YouMed

Dậy sớm có tốt không và câu trả lời từ chuyên gia y tế

bác sĩ nguyễn lâm giang
Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Lâm Giang
Chuyên khoa: Nội tổng quát

Bạn có biết thức dậy sớm sẽ giúp bạn có năng lượng sảng khoái để bắt tay vào một ngày làm việc bận rộn. Có người đã bảo rằng: “Nếu bạn giành chiến thắng buổi sáng, bạn sẽ giành chiến thắng một ngày.” Vậy dậy sớm có tốt không? Kính mời quý bạn đọc cùng bác sĩ chuyên khoa Nội tổng quát Nguyễn Lâm Giang tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây. 

Dậy sớm có tốt không?

Dậy sớm là một thói quen rất tốt mà chúng ta nên áp dụng. Khoa học đã chứng minh rằng dậy sớm có rất nhiều tác động tích cực không chỉ về mặt sức khoẻ mà cả về mặt cảm xúc của bạn. Thói quen này có tác động tích cực lên thể chất và tinh thần của chúng ta thể hiện qua:

Thêm thời gian để tập thể dục

Nếu bạn yêu thích tập thể dục nhưng gặp khó khăn trong việc dành thời gian cho chúng, thì việc dậy sớm sẽ khắc phục điều đó. Thời gian đầu ngày là thời điểm rèn luyện thể chất tuyệt vời. Bạn có thể tránh được việc bỏ lỡ các buổi tập vì công việc hay hoạt động xã hội khác. Đồng thời, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng khởi động thể lực buổi sáng sớm giúp gia tăng lượng chất endorphin. Endorphin là hoạt chất giảm căng thẳng và lo âu, cải thiện tâm trạng.1

Tập thể dục buổi sớm giúp tăng tiết endorphin - hormon giảm căng thẳng
Tập thể dục buổi sớm giúp tăng tiết endorphin – hormon giảm căng thẳng

Thêm thời gian cho bản thân

Nếu bạn đang phải chăm sóc người lớn tuổi hay trẻ nhỏ, thì việc dậy sớm giúp bạn có thêm thời gian dành cho bản thân. Một vài tiếng đầu ngày là lúc bạn nhấm nháp một tách cà phê và đọc những trang sách. Bạn cũng có thể tận hưởng sự bình yên trước khi mặt trời ló dạng để đón chờ một ngày làm việc bận rộn. Hay bạn cũng có thể chuẩn bị những buổi họp trong ngày kĩ càng hơn khi thức dậy sớm.

Thêm thời gian sắp xếp công việc

Bạn đã bao giờ ước mình có nhiều thời gian hơn để hoàn thành công việc? Điều ước của bạn sẽ được thực hiện nếu bạn đặt báo thức sớm hơn hơn bình thường một đến hai tiếng. Thêm một chút thời gian mỗi sáng sớm, bạn có thể tích lũy nhiều thời gian hơn dành cho công việc. Đó là khoảng thời gian giúp bạn tập trung làm việc mà không bị phân tâm.

Dậy sớm giúp bạn có thời gian sắp xếp công việc chỉnh chu hơn
Dậy sớm giúp bạn có thời gian sắp xếp công việc chỉnh chu hơn

Tránh kẹt xe, trễ hẹn

Dậy và ra khỏi nhà sớm hơn giúp bạn tránh tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông. Đồng thời, điều này còn giúp bạn tiết kiệm thời gian di chuyển, khắc phục trễ những cuộc hẹn quan trọng. Song song đó, việc dậy sớm, tránh kẹt xe sẽ bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng có một mối liên hệ giữa việc ngồi xe tham gia giao thông lâu với các tình trạng:1

  • Căng thẳng.
  • Phiền muộn, lo âu.
  • Dễ nóng giận, hung dữ.
  • Những vấn đề về bệnh hô hấp.

Ngủ ngon hơn

Một thống kê lâm sàng chỉ ra rằng những người dậy sớm hơn có xu hướng đi ngủ sớm hơn và tận hưởng giấc ngủ dài và chất lượng hơn.1

Ngủ đủ giấc mang lại nhiều tác động tích cực lên sức khỏe của bạn như là:1

  • Cải thiện tâm trạng và cảm xúc.
  • Tăng khả năng tập trung.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và các bệnh mãn tính khác.

Mặt khác, khi thiếu ngủ hay giấc ngủ kém chất lượng sẽ làm:

Do đó, đi ngủ sớm và dậy sớm mang lại giấc ngủ ngon. Một giấc ngủ ngon sẽ đem đến nguồn năng lượng dồi dào trong cả hoạt động thể chất lẫn tinh thần.

Da khỏe, giảm thâm

Thức khuya có thể gây những nếp nhăn trên da của bạn.1 Đồng thời, thiếu ngủ góp phần làm xuất hiện mụn trứng cá. Vì thế, giấc ngủ ngon giúp làn da của bạn trở nên khỏe mạnh. Trong khi ngủ, các tế bào da của bạn dần được tái tạo, tăng lưu lượng máu và collagen.1 Hoạt động này sẽ sửa chữa những tác hại của môi trường và tia cực tím lên bề mặt da. Quá đúng như vậy, đi ngủ sớm và dậy sớm sẽ bạn thức dậy với một làn da rạng rỡ vào buổi sáng.

Xem thêm: Dậy sớm: Cách khởi động nguồn năng lượng tích cực cho ngày mới

Mẹo để rèn luyện thói quen dậy sớm

Nếu bạn mong muốn dậy sớm hơn thì những mẹo sau đây sẽ giúp bạn hiện thực hóa điều đó:

Tạo động lực cho bản thân

Dậy sớm có nhiều lợi ích. Dẫu vậy, để thực hiện điều đó thật sự không dễ dàng. Chính vì vậy, bạn có thể “mua chuộc” bản thân bằng cách tạo động lực cho bản thân. Bạn hãy nghĩ đến những điều tích cực mà bạn có thể thực hiện khi dậy sớm. Bạn có thể hoàn thành những công việc đang dang dở. Hoặc bạn yêu thích yoga, bạn có thể dành thời gian cho chúng. Hoặc bạn có thể đọc sách, học tiếng anh, tận hưởng một tách cà phê sớm,… Hãy viết ra những điều bạn yêu thích và có thể làm trong khoảng không gian tĩnh lặng đầu ngày. Từ đó, bạn có nhiều động lực hơn để thức dậy sớm.

Tăng dần thời gian đặt báo thức của bạn

Nếu bạn khó khăn trong việc dậy sớm, bạn có thể đặt báo thức sớm hơn 15 phút so với bình thường. Việc đặt báo thức sớm hơn 15 phút mỗi ngày trong một tuần sẽ giúp bạn hình thành thói quen. Lâu dần, bạn có thể dậy sớm đúng vào thời điểm bạn mong muốn. Để dễ dàng thức giấc và tránh cảm giác buồn ngủ, bạn cũng nên đi ngủ sớm hơn một chút nhé.

Đặt báo thức sớm hơn 15 phút giúp bạn dễ dàng thực dậy hơn
Đặt báo thức sớm hơn 15 phút giúp bạn dễ dàng thực dậy hơn

Tránh ánh sáng xanh trước khi đi ngủ

Ánh sáng xanh rất tốt để đánh thức bạn vào ban ngày. Tuy nhiên chúng lại không có lợi cho giấc ngủ. Do đó, bạn cần tránh chúng ít nhất 2 tiếng trước khi đi ngủ. Điều này đổng nghĩa với việc bạn nên tắt những thiết bị thông minh như điện thoại hoặc tivi sớm.2

Tránh những bữa ăn no và thức ăn cay trước khi ngủ

Đi ngủ nhưng ăn quá no hay dùng những món cay có thể ngăn cản bạn đi vào giấc ngủ. Bởi lẽ chúng có thể dẫn đến tình trạng ợ nóng, ợ chua và khó tiêu cho hệ tiêu hóa. Do đó, bạn nên tránh ăn quá no hoặc những món cay nóng nhé.

Dậy sớm có tốt không? Xin trả lời rằng: Dậy sớm có những tác động tốt với chúng ta, không chỉ tích cực cho sức khỏe thể chất mà còn có lợi cho tinh thần. Cùng những mẹo dậy sớm mà bác sĩ Lâm Giang đã gợi ý trên, hy vọng rằng quý độc giả có thể hình thành thói quen dậy sớm thành công.

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. 10 Reasons to Get Up Early — Because Early Rising Isn't Just for Birdshttps://www.healthline.com/health/healthy-sleep/benefits-of-waking-up-early#benefits

    Ngày tham khảo: 07/02/2022

  2. What are the Benefits of Waking up Early? [9 Tips Included]https://www.sleepadvisor.org/benefits-of-waking-up-early/

    Ngày tham khảo: 07/02/2022

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người