10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ
Nội dung bài viết
Mỗi bác sĩ đều có một câu chuyện nghề đáng trân trọng, thương hiệu cá nhân chính là cách kể lại câu chuyện ấy bằng giá trị thật. Tuy nhiên, không phải bác sĩ nào cũng biết cách xây dựng hình ảnh như thế nào vừa chuyên nghiệp, vừa thân thiện với người bệnh. Sau đây, hãy cùng YouMed khám phá chi tiết 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ. Từ xác định tầm nhìn, chia sẻ kiến thức đến giữ vững đạo đức nghề y, hướng đến thương hiệu bác sĩ uy tín và đáng tin cậy thông qua bài viết dưới đây.
Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ?
Thương hiệu cá nhân không chỉ giúp bác sĩ xây dựng niềm tin, thể hiện giá trị chuyên môn, mà còn tạo nên sự khác biệt giữa hàng nghìn bác sĩ khác. Ngoài ra, hình ảnh của bác sĩ bao gồm hồ sơ chuyên môn, bài viết chia sẻ kiến thức, hay các đánh giá có ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định lựa chọn của người bệnh.

Tạo sự khác biệt và nổi bật
Giữa hàng ngàn đồng nghiệp, xây dựng hình ảnh y khoa chuẩn mực giúp bác sĩ định vị bản thân và chuyên môn hoá trong điều trị. Sự khác biệt này giúp hướng đến người bệnh mục tiêu và có nhu cầu điều trị, từ đó mang lại những giá trị khác biệt mà người bệnh mong muốn.
Nâng cao uy tín trong ngành
Một thương hiệu cá nhân được xây dựng tốt sẽ giúp tăng lòng tin từ người bệnh, đồng nghiệp và nơi bác sĩ công tác. Khi một bác sĩ thường xuyên xuất hiện trong các bài viết khoa học, truyền thông sức khỏe, chia sẻ kiến thức đúng, dần dần hình thành nên thương hiệu “chuyên gia đáng tin cậy” trong mắt người bệnh và cả những người dân xung quanh. Theo Sermo, 94% người bệnh tại Hoa Kỳ sử dụng đánh giá trực tuyến để lựa chọn bác sĩ phù hợp trước khi điều trị. Do đó việc xây dựng hình ảnh rất quan trọng, giúp nâng cao uy tín trong ngành. 1
Mang đến nhiều cơ hội phát triển
Khi thương hiệu cá nhân đã vững chắc, mở ra cơ hội cho bác sĩ được mời làm diễn giả tại các hội nghị y khoa quốc tế, xuất bản bài báo khoa học về y khoa trên các tạp chí uy tín (ví dụ: The Lancet, NEJM), được các bệnh viện lớn trong nước và thế giới mời hợp tác hoặc các dự án nghiên cứu mang tính đột phá.
Các cấp độ của thương hiệu cá nhân
Để xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ, cần thực hiện theo các cấp độ sau:
Cấp độ 1: Được nhận diện
Ở cấp độ này, bác sĩ được biết đến trong phạm vi hẹp (ví dụ: trong bệnh viện, phòng khám, hoặc cộng đồng chuyên môn). Sự nhận diện này chủ yếu dựa vào chức danh, vị trí công tác, số lượng người bệnh đã điều trị thành công và những bài viết về sức khoẻ được đăng tải trên trang thông tin của bệnh viện, phòng khám. Đây cũng là cách xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ trẻ.
Cấp độ 2: Tăng độ uy tín
Ở cấp độ này, bác sĩ chứng minh được kinh nghiệm thực tế và chuyên môn sâu, chẩn đoán và đưa ra quyết định lâm sàng chính xác. Dần dần được cộng đồng, đồng nghiệp và người bệnh xem là người có thẩm quyền trong lĩnh vực, được các bác sĩ trưởng khoa tin tưởng giao ca bệnh khó, chuyên sâu để trực tiếp điều trị. Đồng thời, độ uy tín được củng cố thông qua các chứng chỉ CME, bằng cấp và những nghiên cứu khoa học mang tầm quốc tế.
Cấp độ 3: Có sức ảnh hưởng
Ở cấp độ này, bác sĩ còn là người thầy, người định hình tư duy, họ không chỉ điều trị mà là người truyền đi những kiến thức bổ ích, giúp thay đổi nhận thức, thúc đẩy sự thay đổi trong chính sách y tế. Ngoài ra, họ còn tìm ra phương pháp điều trị mới thành công, được giới chuyên môn công nhận và áp dụng rộng rãi.

10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ
Để xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ được cộng đồng, người bệnh và đồng nghiệp ghi nhận không phải là chuyện dễ mà cần phải qua 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ sau đây:
Bước 1: Xác định tầm nhìn và sứ mệnh nghề nghiệp
Trước khi bắt đầu, bác sĩ cần xác định rõ mình muốn cộng đồng biết đến là ai và muốn tạo giá trị gì cho người bệnh. Ví dụ: Bác sĩ X điều trị tiết niệu rất giỏi, bác sĩ Y từng phẫu thuật thành công ca bệnh về u tuyến thượng thận.
Tầm nhìn này giống như “kim chỉ nam”, bác sĩ kiên định theo đuổi con đường mình chọn, dù là chuyên sâu điều trị, nghiên cứu hay giáo dục sức khỏe cộng đồng. Từ đó, bác sĩ sẽ vạch ra được lộ trình nâng cao tay nghề, tìm tòi, nghiên cứu ra những phương pháp mới thành công.
Bước 2: Chọn đối tượng phù hợp để xây dựng thương hiệu cá nhân
Không phải chỉ có bác sĩ, bất kể ngành nghề nào cũng cần định hình chuyên môn của bản thân là gì? Nhóm khách hàng mình muốn hướng đến. Bác sĩ nên xác định rõ nhóm người bệnh, khách hàng mà mình phục vụ tốt nhất (ví dụ: phụ nữ mang thai, người cao tuổi, trẻ nhỏ…). Việc hiểu rõ đối tượng giúp bác sĩ chia sẻ đúng nội dung, đúng nhu cầu, chuyên môn hoá, từ đó tạo được niềm tin cho người bệnh.
Bước 3: Tạo điểm nhấn từ kinh nghiệm và chuyên môn
Đây là yếu tố xây dựng niềm tin lớn nhất. Bác sĩ nên kể về những ca bệnh điển hình đã điều trị thành công cho thấy khả năng chẩn đoán và đưa ra quyết định lâm sàng đúng đắn của mình.
Ngoài ra, việc tốt nghiệp từ trường đại học y dược danh giá như: Đại học Y Dược TP. HCM, Đại học Y Hà Nội, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch,…với chuyên môn vững vàng cũng là điểm cộng giúp người bệnh an tâm điều trị.
Bước 4: Xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội
Dưới thời đại bùng nổ công nghệ số, mạng xã hội và AI dường như là nơi người bệnh thường tìm kiếm thông tin sức khỏe nhưng không biết đâu mới là thông tin chính xác, chính thống. Vì vậy, việc xuất hiện chuyên nghiệp trên Facebook, YouTube, TikTok hoặc LinkedIn sẽ giúp bác sĩ đến gần hơn với cộng đồng, vừa giúp người bệnh tìm được nguồn thông tin chuẩn xác, vừa giúp xây dựng thương hiệu cá nhân nhanh chóng và hiệu quả.
Bước 5: Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp và nhất quán
Hình ảnh bác sĩ được xây dựng cần phải gọn gàng, sạch sẽ, đáng tin cậy trong mọi tình huống, từ phòng khám đến hình ảnh trên mạng xã hội. Phong thái điềm tĩnh, chuyên nghiệp sẽ tăng thêm uy tín.
Ngoài ra, bác sĩ có thể xây dựng hình ảnh theo hướng trẻ trung, gen Z, tuy nhiên thông tin phải thực sự nghiêm túc và chuẩn y khoa để tạo lòng tin cho cộng đồng
Bước 6: Chia sẻ kiến thức y khoa có giá trị
Mọi lời khuyên của bác sĩ phải dựa trên khoa học và bằng chứng (ví dụ: theo khuyến cáo của Bộ Y tế hoặc các tổ chức quốc tế uy tín). Tuyệt đối không đưa thông tin bịa đặt, không có cơ sở. Vì nếu bác sĩ đưa tin không chính xác sẽ làm mất lòng tin trong cộng đồng và nghiêm trọng hơn có thể bị xử phạt và tước giấy phép hành nghề từ cơ quan chức năng.
Bước 7: Kết nối với những người có sức ảnh hưởng trong ngành
Thương hiệu cá nhân của bác sĩ được củng cố khi có sự công nhận từ đồng nghiệp. Vì vậy, bác sĩ nên chủ động xây dựng mạng lưới với các chuyên gia đầu ngành thông qua các hoạt động học thuật và xã giao.
Bắt đầu bằng những hành động nhỏ nhưng chuyên nghiệp như: tham gia và đặt câu hỏi chất lượng tại hội nghị, bình luận mang tính học thuật hoặc mời các bác sĩ đầu ngành hội chẩn chuyên sâu các ca bệnh phức tạp. Mối quan hệ này không chỉ giúp bác sĩ học hỏi, cập nhật kiến thức, mà còn mở ra cơ hội hợp tác nghiên cứu, từ đó nâng cao uy tín chuyên môn.

Bước 8: Rèn luyện kỹ năng giao tiếp trước đám đông
Trong xu hướng hiện nay, việc lướt mạng xã hội khiến người xem dừng lại bởi nội dung thu hút không còn là điều quá xa lạ. Với bác sĩ cũng như vậy, nói chuyện trôi chảy, cuốn hút sẽ giúp bác sĩ giữ chân được người xem qua mạng xã hội.
Ngoài ra, trước hội nghị lớn mang tầm quốc tế, một bác sĩ trình bày trôi chảy 100% bằng Tiếng Anh cũng là điểm cộng rất lớn giúp xây dựng hình ảnh y khoa trước đồng nghiệp.
Vì vậy, việc rèn luyện kỹ năng nói trước công chúng dù chỉ là buổi tư vấn nhỏ hay hội thảo lớn cũng sẽ làm bác sĩ tự tin hơn và để lại ấn tượng tích cực trong lòng người nghe.
Bước 9: Tham gia hội thảo, báo chí và các sự kiện y tế
Xuất hiện ở những hội thảo chuyên môn là cách khẳng định thương hiệu mạnh mẽ nhất. Việc chia sẻ tại hội nghị, trả lời phỏng vấn báo chí hay xuất hiện trên các kênh truyền hình lớn như: VTV, HTV,… trình bày về lĩnh vực y tế, lúc này bác sĩ được xem như một chuyên gia thật sự vừa uy tín, vừa có ảnh hưởng đến xã hội.
Bước 10: Giữ vững đạo đức nghề y và luôn là chính mình
Thương hiệu cá nhân chỉ bền vững khi nó dựa trên giá trị thật trong việc bác sĩ không quảng cáo sai sự thật, sai quy định Bộ Y tế. Sự tận tâm, trung thực và trách nhiệm với người bệnh chính là nền tảng quan trọng nhất. Hãy để hình ảnh của bạn được ghi nhớ không chỉ vì giỏi nghề, mà vì chữ “Tâm” và “Tín” trong những giá trị mang lại cho cộng đồng và trách nhiệm với xã hội.
Để áp dụng 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân cho bác sĩ, hãy bắt đầu từ những việc nhỏ và theo dõi kết quả qua lượt tương tác. Khi bác sĩ xây dựng thương hiệu cá nhân đúng hướng sẽ tạo dấu ấn cho thành quả của sự đầu tư bền bỉ, chỉn chu và đầy trách nhiệm với nghề.
Nguồn tham khảo / Source
Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.
-
Sermohttps://www.sermo.com/resources/building-your-doctor-brand-strategies-for-success/?utm_source
Ngày tham khảo: 16/10/2025
