Quảng cáo

5 bài tập thể dục giảm cân buổi sáng hiệu quả

Hiện nay rất nhiều người lựa chọn tập thể dục buổi sáng để giảm cân và bắt đầu một ngày mới. Vậy lợi ích và cách thực hiện các bài tập thể dục buổi sáng như nào là đúng? Chia sẻ của Bác sĩ Đoàn Minh Thái sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tập thể dục giảm cân buổi sáng nhé!

Lợi ích tập thể dục buổi sáng

Giúp giảm cân

Tập thể dục đúng cách vào buổi sáng hay bất cứ thời điểm nào cũng giúp bạn giảm cân. Kiểm soát cân nặng trước tiên mang đến cho bạn một vóc dáng đẹp và cuốn hút. Bất kể là nam hay nữ cũng sẽ trở nên rụt rè, thiếu tự tin khi giao tiếp nếu bản thân quá béo và chậm chạp.

Tuy nhiên với một người đang dư cân thì để cân nặng tự điều chỉnh về mức tối ưu là điều rất khó xảy ra. Để giảm cân thì lượng calo tiêu thụ phải lớn hơn lượng calo nạp vào. Trong khi giảm cân bằng cách nhịn ăn thường ít hiệu quả mà còn khiến cơ thể mệt mỏi. Thay vào đó, thể dục giảm cân buổi sáng là lựa chọn tối ưu nhất mang đến cho bạn một cơ thể săn chắc và khỏe mạnh.

Kích hoạt ngày mới đầy năng lượng

Theo nghiên cứu, những người có tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày thường ít mệt mỏi hơn. Bởi vận động làm tăng lưu lượng máu, giúp tăng lượng oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào. Nó cũng giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giúp các hoạt động trao đổi chất trong ngày diễn ra hiệu quả hơn.

Cải thiện trí nhớ

Cũng nhờ lượng oxy cung cấp cho não mà thể dục giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung. Nó còn làm tăng chất dẫn truyền thần kinh serotonin làm tăng sự minh mẫn. Giảm sự suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Tập thể dục buổi sáng đồng thời cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm stress hiệu quả. Vậy nên hãy khiến tinh thần của bạn sảng khoái mỗi ngày bằng cách tập thể dục từ hôm nay.

Ngăn ngừa bệnh tật

Ngoài tác dụng giảm cân, tập thể dục buổi sáng giúp hỗ trợ tối đa hệ hô hấp. Bởi vì không khí trong lành buổi sáng sẽ tốt hơn các thời điểm khác trong ngày. Nó cũng giúp bảo vệ sức khỏe và phòng tránh được các bệnh tật. Đó là các bệnh liên quan đến tim mạch, tiểu đường và xương khớp.

Chủ động về thời gian

Ưu điểm khi tập thể dục buổi sáng so với các thời điểm khác là có thể tập với không gian ít phiền nhiễu hơn. Vì vậy bạn có thể tập trung cho các bài tập giảm cân của mình. Mặt khác nó còn xây dựng cho bạn thói quen dậy sớm và chủ động sắp xếp công việc trong ngày.

5 bài tập thể dục giảm cân buổi sáng hiệu quả

Chạy bộ và đi bộ

Đi bộ và chạy bộ buổi sáng là vừa giúp giảm cân toàn thân vừa là cơ hội giúp bạn ra ngoài hít thở trong lành. Bạn có thể đi bộ ở bất kỳ không gian hẹp hoặc rộng và bất kỳ lúc nào. Hiện nay bạn còn có thể sử dụng máy chạy bộ thay thế và đi bộ ngay trong nhà. Đi bộ mỗi ngày 40 phút sẽ giúp bạn tiêu hao khoảng 400 calo.

Đi bộ buổi sáng là cơ hội giúp bạn ra ngoài hít thở trong lành
Đi bộ buổi sáng là cơ hội giúp bạn ra ngoài hít thở trong lành

So với đi bộ thì lượng calo tiêu thụ do chạy bộ nhiều hơn và đòi hỏi các nhóm cơ vận động cao hơn. Với một người bình thường trung bình chạy bộ 7km/h có thể tiêu hao 600 calo. Trong khi đi bộ khoảng 5km chỉ mới đốt cháy được 320 calo. Vì vậy cùng một thời gian thực hiện, chạy bộ sẽ giúp giảm cân nhanh hơn đi bộ. Thời gian chạy bộ tối thiểu 5 – 10 phút và đạt 30 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cân.

Bài tập chống đẩy

Bài tập chống đẩy yêu cầu vận động từ nhiều bộ phận trên cơ thể như tay, chân, bụng. Nhờ đó giúp cơ thể giảm mỡ, săn chắc và dẻo dai hơn. Đây là bài tập thể dục giảm cân đơn giản được thực hiện như sau:

Bước 1: Chống thẳng hai tay xuống sàn, lực dồn lên hai tay. Hai chân hơi khép lại, duỗi thẳng song song và tiếp xúc với sàn bằng mũi chân.

Bước 2: Gập khuỷu tay, hạ thấp thân người, ép xương bả vai xuống gần chạm sàn. Giữ thân người sao cho lưng thẳng, mặt, bụng không tiếp xúc với sàn. Cả thân người tạo thành đường thẳng từ đấu đến chân.

Bước 3: Dừng lực tay đẩy cơ thể lên về lại tư thế đầu.

Chống đẩy giúp cơ thể giảm mỡ, săn chắc và dẻo dai hơn
Chống đẩy giúp cơ thể giảm mỡ, săn chắc và dẻo dai hơn

Bài tập gập bụng

Gập bụng là bài tập thể dục giảm cân buổi sáng tác động chủ yếu là giảm mỡ bụng. Vì vậy nó phù hợp vớ cả nam và nữ muốn sở hữu một cơ bụng săn chắc.

Gập bụng là bài tập thể dục giảm cân buổi sáng hiệu quả
Gập bụng là bài tập thể dục giảm cân buổi sáng hiệu quả

Thực hiện gồm 3 bước như sau:

Bước 1: Nằm ngửa và chống bàn chân trên sàn, hai tay để sau gáy để đỡ phần đầu.

Bước 2: Dùng cơ bụng gập người lên sao cho cổ, vai và lưng được nâng lên trên khỏi sàn.

Bước 3: Hạ đầu từ từ về tư thế ban đầu. Hãy nhớ kết hợp duy trì nhịp thở đều mỗi khi nâng hoặc hạ người.

Nhảy dây

Nhảy dây chắc hẳn không phải bài tập thể dục quá xa lạ với bạn. Đây là bài tập giúp tiêu hao rất nhiều năng lượng và trên cả cơ thể. Ngoài ra nó còn tốt cho tim mạch và tăng thể tích phổi mang lại sức khỏe dẻo dai. Bạn chỉ sở hữu một sợi dây tập chuyên dụng là bạn đã dễ dàng đốt cháy calo toàn thân.

Nhảy dây tốt cho tim mạch và tăng thể tích phổi mang lại sức khỏe dẻo dai
Nhảy dây tốt cho tim mạch và tăng thể tích phổi mang lại sức khỏe dẻo dai

Bài tập này cũng không cần quá nhiều kỹ thuật, rất đơn giản giúp ai cũng có thể thực hiện. Điều cần làm đó là chỉnh dây phù hợp với chiều cao của bạn. Nắm dây bằng hai tay vừa nhảy vừa vung dây qua đầu sao cho chân không giẫm lên dây. Thực hiện mỗi ngày khoảng 30 phút, bạn sẽ thấy hiệu quả đáng kinh ngạc. Lưu ý cần lựa chọn cho mình một đôi giày phù hợp để tránh chấn thương.

Đạp xe thể dục

Đạp xe cũng là bài tập thể dục buổi sáng được nhiều người yêu thích. Nó sẽ giúp giảm cân toàn thân và giúp săn cơ chân, hông, mông. Mỗi giờ đạp xe bạn có thể đốt cháy khoảng 400 calo. Bạn hãy đạp xe 30 – 60 phút từ 3 – 5 ngày/tuần. Đạp khởi động nhẹ nhàng trong 5 phút và tăng dần tốc độ, bạn sẽ thấy hiệu quả ngay sau khoảng 1 tuần.

Mỗi giờ đạp xe bạn có thể đốt cháy khoảng 400 calo
Mỗi giờ đạp xe bạn có thể đốt cháy khoảng 400 calo

Nguyên nhân tập thể dục buổi sáng thường xuyên nhưng không giảm cân

Nhiều người bắt tay vào quá trình luyện tập thể dục thể thao nhưng cân nặng không có cải thiện. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy chán nản. Nhưng trước khi suy nghĩ tới việc bỏ tập hãy thử xem xét các nguyên nhân sau:

Chưa tập đủ thời gian

Nếu bạn mới bắt đầu có thói quen tập thể dục được 1 – 2 tuần thì cân nặng chưa cải thiện là điều bình thường. Tập thể dục giảm cân là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì. Hơn nữa tùy theo cân nặng hiện tạo và yếu tố thể chất sẽ có tác dụng giảm cân khác nhau. Để thấy nhanh được hiệu quả hơn bạn có thể tăng cường độ và thời gian tập của mình tối thiểu 30 phút mỗi ngày.

Chế độ ăn chưa hợp lý

Uống không đủ nước, ăn không đủ chất khiến cơ thể mệt mỏi và không tập đúng được cường độ luyện tập. Hoặc ăn quá nhiều hơn lượng calo đốt cháy cũng khiến cân nặng của bạn không được cải thiện.

Tập luyện thất thường

Nhiều người tập luyện rất nhiều nhưng tần suất tập không ổn định. Ngày tập rất nhiều, ngày thì không tập luyện. Điều này cũng khiến quá trình giảm cân bị trì trệ.

Trên đây bài viết đã giới thiệu với bạn 5 bài tập thể dục giảm cân buổi sáng cộng thêm những nguyên nhân khiến quá trình giảm cân của bạn không hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn cải thiện được bài tập của mình để giảm cân hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.