Thông tin bảo trợ bởi Hội Dược học TPHCM Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM

9 thực phẩm hàng đầu chứa vitamin C mà bạn cần biết

thuc-pham-chua-chua-vitamin-C

Vitamin C là chất giúp tăng cường miễn dịch và tham gia nhiều hoạt động của cơ thể. Vitamin C hỗ trợ đề kháng với nhiễm trùng như cảm cúm, mau lành vết thương, cần thiết cho việc tạo ra collagen và tăng cường hấp thu chất sắt. Vitamin C thuộc nhóm vitamin tan trong nước và cơ thể của chúng ta không có được khả năng tạo ra được vitamin này hoặc tích trữ nó. Cho nên chúng ta cần phải được cung cấp vitamin C hàng ngày nhằm đảm bảo không để thiếu hụt. Sau đây, chúng ta cùng YouMed tìm hiểu thêm về 10 loại thực phẩm sau đây chứa nhiều nhất vitamin C theo thứ tự.

1. Ổi

Đứng số một trong danh sách những thực phẩm giàu vitamin C chính là quả ổi. Đây là trái cây vùng cận nhiệt đới, chứa lượng vitamin C gấp 4 lần so với quả cam. Ổi cũng giàu lượng vitamin A, axít folic và các chất khoáng như kali, đồng, mangan. Ổi cũng là thức ăn tốt vì chứa nhiều chất xơ, ít chất béo bão hòa, ít cholesterol và muối natri. Muốn tốt cho hệ miễn dịch thì phải ăn nhiều ổi nhé.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

2. Quả lý đen

Blackcurrants được các chuyên gia dịch ra tiếng Việt chính là quả lý đen. Cây có nguồn gốc châu Âu, phổ biến từ thế kỷ thứ XV. Trong danh sách thực phẩm giàu vitamin C thì quả lý đen đứng hàng thứ hai sau quả ổi. Quả có vị chua ngọt và rất giàu vitamin C, ngày xưa dân gian thường dùng chữa viêm họng, ngày nay dùng pha xirô và chế rượu mùi. Ngoài ra, quả lý đen cũng giàu chất chống oxy hóa và các flavonoid giúp giảm hiện tượng viêm, nhất là trong nhiễm trùng đường tiết niệu. Quả lý đen đặc biệt giàu chất kali.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

3. Ớt Đà Lạt

Ớt Đà Lạt, đặc biệt là loại màu đỏ, loại thực phẩm giàu chất vitamin C và lượng cao chất chống oxy hóa. Đối với loại ớt màu đỏ thì lượng vitamin C khoảng 140mg cho mỗi 100g, loại ớt màu xanh thì khoảng 80mg vitamin C cho mỗi 100g. Khi nấu chín lượng vitamin C sẽ giảm thấp hơn. Đây là loại thực phẩm có lượng calo thấp và nguồn cung cấp dồi dào vitamin B6, sắt và kali.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

>> Tủ lạnh là một trong những vật dụng không thể thiếu của mỗi gia đình. Cách bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh ngỡ đơn giản nhưng lại chẳng dễ dàng, đặc biệt với những loại thực phẩm giàu vitamin. Hôm nay YouMed sẽ chia sẻ cùng bạn bí quyết bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách Nhé!

4. Bông cải xanh

Bông cải thật sự là loại thực phẩm hỗ trợ cho hệ miễn dịch và giúp chống lại ung thư. Ngoài ra bông cải xanh cũng giàu beta-carotene, carotenoid, vitamin B, canxi, kẽm và chất xơ. Bông cải xanh nên được luộc hoặc hấp để giữ lại lượng vitamin, nếu không thì có thể làm mất đi các thành phần hiệu quả cho sức khỏe.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

5. Dâu tây

Dâu tây chứa rất nhiều chất xơ và chất chống oxy hóa. Bạn có biết tại sao quả dâu tây là một loại trái cây duy nhất mang các hạt ở bên ngoài? Dâu tây không phải là một loại quả mọng thật sự bởi trái cây quả mọng sẽ mang hạt ở bên trong. Quả dâu tây nên được ăn sống thì giá trị chất chống oxy cao nhất cùng với lượng vitamin C giữ lâu dài.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

6. Kiwi

Kiwi không phải là loại trái cây của Việt Nam. Theo các chuyên gia, quả kiwi là một loại trái cây dinh dưỡng nhất thế giới, nó chứa lượng cao vitamin C chất kali, chất chống oxy hóa, axít béo omega-3. Đặc biệt, quả kiwi nên được ăn sớm khi chín mọng và chỉ cắt ra trước khi ăn vì cắt ra để lâu sẽ làm giảm lượng vitamin C. 

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

7. Đu đủ

Đu đủ là thực phẩm thân thuộc của mọi nhà, nó là một trong những thực phẩm chứa lượng vitamin C cao. Một loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa như carotene và flavonoid, vitamin A và folat. Đu đủ được cho là giảm nguy cơ ung thư đại tràng và ung thư cổ tử cung. Trái cây vùng nhiệt đới này cũng chứa một loại men rất tốt cho đường tiêu hóa và hỗ trợ cho hệ thống men khác hấp thu tối đa thực phẩm vào cơ thể.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

8. Cam

Thật ngạc nhiên khi quả cam chỉ đứng thứ 9 ở danh sách những thực phẩm  chứa vitamin C mà thôi. Quả cam cùng với các loại quả nhóm cam quýt khác được biết là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C, được mệnh danh là “trái cây mùa đông” vì nó là vũ khí lợi hại chống lại cảm cúm mùa lạnh. Vitamin C trong cam giúp hỗ trợ hệ miễn dịch, qua đó làm giảm nguy cơ ung thư. Trái cây họ cam quýt cũng cải thiện tuần hoàn máu, giảm thấp lượng cholesterol. Nên nhớ là hiệu quả tốt hơn khi ăn trái cây so với chỉ uống nước ép.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

9. Súp lơ

Súp lơ cũng giống như bông cải xanh và cải Brussels. Nó cũng là một trong những loại thực phẩm chứa vitamin C. Súp lơ cũng chứa một vài hoạt chất chống ung thư, vitamin B và cả vitamin K. Cũng giống như bông cải xanh và cải Brussels, cách tốt nhất để chế biến là luộc và hấp,  nếu nấu kỹ quá có thể làm mất đi chất dinh dưỡng.

9-thuc-pham-chua-vitamin-c-ma-ban-can-nen-biet

Theo khuyến cáo, cần cung cấp vitamin C hàng ngày khoảng 90mg ở nam và 75mg ở nữ. Một số chuyên gia còn khuyến khích bổ sung vitamin C thêm 200 – 300mg mỗi ngày để được bảo vệ tốt hơn. Khi mà chưa có sự thống nhất về việc bổ sung vitamin C hàng ngày thì điều quan trọng là nên bổ sung vitamin này qua đường thực phẩm ăn vào.

>> Vitamin C đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể trong đó có làn da của chúng ta nữa đó. Nếu bạn là một tín đồ làm đẹp hay bạn đang băn khoăn không biết nên bắt đầu chăm sóc da như thế nào thì không thể bỏ qua loại vitamin tuyệt vời này. Cùng YouMed tìm hiểu xem lợi ích và cách thực hiện chăm sóc da với vitamin C sẽ như thế nào tại đây Nhé.

Dược sĩ Tạ Hoàn Thiên Quân

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 26/05/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

https://suckhoedoisong.vn/10-rau-qua-hang-dau-giau-vitamin-c-n111919.html

Trang tin Y tế CHÍNH THỐNG
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000 bài, trang Tin y tế YouMed là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe. Nội dung đa dạng bao gồm: Cẩm nang y tế A-Z (Bệnh học, thuốc, dược liệu), các chuyên đề mang thai, sinh con, chăm sóc da, các tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Tất cả bài viết của YouMed đều do các bác sĩ, dược sĩ viết và dẫn nguồn chính thống, đặc biệt, được bảo trợ bởi 2 hội là Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM và Hội Dược học TPHCM nhằm đảm bảo độ tin cậy, giúp bạn không còn cảm giác bị nhiễu loạn và bối rối trước những thông tin sức khỏe tràn lan trên mạng.
YouMed hiểu rằng, những thông tin y khoa ngoài việc chính xác còn phải thân thiện và gần gũi với tất cả mọi người. Thế nên, chúng tôi luôn mong muốn mang đến các bài viết dễ đọc và dễ hiểu nhất. Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.
YouMed cam kết sẽ luôn cho ra đời nhiều nội dung và bài viết hơn nữa, luôn lắng nghe những nhu cầu của độc giả và ngày càng hoàn thiện website, để xứng đáng trở thành một trong những trang Tin Y tế hàng đầu Việt Nam.

Bảo trợ thông tin

Hoi Duoc Hoc TPHCM

Hội Dược Học TP HCM

Hoi Thay Thuoc Tre TPHCM

Hội Thầy Thuốc Trẻ TP HCM