Thông tin bảo trợ bởi

Mách bạn 10 cách giảm đau bụng kinh đơn giản tại nhà

Mách bạn 10 cách giảm đau bụng kinh đơn giản tại nhà

Có thể nói rằng, đau bụng kinh thực sự là một cảm giác không hề dễ chịu đối với chị em phụ nữ. Một số người chỉ là cảm giác đau âm ỉ, nhưng một số khác lại đau dữ dội. Một số mẹo nhỏ mà chị em có thể thực hiện tại nhà để làm giảm triệu chứng đau bụng kinh này. Hãy cùng YouMed tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!

1.    Dùng thuốc giảm đau để giảm đau bụng kinh

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc giảm đau không kê đơn được khuyến nghị cho những trường hợp đau bụng kinh và ra máu kinh nhiều. Bạn có thể dễ dàng mua được NSAID tại các cửa hàng thuốc tây. Các loại NSAID có thể bao gồm ibuprofen (Advil) và naproxen (Aleve).

Bạn biết không, trong thời gian hành kinh, tử cung của bạn cần co bóp để giúp tống xuất niêm mạc bong tróc ra ngoài. Vì vậy một loại hormone có tên là prostaglandin kích hoạt các cơn co thắt cơ trong tử cung để đẩy lớp niêm mạc ra ngoài. Những cơn co thắt này có thể gây nên cảm giác đau và phản ứng viêm trong cơ thể. Những loại thuốc NSAID này giúp giảm sản xuất prostaglandin trong cơ thể vì vậy có thể làm giảm đau bụng kinh.

dùng thuốc giảm đau
Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) là loại thuốc giảm đau không kê đơn có thể giúp bạn giảm đau bụng kinh

2.    Chườm ấm

Chườm ấm vùng bụng dưới và lưng dưới có thể giảm đau. Bởi vì sức nóng nhẹ có thể làm giãn cơ và giảm sự co thắt. Tuy đây là một cách đơn giản nhưng có thể mang lại hiệu quả bất ngờ cho bạn đấy.

Thật vậy, một nghiên cứu năm 2012 tập trung vào 147 phụ nữ từ 18 đến 30 tuổi có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn. Cho thấy miếng dán nhiệt ở nhiệt độ 104 ° F (40 ° C) cũng mang lại hiệu quả như ibuprofen.

Nếu bạn không có chai nước ấm hoặc miếng đệm sưởi, hãy thử tắm nước ấm hoặc dùng khăn nóng.

chườm ấm
Chườm ấm cũng là cách đơn giản giúp bạn giảm đau bụng kinh

3.    Mát xa với tinh dầu giúp giảm đau bụng kinh

Liệu pháp mát xa trong khoảng 20 phút có thể giúp giảm đau bụng kinh. Một nghiên cứu năm 2010 đã xem xét 23 phụ nữ bị đau bụng kinh do lạc nội mạc tử cung. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mát-xa làm giảm đáng kể cơn đau ngay lập tức và cả sau đó.

Một nghiên cứu năm 2012 đã chia 48 phụ nữ trải qua cơn đau bụng kinh thành hai nhóm. Một nhóm nhận kem có chứa tinh dầu, trong khi nhóm kia nhận kem có chứa hương thơm tổng hợp.

Nhóm sử dụng tinh dầu đã giảm đáng kể mức độ và thời gian đau. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hỗn hợp dầu hoa oải hương, cây xô thơm và cây kinh giới tây trong nghiên cứu này. Bạn có thể mua dầu mát xa có mùi thơm với các thành phần tương tự hoặc tự làm.

Liệu pháp mát xa thường được thực hiện bởi các nhà trị liệu chuyên nghiệp. Tuy nhiên tại nhà, bạn có thể tự xoa bóp vùng bụng dưới hoặc lưng dưới nhẹ nhàng. Có thể sử dụng kèm một ít tinh dầu mát xa. Điều này có thể giúp thư giãn các cơ vùng chậu, giảm sự co thắt.

4.    Nhấm nháp chút trà gừng

Từ lâu, gừng không chỉ là một loại thực phẩm mà còn là một phương thuốc chữa bệnh hiệu quả. Và gừng cũng có hiệu quả trong việc giảm đau bụng kinh đấy nhé.

Bởi vì gừng có chứa các hợp chất chống viêm và chống co thắt. Vì vậy các chuyên gia tin rằng gừng có thể làm giảm các cơn co thắt và phản ứng viêm liên quan đến đau bụng kinh.

Thật vậy, một nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng 250 mg bột gừng bốn lần một ngày trong ba ngày giúp giảm đau hiệu quả. Nghiên cứu cũng kết luận rằng gừng cũng hiệu quả như ibuprofen.

Vì vậy, bạn hãy thử nhấm nháp một ly trà gừng. Bằng cách cắt một vài lát gừng, sau đó bỏ vào ly nước nóng và thưởng thức. Bạn có thể sẽ thấy bất ngờ vì hiệu quả của nó đó.

trà gừng
Nhấm nháp chút trà gừng có thể làm bạn cảm thấy dễ chịu hơn

5.    Thư giãn với trà hoa cúc

Một ly trà hoa cúc chamomile ấm cũng có thể giúp bạn giảm triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả đó.

Bởi vì trong hoa cúc có chứa nhiều chất chống viêm. Như vậy nó cũng có tác dụng ức chế prostaglandins. Vì vậy, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn, giảm đau hơn.

Một bài viết tổng quan năm 2012 báo cáo rằng trà hoa cúc làm tăng lượng glycine trong nước tiểu, là chất giúp giảm co thắt cơ. Glycine cũng hoạt động như một chất làm giãn thần kinh.

Như vậy, tại nhà, bạn có thể nhấm nháp hai tách trà hoa cúc mỗi ngày, vài ngày trước khi hành kinh. Trà hoa cúc cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe hơn nữa nếu bạn sử dụng thường xuyên nhé.

trà hoa cúc
Trà hoa cúc chamomile ấm cũng có thể giúp bạn giảm triệu chứng đau bụng kinh hiệu quả đó.

6.    Nghệ có tác dụng giảm đau bụng kinh

Bạn biết đấy, các hợp chất trong nghệ có đặc tính chống viêm nhiễm. Curcumin, một hóa chất tự nhiên trong nghệ, có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS).

Một nghiên cứu năm 2015 đã xem xét 70 phụ nữ uống hai viên curcumin trong bảy ngày trước kỳ kinh và ba ngày sau đó. Những người tham gia nghiên cứu cho thấy giảm đáng kể giảm các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt.

Cách dùng cũng khá đơn giản. Bạn có thể pha 1 – 2 muỗng cà phê tinh bột nghệ cùng một chút mật ong và nước, và cuối cùng là thưởng thức thôi.

7.    Cây thì là

Thì là cũng được cho là chứa những hợp chất chống viêm và chống co thắt. Vì vậy mà các chuyên gia tin rằng, thì là có thể làm giảm triệu chứng đau bụng kinh.

Một nghiên cứu năm 2012 thực hiện trên phụ nữ từ 15 đến 24 tuổi. Kết quả là, nhóm đã sử dụng chiết xuất thì là nói rằng họ cảm thấy nhẹ nhõm. Nhóm sử dụng giả dược nói rằng không có thay đổi gì.

Vì vậy, khi bắt đầu có kinh, bạn có thể uống 30 mg chiết xuất thì là, bốn lần một ngày trong ba ngày.

8.    Quế cũng giúp giảm đau bụng kinh

Một nghiên cứu năm 2015, những phụ nữ dùng viên nang quế nói rằng lượng máu kinh của họ ít hơn, và giảm các triệu chứng đau, buồn nôn và nôn hơn so với nhóm dùng giả dược. Vì vậy, uống 840 mg viên nang quế ba lần một ngày trong ba ngày đầu tiên của kỳ kinh có thể làm giảm đau bụng kinh.

Một vài lưu ý nhỏ: Các loại thảo mộc như hoa cúc, thì là, quế… nêu trên hầu như ít có tác dụng phụ. Và chúng cũng không bao gồm những hướng dẫn cụ thể cho việc giảm đau bụng kinh. Vì vậy để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các khuyến nghị liều lượng. Đồng thời bạn cũng cần đảm bảo mua sản phẩm ở nơi uy tín, chất lượng.

9.    Yoga, tập thể dụng nhẹ nhàng

Mặc dù tập thể dục có thể là điều cuối cùng mà nhiều phụ nữ thích làm, nhưng nó có thể giúp bạn giảm đau đấy. Tập thể dục làm giải phóng endorphin, là một chất giảm đau tự nhiên. Việc tập thể dục gắng sức có thể không có lợi nếu một người bị đau. Nhưng những động tác kéo giãn nhẹ nhàng, đi bộ hoặc tập yoga có thể hữu ích.

Một nghiên cứu của Đài Loan cho thấy những người tham gia nghiên cứu trong 12 tuần tham gia các lớp yoga hai lần/tuần đã làm giảm chứng đau bụng kinh. Trong một nghiên cứu năm 2011, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy ba tư thế yoga khác nhau – tư thế rắn hổ mang (Cobra),  tư thế con mèo (Cat) và tư thế con cá (Fish).Chúng làm giảm đáng kể cường độ và thời gian đau khi hành kinh đối với phụ nữ trẻ từ 18 đến 22 tuổi.

 

tâp yoga
Yoga cũng có thể giúp bạn giảm triệu chứng đau bụng kinh

>> Đọc thêm: Đau bụng kinh có đáng sợ như bạn nghĩ?

10.    Thay đổi chế độ ăn

10.1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn giảm triệu chứng đau bụng kinh đấy. Nhìn chung, chế ăn này nên có nhiều thực phẩm chế biến tối thiểu, nhiều rau xanh, chất xơ.

Bạn có thể thử những thực phẩm sau:

  • Đu đủ. Đây là loại trái cây rất giàu vitamin.
  • Gạo lứt có chứa vitamin B-6
  • Quả óc chó, hạnh nhân và hạt bí ngô rất giàu mangan, có thể làm giảm triệu chứng đau bụng kinh
  • Dầu ô liu và bông cải xanh chứa nhiều vitamin E.
  • Thịt gà, cá và các loại rau xanh có chứa sắt. Bạn sẽ bị mất một lượng sắt trong kỳ kinh nguyệt.
  • Hạt lanh chứa omega-3 có đặc tính chống oxy hóa, giúp giảm sưng và viêm.

    chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm đau bụng kinh
    Xây dựng chế độ ăn lành mạnh cũng giúp bạn giảm đau bụng kinh

10.2. Boron giúp giảm đau bụng kinh

Khoáng chất này giúp cơ thể bạn hấp thụ canxi và phốt pho. Nó cũng làm giảm đau bụng kinh. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy boron làm giảm cường độ và độ dài của cơn đau kinh nguyệt. Thực phẩm có hàm lượng boron cao bao gồm:

  • Bơ đậu phộng
  • Mận khô (prunes)
  • Đậu gà (chickpeas)
  • Chuối

Bạn cũng có thể bổ sung boron nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ. Tuy nhiên, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung boron.

10.3. Nước

Nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng uống nước giúp cơ thể bạn không bị thiếu nước và có thể giảm đau bụng kinh. Nước ấm hoặc nước nóng thường tốt hơn, vì chất lỏng nóng làm tăng lưu lượng máu đến da và có thể làm giãn các cơ bị co thắt.

Bạn cũng có thể ăn các loại thực phẩm chứa nước để tăng lượng nước, bao gồm:

  • Rau diếp
  • Rau cần tây
  • Dưa leo
  • Dưa hấu
  • Quả mọng, bao gồm dâu tây, quả việt quất và quả mâm xôi

10.4. Canxi

Khoáng chất này có thể giúp giảm tình trạng co thắt cơ trong thời kỳ kinh nguyệt. Thực phẩm giàu canxi bao gồm:

  • Các sản phẩm từ sữa
  • Hạt vừng
  • Quả hạnh
  • Lá rau xanh

Canxi cũng có sẵn ở dạng bổ sung. Tuy nhiên, hãy trao đổi với bác sĩ của bạn trước khi dùng để tìm hiểu xem nó có an toàn cho bạn hay không.

10.5. Tránh một số loại thực phẩm

Trong kỳ kinh nguyệt, bạn nên tránh các loại thực phẩm như:

  • Đồ ăn nhiều chất béo
  • Rượu
  • Đồ uống có ga
  • Cafein
  • Thức ăn mặn

Giảm hoặc cắt bỏ những thực phẩm này có thể giúp giảm bớt chứng co thắt và giảm căng thẳng. Thay vào đó, hãy thử trà gừng hoặc trà bạc hà nhẹ nhàng (không chứa caffeine) hoặc nước nóng có hương chanh.

>> Xem thêm: 10 dấu hiệu sắp có kinh nguyệt mà chị em nên biết

Tóm lại, đau bụng kinh thực sự là một cảm giác không hề dễ chịu đối với chị em phụ nữ. Đau bụng kinh có thể đơn thuần là do hành kinh hoặc là tiềm ẩn một tình trạng bệnh lý nào đó. Nếu nhận thấy một tình trạng đau bụng kinh bất thường bạn cần đi khám bác sĩ để được chăm sóc kịp thời. Trong hầu hết các trường hợp, một số mẹo nhỏ tại nhà hoặc thuốc giảm đau có thể giúp bạn vượt qua được triệu chứng đau bụng kinh dễ dàng.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Xuân

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 13/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

  1. Healthline (2020), Home Remedies to Relieve Menstrual Pain, https://www.healthline.com/health/womens-health/menstrual-cramp-remedies, truy cập ngày 10/10/2020.

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.