Thông tin bảo trợ bởi

Dưa bở – loại trái ngon, thanh nhiệt và nhiều lợi ích không ngờ

Dưa bở là loại trái cây vừa giải nhiệt vừa tăng cường sức khỏe. Loại trái này chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe khác. Hãy cùng YouMed tìm hiểu thêm về các công dụng của dưa bở ruột xanh thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Giới thiệu chung về dưa bở ruột xanh

1.1. Thông tin chung

Dưa có thể dùng để ăn không hoặc dùng trong món tráng miệng, salad, đồ ăn nhẹ và súp. Phần thịt quả thường có màu xanh vàng nhạt. Không chỉ đơn thuần là món ăn ngon, dưa bở còn có những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe.

Theo Đông y, dưa bở có vị ngọt, tính lạnh, tác dụng giải khát, trừ phiền, thông khí, lợi tiểu, có thể ngừa cảm nắng trong những ngày nóng bức. Hạt dưa có vị ngọt, tính mát, tác dụng điều hòa trong bụng, thanh phế, nhuận tràng, trị được các chứng kết tụ sinh máu mủ ở tràng vị, chữa ho khan, đại tiện táo bón. Hoa chữa nấc, đau tim. Lá trị mất kinh ở phụ nữ. Cuống dưa bở có vị đắng, tính lạnh, có độc, tác dụng gây nôn và thông đại tiểu tiện, giải độc, chữa sốt phát cuồng, sốt rét cơn.

1.2. Giá trị dinh dưỡng

Một khẩu phần 1-cup (177 gram) dưa bở cung cấp 64 kcal và:

  • Carbonhydrat: 16 gram
  • Chất xơ: 1,4 gram
  • Chất đạm: 1 gram
  • Chất béo: 0 gram
  • Vitamin C: 53% nhu cầu hàng ngày (RDI)
  • Vitamin B6: 8% RDI
  • Folate: 8% RDI
  • Vitamin K: 6% RDI
  • Kali: 12% RDI
  • Magiê: 4% RDI

dua-bo

2. Các lợi ích cho sức khỏe từ dưa bở

2.1. Dưa bở giàu chất dinh dưỡng

Dưa bở ruột xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất xơ và các hợp chất thực vật tốt, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đừng quá lo lắng về vị ngọt của quả mang lại. Loại trái này có tỷ lệ nước cao sẽ làm loãng đường tự nhiên của chúng.

Chúng không chứa chất béo nhưng cung cấp lượng lớn vitamin C, vitamin B6, folate, vitamin K, kali và magiê. Ngoài ra, hạt và quả chứa các chất chống oxy hóa mạnh như beta-carotene, phytoene, quercetin và axit caffeic.

2.2. Có thể hỗ trợ huyết áp và tăng cường sức khỏe tim mạch

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả có liên quan đến việc giảm nguy cơ tăng huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Cụ thể, dưa bở có hàm lượng kali cao và natri thấp, có thể giúp bạn duy trì mức huyết áp khỏe mạnh. Ngoài ra, loại trái này là nguồn cung cấp folate và các vitamin B khác giúp giảm homocysteine, có liên quan đến việc giảm nguy cơ đột quỵ.

2.3. Chứa các chất dinh dưỡng quan trọng cho xương

Dưa bở ruột xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho xương như folate, vitamin K và magiê:

  • Folate: cần thiết cho sự phân hủy homocysteine, liên quan đến việc giảm mật độ khoáng của xương theo thời gian.
  • Vitamin K: tham gia vào sản xuất protein cấu trúc chính trong xương.
  • Magiê: cần thiết cho các tế bào xây dựng và phá vỡ mô xương hoạt động bình thường.

Loại trái này cũng chứa lượng nhỏ canxi, phốt pho và kẽm, có thể hỗ trợ sức khỏe xương khi kết hợp với một chế độ ăn uống cân bằng.

dua-bo

2.4. Có thể cải thiện lượng đường trong máu

Các nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn trái cây, chẳng hạn như dưa bở, có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng sức khỏe liên quan. Mặc dù chúng chứa đường, nhưng lượng chất xơ và nước cũng như các chất dinh dưỡng khác có thể giúp  hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu theo thời gian.

2.5. Giàu nước và chất điện giải

Dưa bở chứa 90% là nước và có các chất điện giải như kali, magiê, natri và canxi. Sự kết hợp giữa nước và các chất điện giảy giúp cung cấp nước cho cơ thể sau tập luyện, trong thời gian bị bệnh hoặc đơn giản là giúp duy trì lượng nước cả ngày.

2.6. Dưa bở tốt cho làn da

Ăn dưa bở có thể hỗ trợ làn da khỏe mạnh do hàm lượng vitamin C cao. Vitamin C thúc đẩy sản xuất collagen giúp sửa chữa và duy trì mô da. Ngoài ra, vitamin C còn là một chất chống oxy hóa mạnh, có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

2.7. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Dưa bở có hàm lượng cao vitamin C, được biết đến nhiều nhất với vai trò hỗ trợ chức năng miễn dịch. Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung đủ vitamin C trong chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như viêm phổi và cảm lạnh thông thường.

dua-bo

2.8. Dưa bở giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Dưa bở có chứa chất xơ giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Bổ sung đầy đủ chất xơ trong chế độ ăn uống sẽ làm chậm quá trình tăng đường huyết, thúc đẩy nhu động ruột bình thường và sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Trên thực tế, đối với một số người mắc chứng rối loạn tiêu hóa hoặc mới bắt đầu đưa chất xơ vào chế độ ăn uống, nên bắt đầu với lượng ít chất xơ. Loại trái này chứa lượng chất xơ vừa phải có thể được dung nạp tốt hơn.

2.9. Có thể hỗ trợ thị lực và sức khỏe mắt

Tác động của lão hóa và ánh nắng có thể dẫn đến các vấn đề về mắt như đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Sự tổn thương tiến triển này đối với các mô mắt mỏng manh gây mất thị lực theo thời gian. Dưa bở ruột xanh có chứa hai chất chống oxy hóa mạnh là lutein và zeaxanthin. Các hợp chất carotenoid này hỗ trợ sức khỏe của mắt và ngăn ngừa sự phát triển của chứng mất thị lực do tuổi tác.

2.10. Ăn dưa bở giúp ngăn ngừa mất nước

Lượng nước chiếm gần 90% trọng lượng của quả dưa. Ngoài việc uống đủ nước, nước có trong trái cây và rau quả mà bạn ăn góp phần vào tình trạng hydrat hóa tổng thể của bạn. Vì vậy, dưa bở là món ăn hoàn hảo vào mùa hè để thúc đẩy quá trình hydrat hóa tốt.

2.11. Dễ dàng bổ sung dưa bở vào chế độ ăn uống

Dưa bở được bán rộng rãi và giá cũng tương đương với các loại dưa khác như dưa hấu. Hãy chọn một quả dưa chín để hương vị ngon ngọt hơn. Ngoài việc ăn dưa tươi, bạn hãy thử nhiều cách thưởng thức khác như:

  • Salad: Cắt dưa thành miếng vừa ăn và thêm vào món salad yêu thích của bạn.
  • Món tráng miệng: làm sinh tố hoặc xay nhuyễn làm kem.
  • Bữa sáng: Xắt dưa thành lát và ăn cùng với pho mát hoặc dùng làm súp.

dua-bo

3. Các bài thuốc từ dưa bở

  • Chữa mất ngủ: dưa bở 200g, hạt sen 100g, hoa nhài 20g, đường trắng 200g. Cho hoa nhài vào nước đun kỹ, gạn lấy 300ml nước sắc hoa nhài. Hạt sen giã nhỏ, cho tất cả vào nồi đun nhỏ lửa, khuấy đều đến khi hạt sen chín nhừ, cho đường vào trộn đều đến tan. Ngày ăn một lần.
  • Chữa táo bón: hạt dưa bở 10g, khoai lang 30g, đường đỏ 10g. Giã nhỏ hạt dưa cùng khoai lang, cho vào 250ml nước đun nhỏ lửa, khi khoai chín cho đường vào trộn đều. Ăn vào sáng sớm mới ngủ dậy, trong 5 ngày.
  • Chữa ho khan, táo bón: hạt dưa bở mỗi lần ăn 10g, ngày 2 lần.
  • Chữa đau tim, ho nấc: hoa dưa bở 8g, sắc lấy nước uống ngày 1 lần.
  • Chữa vô kinh: lá dưa bở 20g, sử quân tử 20g, cam thảo 20g. Tất cả tán nhỏ uống với rượu mỗi lần 8g hoặc sắc uống.
  • Gây nôn, chữa sốt phát cuồng, sốt rét cơn: cuống dưa bở 4-8g, sắc lấy nước uống, nôn ra đờm là khỏi.
  • Chống ngứa, mề đay: lá dưa bở nấu lấy nước tắm.
  • Chữa mụn trứng cá, sắc tố, làm mịn da: dưa bở và táo tàu mỗi thứ 250g rửa sạch, bỏ vỏ, hạt, thêm 150g cà rốt luộc nhừ, tất cả nghiền nhuyễn, ăn 2 lần mỗi ngày, giúp nhuận phế, kiện tì, dưỡng da.
  • Chữa đau khớp đầu gối: ngâm 100g hạt dưa bở trong ít rượu trắng, 10 ngày sau lấy ra nghiền nát, mỗi lần ăn 10g với ít rượu, ngày 3 lần, giúp trừ phong, hoạt huyết.
  • Giải độc: tán nhỏ 1g cuống dưa bở và 3g đậu đỏ, trộn lẫn, chiêu với nước nguội hay uống bằng nước sắc đậu đen để tác dụng mạnh hơn. Lưu ý, thuốc giúp nôn ra hết chất độc trong dạ dày, nếu uống liều trên mà không nôn có thể tăng liều một chút. Hoặc tán nhỏ cuống dưa bở vắt lấy nước cốt uống.

4. Lưu ý khi dùng dưa bở

  • Những người tì vị hư hàn, bụng trướng tức, đại tiện phân loãng không nên ăn loại dưa này.
  • Những người bị xuất huyết, thể chất hư nhược thì không được dùng cuống quả dưa bở.
  • Dị ứng thường không phổ biến. Tuy nhiên, các triệu chứng phản ứng chéo có thể xảy ra. Đó là do cơ thể nhầm lẫn protein trong dưa với một số loại phấn hoa gây dị ứng thực sự. So với dị ứng thực, các triệu chứng tương đối nhẹ và nhanh hết hơn. Có thể bao gồm cảm giác ngứa rát trong miệng, môi sưng hoặc tê, ngứa cổ, ngạt hoặc chảy nước mũi…

dua-bo

5. Cách chọn mua dưa bở ngon

  • Kinh nghiệm cho thấy dưa bở ngon là những quả bắt đầu rạn một chút ở vỏ. Nhưng cũng không nên chọn những quả dưa rạn quá nhiều, bởi đây có thể là môi trường thuận lợi cho các loại ruồi, muỗi hoạt động.
  • Ngoài ra, dưa ngon là trên vỏ có một lớp lông mỏng, có mùi thơm dễ chịu. Nếu dưa bị ngâm hóa chất, mùi thơm này sẽ không còn.
  • Nên chọn những quả dưa có ruột vàng.

Dưa bở là một loại trái cây ngon, dễ ăn và được bán rộng rãi. Các bộ phận của loại quả này theo cả Đông y và khoa học Tây y đều chứa chất dinh dưỡng với nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có lợi. Ăn loại dưa này có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe. Để có trải nghiệm ngon nhất, hãy chọn dưa đúng mùa, chín và không quá rạn.

Dược sĩ Trần Vân Thy

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 20/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

10 Surprising Benefits of Honeydew Melon
https://www.healthline.com/nutrition/honeydew
Ngày truy cập: 09.10.2020

Dưa bở tốt từ cuống đến hạt
https://suckhoedoisong.vn/dua-bo-tot-tu-cuong-den-hat-n97064.html
Ngày truy cập: 09.10.2020

Honeydew Melon Nutrition Facts and Health Benefits
https://www.verywellfit.com/honeydew-nutrition-facts-calories-and-health-benefits-4118573
Ngày truy cập: 09.10.2020

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.