Quảng cáo

4 bước về cách đếm cừu để ngủ dành cho người khó ngủ

Nên làm gì khi bị khó ngủ? Đây có lẽ là câu hỏi thường gặp của rất nhiều người bị tình trạng này. Thật vậy, giấc ngủ rất quan trọng, nó là biểu hiện của sức khỏe thể chất, tinh thần của bạn. Có rất nhiều cách giúp bạn dễ ngủ đơn giản mà hiệu quả. Sau đây, bác sĩ Nguyễn Lâm Giang sẽ giới thiệu cho bạn cách đếm cừu để ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Mời bạn cùng tìm hiểu nhé.

Đếm cừu có thật sự giúp ngủ và bằng chứng khoa học?

Câu chuyện về cách đếm cừu để ngủ xuất phát từ thực tế những người chăn cừu phải thức đêm vì lo lắng cho đàn cừu của mình và đếm cả đàn khi chúng đang ngủ. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về phương pháp này. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy việc đếm cừu là lặp đi lặp lại một công việc cụ thể sinh ra cảm giác nhàm chán và buồn ngủ. Việc hình dung một hình ảnh trong đầu giúp bạn tránh bị phân tâm đến những suy nghĩ khác, mà cụ thể ở đây là việc đếm cừu. Như vậy, đếm cừu thật sự có thể giúp bạn ngủ.1

Xem thêm: Mách bạn cách tập yoga cho người mất ngủ hiệu quả

Cách đếm cừu để ngủ

Bạn nên chuẩn bị một không gian phù hợp nhất mà bạn cảm thấy dễ chịu khi ngủ. Dưới đây là một vài gợi ý nhỏ để thực hiện, bao gồm:2

Chuẩn bị đi ngủ

Tắt các thiết bị điện

Điều này giúp cơ thể và não bộ của bạn thư giãn nhất. Máy tính, tivi, điện thoại, ipad, laptop nên được tắt đi. Những ánh sáng phát ra từ các thiết bị này sẽ kích thích não bộ của bạn, làm giảm khả năng sản xuất melatonin trong não – một chất gây ngủ. Hơn nữa, bạn cũng không nên để chúng gần giường ngủ vì bạn có thể bị cuốn hút vào chúng.

Thay vào đó, bạn nên thực hiện những công việc giúp bạn thư giãn tối đa khác. Đọc sách, viết nhật ký, nghe nhạc là những hoạt động được khuyến khích hơn.

Tắt các thiết bị điện trước khi đi ngủ để giấc ngủ của bạn không bị quấy rầy
Tắt các thiết bị điện trước khi đi ngủ để giấc ngủ của bạn không bị quấy rầy

Chuẩn bị phòng ngủ

Trước khi đi ngủ và thực hiện cách đếm cừu để ngủ, bạn luôn phải chuẩn bị một phòng ngủ phù hợp. Đảm bảo rằng, nơi bạn ngủ đủ yên tĩnh, mát mẻ, ánh sáng vừa đủ để ngủ. Điều này giúp tạo ra bầu không khí thoải mái và quen thuộc với tính chất giấc ngủ. Ngoài ra, nếu bạn quá khó ngủ, hãy sử dụng thêm mặt nạ mắt và tai để tránh những sự phiền nhiễu đột ngột.

Đặt báo thức

Bạn nên ngủ và thức dậy cùng một thời điểm trong ngày, đảm bảo không bị mệt mỏi quá mức. Việc đó giúp bạn quen với lịch ngủ của bản thân và không bị muộn giờ vào buổi sáng. Bạn nên đảm bảo giấc ngủ của mình đủ 7-8h mỗi ngày. Làm đều đặn mỗi ngày giúp bạn có năng lượng vào ban ngày và dễ ngủ vào ban đêm.

Đặt báo thức trước khi đi ngủ tránh việc bạn có thể bị muộn vào ngày hôm sau
Đặt báo thức trước khi đi ngủ tránh việc bạn có thể bị muộn vào ngày hôm sau

Nằm tư thế thoải mái

Bạn không nên gò bó mình, hãy thử nằm ngủ với mọi tư thế và tìm ra tư thế thích hợp nhất với mình. Nằm ngửa, nằm sấp hay nằm nghiêng – tư thế nào giúp bạn dễ ngủ nhất, bạn đều có thể áp dụng. Gối và chăn sẽ là những công cụ hỗ trợ cho bạn trong tình huống này.

Cách đếm cừu để ngủ

Sau khi đã chuẩn bị xong, bạn có thể bắt đầu nằm xuống và đếm cừu. Những bước dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện đầy đủ một quy trình đếm cừu. Bạn nên thực hiện có trình tự, trừ khi bạn đã ngủ trước khi làm xong.

Nhắm mắt và tưởng tượng

Nhắm mắt lại và tưởng tượng ra khung cảnh một cánh đồng cỏ xanh có hàng rào. Xung quanh có thể có cây cối, nhà cửa, đường xá, bầu trời và những đám mây. Màu sắc của chúng tùy vào sức tưởng tượng của bạn, hãy làm bức tranh cánh đồng trong đầu bạn đa màu.

Đàn cừu trên cánh đồng

Tưởng tượng những con cừu lông trắng trên cánh đồng đó. Có rất nhiều con cừu với kích thước tương đương nhau, cùng chung một đặc điểm. Bạn không nên sáng tạo quá nhiều, tránh bị sao nhãng vào những suy nghĩ không cần thiết.

Bắt đầu đếm

Bạn hãy hình dung từng con cừu đang nhảy qua hàng rào đó lần lượt. Đây là cách đếm cừu để ngủ, cứ mỗi con cừu nhảy qua hàng rào, hãy đếm một số. Các số đếm theo thứ tự 1, 2, 3, 4,… Hãy đếm chậm, từng nhịp một, không cần làm nhanh, đếm với tốc độ mà não bộ của bạn thích ứng nhất. Việc này giúp bạn tập trung vào việc đếm, nó giúp bạn tránh bị lơ đãng vào những suy nghĩ bất chợt khác.

Bạn hãy tưởng tượng những chú cừu lần lượt nhảy qua hàng rào và bắt đầu đếm
Bạn hãy tưởng tượng những chú cừu lần lượt nhảy qua hàng rào và bắt đầu đếm

Duy trì một suy nghĩ lâu dài sẽ sinh ra cảm giác quen thuộc và chán chường, khi đó giấc ngủ sẽ xảy ra. Đừng tự giới hạn con số, hãy cứ đếm cho tới khi bạn đã ngủ, nhiều khi bạn sẽ không nhớ mình đã đếm đến số mấy. Điều này không quan trọng, chỉ cần bạn có một giấc ngủ ngon và khỏe khoắn vào sáng hôm sau.

Hít thở sâu

Bạn hãy phối hợp việc hít thở và đếm cừu. Điều này không những giúp bạn tạo trạng thái cân bằng, thư giãn mà còn giúp bạn tránh bị quên khi đếm. Đếm theo từng nhịp thở sẽ giúp bạn chú ý hơn, gán mỗi con cừu vào mỗi hơi thở, bạn sẽ không quên mình đã đếm đến số mấy. Hãy hít thở sâu và cảm nhận từng hơi thở bằng mũi. Với mỗi lần hít vào thở ra bạn đếm một con cừu nhảy qua hàng rào hoặc mỗi lần hít vào hay thở ra, đếm một con cừu. Mỗi nhịp thở của bạn có thể đếm 1-2 nhịp. Dĩ nhiên, hãy làm với tốc độ vừa đủ với nhu cầu của mình, không cần làm nhanh.

Xem thêm: Cách ngủ ngon và sâu theo lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa

Bài viết trên đây của bác sĩ Nguyễn Lâm Giang về quy trình 4 bước về cách đếm cừu để ngủ đơn giản mà hữu ích. Bạn có thể áp dụng thường xuyên nếu cảm thấy khó ngủ. Tuy nhiên, nếu mất ngủ nặng hơn, bạn hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe và tư vấn chính xác nhé.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.