Bài tập thở phục hồi chức năng phổi cho người nhiễm Covid-19

Như chúng ta đã biết, hệ hô hấp có vai trò quan trọng đối với sức khỏe và sinh hoạt của con người, và virus SARS-COV-2 tấn công vào phổi và hệ hô hấp một cách mạnh mẽ nhất . Ở những người tổn thương phổi nặng chức năng phổi giảm đi khoảng 20-30%. Do vậy, bệnh nhân đang hoặc đã Covid-19 nên áp dụng các bài tập cho phổi tăng cường thở đồng thời tốt cả cho tim mạch để cơ thể hồi phục từ từ. Bên cạnh đó còn giúp cải thiện hiệu quả hô hấp, sức bền của phổi ngay cả khi khỏe mạnh, chưa nhiễm bệnh.

Hiểu đúng về công dụng của các bài tập thở phục hồi chức năng phổi

Các bài tập thở giúp tái tạo và tăng cường sức mạnh cho phổi, đặc biệt là giúp phục hồi chức năng cơ hoành và cải thiện khả năng thở, làm sạch đàm nhớt, khôi phục độ bão hòa oxy máu và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Các nghiên cứu lâm sàng cũng chỉ ra rằng đối với bệnh nhân COVID-19, một số kỹ thuật thở nhất định có thể giúp giảm khó thở và giảm đáng kể các biến chứng. Ngoài ra, hít thở sâu cũng có thể giúp bệnh nhân trong giai đoạn hồi phục giảm bớt căng thẳng và lo lắng, phục hồi nhanh hơn.

Bệnh nhân có thể thực hiện các tư thế yoga, các bài tập thở sâu để thúc đẩy quá trình oxy hóa, tăng cường chức năng phổi và cách ly tại nhà có thể được thực hiện dễ dàng.

Hãy nhớ rằng, mặc dù những bài tập này có thể không trực tiếp giúp bạn chống lại virus, nhưng chúng có thể giúp bạn phục hồi dễ dàng hơn.Bên cạnh đó, còn cải thiện hiệu quả hô hấp, sức bền của phổi ngay cả khi khỏe mạnh. Người khỏe mạnh vẫn cần tập hít thở sâu như 1 bài tập thể dục. Khi đã quen thở sâu từ lúc khỏe, chẳng may mắc Covid-19 sẽ dễ dàng tuân thủ bài tập hơn, vì khi có triệu chứng người bệnh thường rất mệt mỏi. Bài tập thở giúp cải thiện khả năng hô hấp ngay từ khi đang bệnh . Tuy nhiên, “phục hồi” ko phải là đưa chức năng phổi về 100% trc khi mắc bệnh mà là khai thác tối đa khả năng hô hấp còn lại mà mỗi người hiện có.

Đối với những người có bệnh mạn tính, hãy tham khảo bài viết YouMed chia sẻ về Tip giữ sức khỏe ổn định cho người mắc bệnh mạn tính trong mùa giãn cách

Đối với hệ hô hấp:

Thở đúng cách có tác dụng đưa được nhiều dưỡng khí vào tận đáy phổi và đỉnh phổi mà bình thường khí không đến được. Bên cạnh đó là luyện các cơ hô hấp như cơ liên sườn, cơ hoành, chống lại hiện tượng xơ cứng các khớp ở lồng ngực, hỗ trợ giúp tống dịch ra khỏi phổi.

Đối với hệ tuần hoàn:

Thở đúng cách giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn. Khi các cơ hô hấp co bóp mạnh, làm thay đổi áp suất trong lồng ngực, ổ bụng thì máu lưu thông sẽ tốt hơn, tránh tình trạng ứ đọng.

Đối với hệ thần kinh:

Khi tuần hoàn lưu thông thì các tế bào thần kinh được nuôi dưỡng tốt hơn, điều hòa hệ thần kinh thực vật, giúp điều chỉnh cảm xúc, tâm lý.

Lưu ý: Cần thận trọng với các trường hợp lao phổi đợt cấp, chấn thương lồng ngực, tràn khí màng phổi.

Bài tập thở giúp bệnh nhân COVID-19 tăng cường hệ hô hấp

Bài tập thở chúm môi (Pursed lip breathing)

Mục đích của các bài tập thở là để khắc phục sự ứ khí trong phổi, có các biện pháp đối phó với tình trạng khó thở. Bài tập thở chúm môi là một trong những bài tập thường được dùng trong phục hồi chức năng hô hấp.

Thực hành cách thở này 4 đến 5 lần mỗi ngày khi bạn bắt đầu học cách thở đúng cách:

Bước 1: Thư giãn cơ cổ và vai

Bước 2: Hít vào từ từ bằng mũi trong 2 lần đếm

Bước 3: Chu môi hoặc chúm môi như huýt sáo

Từ từ thở ra bằng miệng ở trạng thái chúmchu môi
Từ từ thở ra bằng miệng ở trạng thái chúmchu môi

Bước 4: Từ từ thở ra bằng miệng ở trạng thái chúm/chu môi trong 4 lần đếm

Bài tập thở bằng bụng (Belly breathing)

Bài tập thở bằng bụng luôn là một bài tập đơn giản, bạn có thể thực hiện hàng ngày, hoặc thậm chí một vài lần trong ngày, để tăng cường chuyển động của cơ hoành và bắt đầu nhận được nhiều lợi ích hơn từ việc hít thở sâu này.

Thực hành:

Bước 1: Ngồi xuống, đặt tay lên bụng hoặc để thoải mái hơn bạn có thể nằm

Bước 2: Ngậm miệng và hít vào từ từ bằng mũi

Khi hít vào, bụng bạn sẽ đầy không khí và to ra như một quả bóng

Khi hít vào, bụng bạn sẽ đầy không khí và to ra như một quả bóng
Khi hít vào, bụng bạn sẽ đầy không khí và to ra như một quả bóng

Bước 3: Thở ra qua mím môi (chu môi hoặc chúm môi)

Bạn tiếp tục hít vào bằng mũi và thở ra bằng miệng

Bước 4: Tiếp tục khoảng 10 phút và thư giãn, chỉ cần nhớ giữ tay trên bụng vì nó giúp bạn tập trung vào luồng không khí ra vào.

Bạn càng thực hành nhiều, bạn sẽ dễ dàng bình tĩnh hơn và thở thoải mái hơn.

Các tư thế hỗ trợ cải thiện Oxy phổi

Nếu kết quả đo Oxy cho thấy nồng độ Sp02 dưới 94% hay thấy mệt, bệnh nhân nên nằm sấp, điều này sẽ cải thiện nhịp thở và tăng độ bão hòa Oxy.

  • Bước 1: Bắt đầu bằng cách nằm sấp trên giường phẳng trong 30 phút đến 2 giờ
  • Bước 2: Chuyển sang nằm bên phải trong 30 phút đến 2 giờ
  • Bước 3: Chuyển từ 30 phút đến 2 giờ sang tư thế ngồi (30-60 độ)
  • Bước 4: Di chuyển sang trái 30 phút đến 2 giờ.
  • Bước 5: Chuyển sang nằm sấp, co chân trong 30 phút đến 2 giờ
  • Bước 6: Trở lại vị trí nằm sấp trong 30 phút đến 2 giờ.

Lưu ý:

Tiếp tục theo dõi nồng độ Oxy sau mỗi lần thay đổi vị trí, nếu mức Oxy giảm xuống dưới 92% Sp02. Hãy liên hện với Nhân viên y tế và tìm kiếm sự chăm sóc ngay lập tức.
Tránh nằm sấp với các trường hợp sau: phụ nữ mang thai, người có bệnh huyết khối tĩnh mạch sâu, bệnh tim mạch, các vấn đề về cuộc sống hoặc gãy xương,…

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.