Thông tin bảo trợ bởi

Sơ ri: “thần dược” với công dụng giữ dáng đẹp da

Tham vấn y khoa:
Chuyên mục: Dinh Dưỡng
Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 8 Th1, 2021
sơ ri: "thần dược" với công dụng giữ dáng đẹp da

Sơ ri được dùng như một loại thực phẩm hoặc chất bổ sung có thể giúp đáp ứng nhu cầu vitamin C. Nó cũng có thể giúp ích rất nhiều trong mùa lạnh và cúm, hỗ trợ hiệu quả trong việc làm đẹp da, giảm cân và giữ dáng. Cùng YouMed tìm hiểu kĩ hơn về “thần dược” Sơ ri của Việt Nam nhé!

1. Bạn biết gì về Sơ ri?

Sơ ri là một loại thực vật có nguồn gốc từ các vùng nhiệt đới. Sơ ri cũng thường được gọi là anh đào Tây Ấn, anh đào Barbados, hoặc chỉ đơn giản là “sơ ri”. 

Acerola tạo ra quả mọng giống như quả anh đào, nhưng nó không phải là quả anh đào thực sự. Những quả mọng này có vị dễ chịu và đã được sử dụng trong y học hiện đại lẫn dân gian. Sơ ri được dân gian truyền tay để điều trị bệnh gan, tiêu chảy, kiết lỵ, ho và cảm lạnh.

Gần đây, người ta quan tâm đến việc sử dụng hàm lượng vitamin C của sơ ri như một chất bổ sung. Có rất nhiều tuyên bố về sức khỏe và sức khỏe được đưa ra về chất bổ sung này. Tuy nhiên, không phải tất cả đều có nghiên cứu để hỗ trợ cvà chứng minh

2. Thành phần dinh dưỡng trong Sơ ri

Sơ ri là loại trái cây được đánh giá là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào

Ngoài ra, sơ ri còn chứa một lượng lớn các chất dinh dưỡng sau:

  • Canxi
  • Sắt
  • Niacin (vitamin B-3)
  • Phốt pho
  • Riboflavin (vitamin B-2)
  • Thiamine (vitamin B-1)

3. Lợi ích của trái Sơ ri

Sơ ri: "thần dược" với công dụng giữ dáng đẹp da
                                                         Sơ ri: “thần dược” với công dụng giữ dáng đẹp da
  • Sơ ri có lợi cho sức khỏe chủ yếu là do nó chứa nhiều vitamin C. Càng chín, lượng vitamin C càng mất đi nhiều. Lưu ý rằng sơ ri chín rất nhanh.
  • Trong một nghiên cứu về các loại trái cây chứa vitamin C khác nhau và số lượng tương đối của chúng, sơ ri tốt hơn tất cả các loại trái cây còn lại. Đặc biệt là khi được trồng hữu cơ. Loại trái cây này được cho là có lượng vitamin C cao hơn cả cam và dâu tây, và chỉ thua kém quả tầm xuân. 
  • Vitamin C là một chất dinh dưỡng bắt buộc và là vitamin hòa tan trong nước và không được lưu trữ trong cơ thể. Vì vậy cần bổ sung nguồn vitamin hòa tan trong nước hàng ngày. Cùng với vitamin A, vitamin C là một chất chống oxy hóa được biết đến, giúp ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do và một số bệnh tật. Các nghiên cứu gần đây khẳng định rằng sơ ri khá giàu chất chống oxy hóa.
  • Ngoài ra, vitamin C cũng xây dựng collagen, bảo vệ màng nhầy và ngăn ngừa bệnh còi. Vitamin C rất quan trọng để giữ cho hệ thống miễn dịch hoạt động và giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, vi rút. Không những vây, vitamin C còn được dùng để chống lại cả ung thư. 
  • Trong tất cả các nghiên cứu về sơ ri sơ ri, các nghiên cứu tập trung vào vitamin C là kỹ lưỡng nhất. Điều này khẳng định vị trí của nó như một chất bổ sung vitamin C hoàn toàn tự nhiên. Do đó, có thể được sử dụng để hỗ trợ cảm lạnh và cúm. 

4. Những điểm cần lưu ý khi dùng

Dùng quá nhiều thực phẩm bổ sung vitamin C, có thể bị rối loạn tiêu hóa. 

Không dùng liều lượng lớn bất kỳ sản phẩm vitamin C nào và giảm dần lượng nếu đã dùng liều lượng lớn. Bệnh scorbut tái phát có thể xảy ra khi cơ thể đã quen với liều lượng lớn hơn.

Nếu dùng quá nhiều, có thể trải qua các triệu chứng sau

  • Bệnh tiêu chảy
  • Tình trạng chuột rút tiêu hóa
  • Chóng mặt hoặc ngất xỉu
  • Xuất hiện đỏ bừng
  • Đi tiểu thường xuyên
  • Nhức đầu (bao gồm cả chứng đau nửa đầu)
  • Buồn nôn
  • Nôn mửa

Những triệu chứng này không cần phải được chăm sóc y tế và chúng tương đối phổ biến hoặc hiếm gặp. Chỉ cần giảm liều lượng và chúng có thể sẽ biến mất.

Ngoài ra, ăn nhiều sơ ri trong thời gian dài có thể gây sỏi thận. Gọi bác sĩ ngay lập tức nếu bị đau một bên hoặc lưng dưới, đó có thể là một triệu chứng.

Sơ ri được sử dụng như một phương thuốc tại nhà cho nhiều loại bệnh dị ứng.Các nghiên cứu hỗ trợ nó như một nguồn vitamin C và chất bổ sung tự nhiên là rất tốt. Sơ ri cũng chứa các vitamin và khoáng chất quan trọng khác. Không những vậy, chúng cũng là một nguồn chất chống oxy hóa đáng kể.

Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên

 

 

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

Sơ-ri

https://www.healthline.com/health/food-nutrition/acerola-cherry

Ngày truy cập 25/10/2020.

Sơ-ri

https://www.webmd.com/vitamins/ai/ingredientmono-608/acerola

Ngày truy cập 25/10/2020.

YouMed Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.