Các quy tắc vàng khi tập thể dục vào mùa đông

Tập thể dục là cách rất tốt để nâng cao thể lực và tăng cường sức đề kháng. Nhưng vào mùa lạnh này, có những quy tắc bạn cần hết sức lưu ý khi luyện tập để không gây hại cho sức khỏe.

Khởi động lâu hơn

Cho dù là mùa nóng hay mùa lạnh thì bạn cũng cần khởi động cơ thể trước khi luyện tập. Tuy nhiên điểm cần lưu ý là bạn nên khởi động cơ thể lâu hơn một chút vào mùa đông lạnh so với những ngày bình thường.

Việc khởi động trước khi thể dục sẽ giúp cơ thể ấm lên và hỗ trợ tiết ra chất nhầy ở các khớp, giúp giảm chấn thương. Nếu không khởi động kĩ sẽ dễ bị căng cơ, chuột rút (vọp bẻ), bong gân, trật khớp.

Ngoài ra, hãy kéo dài thời gian tập thể dục hơn một chút và tăng cường độ tập chậm hơn so với khi tập mùa hè.

Chọn quần áo tập phù hợp

Tất nhiên là bạn không thể mặc những bộ quần áo tập mỏng manh như vào mùa hè. Tuy nhiên, cũng không nên mặc áo dày vì trong quá trình thể dục, cơ thể bạn sẽ ấm lên. Nếu mặc áo quá dày sẽ nóng và ra nhiều mồ hôi, khiến cơ thể mau mệt.

Thay vào đó, bạn nên mặc vài lớp áo được may từ sợi tổng hợp, thiết kế ôm sát cơ thể, thấm mồ hôi. Nên chọn những bộ quần áo thể thao mùa đông được thiết kế vừa để giữ ấm, vừa bảo đảm độ thấm hút mồ hôi và không gây tổn hại cho da. Giày tập nên chọn loại có đế chống trượt và chắc chân.

Bạn sẽ rất dễ bị nhiễm lạnh nếu để đầu trần ra đường trong những ngày quá lạnh giá. Vì vậy, nên dùng mũ hoặc những chiếc khăn có thể trùm qua đầu, tai để giữ ấm.

Tuyệt đối không nên đi chân đất khi tập thể dục trong nhà để tránh nhiễm lạnh. Tất len hoặc tất bằng sợi polypropylene là sự lựa chọn tốt để vừa giữ ấm chân vừa thoát ẩm tốt.

Chú ý về cách thở

Không khí lạnh khiến bạn dễ bị viêm họng và mắc các bệnh về hô hấp. Tuy nhiên nếu biết cách thở đúng cách khi luyện tập thì bạn không phải lo ngại về vấn đề này.

Hãy học cách thở bằng bụng. Bạn hít thật sâu vào bằng đường mũi. Khi hít vào thì cơ bụng phải phình ra. Sau đó thở ra từ từ đều đặn. Khi thở ra thì có thể thở qua đường miệng nhưng khi hít vào thì tuyệt đối không nên há miệng để hít không khí. Khi đó không khí lạnh sẽ trực tiếp xâm nhập vào họng, phổi, dễ gây viêm họng và bệnh về đường hô hấp.

Uống đủ nước

Không khí khô lạnh vào mùa đông dễ khiến cơ thể mất nước. Tuy nhiên vì thời tiết lạnh nên chúng ta lại thường có xu hướng ít thấy khát và ít uống nước như vào mùa hè.

Uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể bạn không mất nước, môi và da không nứt nẻ. Cần đặc biệt tránh uống những loại nước có cồn khi tập thể thao, bởi chúng sẽ làm nhão cơ bắp một cách nhanh chóng.

Chuyên mục: Cơ Xương Khớp, Hô hấp, Tai - Mũi - Họng, Tips sức khỏe - hỏi đáp
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 10/10/2019

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *