Lời khuyên từ bác sĩ về những thực phẩm tăng cân cho bạn

Bác sĩ thường khuyến nghị tăng cân cho những người có cân nặng quá thấp. Youmed sẽ gợi ý những thực phẩm tăng cân cho người gầy tốt nhất để các bạn bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Điều này vừa đảm bảo giàu dinh dưỡng, tăng cân hiệu quả, vừa không bị nhàm chán trong thực đơn. Nó giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn và tăng cân nhanh hơn nhé!

1. Protein lắc tự làm

thuc-pham-tang-can
Protein lắc (sinh tố protein)

Protein lắc tự làm là một thực phẩm tăng cân nhanh chóng và bổ dưỡng. Tự làm thức uống này tại nhà sẽ tốt cho bạn hơn. Nó cũng cho phép bạn kiểm soát được hoàn toàn hương vị và hàm lượng chất dinh dưỡng.

Dưới đây là một số gợi ý mà bạn có thể thử. Bạn có thể kết hợp mỗi cốc với 2 cốc (470 mL) sữa bò không đường hoặc sữa đậu nành. Cả hai đều có nhiều chất dinh dưỡng và calo hơn những loại sữa thay thế khác.

  • Socola + chuối + hạt lắc: Kết hợp 1 quả chuối, 1 muỗng whey protein sô cô la và 1 muỗng canh (15 mL) đậu phộng hoặc bơ hạt khác.
  • Vanilla dâu lắc: Kết hợp 1 cốc (237 mL) dâu tươi, 1 cốc (237 mL) sữa chua Hy Lạp và 1 muỗng whey protein vani.
  • Caramen táo lắc: Kết hợp 1 quả táo cắt lát, 1 cốc (237 mL) sữa chua Hy Lạp, 1 muỗng whey protein hương caramel.
  • Vanilla việt quất lắc: Kết hợp 1 cốc (237 mL) quả việt quất tươi, 1 muỗng whey protein vani, 1 cốc (237 mL) sữa chua vani Hy Lạp.
  • Rau quả lắc: Kết hợp 1 cốc rau bina, 1 quả bơ, 1 quả chuối, 1 cốc dứa và 1 thìa whey protein không chứa hương vị hoặc vani.

Tất cả những món sinh tố này cung cấp khoảng 400 – 600 calo, cùng với một lượng lớn protein và các vitamin và khoáng chất quan trọng khác.

2. Cơm trắng

thuc-pham-tang-can
Cơm giúp bạn tăng cân

Một chén cơm có chứa khoảng 200 calo. Là một trong những thực phẩm tăng cân. Cơm là món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam trong bữa ăn hàng ngày. Việc kết hợp cơm với những loại thực phẩm khác như protein, rau củ hợp lý cũng sẽ giúp bạn đạt được mức cân nặng mong muốn.

3. Các loại khoai

tang-can
Khoai giúp tăng cân

Khoai là thực phẩm tăng cân. Đây là nguồn cung cấp năng lượng, chất xơ, vitamin và kháng chất dồi dào. Theo đó, tốt nhất là bạn nên chế biến khoai bằng cách luộc, nướng hoặc xào. Không nên thêm muối, chỉ nên thêm một chút chất béo hoặc dầu thực vật. Còn loại như khoai tây chiên hoặc các loại khoai chế biến với nhiều muối và dầu sẽ không tốt cho sức khỏe.

4. Sữa

Sữa đã được sử dụng như một thực phẩm tăng cân hoặc tăng cơ bắp trong nhiều thập kỷ. Nó chứa nhiều dưỡng chất, vitamin cũng như các khoáng chất tốt cho cơ thể.

Đối với những người đang cố gắng tăng thêm cơ bắp, sữa là nguồn protein tuyệt vời cung cấp đạm whey. Nghiên cứu thậm chí còn cho thấy nó có thể giúp bạn thêm cơ bắp khi kết hợp với cử tạ hàng ngày.

5. Các loại thịt đỏ

Các loại thịt đỏ có lẽ là một trong những thực phẩm tăng cân giúp xây dựng cơ bắp tốt nhất hiện nay. Bạn nên biết rằng, trong thịt đỏ có một lượng chất creatine tự nhiên. Đây là chất đóng vai trò dẫn nước vào tế bào cơ. Từ đó, giúp tăng cường sự tổng hợp protein cho tế bào. Bạn sẽ bắt gặp nhiều vận động viên thể hình và cử tạ uống các loại protein bổ sung kết hợp với creatine để tăng hiệu quả mong muốn. Vì thế, thịt đỏ có thể sẽ giúp bạn tăng cân một cách nhanh chóng.

6. Thực phẩm bổ sung protein

tang-can
Đạm whey giúp tăng cân

Thực phẩm bổ sung protein (whey protein) thường xuyên được sử dụng bởi các vận động viên thể hình muốn tăng cân. Sử dụng thêm whey protein vào chế độ ăn hằng ngày kết hợp cùng tập luyện là phương pháp hữu dụng và dễ dàng để tăng cân. Ngoài ra, nó cũng rất phù hợp để bạn tập luyện cải thiện thêm sức mạnh.

Một số người nghĩ rằng whey protein là không lành mạnh và không tốt. Điều này không chính xác. Whey protein được làm hoàn toàn từ sữa. Nó được chứng minh là giúp cải thiện sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật.

Giống với các loại thịt khác, whey protein giúp bạn bổ sung nguồn protein tốt cho cơ thể. Đồng thời, nó còn cung cấp axit amin thiết yếu để tăng trưởng cơ bắp.

7. Bánh mì

Bánh mì tốt cho cân nặng của bạn

Bánh mì có chứa lượng calo dồi dào từ nguồn tinh bột và đường. Đây là một món ăn rất quen thuộc đối với người Việt Nam, đồng thời còn giúp tăng cân rất hiệu quả. Chỉ một miếng nhỏ bánh mì có thể chứa tới 100kcal . Đặc biệt trong bánh mì ngọt còn có chứa chất tạo độ ngọt HFCS (High fructose corn syrup). Không giống với loại đường có trong trái cây, loại đường này chỉ tập trung tới gan. Sau đó nó sẽ biến thành năng lượng dư thừa, tồn tại dưới dạng mỡ trắng giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Bánh mì là một thực phẩm tăng cân dễ dàng tìm mua và giá rẻ trên thị trường hiện nay.

Trên đây là những gợi ý của Youmed về những thực phẩm tăng cân mà bạn có thể lựa chọn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì về vấn đề sức khỏe, hãy liên hệ với bác sĩ để được giải quyết kịp thời bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.