Thông tin bảo trợ bởi

Quả khế có tác dụng gì? Cách chế biến quả khế

Tham vấn y khoa:
Cập nhật: 17 Th2, 2021
Quả khế có tác dụng gì? Cách chế biến quả khế

Quả khế quen thuộc với người Việt từ xưa đến nay nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về công dụng vốn có của nó. Vậy hãy cùng YouMed tìm hiểu tác dụng của quả khế đối với sức khỏe ra sao, cũng như một số món ăn ngon từ loại quả này nhé!

1. Bạn đã biết gì về Khế?

Khế có hình dáng giống như một ngôi sao năm cánh
Khế có hình dáng giống như một ngôi sao năm cánh

Quả khế là một loại trái cây có vị ngọt và chua. Chúng có hình dáng giống như một ngôi sao năm cánh. Phần vỏ khế có thể ăn được và thịt có vị chua nhẹ nên nó được ưa chuộng trong một số món ăn.

Quả khế có màu vàng hoặc xanh. Khế có 2 loại chính:

  • Một loại nhỏ hơn, chua hơn
  • Loại lớn hơn, ngọt hơn.

2. Thành phần dinh dưỡng của khế

Khế là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng - đặc biệt là vitamin C và chất xơ.
Khế là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng.

Quả khế là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng – đặc biệt là vitamin C và chất xơ.

Hàm lượng chất dinh dưỡng trung bình trong một quả khế chua, cỡ trung bình (91 gram) khoảng:

  • Chất xơ: 3 gam
  • Chất đạm: 1 gram
  • Vitamin C: 52% RDI
  • Vitamin B5: 4% RDI
  • Folate: 3% RDI
  • Đồng: 6% RDI
  • Kali: 3% RDI
  • Magiê: 2% RDI

Mặc dù hàm lượng chất dinh dưỡng có vẻ tương đối thấp, nhưng hãy nhớ rằng khẩu phần này chỉ có 28 calo và 6g carbs. Điều này đồng nghĩa với việc, khế chua rất bổ dưỡng.

3. Công dụng của quả khế

Khế có nhiều lợi ích đối với sức khỏe
Khế có nhiều lợi ích đối với sức khỏe

Quả khế cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe.

  • Đây là một nguồn tuyệt vời của các hợp chất thực vật lành mạnh. Bao gồm axit gallic, quercetin và epicatechin.
  • Các hợp chất này có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, bên cạnh đó chúng cũng có nhiều lợi ích khác nhau với sức khỏe.
  • Những hợp chất thực vật trong khế đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ và cholesterol ở chuột.
  • Hơn nữa, kết quả một số nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng lượng đường trong khế có thể làm giảm viêm.

4. Cách chế biến Khế

Cách đơn giản để chế biến quả khế:

  1. Hãy chắc chắn rằng nó đã chín – một quả khế chín phải có màu vàng chủ yếu và chỉ có một chút màu xanh.
  2. Rửa sạch trái cây dưới nước.
  3. Cắt bỏ các đầu.
  4. Cắt nó.
  5. Bỏ hạt và thưởng thức.

Ngoài ra, có thể thêm khế vào chế độ ăn uống của mình theo nhiều cách, bao gồm:

  • Thái miếng vừa ăn.
  • Thêm khế vào món salad hoặc các món ăn tươi khác.
  • Sử dụng nó như một trang trí.
  • Biến nó thành bánh nướng hoặc bánh pudding.
  • Thêm nó vào các món hầm và cà ri kiểu châu Á hoặc Ấn Độ.
  • Nấu nó với hải sản hoặc các món ăn có vỏ.
  • Làm mứt, thạch hoặc tương ớt.
  • Ép và uống như một loại nước giải khát.

Tùy vào sở thích mà bạn có thể chọn ăn khế ngọt hoặc khế chua nhưng cũng nên chú ý cách ăn sao cho đúng:

  • Rửa sạch khế dưới vòi nước, dùng tay chà mạnh để loại bỏ chất bẩn ở những phần rãnh khe của khế .
  • Cắt bỏ rìa múi khế, vì phần rìa này làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn vì thường có vị chát.
  • Cắt khế thành từng lát nhỏ, loại bỏ hạt khi chấm khế chung với muối vừng hoặc muối ớt để ăn trực tiếp.

5. Tác hại của quả khế

  • Quả khế có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người, chủ yếu là do hàm lượng oxalat cao. Vì vậy, những người có vấn đề về thận nên tránh ăn khế và sử dụng nước ép. Hoặc có thể hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thử
  • Đối với những người có vấn đề về thận. Việc ăn khế thường xuyên có thể dẫn đến tổn thương thận cũng như độc tính của khế. Điều này có thể gây ra các vấn đề về thần kinh – như lú lẫn, co giật, thậm chí tử vong
  • Những người dùng thuốc theo toa cũng nên thận trọng khi ăn khế. Tương tự như bưởi, khế có thể ảnh hưởng đến sự phân hủy và sử dụng thuốc của cơ thể. Do vậy, cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang dùng các thuốc nào khác

Quả khế là một loại quả ngon. Khế chứa ít calo nhưng chứa nhiều vitamin C, chất xơ và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, cần lưu ý trên những người có vấn đề về thận hoặc những người dùng thuốc theo đơn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi ăn loại quả này. Tuy nhiên, đối với hầu hết các đối tượng, khế là một loại trái cây bổ sung lành mạnh và ngon lành cho chế độ ăn uống.

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

Quả khế

https://www.healthline.com/nutrition/star-fruit-101#how-to-eat

Ngày truy cập 25/10/2020.

Bài viết liên quan

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode
100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.

YouMed đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 8 tiêu chí để có thể được HON chứng nhận. 2 tiêu chí nổi bật nhất là tất cả bài viết đều được dẫn nguồn chính thống và được viết bởi 100% Bác sĩ, Dược sĩ. Chính đều này tạo nên điểm khác biệt giữa YouMed và các trang web khác.