YouMed

Chạy bộ buổi tối: Tác dụng và những điều cần lưu ý

bác sĩ đoàn mình thái
Tác giả: Bác sĩ Đoàn Minh Thái
Chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình - Y học thể thao

Chạy bộ là cách rèn luyện sức khỏe được rất nhiều người lựa chọn hiện nay. Tuy nhiên, với quỹ thời gian ban ngày eo hẹp, nhiều bạn chỉ có thể chạy bộ vào buổi tối. Bài viết sau Bác sĩ Đoàn Minh Thái sẽ nêu những tác dụng và những điều cần lưu ý khi chạy bộ buổi tối.

Tác dụng của chạy bộ buổi tối

Giúp giảm cân

Chạy bộ buổi tối đòi hỏi vận động của cùng một lúc nhiều cơ xương khớp. Nhờ đó giúp tiêu hao rất nhiều calo nên có tác dụng giảm cân và giảm mỡ toàn thân. Quá trình đốt cháy năng lượng này khiến cơ thể phải tăng cường trao đổi chất và đốt cháy mỡ để lấy năng lượng. Nhờ đó mang đến cho bạn một vóc dáng đẹp và cuốn hút bất kể là nam hay nữ.

Xem thêm: Keto – Bật mí về chế độ ăn giảm cân hiệu quả

Giúp giảm mỡ

Khi bạn chạy, mỗi động tác nhấc chân đều tác động nhiều lên bụng dưới, đùi và mông. Do đó chạy bộ hoàn toàn có giúp đốt cháy mỡ bụng cũng như các vùng mỡ khác trên cơ thể và còn ngăn mỡ bụng trở lại.

chay bộ buổi tối giúp giảm mỡ bụng
Chay bộ buổi tối giúp giảm mỡ bụng

Giúp tăng chiều cao

Theo Steady Health, chạy bộ là môn thể thao góp phần làm tăng chiều cao vì các tác động như:

  • Kích thích hormone tăng trưởng.
  • Kéo dài cột sống, giúp duỗi thẳng cơ chân, cơ hông. Một lối sống lười vận động có thể khiến các chèn ép và tăng áp lực cho cột sống. Điều này khiến bạn trông thấp hơn chiều cao thật. Chạy bộ sẽ giúp cột sống được giải nén, giảm áp lực khiến lưng thẳng hơn, giúp bạn cao hơn.
  • Sửa chữa tư thế sai một cách tự nhiên. Khi vận động với cường độ nhất định, các tư thế xấu, vặn vẹo ảnh hưởng đến chiều cao sẽ được cải thiện từ từ. Nhờ đó mà độ dài của xương được tăng trưởng tốt.
  • Tăng tính dẻo dai cho xương khớp. Lối sống lười vận động dễ dẫn đến các sụn khớp bị cứng, không linh hoạt làm cản trở sự tăng trưởng của xương. Các bài tập chạy sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Giúp giảm stress

Chạy bộ buổi tối giúp giải tỏa những áp lực công việc cả ngày, giúp tinh thần phấn chấn hơn. Sau một ngày làm việc căng thẳng, được đắm mình vào các hoạt động thể chất sẽ giúp não bộ được thả lỏng. Ngoài ra, tinh thần thoải mái cũng giúp bạn ngủ ngon hơn để đạt trạng thái tốt nhất khi thức dậy.

Hơn nữa, vào buổi tối, bạn có thể dễ dàng rủ bạn bè hoặc gia đình tham gia chung. Điều này giống một hình thức gắn kết các mối quan hệ của bạn. Không khí mát mẻ và yên tĩnh vào buổi tối cũng giúp bạn chạy bộ thoải mái hơn. Bạn sẽ không bị gò bó bởi quỹ thời gian eo hẹp vì đi làm hay học tập ban ngày.

Thời gian chạy bộ buổi tối tốt nhất

Chạy bộ buổi tối lúc nào tốt
Chạy bộ buổi tối lúc nào tốt?

Để tránh gây hại cho dạ dày, bạn nên chạy bộ nhẹ nhàng sau khi ăn tối 30 – 45 phút. Thậm chí nếu muốn chạy bộ cường độ từ trung bình đến cao, bạn phải đợi sau 2 tiếng. Thời gian tốt nhất để chạy bộ buổi tối là 7h – 9h tối. Mặc dù nói chạy bộ sẽ giúp tinh thần thoải mái nhưng nếu chạy bộ sau 9h tối có thể ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ của bạn. Vì việc tăng tiết endophin sau khi chạy sẽ khiến bạn tỉnh táo và khó đi vào giấc ngủ. Vì vậy bạn nên có kế hoạch chạy bộ và nghỉ ngơi trước khi đi ngủ từ 60 – 90 phút.

Buổi tối nên chạy bộ bao lâu

Với thể chất của một người bình thường thì chạy bộ ít nhất 30 phút mỗi tối sẽ tăng cường sức khỏe tốt nhất. Và hãy nhớ căn chỉnh để đảm bảo kết thúc trước khi ngủ 60 – 90 phút. Và nên chạy bộ 3 – 5 ngày/tuần, không nghỉ quá 2 ngày tập để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nhịp tim tối đa khi chạy bộ

Một người bình thường khi chạy bộ nhịp tim trung bình dao động ở mức 100 – 160 nhịp/phút. Và với độ tuổi xác định sẽ có khoảng nhịp tim lý tưởng riêng khi chạy bộ. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi chạy bộ, bạn nên xác định và theo dõi nhịp tim. Từ đó xây dựng kế hoạch và mục tiêu tập luyện vừa phải, phù hợp, không gây hại sức khỏe.

Lời khuyên của chuyên gia là duy trì nhịp tim khi chạy bộ ở mức 50 – 85% so với nhịp tim tối đa. Trong đó nhịp tim tối đa được ước lượng bằng cách lấy 220 trừ đi tuổi của bạn. Có nghĩa là khi bạn 25 tuổi thì nhịp tim tối đa được tính là 220 – 25 = 195 bpm. Con số này chỉ mang tính tương đối và có thể dao động từ 15 – 20 bpm. Nếu nhịp tim vượt quá giới hạn cho phép, bạn cần giảm tốc độ và ngược lại có thể tiếp tục tăng tốc nếu nhịp tim còn dưới ngưỡng cho phép.

Lưu ý là nhịp tim tối đa của hầu hết các trường hợp ở mọi lứa tuổi đều không vượt quá 200 bpm. Thậm chí người trên 60 chỉ được dưới 60 bpm. Vì thế nếu vượt quá chỉ số này, bạn cần giảm tốc ngay và liên hệ với chuyên gia để kiểm tra sức khỏe.

Có nên ăn sau khi chạy bộ buổi tối

Theo khuyến cáo, không nên ăn sau 8h tối, vì vậy sau khi chạy bộ buổi tối bạn không nên bổ sung thêm thực phẩm. Điều này để giúp bạn tránh tăng cân và tránh gây khó ngủ. Tuy nhiên, chạy bộ khiến bạn đổ mồ hôi và làm cơ thể mất nhiều nước nên bổ sung nước vẫn là điều quan trọng. Hãy uống nước thành từng hớp nhỏ, có thể sử dụng nước điện giải hoặc nước chuyên dụng cho vận động viên. Nếu bạn luôn cảm thấy đói sau khi chạy bộ thì YouMed mách bạn có thể chuyển thời gian tập sớm hơn như chiều tối hoặc sáng sớm.

Bài viết trên đã giới thiệu những tác dụng của chạy bộ buổi tối và những lưu ý khi chạy bộ. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ và tập luyện hiệu quả và an toàn hơn.

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. Chạy bộ buổi tối và những lưu ýhttps://suckhoedoisong.vn/chay-bo-buoi-toi-va-nhung-luu-y-169180662.htm

    Ngày tham khảo: 04/11/2021

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine - NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.

YouMed đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 8 tiêu chí để có thể được HON chứng nhận. 2 tiêu chí nổi bật nhất là tất cả bài viết đều được dẫn nguồn chính thống và được viết bởi 100% Bác sĩ, Dược sĩ. Chính điều này tạo nên điểm khác biệt giữa YouMed và các trang web khác.