Tăng huyết áp: Các bài tập yoga hỗ trợ huyết áp (Phần 2)

Ở người bị cao huyết áp, ngòai việc dùng thuốc và có một chế độ dinh dưỡng phù hợp, thì việc tập các bài tập yoga phù hợp cũng có thể giúp hỗ trợ lưu thông máu, cải thiện huyết áp và nâng cao tinh thần. Bạn có thể thử áp dụng các bài tập yoga nhẹ nhàng sau. (Phần 2)

Tư thế gập chân

Cách thực hiện

  • Ngồi khoanh chân trên sàn, chụm hai lòng bàn chân vào nhau.
  • Thẳng lưng, dùng tay ép 2 gối sát cơ thể.
  • Giữ nguyên vị trí của đầu gối và đẩy nhẹ phần thân trên về phía trước.
  • Giữ nguyên tư thế trong vòng 5-10 nhịp thở.
  • Thở đều, trở về vị trí thẳng lưng ban đầu. Lặp lại nhiều lần

Lợi ích: tư thế này giúp cơ thể thư giãn, cải thiện tuần hoàn máu

Tư thế thư giãn (Savasana)

Cách thực hiện

  • Nằm ngửa và nhắm mắt lại. Tay chân duỗi thẳng, tay để xuôi theo người, bàn tay ngửa lên.
  • Hít thở sâu 5 lần để báo hiệu cho cơ thể thả lỏng.
  • Cho phép toàn bộ cơ thể nghỉ ngơi và cảm nhận sự yên bình trong từng hơi thở.
  • Bạn nên thực hiện tư thế này khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, huyết áp tăng cao. Bạn cũng có thể thực hiện tư thế này trước khi đủ ngủ để dễ chìm vào giấc ngủ ngon hơn.

Lợi ích

Tư thế thư giãn là bài tập yoga đơn giản nhất nhưng cũng khó đạt hiệu quả tối đa nhất. Yêu cầu của bài tập này là bạn phải thả lỏng toàn bộ cơ thể và tâm trí, gạt bỏ tất cả suy nghĩ phiền muộn và không để bị tác động bởi môi trường bên ngoài. Tư thế này giúp giảm stress, trị chứng đau đầu, đưa bạn vào giấc ngủ ngon và có thể giúp đưa huyết áp cao trở về mức cho phép.

Người bị tăng huyết áp không nên thực hiện các động tác yoga lộn ngược đầu như kỹ thuật: trồng cây chuối (Headstand), ngả người ra sau (Back bend), tư thế Chó úp mặt (Downward facing dog)…

Điều quan trọng trong các bài tập yoga hỗ trợ huyết áp là việc hít thở sâu thư giãn và giữ đúng tư thế. Luyện tập đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe và tinh thần rất nhiều. Chúc các bạn thành công.

 

Chuyên mục: Lão khoa, Tim mạch
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 11/02/2019

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *