Giấc ngủ kinh hoàng

giấc ngủ kinh hoàng
Có bao giờ sau khi tỉnh dậy, bạn được mọi người xung quanh hỏi rằng “sao hôm qua mơ thấy gì mà hét dữ vậy?” nhưng thật tình bạn không nhớ đêm qua đã mơ những gì. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về một rối loạn giấc ngủ được gọi là “giấc ngủ kinh hoàng”

NHƯ THẾ NÀO LÀ GIẤC NGỦ KINH HOÀNG ?

Giấc ngủ kinh hoàng là tình trạng lặp đi lặp lại của việc đang ngủ, đột nhiên bật dậy la hét, khóc lóc, đi kèm với những hoạt động thể hiện sự lo âu như tim đập nhanh, thở nhanh, đổ mồ hôi. Tình trạng này thường xảy ra vào khoảng 1/3 đầu của giấc ngủ và kéo dài khoảng 1-10 phút, tuy nhiên vẫn có thể kéo dài hơn, đặc biệt là ở trẻ em. Trong giấc ngủ kinh hoàng, người ta thường khó thức giấc hoặc bị đánh thức bởi người khác. Sau khi ngủ dậy, họ không nhớ hoặc nhớ rất ít về giấc mơ.

Trong giấc ngủ kinh hoàng điển hình, người ta thường biểu hiện tràn ngập sự sợ hãi và cố gắng trốn thoát. Thường thì chỉ có 1 giai đoạn như vậy trong đêm. Hiếm khi có giấc ngủ kinh hoàng xảy ra vào giấc ngủ ngắn ban ngày.

Giấc ngủ kinh hoàng.

Nguồn: firstcry parrenting

DIỄN TIẾN

Giấc ngủ kinh hoàn thường xảy ra ở trẻ em và giảm dần khi lớn lên. Nếu khởi phát lúc lớn nhưng lại không ghi nhận trước đây lúc nhỏ đã từng bị như vậy thì nên tìm những nguyên nhân đặc biệt như ngưng thở khi ngủ, co giật vào ban đêm hay tác dụng phụ của các thuốc đang dùng.

GIẤC NGỦ KINH HOÀNG KHÁC VỚI ÁC MỘNG NHƯ THẾ NÀO ?

Giấc ngủ kinh hoàng thường xảy ra giai đoạn đầu của giấc ngủ và thường vào giai đoạn giấc ngủ NREM, ngược lại ác mộng thường xảy ra vào giai đoạn sau của giấc ngủ và vào giấc ngủ REM. Những người gặp ác mộng thường dễ bị đánh thức và tỉnh giấc hoàn toàn, những người này có thể thuật lại câu truyện về giấc mơ như thế nào, trong khi đó thì những người có giấc ngủ kinh hoàng lại khó bị đánh thức, sau khi thức dậy cũng không nhớ hoặc nhớ rất ít về giấc mơ. Ba mẹ của những trẻ có giấc ngủ kinh hoàng rất thường nhầm lẫn với ác mộng.

NGUYÊN NHÂN CỦA GIẤC NGỦ KINH HOÀNG LÀ GÌ ?

Giấc ngủ kinh hoàng dường như có thể xảy ra sau 1 trận ốm. Nhưng có rất nhiều nguyên nhân gây ra giấc ngủ kinh hoàng như là cãi nhau trong gia đình, ngủ không đủ giấc, thay đổi thời gian ngủ cũng là một yếu tố nguy cơ, sử dụng quá nhiều caffeine, ngủ trong môi trường mới hoặc xa nhà. Một vài loại thuốc cũng có liên quan đến giấc ngủ kinh hoàng. Ở trẻ em, giấc ngủ kinh hoàng cũng có thể là một phần trong quá trình phát triển và có thể biến mất khi lớn lên.

Cũng có một vài rối loạn liên quan đến giấc ngủ kinh hoàng như hội chứng ngưng thở khi ngủ, trào ngược dạ dày thực quản và sốt.

Một vài trẻ cũng có thể bị di truyền- khoảng 80% những người có thành viên trong gia đình bị giấc ngủ kinh hoàng hoặc mộng du thì họ cũng có thể bị.

Mộng du.

Nguồn: 123rf.com

NHƯ THẾ NÀO CÓ THỂ GIẢM ĐƯỢC GIẤC NGỦ KINH HOÀNG ?

Nếu như giấc ngủ kinh hoàng để lại cho ta những khó chịu, lo lắng hoặc buồn phiền, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì khi ấy cần có những biện pháp để can thiệp.

Tốt nhất là không nên đánh thức người bị giấc ngủ kinh hoàng bởi bì điều này dường như không đem lại hiệu quả và nếu họ thức giấc có thể bị rối loạn về thời gian và không gian, cảm thấy choáng váng và khó có thể đi ngủ lại.

Không có điều trị đặc hiệu cho giấc ngủ kinh hoàng, nhưng bạn có thể hạn chết chúng bằng cách:

  • Giảm căng thẳng
  • Đi ngủ đúng giờ
  • Ngủ đủ giấc
  • Không nên sử dụng quá nhiều caffeine trước khi đi ngủ.

Nếu như bị giấc ngủ kinh hoàng vào 1 khoảng thời gian nhất định trong đêm, bạn có thể nhờ người khác đánh thức hoặc tự đánh thức bằng các thiết bị hẹn giờ 15-30 phút trước khi giấc ngủ kinh hoàng xảy ra.

Hiểu về giấc ngủ kinh hoàng có thể giảm đi phần nào lo lắng của bạn và có thể giúp bạn ngủ ngon giấc hơn. Nếu như giấc ngủ kinh hoàng cứ lặp đi lặp lại và khiến bạn cảm thấy vô cùng khó chịu, hãy đến với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị tốt hơn.

Tác giả: Bác sĩ NGUYỄN ĐÀO UYÊN TRANG

 

 

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 06/11/2019

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

[1] AMERICAN PSYCHIATRIC ASSOCIATION (2013) DIAGNOSTIC AND STATISTICAL MANUAL OF MENTAL DISORDERS, trang 286-289.

[2] https://kidshealth.org/en/parents/terrors.html, Truy cập 29/09/2019

[3] https://www.sleephealthfoundation.org.au/sleep-terrors.html truy cập 29/09/2019

 

 

Đặt lịch khám dễ dàng cùng YouMed:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *