Tăng huyết áp: Các bài tập yoga hỗ trợ huyết áp (Phần 1)

Ở người bị cao huyết áp, ngòai việc dùng thuốc và có một chế độ dinh dưỡng phù hợp thì việc tập các bài tập yoga phù hợp cũng có thể giúp hỗ trợ lưu thông máu, nâng cao tinh thần và cải thiện huyết áp. Bạn có thể thử áp dụng một số bài tập yoga nhẹ nhàng sau. (Phần 1)
Tư thế yoga cây cầu
Cách thực hiện

  • Nằm xuống trong tư thế nằm ngửa
  • 2 tay đặt xuôi bên cạnh hông – đùi
  • Gập đầu gối và hít sâu nâng lưng của bạn lên.
  • Khoảng cách giữa 2 bàn chân nên rộng bằng vai
  • Giữ tư thế 30s đến 1 phút. Trong lúc đó, giữ hơi thở đều và chậm.
  • Từ từ hạ thân mình xuống, thở chậm và sâu, thư giãn
  • Lặp lại động tác 3-5 lần

Lưu ý có thể sử dụng gối đỡ để hỗ trợ.

Lợi ích

Tư thế này thường được nhắc đến như bài tập giúp săn chắc cơ vùng mông bụng, chữa chứng đau lưng, tăng cường tiêu hóa.

Đặc biệt, bài tập này còn cho phép bạn nâng tim cao hơn vùng đầu. Từ đó giúp hỗ trợ lưu thông máu, cân bằng huyết áp và giữ tinh thần phấn chấn.

Tư thế anh hùng (Virasana, hero pose)

Cách thực hiện

  • Quỳ xuống sàn, giữ lưng thẳng, hai đầu gối cách nhau một khoảng bằng vai.
  • Thở chậm và hạ thân người xuống sao cho mông đặt thoải mái giữa hai bắp chân (không ngồi đè lên bắp chân)
  • Đặt hai tay lên đùi, lòng bàn tay úp xuống hoặc ngửa lên, nhìn thẳng về phía trước.
  • Hít sâu, đổ toàn thân về trước khoảng 10-15 độ. Thở ra từ từ và trở về vị trí ban đầu.

Lưu ý

  • Bạn có thể thấy khó ngồi xuống sàn giữa hai bàn chân khi bắt đầu tập tư thế này. Do đó bạn có thể ngồi lên một vật chêm như gối hoặc mền gấp lại. Sau khi đã quen thì hạ dần chiều cao của vật chêm.
  • Đừng bao giờ làm cho hai đầu gối quá căng khi cố gắng ngồi xuống. Những người bị chấn thương ở đầu gối hay mắt cá không nên thực hiện tư thế này.

Lợi ích

Thoạt nhìn, đây trông như một thế ngồi đơn giản, bình thường. Tuy nhiên tư thế  yoga này kết hợp với việc hít thở sâu đều đặn chậm rãi có tác dụng tốt trong việc cải thiện hệ tiêu hóa và điều hòa huyết áp.

Ngoài ra tư thế này cũng giúp người tập giải tỏa áp lực ở cổ chân, đầu gối và đùi., đặc biệt hữu ích với đối tượng phụ nữ đang mang thai.

Xem thêm các bài tập Yoga hỗ trợ huyết áp (Phần 2)

Chuyên mục: Lão khoa, Tim mạch
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 11/02/2019

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *