Vitamin D2: loại vitamin tưởng lạ nhưng lại quen 

Vitamin D là một loại vitamin khá phổ biến và ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển của con người. Vitamin D bao gồm hai loại vitamin chính là vitamin D2 và vitamin D3. Vậy bạn có biết gì về D2 hay chưa? Hãy cùng YouMed tìm hiểu những điều liên quan đến vitamin này nhé! 

Vitamin D2 là gì?

Vitamin D có 2 loại: vitamin D2 (tồn tại trong thực vật) và vitamin D3 (tồn tại ở động vật). Vitamin D2 còn được gọi là ergocalciferol. Nó được mô tả lần đầu tiên trong các tài liệu y khoa vào năm 1936 và đã nằm trong Danh sách Thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới năm 1977.

Vitamin D có 2 loại: vitamin D2 (tồn tại trong thực vật) và vitamin D3 (tồn tại ở động vật).
Vitamin D có 2 loại: vitamin D2  và vitamin D3

Ergocalciferol được tìm thấy trong chất bổ sung vitamin D2 có nguồn gốc từ một số loại nấm (portobello, nấm hương, nấm mỡ) cũng như cỏ linh lăng và một loại rêu được gọi là Cladina arbuscula. Khi những cây này được chiếu sáng bằng đèn cực tím công nghiệp, hàm lượng ergocalciferol tăng lên mức cao.

Ergocalciferol không tự hoạt động. Nếu được dùng dưới dạng chất bổ sung D2, nó chỉ hoạt động nếu trải qua hai phản ứng hóa học, một trong gan và một trong thận.

Tác dụng của vitamin D2

Cho dù bạn dùng vitamin D2 hay vitamin D3, nó cũng sẽ được chuyển hóa trong gan và thận thành dạng hoạt động của vitamin D được gọi là calcitriol.

Ở trạng thái hoạt động, calcitriol liên kết với một protein trên tế bào được gọi là thụ thể vitamin D (VDR) cũng như protein thứ ba được gọi là thụ thể retinoid X. Cụm này liên kết với DNA trong tế bào điều chỉnh sự hấp thụ canxi và phosphat trong cơ thể.

Cho dù bạn uống vitamin D2 hay vitamin D3, quá trình này sẽ giống nhau. Do đó vitamin D2 cũng có tác dụng giống như vitamin D. Một số tác dụng của vitamin D nói chung và vitamin D2 nói riêng có thể kể đến như:

Giúp cơ thể chống lại bệnh tật

Ngoài những lợi ích chính của nó, các nghiên cứu cho thấy rằng vitamin D cũng có thể đóng một vai trò trong:

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng.
  • Giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. Ngoài ra, những người thừa cân bổ sung vitamin D hàng ngày có thể cải thiện các dấu hiệu nguy cơ bệnh tim của họ.
  • Giúp giảm các triệu chứng của bệnh cúm.
  • Giảm nguy cơ sâu răng và ngăn ngừa bệnh nướu răng.
  • Đau cơ xơ hóa.
  • Tình trạng da bao gồm bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và bệnh chàm.
  • Mệt mỏi, năng lượng thấp.
  • Đau (như đau lưng, đau đầu gối, đau thần kinh).
  • Rối loạn tự miễn dịch như tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng.
  • Tuyến giáp và bệnh thận.

Giúp cải thiện bệnh trầm cảm

Vitamin D2 đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng và ngăn ngừa trầm cảm. Trong một nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người bị trầm cảm được bổ sung vitamin D nhận thấy sự cải thiện các triệu chứng của họ.

Giúp giảm cân

Cân nhắc bổ sung các chất bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống của bạn nếu bạn đang cố gắng giảm cân.

Bổ sung đầy đủ vitamin D2 giúp hỗ trợ giảm cân
Bổ sung đầy đủ vitamin D2 giúp hỗ trợ giảm cân

Những người bổ sung canxi và vitamin D2 hàng ngày có thể giảm cân nhiều hơn so với người khác. Các nhà khoa học cho biết lượng canxi và vitamin D2 có tác dụng ngăn chặn sự thèm ăn.

Vitamin D2 khác với vitamin D3 như thế nào?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ, vitamin D3 có hiệu lực lớn hơn từ 1,7 – 3 lần so với vitamin D2, có nghĩa là vitamin D3 có thời gian tác dụng lâu hơn so với vitamin D2.

Để đạt được hiệu lực và thời gian như nhau, chất bổ sung vitamin D2 cần được pha chế gấp mười lần chất bổ sung vitamin D3 dành cho một số tình trạng sức khỏe nhất định.

Nguồn thực phẩm cung cấp

Mỗi loại thực phẩm khác nhau thì cung cấp loại vitamin khác nhau.  Vitamin D3 chỉ được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật, trong khi D2 chủ yếu đến từ nguồn thực vật và thực phẩm tăng cường.

Nguồn cung cấp vitamin D3:

  • Dầu cá và dầu cá.
  • Gan.
  • Lòng đỏ trứng.

Nguồn cung cấp  vitamin D2:

  • Nấm (trồng trong đèn UV).
  • Thực phẩm tăng cường

Vì vitamin D2 được sản xuất rẻ hơn nên nó là dạng phổ biến nhất trong các loại thực phẩm tăng cường.

Bạn nên lựa chọn vitamin D2 hay vitamin D3

Câu hỏi này có làm cho một loại vitamin này “tốt hơn” so với một loại vitamin khác hay không? Câu trả lời là, nếu bạn đang dùng trong liều lượng khuyến nghị và vì mục đích tăng cường sức khỏe, cả hai loại đều hoàn toàn có tác dụng tốt như nhau.

Vitamin D2 hay vitamin D3 đều có vai trò quan trọng
Vitamin D2 hay vitamin D3 đều có vai trò quan trọng

Tuy nhiên, trong điều trị một bệnh lý cụ thể, có sự khác biệt rõ ràng giữa 2 loại vitamin này. Nếu bạn bị loãng xương hoặc các bệnh làm suy yếu xương khác, vitamin D3 sẽ là lựa chọn hàng đầu. Còn trong trường hợp khi được kê đơn ở liều 50.000 IU, vitamin D2 có thể cực kỳ hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị còi xương, suy tuyến cận giáp (giảm chức năng tuyến cận giáp) và giảm phosphate huyết (mức phosphate thấp).

Mặc dù vitamin D2 ít phổ biến và ít hiệu quả hơn vitamin D3, nhưng bạn cũng nên bổ sung đầy đủ loại vitamin này để có sức khỏe tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.