Bạn biết gì về Gan ngỗng

Gan ngỗng là là gì? Bạn thường sử dụng chúng với mục đích gì? Khi dùng cần lưu ý những điểm nào? Các cách để tạo nên những món ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Làm sao để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon? Hãy cùng YouMed theo dõi bài viết được phân tích dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về Gan ngỗng?

  • Gan ngỗng là một món ăn ngon của Pháp phổ biến trên khắp thế giới.
  • Thường bị nhầm với patê gan ngỗng, một loại bánh mịn được làm từ gan ngỗng và rượu vang trắng. Tuy nhiên, thuật ngữ “gan ngỗng” dùng để chỉ gan nguyên vẹn.
  • Gan ngỗng béo và đậm đà, với kết cấu mịn như nhung và hương vị thịt, bơ. Gan ngỗng có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau, nhưng thường được dùng làm patê với bánh mì hoặc bánh quy giòn.
  • Không những vậy, gan ngỗng rất bổ dưỡng, chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, nhưng cũng đắt tiền.

2. Thành phần dinh dưỡng trong Gan ngỗng

Gan ngỗng có nhiều chất béo nhưng cũng giàu vitamin và khoáng chất. Vì gan đóng vai trò là cơ quan lưu trữ nhiều chất dinh dưỡng.

Thông tin dinh dưỡng trong 28 g patê gan ngỗng, được làm với một lượng nhỏ rượu trắng, cung cấp các chất dinh dưỡng sau

  • Lượng calo: 130
  • Chất đạm: 3 gam
  • Chất béo: 12 gram
  • Carb: 1 gram
  • Chất xơ: 0 gram
  • Vitamin B12: 111% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin A: 32% DV
  • Axit pantothenic: 7% DV
  • Riboflavin: 7% DV
  • Niacin: 5% DV
  • Đồng: 13% DV
  • Sắt: 9% DV
  • Phốt pho: 5% DV

Rượu vang trắng có thể làm thay đổi hàm lượng chất dinh dưỡng ở một mức độ nào đó. Nhưng nhìn chung không làm thay đổi hàm lượng chất béo hoặc vitamin và khoáng chất.

Vì hàm lượng chất béo cao nên gan ngỗng rất giàu calo. Tuy nhiên, gan ngỗng cũng chứa nhiều vitamin và khoáng chất. 28 g patê chứa lượng vitamin B12 trong một ngày. Gan ngỗng cũng là một nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, giúp ngăn ngừa các vấn đề về thị lực và thúc đẩy sự phát triển tế bào khỏe mạnh trên toàn bộ cơ thể.

3. Lợi ích của Gan ngỗng

  • Gan ngỗng rất giàu chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin A, đồng và sắt.
  • Chúng cũng chứa nhiều calo và chất béo. Điều đó nói lên rằng, chất béo là sự kết hợp lành mạnh của chất béo không bão hòa và chất béo bão hòa.
  • Hầu hết chất béo trong gan ngỗng là chất béo không bão hòa, có khả năng chống viêm cao và có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim.
  • Thêm vào đó, chất béo bão hòa trong thực phẩm này không có hại như trước đây người ta vẫn nghĩ. Nghiên cứu hiện tại cho thấy rằng thực phẩm giàu chất béo bão hòa có thể được bao gồm như một phần của chế độ ăn uống cân bằng

4. Cách chế biến món Gan ngỗng

Gan ngỗng thường được dùng làm patê với bánh quy giòn hoặc bánh mì giòn, hoặc cắt lát và áp chảo.

4.1. Nguyên liệu

  • 680 g gan ngỗng sống
  • 80 ml rượu trắng
  • Muối và tiêu

4.2. Các bước chế biến

  • Làm nóng lò ở 100 ° C.
  • Tách gan ngỗng thành hai thùy bằng cách cắt nó xuống theo đường giữa. Cắt bỏ bất kỳ đốm đỏ hoặc tĩnh mạch
  • Rắc cả hai miếng với muối và tiêu và đặt chúng vào một đĩa nướng, sau đó đổ rượu lên chúng.
  • Tạo một nồi cách thủy cho món ăn bằng cách đặt nó vào một chảo nướng lớn hơn và đổ đầy nước vào chảo nướng lớn hơn một nửa.
  • Nướng trong 40 phút.
  • Hớt phần mỡ vịt đã tan ra để dành cho bước sau.
  • Đậy gan ngỗng bằng giấy bạc. Sau đó cân trong chảo trong 30 phút bằng đồ hộp nặng hoặc chảo gang.
  • Cho gan ngỗng và mỡ vịt vào tủ lạnh trong 24 giờ.
  • Đun chảy mỡ vịt và đổ lên trên miếng gan ngỗng. Đậy nắp lại và để trong tủ lạnh 48 giờ trước khi dùng.

5. Những điểm cần lưu ý khi dùng

  • Với phương pháp sản xuất độc đáo và vị thế là một món ăn ngon, gan ngỗng rất đắt tiền.
  • Ngoài ra, nhiều nơi đã cấm nó vì việc ép chim ăn để làm to gan của chúng được coi là vô nhân đạo. Chẳng hạn như thành phố New York đã thông qua luật vào tháng 10/ 2019 sẽ cấm thực phẩm từ thành phố bắt đầu từ năm 2022. Gan ngỗng được sản xuất theo cách truyền thống cũng bị cấm ở California
  • Điều đó nói lên rằng, phong tục bức thực truyền thống được bảo vệ ở Pháp. Vì đây là một phần quan trọng của văn hóa ẩm thực Pháp
  • Nếu ăn gan ngỗng, không nên ăn quá nhiều trong một lần. Nó giàu và giàu chất béo, vì vậy ăn quá nhiều có thể gây rối loạn tiêu hóa.
  • Ngoài ra, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch bị suy giảm chỉ nên ăn gan ngỗng đóng hộp, tiệt trùng bằng nhiệt. Gan ngỗng tự làm hoặc tươi có nguy cơ nhiễm vi khuẩn cao hơn vì nó được chế biến ở nhiệt độ thấp.

6. Kết luận

  • Gan ngỗng là một món ăn chính trong ẩm thực Pháp. Thường dùng patê với bánh quy giòn hoặc bánh mì.
  • Món ăn này chứa nhiều chất béo và calo nhưng cũng đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin B12, vitamin A, đồng và sắt.
  • Tuy nhiên, phương pháp sản xuất còn gây tranh cãi, dẫn đến việc cấm thực phẩm ở một số vùng. Không những vậy, gan ngỗng cũng đắt tiền.

 

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.