Cai thuốc lá có thật sự làm tăng cân? Làm sao để giữ cân nặng và vóc dáng khi bỏ thuốc?

Tăng cân là một trong những vấn đề thường được nói đến trong quá trình cai thuốc lá. Nhiều người lo lắng rằng liệu có “phát tướng” quá mức sau khi bỏ thuốc. Và việc bỏ thuốc lá tăng cân liệu có thể kiểm soát. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Tại sao cai thuốc lá lại liên quan đến tăng cân?

Trung bình, những người từ bỏ hút thuốc thường tăng từ 2,25 kg – 4,5 kg trong vòng vài tháng đầu khi cai thuốc lá. Có trường hợp tăng nhiều hơn nữa vào những tháng tiếp theo. Việc cai thuốc lá tăng cân có thể xuất phát từ các nguyên nhân sau:

– Ăn nhiều hơn. Những người đang cai thuốc lá thường xuyên có cảm giác buồn miệng và luôn muốn đặt thứ gì đó vào miệng để thay thế cho điếu thuốc quen thuộc. Nhiều người khắc phục cảm giác này bằng cách liên tục “nhóp nhép” thức ăn vặt. 

– Cảm giác trống rỗng, bồn chồn khi thiếu thuốc lá dễ bị nhầm lẫn với cơn đói bụng. Nhiều người ăn uống luôn miệng để thỏa mãn cảm giác cồn cào này. Khi đó, tăng cân là điều dễ hiểu.

– Khi không hút thuốc, vị giác và khứu giác của bạn sẽ được cải thiện đáng kể. Vì vậy bạn sẽ có cảm giác ăn uống ngon miệng hơn. Những đồ ăn ngọt trở nên hấp dẫn hơn hẳn mọi ngày.

– Nicotine có trong thuốc lá làm tăng tốc độ trao đổi chất và khiến cơ thể tăng tiêu thụ calo từ 7 – 15%. Khi bỏ thuốc lá, tiến trình chuyển hóa tiêu thụ calo của cơ thể chậm lại, dẫn đến việc tăng cân.

Việc bỏ thuốc lá tăng cân có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Thực tế là những người hút thuốc lá thường trông gầy gò. Vì khi hút thuốc lá, việc ăn uống trở nên kém ngon miệng và cơ thể tăng chuyển hóa, tiêu tốn calo nhiều hơn. Vì vậy, việc bỏ thuốc lá tăng cân lại là điều tốt khi cân nặng phục hồi ở mức bình thường trở lại.

Tuy nhiên, ngay cả khi bạn vốn không gầy và có xu hướng “phát tướng” trong thời gian cai thuốc lá thì nỗi lo tăng cân không thể so với lợi ích mà cai thuốc lá mang lại. Bỏ hút thuốc mang lại lợi ích to lớn như:

  • Giảm hẳn nguy cơ mắc một số bệnh ung thư (đặc biệt là ung thư phổi)
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim, phổi, dạ dày,…;
  • Da đẹp hơn, răng trắng, hơi thở thơm mát hơn;
  • Tiết kiệm được tiền bỏ vào việc mua thuốc lá;
  • Tinh thần cải thiện, khả năng làm việc và hoạt động trở nên tốt hơn.

Vì vậy, khi bạn bắt đầu bỏ thuốc, hãy tập trung vào việc làm sao để cai thuốc trước. Việc cai thuốc lá mang lại nhiều lợi ích đáng kể hơn là nguy cơ do tăng cân mang lại. Một khi bạn đã bỏ thuốc lá thành công, bạn có thể dồn năng lượng của bạn vào việc luyện tập và ăn uống điều độ để đạt được cân nặng như ý muốn.

Làm sao để không tăng cân quá mức?

Tuy nhiên, bạn vẫn hoàn toàn có thể kiểm soát việc tăng cân này mà vẫn cai thuốc lá hiệu quả nếu làm theo những 6 lời khuyên sau đây.

1. Tìm một thứ gì đó lành mạnh hơn để thay thế những điếu thuốc

Quá trình bỏ thuốc lá khiến bạn có cảm giác buồn miệng. Nhưng thay vì liên tục “nhóp nhép” bánh snacks thì bạn có thể tìm một thứ gì đó lành mạnh hơn để thay thế. Có thể là kẹo sing-gum hoặc kẹo ngậm không đường, rau củ quả…

2. Uống nhiều nước

Giữ cho cơ thể luôn đủ nước sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đồng thời giúp bạn đánh bại cơn thèm thuốc. Một công đôi việc, vì vậy hãy mang theo một chai nước để liên tục nạp nước cho cơ thể trong suốt cả ngày.

3. Tăng cường tập thể dục

Thể dục giúp đốt cháy năng lượng và quên đi cơn thèm thuốc. Bên cạnh đó, việc vận động cơ thể giúp bạn tránh căng thẳng tinh thần. Trong khi căng thẳng vốn là nguyên nhân khiến bạn ăn uống vô độ hoặc tìm đến thuốc lá trở lại.

4. Không để bản thân quá đói

Bạn khao khát việc giữ vững cân nặng đến mức không dám ăn khi đói? Một chút đói là điều tốt, nhưng nếu để bản thân đói đến mức phải ăn ngay thì bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn cần thiết. Và dễ dàng phá vỡ những quy tắc ăn uống đã tự đặt ra trước đó. Bạn hoàn toàn có thể ăn các thực phẩm lành mạnh mà không cần phải tự bỏ đói bản thân.

5. Lắng nghe cơ thể

Cảm giác trống rỗng, cồn cào khi cai thuốc dễ bị nhầm lẫn với cơn đói. Vậy nên trước khi tìm đến đồ ăn để giải quyết cơn đói, hãy hỏi bản thân: Bạn có thật sự đói? Nếu chưa đến giờ ăn, hãy uống nước hoặc ăn trái cây để giảm cảm giác cồn cào.

6. Kiểm soát việc uống bia rượu

Khi không còn hút thuốc, nhiều người lại tìm đến bia rượu để giải tỏa stress. Tuy nhiên, cả bia, rượu và nước ngọt hiển nhiên đều là yếu tố có thể dẫn đến tăng cân.

Nếu bạn là người có kỷ luật tốt và quyết tâm thay đổi bản thân thì việc cai thuốc và giữ vững cân nặng là điều hoàn toàn trong tầm tay. Tuy nhiên, việc quá khắt khe đôi khi có thể khiến bạn nản lòng. Vì vậy, khi bắt đầu cai thuốc, hãy tập trung vào việc làm sao để cai thuốc trước. YouMed chúc bạn thành công trên hành trình đạt được sức khỏe vàng. 

Nguồn tham khảo:

https://medlineplus.gov/ency/patientinstructions/000811.htm

Ngoài ra, các bạn có thể CLICK VÀO ĐÂY xem danh sách các phòng mạch chuyên khoa Hô hấp đã có liên kết với YouMed, để có thể đặt lịch khám dễ dàng và giảm thiểu thời gian phải chờ đợi!

Chuyên mục: Tips sức khỏe - hỏi đáp
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 10/10/2019

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *