Axit folic cho bà bầu: Bao nhiêu là tốt cho mẹ và bé?

Bổ sung axit folic trước khi sinh có thể giúp ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh về não và tủy sống của bé. Vậy, hãy cùng YouMed tìm hiểu cách bổ sung axit folic cho bà bầu để sử dụng đúng đắn và kịp thời, tránh xảy ra những chuyện đáng tiếc bạn nhé!

Tại sao phải bổ sung axit folic cho bà bầu?

Axit folic là một dạng tổng hợp của folate, hay còn gọi là vitamin B9. Folate đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu, các tế bào mới và sản xuất DNA. Do đó, nó cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường trong suốt cuộc đời của bạn.

Bổ sung axit folic đặc biệt quan trọng trước và trong khi mang thai. Nó chủ yếu quan trọng đối với sự phát triển các cơ quan của trẻ.

Bổ sung axit folic đặc biệt quan trọng trước và trong khi mang thai
Bổ sung axit folic đặc biệt quan trọng trước và trong khi mang thai

Nghiên cứu cho thấy rằng, bổ sung axit folic trước khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa các dị tật ống thần kinh nghiêm trọng như: tật nứt đốt sống, chứng sốt não (encephalocele) và chứng thiếu não. Thiếu não là tình trạng não không phát triển bình thường. Trẻ sơ sinh bị mắc chứng này sẽ không thể sống sót, thậm chí là chết trong bụng mẹ. Còn trẻ sinh ra bị nứt đốt sống hoặc sốt não (encephalocele) có thể phải đối mặt với nhiều cuộc phẫu thuật, bại liệt và tàn tật kéo dài.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng, bổ sung axit folic cho mẹ giúp giảm đáng kể nguy cơ dị tật tim bẩm sinh, ngăn ngừa sứt môi và hở hàm ếch cho bé.

Khi nào nên bắt đầu dùng vitamin B9 cho bà bầu?

Điều quan trọng là bạn phải có đủ folate trong những giai đoạn đầu thai kỳ. Lúc này là khi não và tủy sống của bé đang phát triển. Tuy nhiên, chỉ bổ sung axit folic khi mang thai là khá trễ. Bởi vì nhiều người không nhận ra mình mang thai cho đến khi thai được 6 tuần hoặc trễ hơn. Trong khi đó, dị tật bẩm sinh xảy ra trong vòng 3 – 4 tuần đầu của thai kỳ, thường là trước khi bạn nhận ra mình đang mang thai.

Do đó, nếu bạn đang có dự định có em bé, có thể bác sĩ sẽ yêu cầu bạn bổ sung axit folic trước khi mang thai. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ bổ sung axit folic ít nhất một năm trước khi mang thai sẽ giảm khoảng 50% khả năng sinh non.

Chình vì những lý do trên, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) đã khuyến nghị rằng, phụ nữ nên bắt đầu bổ sung axit folic mỗi ngày, ít nhất một tháng trước và trong khi mang thai. Nếu bạn tự chọn bổ sung vitamin B9, hãy trao đổi với bác sĩ về liều lượng và cách sử dụng bạn nhé!

Phụ nữ nên bắt đầu bổ sung axit folic mỗi ngày, ít nhất một tháng trước và trong khi mang thai
Phụ nữ nên bắt đầu bổ sung axit folic ít nhất một tháng trước và trong khi mang thai

Lượng axit folic cần thiết cho bà bầu

CDC khuyến nghị phụ nữ dự định mang thai, trong độ tuổi sinh đẻ nên uống 400 mcg axit folic/ngày. Việc này nhằm đảm bảo đủ axit folic trong cơ thể, ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh cho trẻ. Vậy, cụ thể là bà bầu cần bao nhiêu axit folic mỗi ngày? Dưới đây là lượng axit folic được khuyến nghị mỗi ngày dành cho các đối tượng khác nhau trong thai kỳ:

  • Trong giai đoạn muốn thụ thai: 400 mcg;
  • Trong ba tháng đầu của thai kỳ: 400 mcg;
  • Tháng thứ 4 đến tháng 9 của thai kỳ: 600 mcg;
  • Trong khi cho con bú : 500 mcg.

Nếu bạn đã sinh một đứa trẻ bị khuyết tật ống thần kinh, đừng lo lắng. Lần này, việc bổ sung axit folic trước khi mang thai và trong những tháng đầu thai kỳ cần liều cao hơn. Hãy gặp bác sĩ và trao đổi về trường hợp của bạn để có thể được tư vấn về liều lượng phù hợp.

Thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu

Ngoài việc bổ sung axit folic cho bà bầu qua các loại vitamin tổng hợp, thực phẩm tăng cường, bạn có thể cung cấp vitamin B9 qua thực phẩm. Folate (dạng tự nhiên của axit folic) được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm:

  • 85 gram gan bò, nấu chín: 215 mcg folate
  • ½ chén đậu lăng luộc: 179 mcg folate
  • ½ chén rau bina luộc: 115 mcg
  • ½ chén mì trứng tráng, nấu chín: 110 mcg

Ngoài ra, các loại ngũ cốc ăn sáng, mì ống cũng có bổ sung thêm axit folic cho mẹ bầu. Tùy mỗi loại sẽ có hàm lượng axit folic khác nhau.

Thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu
Thực phẩm giàu axit folic cho bà bầu

Những lưu ý khi bổ sung axit folic cho phụ nữ mang thai

Không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được đủ axit folic chỉ từ thực phẩm. Vì vậy việc bổ sung là rất quan trọng. Nếu bạn bị ốm nghén, bạn có thể khó ăn đủ thực phẩm tăng cường. Điều này gây khó khăn trong việc cung cấp đủ axit folic cần thiết. Để đảm bảo bạn cung cấp đủ axit folic, bác sĩ thường khuyên bạn nên uống bổ sung axit folic hoặc vitamin tổng hợp cho bà bầu có chứa axit folic trước và trong khi mang thai.

Nếu bạn dự định mang thai, nên xây dựng thói quen uống vitamin tổng hợp cho bà bầu hàng ngày. Chúng hiện có sẵn ở dạng viên nang, viên nén và nhai. Để tránh đau bụng, hãy uống chúng cùng với thức ăn.

Luôn luôn trao đổi với bác sĩ về việc uống đúng liều lượng vitamin tổng hợp cho bà bầu. Bởi vì uống quá nhiều chất bổ sung có thể gây độc cho thai nhi của bạn.

Tóm lại, việc bổ sung axit folic cho bà bầu là vô cùng quan trọng. Hãy đảm bảo cung cấp đủ lượng axit folic cần thiết cho bà bầu để mẹ và bé đều khỏe mạnh bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.