Thông tin bảo trợ bởi

Bà bầu ngủ nhiều có tốt cho sức khỏe hay không?

Bà bầu ngủ nhiều: có tốt cho sức khỏe không?

Từ trước đến nay, tình trạng bà bầu ngủ nhiều khá thường gặp. Bởi vì cảm giác mệt mỏi trong lúc có thai khiến cho nhiều mẹ bầu rất dễ buồn ngủ. Nhiều trường hợp mẹ bầu ngủ với thời gian quá 8 giờ 1 ngày. Vậy thì việc mẹ bầu ngủ nhiều như thế có tốt cho sức khỏe của người mẹ và thai nhi hay không? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

1. Tình trạng bà bầu ngủ nhiều

Bạn đang mang thai và kiệt sức? Mang thai là một công việc khó khăn. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên nếu bạn cảm thấy hơi mệt mỏi khi mang thai. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cần phải ngủ mọi lúc, bạn có thể bắt đầu lo lắng.

Bạn biết bác sĩ của bạn đã đề cập đến việc nghỉ ngơi đầy đủ, nhưng đó là bao nhiêu? Bạn có ngủ quá nhiều hay không? Rất có thể bạn có một số câu hỏi liên quan đến thời lượng ngủ thích hợp khi mang thai.

Bà bầu ngủ nhiều là tình trạng khá phổ biến
Bà bầu ngủ nhiều là tình trạng khá phổ biến

Theo National Sleep Foundation, thời lượng ngủ cần thiết để có sức khỏe tốt thay đổi theo độ tuổi. Nên ngủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày ở độ tuổi mà hầu hết phụ nữ nhận thấy mình có thai.

Nếu bạn nhận thấy mình thường xuyên ngủ liên tục từ 9 đến 10 giờ và bạn đang có giấc ngủ chất lượng, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang ngủ quá nhiều. Tuy nhiên, nếu bạn thức nhiều lần trong đêm hoặc bị rối loạn giấc ngủ, bạn có thể cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi trên giường hơn bình thường.

2. Vì sao giấc ngủ lại quan trọng đối với bà bầu

Đối với bà bầu nói riêng và mọi người nói chung, giấc ngủ khá quan trọng. Khoa học đã chứng minh rằng giấc ngủ cần thiết cho tất cả những chức năng quan trọng của cơ thể. Cũng như phục hồi năng lượng và cho phép não bộ xử lý thông tin mới mà nó đã tiếp nhận trong khi thức.

Nếu không ngủ đủ giấc, bạn không thể suy nghĩ rõ ràng, phản ứng nhanh, tập trung và kiểm soát cảm xúc. Thiếu ngủ kinh niên thậm chí có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Xem thêm: 10 loại thực phẩm mẹ bầu nên ăn

Riêng đối với mẹ bầu, giấc ngủ giúp các mẹ phục hồi lại năng lượng, lấy lại tinh thần. Đồng thời giảm cảm giác mệt mỏi khi mang thai. Lưu lượng tuần hoàn khắp cơ thể phục hồi, sức khỏe của thai nhi nhờ vậy cũng ổn định.

3. Nguyên nhân khiến bà bầu ngủ nhiều hơn người thường

Thông thường, bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, lượng máu và mức progesterone của bạn tăng lên.

Điều này có thể khiến bạn cảm thấy khá buồn ngủ. Vào tam cá nguyệt thứ ba, bạn sẽ mang thêm cân nặng của em bé và cảm xúc lo lắng về việc sắp chuyển dạ. Điều đó có thể khiến bạn khao khát được dành thêm thời gian trên giường.

Mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi
Mẹ bầu thường cảm thấy mệt mỏi

Ngoài những thay đổi về nội tiết tố và sinh lý, bạn có thể không có được giấc ngủ chất lượng. Những khó chịu liên quan đến mang thai, cũng như mức độ căng thẳng và lo lắng sẽ tăng lên. Những tình trạng này cũng có thể dẫn đến những đêm trằn trọc. Điều này có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn trong ngày hoặc thèm ngủ trưa.

4. Bà bầu ngủ nhiều có nguy cơ gì không?

Một nghiên cứu đã lập luận rằng có thể có nguy cơ ngủ quá nhiều trong tam cá nguyệt thứ ba của bạn. Trong nghiên cứu, những phụ nữ ngủ hơn 9 giờ liên tục mà không bị quấy rầy. Đồng thời thường xuyên ngủ không yên giấc trong tháng cuối của thai kỳ có nguy cơ thai chết lưu cao hơn.

Phụ nữ thường ngủ nhiều khi mang thai
Phụ nữ thường ngủ nhiều khi mang thai

Những người cảm thấy rằng những đêm dài hơn, không ngủ yên là kết quả của việc giảm chuyển động của thai nhi. Đặc điểm ấy không phải là nguyên nhân của thai chết lưu. Mặc dù bạn có thể không muốn ngủ quên, nhưng bạn nên dành ít nhất 8 giờ trên giường. Bởi vì có một số lợi ích tiềm năng để ngủ đủ giấc trong giai đoạn cuối của thai kỳ.

5. Ngủ trong thai kỳ có lợi ích gì hay không?

Một nghiên cứu trước đây cho thấy những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm sẽ có thời gian chuyển dạ lâu hơn. Đồng thời có nguy cơ sinh mổ cao gấp 4,5 lần những phụ nữ ngủ nhiều hơn 6 giờ.

Hơn nữa, họ phát hiện ra rằng những phụ nữ bị gián đoạn giấc ngủ nghiêm trọng có thời gian chuyển dạ lâu hơn. Đi kèm với tình trạng đó là khả năng sinh mổ cao gấp 5,2 lần.

Tham khảo thêm: Mẹ bầu nên ăn gì để tốt cho bé?

Ngoài ra, nghiên cứu trên động vật cho thấy ngủ không đủ giấc khi mang thai có thể ảnh hưởng lâu dài đến con cái. Vì vậy, nếu thức dậy nhiều lần vào nửa đêm, bạn sẽ muốn dành thêm một chút thời gian để ngủ nhiều hơn.

Ngoài việc ngủ đủ giấc, điều quan trọng là phải nghĩ đến chất lượng giấc ngủ mà bạn đang nhận được. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chứng rối loạn nhịp thở khi ngủ có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ tiền sản giật. Cuối cùng, ngủ ngáy, thường gặp ở phụ nữ mang thai hơn phụ nữ không mang thai. Nó có liên quan đến chứng tiền sản giật và tiểu đường thai kỳ.

6. Những yếu tố ảnh hưởng đến giấc ngủ khi mang thai

Khi mang thai, bạn sẽ có thể ngủ nhiều hơn bình thường. Trong nhiều trường hợp là khó ngủ, trằn trọc. Những yếu tố sau đây là nguyên nhân có thể gặp:

6.1. Sự thay đổi nội tiết tố

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, huyết áp và lượng đường trong máu của bạn giảm xuống. Điều này có khả năng dẫn đến cảm giác mệt mỏi. Tăng mức progesterone trong giai đoạn này cũng có thể khiến bạn muốn ngủ nhiều hơn.

6.2. Hội chứng chân không yên

Nhiều phụ nữ mang thai trải qua một số đêm khó chịu do phải di chuyển chân. Nó có thể được kích hoạt bởi nồng độ estrogen tăng cao hoặc thiếu axit folic và sắt.

Hội chứng chân không yên
Hội chứng chân không yên

6.3. Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Cơ vòng ở đáy thực quản mở ra để đưa thức ăn vào dạ dày. Ở phụ nữ bị bệnh trào ngược, cơ này sẽ lỏng lẻo. Nó cho phép thức ăn và chất lỏng trào ngược vào cổ họng. Mang thai có thể dẫn đến tình trạng trào ngược. Bởi vì áp lực tăng thêm lên vùng dạ dày có thể cản trở sự đóng lại bình thường của cơ vòng dưới thực quản.

6.4. Rối loạn giấc ngủ khi mang thai

Bà bầu ngủ nhiều là do những rối loạn giấc ngủ thường xảy ra trong quá trình mang thai. Đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba. bạn có thể thấy mình dành nhiều thời gian trên giường nhưng lại không có được giấc ngủ ngon.

Xem thêm: Chóng mặt khi mang thai: Tips giúp mẹ phòng ngừa hiệu quả

Một lý do dẫn đến chứng mất ngủ là do đau nhức khi mang thai. Sự căng thẳng và lo lắng gia tăng xung quanh việc sinh nở. Đi kèm với mối bận tâm chăm sóc một đứa trẻ. Tất cả những điều ấy cũng có thể khiến bạn thức quá lâu so với giờ đi ngủ bình thường.

6.5. Tình trạng ngưng thở khi ngủ

Hãy trao đổi với bác sĩ chuyên khoa ngay lập tức nếu hơi thở của bạn bị hạn chế trong khi ngủ. Một đánh giá của những Nguồn tin đáng tin cậy cho thấy một số thai phụ bị ngưng thở khi ngủ.

Ngưng thở khi ngủ
Ngưng thở khi ngủ

Nó có thể do những thay đổi về nội tiết tố và sinh lý. Mặc dù tình trạng này có thể hết sau khi mang thai. Tuy nhiên, nó có thể liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra rối loạn này.

6.6. Đi tiểu thường xuyên khi mang thai

Vào tam cá nguyệt thứ ba, bạn có thể thấy mình thức dậy nhiều lần trong đêm để đi vệ sinh. Nguyên nhân là vì em bé đang lớn của bạn đã tạo thêm áp lực cho bàng quang của bạn.

Bạn có thể cố gắng hạn chế lượng nước uống ngay trước khi đi ngủ để giúp giải quyết vấn đề này. Tuy nhiên, mẹ bầu hãy nhớ rằng không nên uống quá ít nước vì có thể gây một số rối loạn nhất định. Chẳng hạn như táo bón, khô miệng, thiểu ối,…

7. Những biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ khi mang thai

Nói chung, vấn đề bà bầu ngủ nhiều đôi khi không tốt cho sức khỏe. Ngủ nhiều quá 8 giờ mỗi ngày và thường xuyên sẽ càng làm cho bạn mệt mỏi hơn. Từ sự không tỉnh táo, ngầy ngật, tinh thần của bạn sẽ không được thoải mái. Điều đó sẽ có thể gây ra những nguy cơ nhất định trong thai kỳ.

Chính vì vậy, các chuyên gia đã đưa ra những biện pháp giúp cải thiện giấc ngủ khi mang thai. Bao gồm:

7.1. Sử dụng gối dành cho bà bầu

Bạn thường hay nằm ngửa hoặc chỉ đơn giản là không thể có được tư thế thích hợp. Khi ấy, một chiếc gối dành cho bà bầu có thể giúp bạn cảm thấy được nâng đỡ và thoải mái khi ngủ.

Gối dành cho bà bầu
Gối dành cho bà bầu

7.2. Giải quyết những mối bận tâm

Bạn đang cảm thấy căng thẳng hoặc lo lắng về việc sinh nở. Có điều gì khác trong tâm trí của bạn khiến bạn khó ngủ vào ban đêm hay không? Giải quyết bất kỳ mối bận tạm nào đang khiến tâm trí bạn phải lo lắng. Điều đó có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Xem thêm: Kiểm tra tiền sản: Các xét nghiệm gì cần làm khi mang thai?

7.3. Thay đổi thói quen

Nếu bà bầu ngủ nhiều là do thói quen thì bạn nên luyện tập dần dần cách từ bỏ thói quen ấy. Bạn hãy ngủ không quá 8 giờ mỗi ngày. Và nếu có thể, bạn hãy cài đồng hồ báo thức để ngồi bật dậy sau khoảng thời gian bạn đã đặt ra.

Ngủ vào một giờ nhất định - bà bầu ngủ nhiều
Ngủ vào một giờ nhất định

Bên cạnh việc thay đổi thói quen ngủ nhiều thì mẹ bầu cũng nên luyện tập một số thói quen. Chẳng hạn như đi ngủ vào một giờ cố định. Thức dậy vào một thời điểm xác định. Không suy nghĩ nhiều khi ngủ,…

7.4. Tập thể dục hàng ngày

Một trong những lợi ích tiềm năng của việc tập thể dục là cải thiện giấc ngủ. Ngoài ra, tập thể dục thường xuyên có thể cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn. Bạn sẽ dễ dàng hoàn thành các hoạt động ban ngày. Đồng thời, tập thể dục còn giúp cơ thể bạn khỏe mạnh để chuẩn bị cho việc sinh nở sắp tới.

7.5. Một số biện pháp khác

Một số biện pháp khác có thể giúp mẹ bầu cải thiện giấc ngủ bao gồm:

  • Mát xa cơ thể. Nó có thể làm giảm một số cơn đau nhức do mang thai và cải thiện tâm trạng của bạn.
  • Tạo không gian ngủ lý tưởng. Bạn có thể cân nhắc để đồ điện tử bên ngoài phòng ngủ. Đồng thời đầu tư vào một tấm đệm mới. Đảm bảo rằng bạn có một căn phòng gọn gàng. Hoặc thậm chí điều chỉnh bộ điều nhiệt đến nhiệt độ hoàn hảo trước khi bạn đi vào giấc ngủ.
Chỉnh nhiệt độ thích hợp khi ngủ
Chỉnh nhiệt độ thích hợp khi ngủ

Nếu bạn nhận thấy rằng mình không có giấc ngủ chất lượng vào ban đêm. Hoặc cảm thấy quá mệt mỏi vào ban ngày, bạn có thể chợp mắt khi có thể. Chỉ cần cố gắng đảm bảo rằng thời gian không quá dài và không làm mất thói quen ngủ vào ban đêm của bạn.

8. Lời kết

Nói chung, tình trạng bà bầu ngủ nhiều không phải quá xa lạ. Tuy nhiên, nếu ngủ nhiều và thường xuyên sẽ không tốt cho sức khỏe. Chính vì vậy, mẹ bầu nên tập dần những thói quen tốt cho giấc ngủ. Cũng như vệ sinh giấc ngủ một cách khoa học. Mục đích là để gìn giữ sức khỏe cho bản thân và thai nhi trong bụng.

Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 20/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

  1. Larissa Hirsch, “Sleeping During Pregnancy”, đăng nhập ngày 01-10-2016, tại website https://kidshealth.org/
  2. Catherine Crider, “Is Excessive Sleeping During Pregnancy a Problem?”, đăng nhập ngày 28-05-2020, tại website https://www.healthline.com/
  3. Sleep Foundation Staff, “Pregnancy and Sleep”, đăng nhập ngày 28-07-2020, tại website https://www.sleepfoundation.org/

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.