Thông tin bảo trợ bởi

Đậu ngự: Những lợi ích tuyệt vời đối với cơ thể

Đậu ngự: Những lợi ích tuyệt vời đối với cơ thể

Đậu ngự là là gì? Bạn thường sử dụng chúng với mục đích gì? Khi dùng cần lưu ý những điểm nào? Các cách để tạo nên những món ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Làm sao để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon? Hãy cùng YouMed theo dõi bài viết được phân tích dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về Đậu ngự?

Đậu ngự còn được biết đến với tên tiếng anh là Phaseolus là loại hạt thuộc họ đậu

Đặc điểm: hạt có kích thước to khoảng đầu ngón tay út, hạt bầu tròn, vỏ hạt có màu đỏ và trắng xen kẽ.

Công dụng: Đậu ngự chứa nhiều dinh dưỡng rất tốt cho sức khoẻ, kích thích vị giác giúp ăn ngon hơn, giảm cảm giác thèm ăn thích hợp cho người cần giảm cân.

2. Thành phần dinh dưỡng trong Đậu ngự

Thông tin dinh dưỡng của 1 cốc (156g) đậu lima thô, gồm có:

  • Lượng calo: 176
  • Chất béo: 1,3g
  • Natri: 12,5mg
  • Carbohydrate: 31,5g
  • Chất xơ: 6g
  • Đường: 2,3g
  • Chất đạm: 10,7g

3. Lợi ích của quả Đậu ngự

3.1. Giúp kiểm soát cân nặng

Đậu ngự giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả
Đậu ngự giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Một đánh giá về giá trị dinh dưỡng của các loại đậu được công bố trên tạp chí giúp xác định rằng: “Việc thay thế thực phẩm giàu năng lượng bằng các loại đậu đã được chứng minh là có tác dụng hữu ích trong việc ngăn ngừa cũng như kiểm soát bệnh béo phì và các rối loạn liên quan. Chẳng hạn như bệnh tim mạch, đái tháo đường và hội chứng chuyển hóa.”

Các tác giả nghiên cứu đề nghị thay thế các loại thực phẩm giàu calo, nhiều chất béo từ thịt (như bánh mì kẹp thịt và xúc xích) bằng đậu. Hoặc bạn có thể kết hợp thịt với các loại đậu trong sản xuất các loại thực phẩm đó để giảm hàm lượng chất béo và calo.

3.2. Giảm Cholesterol

Đậu ngự góp phần làm giảm cholesterol trong máu
Đậu ngự góp phần làm giảm cholesterol trong máu

Bổ sung đậu trong chế độ ăn uống có thể giúp giảm cholesterol LDL (còn được gọi là cholesterol “xấu”).

3.3. Ổn định lượng đường trong máu

Ăn các loại đậu thường xuyên giúp bạn ổn định đường huyết
Ăn các loại đậu thường xuyên giúp bạn ổn định đường huyết

Một đánh giá khác của các nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng cường ăn các loại đậu như đậu ngự, đậu Hà Lan và đậu lăng trong chế độ ăn đem lại nhiều lợi ích. Chúng có thể giúp cả những người mắc bệnh đái tháo đường và những người không mắc bệnh cải thiện việc kiểm soát đường huyết lâu dài.

3.4. Hỗ trợ sức khỏe não bộ

Đậu ngự cung cấp các khoáng chất quan trọng cho não bộ
Đậu ngự cung cấp các khoáng chất quan trọng cho não bộ

Đậu ngự là nguồn cung cấp mangan dồi dào, một khoáng chất quan trọng cho sức khỏe của hệ thần kinh và não bộ.

4. Mẹo chuẩn bị và nấu ăn

4.1. Mẹo chuẩn bị đậu Ngự

Trước khi rửa đậu ngự khô, hãy trải chúng ra đĩa màu sáng để kiểm tra và loại bỏ những viên đá nhỏ, mảnh vụn hoặc những hạt đậu bị hỏng. Sau đó, cho đậu vào rây, rửa kỹ dưới vòi nước mát.

Để rút ngắn thời gian nấu và giúp chúng dễ tiêu hóa, đậu nên được ngâm trước. Điều này đã được chứng minh là làm giảm oligosaccharid loại raffinose, loại đường có liên quan đến việc gây đầy hơi nếu ngâm trước.

Có 2 cách sơ chế đậu Ngự. Một là đun sôi đậu trong hai phút, lấy chảo ra khỏi bếp, đậy nắp và để yên trong 2 giờ. Phương pháp thay thế đơn giản là ngâm đậu trong nước 8 tiếng hoặc qua đêm. Đặt chảo trong tủ lạnh để đậu không bị lên men. Dù bạn dùng phương pháp nào, hãy để ráo nước ngâm và rửa đậu bằng nước sạch nhé!

4.2. Cách nấu đậu ngự tốt cho sức khỏe nhất

  • Để nấu đậu, cho toàn bộ vào nồi và thêm ba cốc nước ngọt hoặc nước dùng cho mỗi cốc đậu khô. Mức nước phải cao hơn mặt đậu khoảng một đến 5-6 cm.
  • Đun sôi nước đậu rồi hạ nhỏ lửa, đậy vung một phần. Thường mất khoảng 45 phút để đậu trở nên mềm khi nấu theo cách này. Lưu ý, có thể xuất hiện nhiều bọt trong khi nấu. Chỉ cần hớt bỏ bọt trong nửa giờ đầu tiên của quá trình đun sôi. Vì bọt thường tạo ra nhiều bọt nên bạn nên tránh nấu trong nồi áp suất.
  • Không nên nêm nếm mặn hoặc chua cho đậu trước khi vừa chín tới vì sẽ làm đậu dai và tăng thời gian nấu.
  • Trong khi đậu chưa nấu chín có chứa các hợp chất có thể ức chế một loại enzym tiêu hóa. Điều này hiến các tế bào hồng cầu kết tụ lại với nhau. Việc ngâm và nấu đậu khiến các hợp chất này trở nên vô hại. Vì vậy, điều quan trọng là phải luôn ăn đậu đã ngâm và nấu chín. Không sử dụng khi chúng chưa nấu chín, chẳng hạn như xay đậu khô thành bột.

4.3. Cách thưởng thức

  • Nếu có thể tìm thấy đậu nguyên hạt trên thị trường, có thể dùng chúng như một món khai vị được rắc với gia vị giống như edamame (đậu nành nguyên vỏ).
  • Trộn đậu đã xay nhuyễn với tỏi băm nhỏ và các loại thảo mộc tươi yêu thích của bạn. Sử dụng hỗn hợp này làm nhân bánh sandwich hoặc nhúng cho món bánh giòn.
  • Vị ngọt của đậu làm cho chúng trở thành một loại đậu súp tuyệt vời. Đặc biệt khi được thêm vào món súp có các loại rau củ như cà rốt, củ cải, củ cải đường
  • Để biến tấu món ăn truyền thống của người Mỹ bản địa, hãy làm bánh burritos đậu Ngự. Nhân bánh ngô với đậu ngự và hạt ngô, sau đó phủ cà chua, bơ và hành lá cắt nhỏ lên trên.
  • Trộn đậu ngự và khoai lang đã nấu chín với nhau cùng các loại rau yêu thích

5. Những điểm cần lưu ý khi dùng

Các hợp chất cản trở sự hấp thụ chất dinh dưỡng thường được gọi là “chất phản dinh dưỡng”. Tuy nhiên, thuật ngữ này gây hiểu lầm vì sự can thiệp này chỉ xảy ra khi các hợp chất được tiêu thụ với lượng cực lớn. Vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến số lượng đậu mà bạn dùng

Một nghiên cứu đã điều tra cụ thể các chất kháng dinh dưỡng trong đậu. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng việc rửa, nấu và nướng đậu (đặc biệt là hấp – sử dụng nồi áp suất – trong 20 phút) đã làm giảm hoặc loại bỏ đáng kể các chất kháng dinh dưỡng trong đậu ngoại trừ tannin.

6. Cách bảo quản và an toàn thực phẩm

  • Cách bạn bảo quản đậu phụ thuộc vào cách mua: loại có vỏ hay không vỏ.
  • Tốt nhất nên bảo quản cả 2 loại trên trong tủ lạnh.
  • Đậu không vỏ sẽ tươi trong khoảng 7 ngày.
  • Nếu mua đậu có vỏ, có thể chần và cho vào ngăn đá. Có thể sẽ giữ lâu đến 3 tháng.
  • Đậu đã phơi khô có thể bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát từ 10 – 12 tháng.

Đậu ngự là loại hạt quen thuộc, mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Bạn có thể chế biến đậu ngự thành nhiều món ăn khác nhau để không bị nhàm chán nhé! Chăm chỉ sử dụng loại đậu này thường xuyên sẽ giúp bạn phòng chống được bệnh tật và tăng cường sức đề kháng.

Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 18/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Lima bean

https://www.verywellfit.com/lima-beans-nutrition-facts-4582427

Ngày truy cập 5/10/2020.

Benefits form Lima bean

https://www.webmd.com/diet/health-benefits-lima-beans#1

Ngày truy cập 5/10/2020.

Healthy food recipes

http://www.whfoods.com/genpage.php?tname=foodspice&dbid=59

Ngày truy cập 5/10/2020.

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.