Những thực phẩm không làm tăng cân mà bạn có thể chưa biết

Việc giảm cân luôn là vấn đề đau đầu đối với những người không kiểm soát được cân nặng của mình. Có rất nhiều biện pháp giúp giảm cân hiện nay. Việc lựa chọn thực phẩm hằng ngày nạp vào cơ thể cũng phần nào giúp kiểm soát cân nặng ở mức mong muốn. Dưới đây, Youmed xin gợi ý cho bạn những thực phẩm không làm tăng cân mà bạn có thể tham khảo.

1. Bột yến mạch

thuc-pham-khong-lam-tang-can
Yến mạch rất tốt cho cân nặng của bạn
Bột yến mạch là một món ăn khiến bạn no lâu vì nó chứa nhiều chất xơ. Đồng thời, nó hấp thụ rất nhiều nước khi được nấu chín. Bột yến mạch tuy khá nhạt nhẽo, nhưng nó có thể được bổ sung các hương vị bằng rất nhiều cách khác nhau. Trái cây, các loại hạt, sữa chua đều là những lựa chọn tuyệt vời khi kết hợp chung với yến mạch.
Yến mạch cũng có chứa rất nhiều loại chất xơ không hòa tan được gọi là beta glucan. Chúng vốn đã được chứng minh có thể để làm chậm lại quá trình hấp thụ carbohydrate và ức chế cảm giác thèm ăn suốt cả ngày. Từ đó, nó giúp giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể và giúp duy trì cân nặng.

2. Khoai tây luộc

Nhiều người tránh ăn khoai tây do hàm lượng tinh bột cao, nhưng thật ra bạn không cần làm thế. Khoai tây rất bổ dưỡng, miễn là chúng không được chiên dầu mỡ ở nhiệt độ cao. Hơn thế nữa, khoai tây có chứa tinh bột kháng, vốn hoạt động như chất xơ hòa tan trong hệ thống tiêu hóa. Điều này giúp bạn cảm thấy no lâu và ít nạp calorie vào cơ thể hơn. Đây được xem như một trong những thực phẩm không làm tăng cân.

Các nghiên cứu đã cho thấy luộc và làm mát khoai tây giúp tăng mức độ tinh bột kháng có trong nó. Hâm nóng và làm mát chúng liên tục càng làm tăng mức này. Vì vậy, khoai tây không chỉ ngon và bổ dưỡng mà còn trở nên ngon hơn khi bạn hâm chúng nhiều lần.

3. Trứng

khong-tang-can
Trứng iusp kiểm soát cân nặng

Trứng và đặc biệt là lòng đỏ trứng, từng được cho là không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu biết cách ăn hợp lý thì trứng là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là cho việc giảm cân. Đây được xem như một trong những thực phẩm không làm tăng cân.

Trứng chứa protein hoàn chỉnh, có nghĩa là chúng chứa cả 9 loại axít amin thiết yếu. Protein gây cảm giác no nhiều hơn so với tinh bột đơn giản. Vì vậy, việc ăn trứng vào buổi sáng có thể giúp bạn hoạt động hiệu quả cả ngày. Một nghiên cứu đặc biệt cho thấy ở những người ăn trứng vào các bữa sáng có thể giảm cân nhiều hơn. Đồng thời, còn giảm chỉ số chỉ số khối cơ thể (BMI) nhiều hơn so với những người ăn bánh mì.

4. Táo

Táo cũng có tính gây no cao do chúng có chứa chất xơ hòa tan gọi là pectin. Chất này vốn có khả năng điều chỉnh quá trình tiêu hóa của cơ thể. Loại quả này cũng chứa rất nhiều nước (85% đều là nước). Nó sẽ khiến bạn cảm thấy no mà không phải nạp thêm nhiều thức ăn.
Nếu bạn cảm thấy chán ăn táo, hãy biết rằng trái cây họ cam quýt cũng có chứa khá nhiều pectin và nước. Vì vậy, có thể thay đổi hằng ngày trong khẩu phần ăn nhé!

5. Rau

Rau chứa ít calo và có khối lượng lớn. Đây được xem như một trong những thực phẩm không làm tăng cân. Chúng cũng chứa tất cả các loại chất dinh dưỡng có lợi khiến chúng trở thành một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Hơn nữa, chúng chứa nhiều nước và chất xơ, cả hai đều giúp bạn có cảm giác no lâu. Một nghiên cứu cho thấy rằng rau xà lách, giúp thỏa mãn cơn đói hiệu quả. Đặc biệt là khi ăn trước bữa ăn.

Để giữ cho món salad của bạn có hàm lượng calo thấp, hãy tránh thêm các nguyên liệu và nước sốt có hàm lượng calo cao vào cùng nhé.

6. Cá và thịt nạc

Chế độ ăn kiêng có hàm lượng protein cao khiến bạn cảm thấy no lâu hơn. Vì vậy, cá và thịt là lựa chọn tốt cho bạn. Nhưng nên nhớ, bạn nên ăn thịt nạc. Vì nếu thịt có chứa mỡ, chất béo bão hòa sẽ làm bạn tăng cân thêm đấy!
Cá là loại đạm tốt giúp bạn duy trì cân nặng ở mức lý tưởng. Đồng thời, cá còn chứa các axit béo không no tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch. Thịt cũng là một lựa chọn không tồi. Những loại thịt nạc có thể kể đến như thịt ức gà, thịt lợn và thịt bò,… . Chúng cũng chứa nhiều protein giúp bạn no lâu.

7. Ngũ cốc

nhung-thuc-pham-khong-lam-tang-can
Ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe
Các loại đậu và ngũ cốc là người bạn lý tưởng cho vòng eo hoàn hảo của bạn. Đây được xem như một trong những thực phẩm không làm tăng cân. Chúng thúc đẩy hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường và làm bạn no lâu hơn. Bạn có thể chọn những loại ngũ cốc đã rang sẵn, mix với nhau để dễ ăn hơn. Hoặc kết hợp với sữa chua cũng là một cách ăn rất tuyệt!
Trên đây là những gợi ý của Youmed về những thực phẩm không làm tăng cân mà bạn có thể lựa chọn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề sức khỏe, hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn giải quyết nhé!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.