Thừa vitamin B12 có tác hại gì không?

Vitamin B12 đóng nhiều vai trò quan trọng trong cơ thể. Một số người nghĩ rằng dùng vitamin B12 liều cao hơn lượng khuyến cáo thì tốt hơn cho sức khỏe. Ngay bây giờ, hãy cùng YouMed tìm hiểu về những rủi ro tiềm ẩn của việc dùng thừa vitamin B12 bạn nhé!

Tác dụng của vitamin B12

Vitamin B12 rất cần thiết cho sức khỏe. Chất dinh dưỡng này chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng trong cơ thể bạn. Chúng bao gồm việc hình thành các tế bào hồng cầu, sản xuất năng lượng, hình thành DNA và duy trì thần kinh.

Vitamin B12 có rất nhiều tác dụng
Vitamin B12 có rất nhiều tác dụng

Trên thực tế, một người bình thường khỏe mạnh có thể được cung cấp đủ vitamin B12 thông qua thực phẩm hằng ngày. Tuy nhiên, việc bổ sung thêm vitamin B12 có thể có lợi như:

Cải thiện tâm trạng

Một nghiên cứu tiến hành trên những người đàn ông khỏe mạnh. Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung vitamin B phức hợp (B complex) có chứa vitamin B12 liều cao đã cải thiện mức độ căng thẳng và nâng cao hiệu suất trong các bài kiểm tra nhận thức.

Giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm

Điều trị bằng chất bổ sung có chứa vitamin B12 liều cao trong 60 ngày đã cải thiện đáng kể các triệu chứng trầm cảm và lo âu ở người lớn.

Ngoài ra, các chất bổ sung vitamin B12 còn được dùng để bổ sung năng lượng. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy rằng bổ sung thừa vitamin B12 sẽ giúp tăng năng lượng ở những người không thiếu vitamin này.

Mặc dù có trong nhiều loại thực phẩm, nhưng nhiều người không nhận đủ loại vitamin quan trọng này. Những người mắc bệnh viêm ruột (IBD), dùng một số loại thuốc, đột biến gen, lớn tuổi hoặc có chế độ ăn uống hạn chế đều có nguy cơ thiếu vitamin B12.

Điều này có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: tổn thương thần kinh, thiếu máu và mệt mỏi. Đó là lý do tại sao những đối tượng có nguy cơ nên sử dụng chất bổ sung vitamin B12 bên cạnh chế độ ăn uống của họ.

Tuy nhiên, nếu bổ sung không đúng cách, bạn có thể bị thừa vitamin B12. Điều này dẫn đến thừa năng lượng và nhiều vấn đề khác cho cơ thể.

Thừa vitamin B12 là có lợi hay có hại?

Vitamin B12 là một vitamin tan trong nước. Do đó, nó thường được xemlà an toàn, ngay cả ở liều lượng cao. Bởi vì cơ thể bạn sẽ bài tiết vitamin B12 dư thừa qua nước tiểu. Việc này lý giải cho việc liều vitamin B12 tối đa không gây tác dụng phụ vẫn chưa được quy định. Tuy nhiên, dùng vitamin B12 liều quá cao có liên quan đến các tác dụng phụ tiêu cực sau:

  • Bùng phát mụn trứng cá.
  • Ở người mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận, thừa vitamin B12 làm sức khỏe tệ đi. Cụ thể là làm suy giảm chức năng thận, nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong cao hơn.
  • Phụ nữ mang thai bổ sung quá nhiều vitamin B12 có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ.
Vitamin B12 liều quá cao có liên quan đến bùng phát mụn trứng cá
Vitamin B12 liều quá cao có liên quan đến bùng phát mụn trứng cá

Các bằng chứng trên ủng hộ cho giả thiết thừa B12 có thể gây hại cho sức khỏe. Mặc dù vậy, việc uống vitamin B12 với liều lên đến 2 mg/ngày vẫn an toàn và hiệu quả. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng khẳng định này đúng trong trường hợp điều trị thiếu hụt B12.

Hướng dẫn bổ sung vitamin B12 đúng cách

Mặc dù bạn có thể dùng liều lên đến 2.000 mcg để điều trị thiếu hụt, nhưng tốt nhất bạn nên tránh bổ sung quá nhiều vitamin B12 khi không cần thiết. Đối với những người khỏe mạnh không có nguy cơ bị thiếu vitamin B12, việc ăn uống đầy đủ, lành mạnh sẽ cung cấp đủ lượng vitamin mà cơ thể cần.

Thực phẩm giàu vitamin B12

Những thực phẩm giúp cung cấp đáng kể vitamin này bao gồm:

  • Các loại thịt, nội tạng, đặc biệt là gan, thận và thịt đỏ như thịt bò;
  • Các loại hải sản và cá như: nghêu, cá hồi, cá ngừ và cá mồi;
  • Sữa và các sản phẩm từ sữa, bao gồm: pho mát và sữa chua;
  • Trứng: đặc biệt là lòng đỏ trứng;
  • Các loại thực phẩm tăng cường: ngũ cốc, men dinh dưỡng cũng như một số loại sữa thực vật.

Những ai cần uống bổ sung vitamin B12

Một chế độ ăn uống khoa học là cần thiết để cung cấp đầy đủ lượng vitamin B12. Tuy nhiên, các trường hợp sau có thể cân nhắc việc uống bổ sung vitamin B12 cho cơ thể:

  • Những người dùng thuốc có ảnh hưởng đến sự hấp thụ vitamin B12;
  • Phụ nữ mang thai hoặc cho con bú;
  • Người lớn từ 50 tuổi trở lên;
  • Người ăn chay trường;
  • Người bị thiếu vitamin B12;
  • Bất kỳ ai mắc bệnh ảnh hưởng tiêu cực đến sự hấp thu hoặc làm tăng nhu cầu vitamin B12.
Phụ nữ mang thai và cho con bú là đối tượng cần vitamin B12 cao hơn
Phụ nữ mang thai và cho con bú là đối tượng cần vitamin B12 cao hơn

Tuy nhiên, trước khi quyết định bổ sung vitamin B12, bạn nên hỏi ý kiến dược sĩ hoặc bác sĩ. Họ sẽ giúp bạn tư vấn liều phù hợp. Nếu bạn bị thiếu vitamin B12, đừng tự điều trị. Bác sĩ sẽ xem xét và đưa ra phương pháp điều trị thích hợp dựa trên mức độ thiếu hụt.

Tóm lại, liều lượng lên đến 2.000 mcg vitamin B12 vẫn được coi là an toàn. Nhưng bạn nên trao đổi với bác sĩ để tìm hiểu xem việc bổ sung có cần thiết hay không. Và nên nhớ rằng, đối với những người không bị thiếu vitamin B12, thì không cần thiết phải dùng liều cao, tránh bị thừa vitamin B12.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.