Mách bạn mẹo tránh đầy bụng khó tiêu ngày Tết

Thông thường, sau bữa ăn khoảng 30 phút, chúng ta đã có cảm giác thoải mái vì thức ăn được tiêu hóa bớt đi. Tuy nhiên khi bạn bị đầy bụng, cảm giác chướng bụng sẽ kéo dài cho tới tận bữa ăn tiếp theo khiến bạn cảm giác chán ăn. Điều này sẽ làm Tết mất vui đi phần nào. Vậy hãy cùng bài viết dưới đây học hỏi các mẹo tránh đầy bụng nhé.

1. Ăn đúng giờ, ăn chậm nhai kỹ

Trong những ngày Tết, nhiều người thường có xu hướng sống buông thả hơn. Một số người dậy muộn và bỏ bữa sáng. Hoặc ăn quá nhiều món linh tinh và bỏ qua các bữa chính quan trọng.

Những điều này không tốt cho tiêu hóa chút nào. Việc đảm bảo vẫn ăn đủ bữa chính cũng giúp hạn chế việc đói và nhâm nhi đồ ăn vặt không tốt cho tiêu hóa.

Ngoài ra, các thói quen ăn uống chưa đúng như: ăn quá nhanh, nhai không kĩ, vừa ăn vừa xem phim cũng khiến đầy bụng “ghé thăm” bạn thường xuyên hơn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Làm thế nào để có một cái Tết vui khỏe?

2. Không nằm dài sau ăn

Sau bữa ăn, đặc biệt là các bữa chính, bạn chớ vội nằm dài trên giường mà xem các chương trình truyền hình dịp Tết trên tivi. Điều này không tốt cho hệ tiêu hóa, dễ gây đầy bụng và trào ngược thức ăn. Việc vận động nhẹ nhàng sẽ làm cho dạ dày dễ làm việc hơn là ngồi ì một chỗ.

Tất nhiên, cũng không nên làm việc và luyện tập cật lực sau khi ăn no. Thay vào đó, hãy di chuyển nhẹ nhàng bằng cách giúp mọi người dọn dẹp bát đũa sau khi ăn. Việc này vừa tốt cho hệ tiêu hóa, cũng vừa là cơ hội để gần gũi hơn với người thân yêu trong gia đình. Đó mới thực sự là ý nghĩa của ngày Tết.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Những lưu ý bạn cần biết khi sử dụng mứt Tết

3. Nhận biết các loại thực phẩm dễ gây đầy bụng

  • Đồ uống có gas, rượu bia
  • Thực phẩm giàu tinh bột
  • Đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ
  • Ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu
  • Bánh kẹo
  • Các loại rau họ cải: bắp cải, bông cải xanh…

Các loại thực phẩm trên dễ gây hiện tượng sinh hơi hoặc khiến dạ dày kém hấp thu. Vì vậy bạn nên dùng với lượng vừa phải.

4. Ăn thực phẩm chữa đầy bụng

Một số rau củ quả có tác dụng chữa đầy bụng tốt như: gừng, tỏi, đu đủ, dứa… Xem thêm bài viết về các loại thực phẩm chữa đầy bụng có ở mọi nhà. Bạn có thể áp dụng cách sau:

  • Uống trà nóng pha vài tinh dầu bạc hà hoặc vài nhánh bạc hà tươi
  • Uống trà gừng hoặc nước chanh ấm sẽ giúp bạn giảm ngay cảm giác đầy bụng. Cách làm rất đơn giản, pha 2 thìa nước cốt chanh + 1 thìa mật ong + vài lát gừng vào cốc nước ấm.

5. Mát-xa bụng

Ngoài việc chữa trị bằng thực phẩm và chú ý ăn uống. Bạn cũng có thể làm theo cách dân gian như sau: Xoa đều bụng theo chiều kim đồng hồ bắt đầu từ bẹ sườn. Bắt đầu từ phải sang trái, từ trên xuống dưới. Sau đó lại từ trái sang phải rồi trở về điểm xuất phát cho đến khi hết ợ hơi. Trước khi massage có thể thêm dầu nóng lên bụng để tăng tác dụng.

Bạn có thể tìm hiểu thêm: Chứng khó tiêu: Nguyên nhân, điều trị, phòng ngừa

Trên đây là những cách chữa đầy bụng do ăn uống sinh hoạt không điều độ. Tuy nhiên, đôi khi đầy bụng có thể là dấu hiệu của các bệnh về dạ dày – ruột. Vì vậy nếu đầy bụng chướng hơi diễn ra thường xuyên thì bạn cần đến các chuyên khoa tiêu hóa để được điều trị tận gốc.

Bác sĩ Phan Văn Giáo

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.