Thông tin bảo trợ bởi

Khám phá những lợi ích tuyệt vời từ Tảo biển

Khám phá những lợi ích tuyệt vời từ Tảo biển

Tảo biển là là gì? Chúng thường được sử dụng với mục đích gì? Khi dùng cần lưu ý những điểm nào? Các cách để tạo nên những món ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Làm sao để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon? Hãy cùng YouMed theo dõi bài viết được phân tích dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về Tảo biển?

Tảo biển xuất hiện nhiều trong các món ăn của Hàn, Nhật
Tảo biển xuất hiện nhiều trong các món ăn của Hàn, Nhật

Rong biển hay rau biển là một dạng tảo mọc ở biển, còn gọi là tảo biển. Chúng là nguồn thức ăn cho đời sống đại dương và có nhiều màu từ đỏ đến xanh lục, nâu đến đen.

Rong biển mọc dọc theo các bờ biển đá trên khắp thế giới. Nhưng chúng thường được dùng nhiều nhất ở các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. Tảo biển cực kỳ phổ biến và có thể được sử dụng trong nhiều món ăn, bao gồm cuộn sushi, súp và món hầm, salad, thực phẩm bổ sung và sinh tố.

Hơn nữa, rong biển có giá trị dinh dưỡng cao, vì vậy chỉ cần sử dụng một ít sẽ có tác dụng lâu dài.

2. Thành phần dinh dưỡng trong Tảo biển

Mỗi loại rong biển có thành phần chất dinh dưỡng riêng. Nói chung, trong 7 gam tảo xoắn khô có thể cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cụ  thể như sau:

  • Lượng calo:20
  • Carb:1,7 gam
  • Chất đạm:4 gam
  • Chất béo:0,5 gam
  • Chất xơ:0,3 gam
  • Riboflavin:15% RDI
  • Thiamin:11% RDI
  • Sắt:11% RDI
  • Mangan:7% RDI
  • Đồng:21% RDI

Rong biển cũng chứa một lượng nhỏ vitamin A, C, E và K, cùng với folate, kẽm, natri, canxi và magiê.

Mặc dù chúng có thể chỉ góp phần vào một tỷ lệ nhỏ của một số RDI ở trên. Nhưng sử dụng nó như một loại gia vị 1 – 2 lần/ tuần là bạn đã bổ sung nhiều chất dinh dưỡng vào chế độ ăn uống

Protein có trong một số loại tảo biển, chẳng hạn như tảo xoắn và chlorella, chứa tất cả các axit amin thiết yếu. Điều này có nghĩa là rong biển có thể giúp đảm bảo cơ thể nhận được đầy đủ các axit amin.

Rong biển cũng có thể là một nguồn cung cấp chất béo omega 3 và vitamin B12.

Trên thực tế, rong biển xanh và tím khô có chứa một lượng đáng kể vitamin B12. Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy 2,4 mcg hoặc 100% RDI của vitamin B12 chỉ trong 4 g rong biển nori.

3. Phân loại

Có nhiều loại rong biển ăn được trên thế giới. Dưới đây là một số loại phổ biến nhất:

  • Nori: Một loại tảo đỏ thường được bán dưới dạng tấm khô và dùng để cuộn sushi
  • Rau diếp biển:

+ Một loại nori xanh trông giống như lá rau diếp.

+ Thường được ăn sống trong món salad hoặc nấu trong súp.

  • Tảo bẹ :

+ Là một loại tảo nâu thường được phơi khô thành từng tấm và được thêm vào các món ăn trong quá trình nấu nướng.

+ Ngoài ra, cũng có thể được sử dụng như một chất thay thế không chứa gluten

  • Kombu:
    + Đây là một loại tảo bẹ có hương vị đậm đà.

+ Thường được ngâm chua hoặc dùng để nấu súp.

  • Arame:
    + Một loại tảo bẹ khác với hương vị ngọt nhẹ và kết cấu chắc.

+ Có thể được kết hợp vào nhiều món ăn, bao gồm cả các món nướng.

  • Wakame:
    + Một loại tảo nâu thường được sử dụng để làm salad rong biển tươi.

    + Ngoài ra, cũng có thể được nấu trong các món hầm và súp.
  • Dulse:
    + Đây là một loại tảo đỏ có kết cấu mềm hơn, dai hơn.

+ Dulse được sử dụng để thêm hương vị cho nhiều món ăn và cũng có thể được ăn như một món ăn nhẹ khô.

  • Chlorella:
    + Là một loại tảo nước ngọt có màu xanh lục, ăn được

+ Thường được bán dưới dạng chất bổ sung ở dạng bột.

  • Agar và carrageenan:

+ Những chất giống như thạch này thu được từ tảo được sử dụng làm chất liên kết và làm đặc có nguồn gốc thực vật trong nhiều loại sản phẩm thực phẩm được bán trên thị trường.

Ngoài ra, còn có tảo spirulina thường được gọi là một loại tảo nước ngọt màu xanh lam có thể ăn được và được bán ở dạng viên, mảnh hoặc bột. Tuy nhiên, spirulina có cấu trúc khác với các loại tảo khác và do đó về mặt kỹ thuật được coi là một loại vi khuẩn lam.

4. Lợi ích của quả Tảo biển

4.1. Giúp thúc đẩy chức năng tuyến giáp

Sử dụng tảo biển thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ các chức năng của tuyến giáp
Sử dụng tảo biển thường xuyên sẽ giúp hỗ trợ các chức năng của tuyến giáp

Tuyến giáp đóng một số vai trò quan trọng trong cơ thể, bao gồm cả việc điều hòa sự trao đổi chất. Chúng cần được cung cấp đủ lượng iốt để tuyến giáp hoạt động bình thường. May mắn thay, iốt có sẵn trong hầu hết các loại rong biển.

Không bổ sung đủ i-ốt từ chế độ ăn uống có thể dẫn đến suy giáp. Tình trạng này có thể tạo ra các triệu chứng như:

+ Thiếu năng lượng,

+ Da khô, ngứa ran ở bàn tay và bàn chân,

+ Tình trạng hay quên, trầm cảm và thậm chí tăng cân.

Thêm rong biển vào chế độ ăn uống có thể giúp tiêu thụ đủ i-ốt để tuyến giáp hoạt động tối ưu. RDI của iốt cho người lớn là 150 microgam/ ngày. Hầu hết mọi người có thể đáp ứng yêu cầu này bằng cách ăn vài phần rong biển/ tuần.

Một số loại như tảo bẹ, kombu và dulse có xu hướng chứa lượng iốt rất cao. Do đó, không nên ăn thường xuyên hoặc với số lượng cao. Tuy nhiên, với tảo xoắn, lại chứa rất ít. Do vậy, không nên xem đó là nguồn iốt duy nhất

4.2. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn rong biển góp phần giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch
Ăn rong biển góp phần giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch

Rong biển chứa một số chất dinh dưỡng có lợi có thể giúp giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh. Đối với người mới bắt đầu, chúng là một nguồn chất xơ hòa tan tốt và chứa axit béo omega 3 chuỗi dài. Cả hai đều có lợi cho sức khỏe tim mạch

Ngoài ra, một số nghiên cứu trên động vật báo cáo rằng polysaccharides sulfated (sPS) được tìm thấy trong rong biển có thể có khả năng giảm huyết áp và ngăn ngừa đông máu. Không những vậy, chúng cũng có thể giúp giảm mức cholesterol LDL (“xấu”) và tổng mức cholesterol toàn phần trong cơ thể

Cụ thể, một nghiên cứu kéo dài 2 tháng đã cho bệnh nhân tiểu đường loại 2 dùng thực phẩm bổ sung Spirulina hoặc giả dược mỗi ngày. Mức chất béo trung tính của nhóm bổ sung giảm 24% .

Những người tham gia vào nhóm sử dụng tảo xoắn cũng cải thiện tỷ lệ cholesterol LDL trên HDL. Trong khi tỷ lệ này ở nhóm giả dược trở nên tồi tệ hơn.

Trong một nghiên cứu khác, bổ sung spirulina hàng ngày làm giảm tổng mức cholesterol của những người tham gia nhiều hơn 166% so với nhóm dùng giả dược.

Mặc dù những kết quả này có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng không phải tất cả các nghiên cứu đều cho kết quả tương tự và cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người trước khi đưa ra kết luận chính xác.

4.3. Giúp ổn định lượng đường trong máu

Sử dụng rong biển có thể giúp bạn ổn định lượng đường trong máu

Thêm rong biển vào chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một số hợp chất được tìm thấy trong rong biển có thể đóng một vai trò có lợi. Cụ thể là trong việc ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa bệnh đái tháo đường loại 2.

Ngoài ra, loại chất xơ có trong rong biển có thể làm chậm tốc độ hấp thụ carbs từ bữa ăn. Điều này có thể giúp cơ thể ổn định lượng đường trong máu dễ dàng hơn.

Trong một nghiên cứu, bệnh nhân đái tháo đường loại 2 uống một lượng lớn rong biển bột/ ngày có lượng đường trong máu thấp hơn 15-20%. Thời điểm đánh giá là vào cuối nghiên cứu kéo dài 4 tuần so với những người được sử dụng giả dược .

Hơn nữa, trong một nghiên cứu khác, những người tham gia khỏe mạnh được cho uống chiết xuất rong biển 30 phút trước bữa ăn giàu carb. Kết quả là được hưởng lợi từ độ nhạy insulin cao hơn 8% so với những người được dùng giả dược.

Độ nhạy insulin cao hơn có lợi vì giúp cơ thểphản ứng tốt hơn với insulin và điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả hơn.

Nhìn chung, rong biển có thể có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu, nhưng mức liều lượng tối ưu vẫn chưa rõ ràng. Nghiên cứu thêm cũng là cần thiết để nghiên cứu ảnh hưởng của các loại thô so với bột.

5. Những điểm cần lưu ý khi sử dụng rong biển

5.1. Tình trạng dư thừa Iốt

Rong biển có thể chứa một lượng iốt rất lớn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Tuy nhiên, may mắn thay, ở các nền văn hóa châu Á, rong biển thường được ăn cùng với các loại thực phẩm có thể ức chế sự hấp thu iốt của tuyến giáp. Những thực phẩm này được gọi là goitrogens và được tìm thấy trong các loại thực phẩm như bông cải xanh, bắp cải và cải ngọt

Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là rong biển hòa tan trong nước. Nghĩa là nấu ăn và chế biến nó có thể ảnh hưởng đến hàm lượng iốt của rau. Ví dụ, khi đun sôi tảo bẹ trong 15 phút, có thể mất tới 90% hàm lượng i-ốt

Trong khi một số báo cáo trường hợp có liên quan đến việc tiêu thụ tảo bẹ chứa i-ốt. Và rối loạn chức năng tuyến giáp, chức năng tuyến giáp trở lại bình thường sau khi ngừng tiêu thụ

Tuy nhiên, lượng lớn rong biển có thể ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Và các triệu chứng của quá nhiều iốt thường giống với các triệu chứng của không đủ iốt

Nếu nghĩ rằng đang tiêu thụ quá nhiều iốt và gặp các triệu chứng như sưng tấy quanh vùng cổ hoặc biến động cân nặng. Hãy giảm lượng thức ăn giàu iốt và nhận tư vấn của bác sĩ

5.2. Tăng tải trọng kim loại nặng

Rong biển có thể hấp thụ và lưu trữ khoáng chất với lượng đậm đặc. Điều này gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn các kim loại nặng độc hại như cadmium, thủy ngân và chì.

Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy hàm lượng kim loại nặng trong rong biển thường ở mức cho phép tại hầu hết các quốc gia 

Ngoài ra, một nghiên cứu gần đây đã phân tích nồng độ của 20 kim loại trong 8 loại tảo biển khác nhau từ châu Á và châu Âu. Phát hiện ra rằng hàm lượng cadmium, nhôm và chì trong 4 g/ loại rong biển không gây ra bất kỳ nguy cơ sức khỏe nghiêm trọng nào 

Tuy nhiên, nếu tiêu thụ rong biển thường xuyên, có nguy cơ kim loại nặng tích tụ trong cơ thể của bạn theo thời gian. Nếu có thể, hãy mua rong biển hữu cơ. Rong biển này thường chứa ít kim loại hơn.

6. Kết luận

Rong biển là loại thực phẩm ngày càng phổ biến trong các món ăn trên khắp thế giới. Đây là nguồn cung cấp iốt tốt nhất trong chế độ ăn uống, giúp hỗ trợ tuyến giáp 

Ngoài ra, rong biển cũng chứa các vitamin và khoáng chất khác. Chẳng hạn như vitamin K, vitamin B, kẽm và sắt, cùng với chất chống oxy hóa giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị hư hại.

Tuy nhiên, cần lưu ý vì quá nhiều iốt từ rong biển có thể gây hại cho chức năng tuyến giáp. Do đó, để có những lợi ích tối ưu cho sức khỏe, hãy dùng rong biển với lượng nhỏ nhưng đều đặn.

Ngoài nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được kể trên thì Tảo biển còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Bạn nên bổ sung rong biển vào thực đơn mỗi ngày để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên nên lưu ý chọn mua ở những nguồn uy tín, để hạn chế tình trạng Tảo biển bị nhiễm kiêm loại nặng nhé!

Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 18/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

seaweed

https://www.healthline.com/nutrition/benefits-of-seaweed#TOC_TITLE_HDR_10

Ngày truy cập 5/10/2020.

seaweed

https://www.healthline.com/nutrition/seaweed-healthy-nutritious#TOC_TITLE_HDR_7

Ngày truy cập 5/10/2020.

What are the benefits of seaweed?

https://www.medicalnewstoday.com/articles/323916

Ngày truy cập 5/10/2020.

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.