Tác dụng của khoai từ? Ăn khoai từ có thể giảm cân?

Củ Khoai từ là gì? Bạn thường sử dụng chúng với mục đích gì? Khi dùng cần lưu ý những điểm nào? Các cách để tạo nên những món ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Làm sao để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon? Hãy cùng YouMed theo dõi bài viết được phân tích dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về Khoai từ?

Khoai từ có màu nâu, bên ngoài giống như vỏ cây
Khoai từ có màu nâu, bên ngoài giống như vỏ cây
  • Yams ( Dioscorea ) là một loại rau củ có nguồn gốc từ Châu Á, Châu Phi và Carribean.
  • Chúng thường bị nhầm với khoai lang. Tuy nhiên, khoai từ ít ngọt và nhiều tinh bột hơn.
  • Khoai từ có màu nâu, bên ngoài giống như vỏ cây.
  • Những loại củ này rất bổ dưỡng, đa năng và có thể có lợi cho sức khỏe theo nhiều cách.

2. Thành phần dinh dưỡng trong Khoai từ

Khoai từ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ
Khoai từ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ

Khoai từ rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ.

Một củ khoai từ nướng 136 g cung cấp:

  • Lượng calo: 158
  • Carbs: 37 gram
  • Chất đạm: 2 gam
  • Chất béo: 0 gram
  • Chất xơ: 5 gam
  • Vitamin C: 18% giá trị hàng ngày (DV)
  • Vitamin B5: 9% DV
  • Mangan: 22% DV
  • Magiê: 6% DV
  • Kali: 19% DV
  • Thiamine: 11% DV
  • Đồng: 23% DV
  • Folate: 6% DV

Khoai từ không chỉ là một nguồn chất xơ tuyệt vời mà còn chứa nhiều kali và mangan, rất quan trọng để hỗ trợ sức khỏe của xương, sự phát triển, trao đổi chất và chức năng tim.

Những loại củ này cũng cung cấp một lượng lớn các vi chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như đồng và vitamin C.

Đồng rất quan trọng đối với việc sản xuất hồng cầu và hấp thụ sắt, trong khi vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh có thể tăng cường hệ miễn dịch.

3. Tác dụng của Khoai từ

Khoai từ có nhiều tác dụng tốt với cơ thể
Khoai từ có nhiều tác dụng tốt với cơ thể

3.1. Có thể tăng cường chức năng não

  • Ăn khoai từ có thể tăng cường trí não.
  • Trong một nghiên cứu kéo dài 12 tuần, những người dùng chất bổ sung chiết xuất khoai đạt điểm cao hơn trong bài kiểm tra chức năng não so với những người trong nhóm giả dược.
  • Khoai từ có chứa một hợp chất độc đáo gọi là diosgenin, đã được tìm thấy để thúc đẩy sự phát triển tế bào thần kinh và tăng cường chức năng não.
  • Diosgenin cũng đã cải thiện trí nhớ và khả năng học tập ở chuột trong các bài kiểm tra mê cung khác nhau.
  • Tuy nhiên, cần có nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này để hiểu đầy đủ về cách mà khoai từ có thể có lợi cho sức khỏe não bộ.

3.2. Giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh

  • Tác dụng của khoai từ giúp giảm bớt một số triệu chứng thời kỳ mãn kinh.
  • Trong một nghiên cứu kéo dài 30 ngày, 24 phụ nữ sau mãn kinh chuyển từ thực phẩm chủ yếu là gạo sang ăn khoai từ trong 2 trong 3 bữa ăn, tổng cộng 390 g/ ngày. Nồng độ estrone và estradiol trong máu lần lượt tăng 26% và 27%.
  • Nồng độ trong máu của estrone và estradiol – hai estrogen hormone- thường giảm trong thời kỳ mãn kinh. Cải thiện mức độ estrogen có thể làm giảm các triệu chứng mãn kinh.

3.3. Có đặc tính chống ung thư

  • Khoai từ cung cấp một số chất chống oxy hóa có thể có đặc tính chống ung thư.
  • Trong một nghiên cứu trên động vật, chế độ ăn giàu khoai từ làm giảm đáng kể sự phát triển của khối u ruột kết. Những tác dụng này có liên quan đến chất chống oxy hóa có trong khoai, cho thấy rằng loại củ này có thể bảo vệ chống lại bệnh ung thư.
  • Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ ​​khoai từ Trung Quốc, đặc biệt là vỏ, ức chế sự phát triển của khối u gan và cung cấp các đặc tính chống oxy hóa.

3.4. Giảm viêm

  • Các chất chống oxy hóa trong khoai từ có thể giúp giảm viêm.
  • Viêm mãn tính có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh khác nhau. Chẳng hạn như bệnh tim, tiểu đường và béo phì.
  • Ăn thực phẩm có tác dụng kháng viêm chẳng hạn như khoai từ có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm mãn tính.
  • Một số nghiên cứu trên chuột đã quan sát thấy rằng bột khoai từ làm giảm viêm liên quan đến một số bệnh, bao gồm ung thư ruột kết, hội chứng ruột kích thích (IBS) và loét dạ dày.

3.5. Cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu

  • Khoai từ có thể cải thiện lượng đường trong máu.
  • Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho uống bột khoai từ hoặc chiết xuất nước khoai từ đã giảm lượng đường trong máu lúc đói và mức hemoglobin A1c (HbA1c) so với các nhóm đối chứng. HbA1c là một biện pháp kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.
  • Một nghiên cứu khác cho thấy rằng những con chuột được cung cấp lượng chiết xuất từ khoai từ cao hơn cho thấy sự thèm ăn giảm đi. Giúp giảm cân nhiều hơn và cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu, so với nhóm đối chứng.
  • Hơn nữa, một nghiên cứu khác trên chuột cho thấy rằng bổ sung bột khoai từ làm giảm tốc độ hấp thụ đường trong máu. Điều này dẫn đến cải thiện việc kiểm soát lượng đường trong máu. Những tác dụng này là do tinh bột kháng và chất xơ trong khoai mỡ.
  • Tinh bột kháng đi qua ruột mà không tiêu hóa được. Loại tinh bột này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm giảm cảm giác thèm ăn, cũng như cải thiện lượng đường trong máu và độ nhạy insulin.

3.6. Các lợi ích tiềm năng khác

  • Cải thiện sức khỏe tiêu hóa: Các nghiên cứu chỉ ra rằng tinh bột trong khoai từ có thể làm tăng các enzym tiêu hóa giúp phân hủy thức ăn và tăng số lượng vi khuẩn tốt trong đường ruột.
  • Giảm cân: Một nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất khoai từ làm giảm lượng thức ăn. Điều này cho thấy rằng những loại củ này có thể giúp giảm sự thèm ăn và cải thiện việc giảm cân. Chất xơ trong khoai từ cũng có thể thúc đẩy giảm cân.
  • Tác dụng kháng khuẩn: Mặc dù cơ chế chính xác chưa được biết, một số nghiên cứu quan sát thấy rằng chiết xuất khoai từ có thể bảo vệ chống lại một số vi khuẩn kháng thuốc.
  • Cải thiện mức cholesterol:Trong một nghiên cứu, những phụ nữ ăn 390 g khoai từ/ ngày x 30 ngày đã giảm được 6% mức cholesterol trong máu.

4. Các món ngon từ Khoai từ

Do tính linh hoạt của chúng, rất dễ dàng để thêm khoai từ vào chế độ ăn uống. Những loại củ ngon này có thể được nướng, luộc, hấp, rang, chiên và nấu chảo.

Có thể được thưởng thức cả vỏ hoặc không và được sử dụng trong cả món ngọt và món mặn.

Dưới đây là một số cách phổ biến để thưởng thức khoai từ:

  • Khoai luộc: Luộc củ năng đến khi chín mềm, cho vào máy xay, xay nhuyễn, nêm gia vị vừa ăn.
  • Nghiền khoai: Bóc vỏ, luộc chín và tán nhuyễn khoai mỡ, sau đó thêm sữa và gia vị.
  • Khoai từ nướng: Nướng khoai từ cho đến khi chín mềm.
  • Sườn hầm khoai từ: Cắt mỏng khoai từ đã gọt vỏ và nướng với pho mát và gia vị.

5. Kết luận

  • Khoai từ là loại rau củ giàu chất dinh dưỡng, có nhiều màu sắc.
  • Chúng là một nguồn chất xơ tuyệt vời, kali, mangan, đồng và chất chống oxy hóa.
  • Khoai từ có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe và có thể tăng cường sức khỏe não bộ, giảm viêm và cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Chúng rất linh hoạt, dễ chế biến và là một loại rau tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn uống của bạn trong cả món ngọt và món mặn.

Ngoài nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được kể trên thì Khoai từ còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, nếu xuất hiện bất kỳ điều gì bất thường, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.