Trẻ cần bổ sung bao nhiêu muối trong khẩu phần ăn?

Các tế bào trong cơ thể con bạn cần muối để duy trì hoạt động bình thường và giữ cân bằng nước. Nếu cung cấp quá nhiều muối có thể ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc giảm lượng muối có thể thực hiện bằng cách sử dụng ít hơn khi bạn nấu ăn và cho trẻ ăn nhiều trái cây và rau quả tươi, cũng như hạn chế đồ ăn vặt hơn.

1. Tác dụng của muối

Muối được sử dụng trong chế độ ăn có thành phần là Natri clorua. Các tế bào của cơ thể cần muối để duy trì hoạt động sống hằng ngày. Quá ít hoặc quá nhiều muối trong máu có thể ảnh hưởng đến não, tim, thần kinh và cơ. Ngoài ra, muối cũng giúp cân bằng lượng dịch của cơ thể. Điều này giúp ổn định huyết áp và không bị mất quá nhiều nước, đảm bảo thận không phải làm việc quá mức.

Nếu ăn nhiều muối hơn lượng cần thiết, cơ thể con bạn có thể giữ quá nhiều nước trong cơ thể. Lúc này trẻ sẽ xuất hiện triệu chứng phù ở tay chân, mặt hay bụng to. Ngoài ra, trẻ cũng dễ tăng huyết áp  và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim hay đột quỵ.

2. Con bạn cần bao nhiêu muối là đủ?

Các bà mẹ thường thêm muối ngay từ bữa ăn dặm đầu tiên của trẻ. Đó là bởi vì liên quan đến thói quen từ nhỏ bạn đã được học cách thích vị mặn. Thêm một lượng muối vừa phải vào thức ăn có thể chấp nhận được. Nhưng không nên dùng muối quá nhiều vì sở thích vị giác của trẻ được hình thành từ rất sớm.

Muối trong chế độ ăn có thể từ thực phẩm chế biến, đặc biệt là các món đã nấu sẵn, thịt xông khói, giăm bông, phô mai, mì ăn liền… Hoặc do trẻ ăn thường xuyên với số lượng lớn như bánh mì và các sản phẩm ngũ cốc. Muối cũng được thêm vào thực phẩm trong khi nấu (nước canh, súp …) hoặc tại bàn (nước tương, nước mắm và muối ăn). Tuy nhiên, bạn cần xem xét đến lượng muối phù hợp để bổ sung cho trẻ. Điều này phụ thuộc vào độ tuổi của từng trẻ:

  • 1000 mg cho trẻ em từ 1 đến 3 tuổi
  • 1200 mg cho trẻ em từ 4 đến 8 tuổi
  • 1500 mg cho trẻ em trên 9 tuổi
khẩu phần muối ăn cho trẻ 1
Muối có nhiều trong các món ăn vặt.

3. Làm sao để giảm lượng muối trong chế độ ăn của trẻ?

Nếu con bạn đang uống thuốc hoặc có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, hãy tham khảo ý kiến Bác sĩ trước khi bạn thay đổi chế độ ăn uống của trẻ. Muối là thành phần được tìm thấy trong rất nhiều loại thực phẩm. Vậy nên, bạn chỉ cần nêm nếm với lượng nhỏ thích hợp khi nấu ăn. Dưới đây là một vài cách để giảm lượng muối trong chế độ ăn của trẻ:

  • Cho trẻ ăn nhiều thực phẩm ít muối như trái cây và rau quả tươi.
  • Không sử dụng muối hay hạn chế chúng khi bạn chuẩn bị thức ăn. Hãy thử ướp gia vị thực phẩm thay thế muối không chứa natri. 
  • Không nên để thêm nước chấm trong bữa ăn.
  • Đọc thông tin thành phần dinh dưỡng trên tất cả các loại thực phẩm đóng hộp hoặc đông lạnh để xem số lượng Natri. Thực phẩm có ít hơn 140 mg natri trong mỗi khẩu phần được xem là ít muối.
  • Kiểm tra hàm lượng natri trong đồ ăn nhẹ, ngay cả những món không có vị mặn.
  • Hạn chế sử dụng nhiều nước sốt hoặc gia vị như sốt cà chua chung với thức ăn.

khẩu phần muối ăn cho trẻ 2

4. Những hiểu lầm về vấn đề giảm muối

Vào những ngày thời tiết nóng, khi trẻ đổ mồ hôi, trẻ sẽ cần nhiều muối hơn trong chế độ ăn. Thực tế, lượng muối bị mất qua mồ hôi không đáng kể nên không cần thêm muối. Ngược lại, điều quan trọng là trẻ phải uống nhiều nước hơn bình thường.

Muối lấy trực tiếp ở biển không được xem là ‘tốt hơn’ so với muối sản xuất tại nhà máy. Bất kể nguồn muối ở đâu, thì lượng natri trong muối đều gây ra hậu quả xấu cho sức khỏe.

Muối được thêm vào trong khi nấu ăn không phải là nguồn cung cấp muối chính. Tại nhiều quốc gia, khoảng 80% muối trong bữa ăn là từ thực phẩm chế biến.

Thực phẩm sẽ không có hương vị nếu không có muối. Ban đầu, điều này có thể đúng. Phải mất một thời gian để vị giác của trẻ có thể thay đổi. Nhưng một khi trẻ đã quen với bữa ăn ít muối, trẻ sẽ thích thưởng thức đồ ăn hơn và cảm thấy nhiều hương vị hơn.

Thực phẩm có nhiều muối mới có vị mặn. Một số thực phẩm chứa nhiều muối nhưng lại không có vị mặn. Bởi vì đôi khi chúng được bổ sung những gia vị khác như đường. Điều quan trọng là bạn phải biết thành phần natri có trong thực phẩm.

Chỉ có người già mới cần lo lắng về việc nên ăn bao nhiêu muối. Ăn nhiều muối có thể làm tăng huyết áp hay những bệnh lí khác ở mọi lứa tuổi.

Hương vị của muối được tạo nên thông qua chế độ ăn uống khi còn trẻ. Cha mẹ và người chăm sóc ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành vị giác của trẻ. Đa số trẻ cần khoảng 30 ngày để bắt đầu thích nghi với việc thay đổi chế độ giảm muối trong bữa ăn. Vì vậy, bạn phải cần phải kiên trì với trẻ. Đó là cách giúp trẻ được phát triển toàn diện và an toàn sức khỏe.

Tác giả: Bác sĩ Huỳnh Nguyễn Uyên Tâm

 

 

 

 

 

 

 

 

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 30/12/2019

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Pediatric Advisor, Salt in the Diet, https://www.abcdpediatrics.com/advisor/pa/pa_saltdiet_crs.htm, accessed on 22 December 2019.

World Health Organization, Salt reduction, https://www.who.int/news-room/fact-sheets/detail/salt-reduction, accessed on 22 December 2019.

Đặt lịch khám dễ dàng cùng YouMed:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *