YouMed

10 bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ

bác sĩ đoàn mình thái
Tác giả: Bác sĩ Đoàn Minh Thái
Chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình - Y học thể thao

Tập thể dục tăng chiều cao có thể được thực hiện ở nhiều thời điểm ngay cả trước khi ngủ. Hãy cùng Bác sĩ Đoàn Minh Thái tìm hiểu về 10 bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ dành cho bạn nhé!

Giấc ngủ ảnh hưởng thế nào đến chiều cao?

Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của mọi lứa tuổi nhất là giấc ngủ vào ban đêm.

Nếu ngủ không đủ giấc hay không sâu sẽ làm giảm sự phát triển của cơ, xương trong khi ngủ. Bởi các hormone tăng trưởng và các chất liên quan đến chiều cao được sản sinh nhiều trong khi ngủ.

Theo khuyến nghị của chuyên gia, một giấc ngủ tốt cho mỗi đêm với:

  • Trẻ sơ sinh kéo dài 14-17 giờ
  • Trẻ mới biết đi cần 11-14 giờ
  • Trẻ mẫu giáo là 10-13 giờ
  • Học sinh tiểu học là 9-11 giờ
  • Thanh thiếu niên nên ngủ đủ 8 tiếng

Và giấc ngủ nên được bắt đầu trước 22 giờ đêm. Nếu ngủ không đúng và đủ thời gian khuyến nghị sẽ ảnh hưởng đến sự bài tiết hormone tăng trưởng và ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của mọi lứa tuổi
Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của mọi lứa tuổi

Yêu cầu cho các bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ

Các bài tập thể dục tăng chiều cao trước khi ngủ không nên có cường độ quá mạnh. Vì khi đó, nhiệt độ cơ thể tăng lên, đồng thời tiết nhiều hoocmone endophin khiến bạn tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ.

Bạn cũng không nên tập thể dục quá sát giờ ngủ để không ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Thời điểm tập luyện tốt nhất nên cách thời gian ngủ từ 60 – 90 phút.

Xem thêm: Khuyến cáo từ chuyên gia những thực phẩm giúp tăng chiều cao

Các bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ

Duỗi thẳng tay chân

Duỗi thẳng chân tay trước khi đi ngủ giúp cơ thể giúp kéo giãn tất cả các khớp xương. Đồng thời nó cũng thúc đẩy hormone tăng trưởng hỗ trợ phát triển chiều cao. Động tác này như một động tác vươn vai lúc mệt mỏi của bạn. Chỉ cần nằm trên giường và duỗi tay chân hết cỡ là được.

Gác chân lên tường

Gác chân lên tường cũng là một tư thế kéo giãn chân một cách nhẹ nhàng. Nó làm giảm căng thẳng cơ bắp từ đùi, bắp chân và bàn chân. Máu lưu thông dễ dàng hơn và chiều cao được cải thiện đáng kể. Để thực hiện bạn chỉ cần gác thẳng chân lên tường khoảng 5 phút là được.

Gác chân lên tường giúp chiều cao được cải thiện đáng kể
Gác chân lên tường giúp chiều cao được cải thiện đáng kể

Đạp xe trên không

Nằm ngửa trên giường và hai chân mô phỏng giống như đang đạp xe. Như vậy sẽ giúp chân, lưng, hông, cổ được hoạt động nhịp nhàng, linh hoạt. Nhờ đó khiến các khớp xương được kéo giãn vừa giúp xua tan mệt mỏi vừa giúp tăng chiều cao.

Tư thế tam giác

Tư thế tam giác giúp kéo cột sống giãn ra và cơ đùi, hông được mở rộng. Thực hiện động tác như sau:

Bước 1: Đứng thẳng, hai chân tạo thành góc 45 độ.

Bước 2: Hai cánh tay dang ngang tạo thành một đường thẳng.

Bước 3: Hạ tay phải chạm chân phải sao cho hai cánh tay vẫn dang rộng và vuông góc với giường. Giữ tư thế 10 – 30 giây rồi trở lại như ban đầu.

Tư thế tam giác giúp bạn kéo giãn các cơ
Tư thế tam giác giúp bạn kéo giãn các cơ

Tư thế rắn hổ mang

Trong các bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ thì các động tác nhẹ nhàng như yoga rất thích hợp. Rắn hổ mang là một động tác yoga cơ bản giúp kéo giãn cánh tay, cột sống lưng và cả hai chân. Do đó nếu luyện tập thường xuyên sẽ giúp tăng trưởng chiều cao hiệu quả. Động tác dễ dàng được thực hiện tại nhà như sau:

Bước 1: Nằm sấp xuống sàn, hai tay đặt trên sàn, dưới vai. Hai chân duỗi thẳng tự nhiên ra phía sau.

Bước 2: Dùng bàn tay làm trụ, ép sát vào hai bên sườn, ngửa mặt. Nâng phần trên cơ thể để kéo giãn cơ thể căng hết cỡ. Giữ tư thế 30 – 60 giây và lặp lại 4 – 8 lần.

Rắn hổ mang là một động tác yoga cơ bản giúp kéo giãn cánh tay, cột sống lưng và cả hai chân
Rắn hổ mang là một động tác yoga cơ bản giúp kéo giãn cánh tay, cột sống lưng và cả hai chân

Tư thế em bé

Lợi ích tăng chiều cao của tư thế em bé do nó giúp cột sống được thư giãn. Các vị trí cổ, lưng, hông, chân được kéo dài và giúp giảm đau lưng, đau cổ và cột sống. Đồng thời bài tập thúc đẩy lưu thông máu và hoạt động của hormone tăng trưởng. Nhờ đó nó hỗ trợ tăng trưởng chiều cao thuận lợi.

Cách thực hiện rất đơn giản như sau:

Bước 1: Ngồi trên sàn sao cho gót chân để dưới mông, đầu gối hơi mở rộng bằng vai.

Bước 2: Từ từ hạ thấp người xuống, đầu chạm sàn, đồng thời duỗi thẳng hai tay về phía trước. Giữ nguyên tư thế trong 30 giây và nâng người lên về tư thế ban đầu. Lặp lại tư thế em bé từ 5-10 lần/buổi tập.

Bài tập tư thế em bé giúp cột sống được thư giãn
Bài tập tư thế em bé giúp cột sống được thư giãn

Tư thế cây cầu

Đây là một trong những bài tập tăng chiều cao trước khi ngủ không mất nhiều sức lực. Tư thế cây cầu nhằm mục tiêu kéo giãn cột sống và hông dưới hiệu quả. Bài tập này được thực hiện như sau:

Bước 1: Nằm ngửa thả lỏng trên sàn, hai tay úp xuống. Hai chân thu lại sao cho bàn chân tiếp xúc với sàn.

Bước 2: Hóp bụng, dùng lực từ hai bài tay và cơ bụng, cơ hông nhấc người lên vị trí cao nhất tạo thành một đường thẳng từ gáy đến đầu gối. Giữ thăng bằng trong 30 giây và trở lại bước 1. Lặp lại từ 3 – 4 lần.

Tư thế cây cầu là một trong những bài tập tăng chiều cao trước khi ngủ
Tư thế cây cầu là một trong những bài tập tăng chiều cao trước khi ngủ

Tư thế chó úp mặt

Chó úp mặt cũng là động tác yoga cơ bản vừa giúp giảm cân, vừa hỗ trợ tăng chiều cao. Bài tập này kéo dài các cột sống và củng cố sức mạnh cho chân, tay và vai. Động tác này đơn giản chỉ cần:

Bước 1: Đứng thẳng hai chân rộng bằng vai.

Bước 2: Úp mặt sát vào hai chân sao cho hai bàn tay chạm xuống đất. Để cơ thể tiếp xúc với sàn bằng hai tay hai chân và tạo thành hình chữ V ngược. Giữ tư thế này trong 30 giây và trở lại vị trí ban đầu. Lặp lại động tác 2 – 3 lần.

Bài tập chó úp mặt vừa đơn giản vừa hỗ trợ tăng chiều cao
Bài tập chó úp mặt vừa đơn giản vừa hỗ trợ tăng chiều cao

Tư thế cuộn người

Tư thế này rất có ích cho phần thắt lưng và cột sống được thư giãn. Tư thế này tăng chiều cao bằng cách nằm ngửa trên giường, co hai chân sát người. Sau đó dùng hai tay ôm lấy hai chân, cảm nhận sự giãn ra của cột sống lưng trong 1 phút rồi thả tay.

Tư thế cuộn người giúp cột sống được thư giãn
Tư thế cuộn người giúp cột sống được thư giãn

Các bài tập tăng chiều cao trước khi đi ngủ là các bài tập không tốn quá nhiều sức lực. Hy vọng những bài tập trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn để vận động nhẹ nhàng, vừa đủ trước khi ngủ mà vẫn kích thích tăng chiều cao. Và hãy nhớ không có bài tập tốt nhất để tăng chiều cao chỉ có bài tập phù hợp nhất với mỗi người đồng thời bạn cũng không được quên bổ sung những chất dinh dưỡng cần và sắp xếp giấc ngủ phù hợp để tăng trưởng chiều cao một cách tối ưu nhất nhé.

Xem thêm: Cách tăng chiều cao tại nhà hiệu quả

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. 10 cách tăng chiều cao tự nhiên hiệu quả nhấthttps://suckhoedoisong.vn/10-cach-tang-chieu-cao-tu-nhien-hieu-qua-nhat-16978443.htm

    Ngày tham khảo: 19/10/2021

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine - NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.

YouMed đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 8 tiêu chí để có thể được HON chứng nhận. 2 tiêu chí nổi bật nhất là tất cả bài viết đều được dẫn nguồn chính thống và được viết bởi 100% Bác sĩ, Dược sĩ. Chính điều này tạo nên điểm khác biệt giữa YouMed và các trang web khác.