Quảng cáo

10 thực phẩm cho người cao huyết áp mà có thể bạn chưa biết

Tình trạng tăng huyết áp hoặc huyết áp cao, là yếu tố nguy cơ phổ biến nhất có thể phòng ngừa được đối với bệnh tim. Do vậy, cần phải xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp cho các đối tượng này. Vậy thực phẩm cho người cao huyết áp là gì? Hãy cùng YouMed theo dõi các vấn đề được phân tích và trình bày cụ thể trong bài viết dưới đây nhé!

Những thực phẩm cho người cao huyết áp

Thực phẩm tốt cho người bệnh cao huyết áp
Thực phẩm tốt cho người bệnh cao huyết áp

Trái cây có múi

  • Trái cây họ cam quýt  bưởi, cam và chanh là những thực phẩm cho người cao huyết áp . Vì các loại trái cây này có thể có tác dụng hạ huyết áp mạnh mẽ.
  • Cam quýt chứa nhiều vitamin, khoáng chất cũng như các hợp chất thực vật có thể giúp giữ cho trái tim khỏe mạnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao
  • Một nghiên cứu kéo dài 5 tháng trên 101 phụ nữ Nhật Bản đã chứng minh rằng việc uống nước chanh hàng ngày kết hợp với đi bộ có tương quan đáng kể với việc giảm HATTr (huyết áp tâm trương)
  • Ngoài ranghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống nước cam và bưởi có thể giúp giảm huyết áp. Tuy nhiên, cần lưu ý khi dùng kèm với các thuốc điều trị khác. Điều này là do bưởi và nước ép bưởi có thể gây trở ngại cho các loại thuốc hạ huyết áp thông thường.

Cá hồi và các loại cá béo khác

  • Cá béo là nguồn thực phẩm cung cấp chất béo omega-3 tuyệt vời, có lợi cho sức khỏe tim mạch. Do đó, đây cũng là thực phẩm cho người cao huyết áp
  • Thành phần chất béo này trong cá có thể giúp giảm mức huyết áp. Chúng hoạt động bằng cách giảm viêm và giảm mức độ của các hợp chất co thắt mạch máu được gọi là oxylipin
  • Một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều cá béo giàu omega-3 hơn với hiệu quả giảm mức huyết áp.

Quả mọng

  • Một thực phẩm cho người cao huyết áp khác là quả mọng.
  • Loại quả mọng này đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe ấn tượng. Một trong những lợi ích ấn tượng nhất là khả năng làm giảm các yếu tố nguy cơ bệnh tim như huyết áp cao.
  • Quả mọng là một nguồn giàu chất chống oxy hóa. Đặc biệt bao gồm thành phần anthocyanins.
  • Anthocyanins là thành phần đã được chứng minh với các đặc điểm
    + Làm tăng mức oxit nitric trong máu
    + Giảm sản xuất các phân tử hạn chế mạch máu.
    Do đó, bằng cách hoạt động này có thể giúp giảm mức huyết áp.

Hạt bí ngô

  • Xét về kích thước hạt bí ngô có thể nhỏ. Thế nhưng chúng có giá trị dinh dưỡng cao.
  • Thực phẩm cho người cao huyết áp này là một nguồn tập trung các chất dinh dưỡng quan trọng để kiểm soát huyết áp.
  • Các chất dinh dưỡng kể đến là kali,  magiê và arginine. Đây là những chất cần thiết cho việc thư giãn mạch máu và giảm huyết áp
  • Một số nghiên cứu đã chứng minh dầu hạt bí ngô là một phương thuốc tự nhiên mạnh mẽ cho bệnh cao huyết áp. Một nghiên cứu ở 23 phụ nữ cho thấy rằng việc bổ sung 3 g dầu hạt bí ngô/ ngày x 6 tuần đã làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu, so với nhóm dùng giả dược

Đậu và đậu lăng

  • Đậu và đậu lăng cũng là những thực phẩm cho người cao huyết áp
  • Loại thực phẩm này rất giàu chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh huyết áp.
  • Các thành phần mang lại lợi ích kể đến chẳng hạn như chất xơ, magiê và kali.
  • Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn đậu và đậu lăng có thể giúp giảm mức huyết áp cao.
  • Mặc khác, một đánh giá của 8 nghiên cứu bao gồm 554 người đã chỉ ra rằng
    + Đậu và đậu lăng làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu
    + Ngoài ra, thực phẩm này còn làm giảm mức huyết áp trung bình ở những người có và không bị tăng huyết áp

Rau dền

  • Ăn ngũ cốc nguyên hạt như rau dền – thực phẩm cho người cao huyết áp, có thể giúp giảm huyết áp
  • Các nghiên cứu cho thấy rằng với một chế độ ăn giàu ngũ cốc nguyên hạt có thể làm giảm nguy cơ cao huyết áp.
  • Một đánh giá dựa trên 28 nghiên cứu cho thấy rằng tăng 30 g ngũ cốc nguyên hạt/ ngày có liên quan đến việc giảm 8% nguy cơ huyết áp cao

Cà rốt

  • Cà rốt giòn, ngọt và giàu dinh dưỡng, là một loại rau chủ yếu trong chế độ ăn của nhiều người.
  • Trong cà rốt chứa nhiều hợp chất phenolic. Trong đó gồm có axit chlorogenic, p -coumaric và caffeic, giúp thư giãn mạch máu và giảm viêm. Do đó, có thể giúp giảm mức huyết áp
  • Mặc dù loại thực phẩm cho người cao huyết áp này có thể được nấu chín hoặc ăn sống. Tuy nhiên, ăn sống có thể có lợi hơn cho việc giảm huyết áp cao.
  • Hơn nữa, một nghiên cứu bao gồm
    + 2.195 người trong độ tuổi 40–59 ăn cà rốt sống
    + Kết quả nghiên cứu: ăn cà rốt sống có liên quan đáng kể đến mức huyết áp thấp hơn

Cần tây

  • Cần tây là một loại rau phổ biến có thể giúp kiểm soát được huyết áp
  • Loại thực phẩm cho người cao huyết áp này chứa các hợp chất được gọi là phthalide. Thành phần này có thể giúp thư giãn các mạch máu và giảm mức huyết áp
  • Nghiên cứu tương tự liên quan đến việc ăn cà rốt sống với việc giảm huyết áp cho thấy
    + Trong số các loại rau nấu chín thường được tiêu thụ, việc ăn cần tây nấu chín có liên quan đáng kể đến giảm huyết áp

Bông cải xanh

  • Bông cải xanh được biết đến với nhiều tác dụng cho sức khỏe và được đánh giá là một loại thực phẩm cho người cao huyết áp
  • Bông cải xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, có thể giúp giảm huyết áp
  • Một nghiên cứu bao gồm dữ liệu từ 187.453 người cho thấy
    + Phương pháp: dùng 4 phần bông cải xanh trở lên mỗi tuần
    + Kết quả: có nguy cơ cao huyết áp thấp hơn những người tiêu thụ bông cải xanh mỗi tháng một lần hoặc ít hơn

Hạt chia và hạt lanh

  • Hạt Chia và hạt lanh chứa các chất dinh dưỡng cần thiết cho việc điều hòa huyết áp khỏe mạnh. Trong đó, bao gồm kali, magiê và chất xơ.
  • Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần. Trong đó có 26 người bị cao huyết áp chấy
    + Khi bổ sung với 35 g hạt chia/ ngày sẽ dẫn đến giảm huyết áp ở cả người so với nhóm giả dược.
  • Ngoài ra, kết quả từ việc đánh giá dựa trên 11 nghiên cứu cho thấy rằng ăn hạt lanh có thể giúp giảm mức huyết áp. Đặc biệt là khi dùng ở dạng nguyên hạt trong 12 tuần hoặc lâu hơn

Chế độ ăn uống cho người cao huyết áp

Khi xây dựng chế độ ăn cho người bị cao huyết áp cần tuân theo nguyên tắc như sau

  • Phải hạn chế lượng muối ăn vào < 5g/ ngày.
  • Ngoài ra, cần phải giảm cân. Cần làm giảm năng lượng nếu có béo phì.

Các đối tượng thừa cân, béo phì có thể tính năng lượng theo mức chỉ số khối cơ thể (BMI):

  • BMI có giá trị từ 25 – 29,9 cần nạp: 1.500 kcal/ ngày
  • Từ 30 – 34,9 cần nạp: 1.200 kcal/ ngày
  • Từ 35 – 39,9 cần nạp: 1.000 kcal/ngày
  • Trường hợp chỉ số BMI ≥40 cần nạp: 800 kcal/ngày.

Do đó, những người bị cao huyết áp kèm theo tình trạng béo phì hoặc bị rối loạn dung nạp đường (tiền đái tháo đường). Các đối tượng này đều cần giảm lượng calo nạp vào cơ thể bằng cách không nên ăn các loại thực phẩm chứa quá nhiều năng lượng.

Tóm lại, cần lựa chọn các thực phẩm cho người cao huyết áp. Việc lựa chọn thực phẩm phù hợp kết hợp với chế độ luyện tập thể dục lành mạnh sẽ giúp cải thiện và giúp kiểm soát được huyết áp dễ dàng hơn.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.