Thông tin bảo trợ bởi

Quả bưởi và những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Tham vấn y khoa:
Cập nhật: 17 Th2, 2021
quả bưởi : những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe

Quả bưởi là một trong những loại trái cây lành mạnh, bưởi giàu vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa quan trọng. Hãy cùng YouMed tìm hiểu kĩ hơn về tác dụng sức khỏe của quả bưởi nhé!

1. Bạn biết gì về quả bưởi?

  • Quả bưởi tiếng anh là Pomelo – một loại trái cây có múi nhiệt đới được biết đến với vị ngọt và hơi chua.
  • Về lợi ích, bưởi rất giàu chất dinh dưỡng. Trong bưởi có chứa chất chống oxy hóa và chất xơ, làm cho nó trở thành một trong những loại trái cây có múi lành mạnh nhất có thể ăn.
  • Nghiên cứu cho thấy bưởi có thể có một số lợi ích sức khỏe mạnh mẽ, bao gồm giảm cân và giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

2. Thành phần dinh dưỡng trong Bưởi

Bưởi là một loại thực phẩm vô cùng lành mạnh để đưa vào chế độ ăn uống. Đó là bởi vì nó có nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại ít calo. Quả bưởi là một trong những loại trái cây có hàm lượng calo thấp nhất. Bưởi cung cấp một lượng chất xơ, ngoài ra còn có hơn 15 loại vitamin và khoáng chất có lợi.

Dưới đây là một số chất dinh dưỡng chính được tìm thấy trong một nửa quả bưởi cỡ trung bình có chứa

  • Lượng calo: 52
  • Carb: 13 gram
  • Chất đạm: 1 gram
  • Chất xơ: 2 gam
  • Vitamin C: 64% RDI
  • Vitamin A: 28% RDI
  • Kali: 5% RDI
  • Thiamine: 4% RDI
  • Folate: 4% RDI
  • Magiê: 3% RDI

Ngoài ra, bưởi là một nguồn phong phú của một số hợp chất thực vật chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể chịu trách nhiệm cho nhiều lợi ích sức khỏe

3. Tác dụng của quả bưởi

hình ảnh quả bưởi da xanh
Hình ảnh quả bưởi da xanh

3.1. Cải thiện hệ thống miễn dịch

  • Ăn bưởi thường xuyên có thể có lợi cho hệ thống miễn dịch
  • Bưởi được đánh giá cao vì hàm lượng vitamin C cao, có đặc tính chống oxy hóa được biết đến để bảo vệ tế bào của bạn khỏi vi khuẩn và vi rút có hại
  • Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin C có lợi trong việc giúp mọi người phục hồi nhanh hơn sau cảm lạnh thông thường
  • Nhiều loại vitamin và khoáng chất khác có trong bưởi được biết là có lợi cho khả năng miễn dịch. Bao gồm cả vitamin A, đã được chứng minh là giúp bảo vệ chống lại chứng viêm và một số bệnh truyền nhiễm
  • Bưởi cũng cung cấp một lượng nhỏ vitamin B, kẽm, đồng và sắt, tất cả đều hoạt động cùng nhau trong cơ thể để thúc đẩy chức năng hệ thống miễn dịch. Chúng cũng giúp duy trì sự toàn vẹn của làn da, hoạt động như một hàng rào bảo vệ giúp kháng lại tình trạng nhiễm trùng

3.2. Kiểm soát sự thèm ăn

  • Bưởi có chứa một lượng chất xơ khá lớn
  • Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều trái cây giàu chất xơ có lợi cho việc tạo cảm giác no. Điều này là do chất xơ làm chậm tốc độ dạ dày của bạn trống rỗng, tăng thời gian tiêu hóa
  • Do đó, sử dụng đủ lượng chất xơ có thể tự động giúp ăn ít calo hơn trong ngày bằng cách giữ cho sự thèm ăn ở mức thấp

3.3. Hỗ trợ giảm cân

  • Bưởi là một loại thực phẩm giảm cân thân thiện
  • Loại trái cây này có một số đặc tính liên quan đến giảm cân. Đặc biệt là hàm lượng chất xơ, giúp thúc đẩy cảm giác no và giảm lượng calo
  • Ngoài ra, bưởi chứa ít calo nhưng nhiều nước, đây là một đặc tính khác được biết đến là giúp giảm cân

3.4. Giúp ngăn ngừa kháng insulin và bệnh tiểu đường

  • Ăn bưởi thường xuyên có thể có khả năng ngăn ngừa kháng insulin, có thể dẫn đến bệnh tiểu đường.
  • Kháng insulin xảy ra khi tế bào ngừng phản ứng với insulin.
  • Tình trạng kháng insulin cuối cùng dẫn đến lượng insulin và lượng đường trong máu cao hơn. Đây là hai yếu tố nguy cơ chính của bệnh đái tháo đường loại 2
  • Bưởi có thể giúp kiểm soát lượng insulin và do đó có khả năng giảm khả năng bị kháng insulin
  • Trong một nghiên cứu, những đối tượng ăn một nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn đã giảm đáng kể lượng insulin và kháng insulin, so với nhóm không ăn bưởi
  • Hơn nữa, ăn trái cây nói chung có liên quan đến việc kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn và giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2

3.5. Giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

  • Thường xuyên tiêu thụ bưởi được cho là cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và cholesterol.
  • Trong một nghiên cứu, những người ăn bưởi 3 lần/ ngày x 6 tuần đã giảm huyết áp đáng kể trong suốt quá trình nghiên cứu.
  • Những tác động này có thể là do các chất dinh dưỡng quan trọng trong bưởi có vai trò giữ cho tim hoạt động bình thường.

3.6. Giảm nguy cơ sỏi thận

  • Ăn bưởi có thể làm giảm nguy cơ phát triển sỏi thận. Điều này là do tích tụ chất thải trong thận.
  • Những chất thải này là sản phẩm của quá trình trao đổi chất thường được lọc qua thận và loại bỏ khỏi cơ thể theo đường nước tiểu. Tuy nhiên, khi chúng kết tinh trong thận, sẽ trở thành sỏi. Sỏi thận lớn hơn có thể gây tắc nghẽn hệ thống tiết niệu, gây đau đớn khó tin.
  • Loại sỏi thận phổ biến nhất là sỏi canxi oxalat. Axit citric, một loại axit hữu cơ được tìm thấy trong bưởi, có thể có hiệu quả trong việc ngăn chặn chúng bằng cách liên kết với canxi trong thận và thải nó ra khỏi cơ thể
  • Ngoài ra, axit citric có khả năng làm tăng thể tích và độ pH của nước tiểu. Từ đó tạo ra một môi trường ít thuận lợi cho việc hình thành sỏi thận

4. Các món chế biến từ quả bưởi

Bưởi không cần chuẩn bị hoặc thậm chí là không cần chế biến. Do đó, khá dễ dàng nếu đưa bưởi vào trong thực đơn của mình

Dưới đây là một số cách có thể thưởng thức bưởi

  • Ăn nhẹ với những lát bưởi đã được bóc vỏ cẩn thận
  • Thay thế cho các món tráng miệng không lành mạnh.
  • Kết hợp bưởi với cải xoăn và bơ để tạo ra một món salad ngon miệng
  • Trộn bưởi vào sinh tố này với các loại trái cây và rau khác.

5. Những điểm cần lưu ý khi dùng

5.1. Gây ra tình trạng tương tác thuốc

Cần lưu ý khi dùng với các thuốc sau

  • Thuốc ức chế miễn dịch
  • Benzodiazepines
  • Hầu hết các thuốc chẹn kênh canxi
  • Indinavir
  • Carbamazepine
  • Một số thuốc statin

5.2. Tình trạng xói mòn men răng

Trong một số trường hợp, ăn bưởi có thể dẫn đến mòn men răng.

Axit citric, được tìm thấy trong họ cam quýt. Đây là nguyên nhân phổ biến gây xói mòn men răng, đặc biệt nếu dùng quá mức

Nếu có hàm răng đặc biệt nhạy cảm, có thể cần tránh các loại trái cây có tính axit. Tuy nhiên, có một số điều có thể làm để bảo vệ men răng trong khi vẫn dùng bưởi

  • Không bao giờ ngậm bưởi hoặc các loại trái cây có tính axit khác và tránh để chúng trực tiếp vào răng.
  • Súc miệng bằng nước sau khi ăn trái cây và đợi 30 phút mới đánh răng.
  • Ăn pho mát với trái cây. Điều này giúp trung hòa nồng độ axit trong miệng và tăng tiết nước bọt.

Quả bưởi là một trong những loại trái cây lành mạnh, bưởi giàu vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa quan trọng. Bên cạnh đó,bưởi cũng rất ngon và cực kỳ dễ bổ sung vào chế độ ăn uống của bạn.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

10 Science-Based Benefits of Grapefruit

https://www.healthline.com/nutrition/10-benefits-of-grapefruit

Ngày truy cập 25/10/2020

Why is grapefruit good for you?

https://www.medicalnewstoday.com/articles/280882

Ngày truy cập 25/10/2020

Bài viết liên quan

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode
100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.

YouMed đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 8 tiêu chí để có thể được HON chứng nhận. 2 tiêu chí nổi bật nhất là tất cả bài viết đều được dẫn nguồn chính thống và được viết bởi 100% Bác sĩ, Dược sĩ. Chính đều này tạo nên điểm khác biệt giữa YouMed và các trang web khác.