YouMed

7 bài tập yoga chữa đau gót chân hiệu quả nhất hiện nay

bác sĩ đoàn mình thái
Tác giả: Bác sĩ Đoàn Minh Thái
Chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình - Y học thể thao

Đau gót chân là cảm giác nhức nhối, chói buốt ở lòng bàn chân hoặc xương gót chân. Cơn đau này ảnh hưởng nhiều đến việc vận động, đi đứng và sinh hoạt. Nhưng các tình trạng đau gót chân không ảnh hưởng xương khớp có thể được cải thiện nhờ tập yoga. Bài viết sau đây Bác sĩ Đoàn Minh Thái sẽ giới thiệu với bạn 7 bài tập yoga chữa đau gót chân hiệu quả nhất, hãy cùng tìm hiểu.

Nguyên nhân đau gót chân

Đau gót chân có thể khởi phát do mang vác vật nặng hoặc đứng trên bề mặt cứng quá lâu. Cảm giác đau có thể xuất hiện đột ngột rồi hết hoặc kéo dài ảnh hưởng các hoạt động hằng ngày. Đau gót chân có xuất hiện gai xương mà để lâu ngày sẽ khiến viêm mô làm chân sưng phù. Cơn đau xuất hiện khi hoạt động thậm chí lúc nghỉ, lan sang khu vực quanh mắt cá.

Đau gót chân còn thường xuất hiện khi dẫm phải sỏi đá hay chấn thương nhẹ do chơi thể thao. Bạn chỉ cần tập các bài tập giúp tăng tuần hoàn máu ở chân thì cơn đau sẽ giảm.

7 bài tập yoga chữa đau gót chân hiệu quả

Bài tập kéo giãn cân gan bàn chân

Kéo giãn cân gan bàn chân rất thích hợp với các tình trạng đau do căng cơ lòng bàn chân. Tập 5 phút mỗi ngày với bài tập này sẽ giúp giảm bớt cơn đau gót chân cho bạn. Cách thực hiện bài tập này như sau:

Bước 1: Ngồi duỗi hai chân xuống sàn

Bước 2: Giữ thẳng lưng, thẳng chân và nắm tay vào mũi chân

Bước 3: Kéo các ngón chân về phía mình và giữ 10 giây, lặp lại động tác 3 lần mỗi ngày.

Bài tập kéo giãn gân gót

Kéo giãn gân gót giống như một bài tập massage thư giãn, tăng cường tuần hoàn cho bàn chân. Bài tập này giúp giảm căng tức nơi bàn chân, đem lại cảm giác dễ chịu hơn. Các bạn thực hiện kéo giãn bàn chân như sau:

Bước 1: Ngồi thẳng trên sàn và duỗi thẳng hai chân.

Bước 2: Kéo căng gót chân trong khoảng 10 giây và massage từ mũi đến gót. Lặp lại tư thế khoảng 20 lần.

Bài tập kéo giãn cân gan bàn chân
Bài tập kéo giãn cân gan bàn chân

Bài tập chạm tường

Chạm tường là bài tập yoga chữa đau gót chân đơn giản có tác dụng giống kéo giãn gân gót nhưng thay vì dùng tay ta nhờ lực đẩy từ tường. Bài tập này tác dụng lên gót chân và giúp giảm đau nhức hiệu quả. Đồng thời động tác này còn hỗ trợ ngăn ngừa bệnh khớp, nhức mỏi đầu gối. Để thực hiện giảm đau gót chân với bài tập chạm tường ta làm như sau:

Bước 1: Đứng thẳng và thả lỏng cơ thể.

Bước 2: Đứng chân trước chân sau sao cho đưa mũi chân bị đau chạm vào tường. Chân còn lại mở rộng làm trụ và giữ thăng bằng, trọng tâm dồn vào chân sau.

Bước 3: Nhún người về phía trước, gối hơi khụy để tạo lực ép mũi chân vào tường. Lúc này lực dồn vào mũi chân để căng phần gót. Có thể thực hiện xoay gót chân qua lại để tăng lực tác động. Giữ động tác này trong 10 giây, thực hiện với 10 lần mỗi ngày.

Bài tập căng duỗi gân gót

Bài tập yoga chữa đau gót chân bằng cách căng duỗi gân gót phù hợp cho những ai bị đau gót chân từ nhẹ đến vừa. Động tác này tác động lên vùng bắp chân, gân gót. Để thực hiện bài tập căng duỗi gân gót ta làm như sau:

Bước 1: Đứng thẳng sao cho chân đau để phía sau, chân còn lại làm trụ, nghiêng người về phía trước.

Bước 2: Chống hai tay lên tường, chân trước hơi khụy và nghiêng người về phía trước. Lưu ý gót chân sau phải chạm đất và giữ đầu gối thẳng. Duy trì tư thế này 10 giây, sau đó đứng thả lỏng cơ thể. Lặp lại động tác 10 lần.

Bài tập kiễng chân

Bài tập kiễng chân là cách giảm đau gót chân đơn giản có thể làm ở bất cứ đâu. Bài tập này thích hợp cho những người bị chứng đau gót chân nhẹ, đồng thời tăng tính dẻo dai linh hoạt cho cơ khớp.

Bạn có thể thực hiện kiễng chân với tư thế đứng hoặc ngồi. Kiễng mũi chân hết sức rồi thả lỏng bàn chân xuống mặt sàn. Bạn sẽ có cảm giác hơi căng và nóng nơi lòng bàn chân. Lúc này dây chằng của gót sẽ được kéo giãn và giúp giảm đau hiệu quả. Thực hiện kiễng mũi chân khoảng 10 lần hoặc hơn. Bạn cũng có thể tập mỗi khi bạn nhớ ra vì nó vô cùng dễ thực hiện.

Bài tập kiễng chân
Bài tập kiễng chân

Bài tập trị đau gót chân với khăn

Đây là bài tập yoga chữa đau gót chân đặc trưng và được áp dụng phổ biến. Tác dụng của nó là nhờ lực tay kéo căng các dây chằng ở bàn chân. Gót chân được tác động một lực nhẹ và giúp giảm đau hiệu quả. Để thực hiện, bạn cần ngồi duỗi thẳng hai chân trên sàn. Đưa lòng bàn chân của chân bị đau và giữa khăn. Dùng hai tay nắm lấy hai đầu của khăn và kéo về phía mình để cơ chân giãn tối đa. Duy trì mỗi lần kéo 10 giây và lặp lại 10 lần mỗi ngày.

Bài tập yoga chữa đau gót chân với bóng

Bài tập trị đau gót chân với bóng
Bài tập trị đau gót chân với bóng

Bóng cũng là vật dụng thường được sử dụng để chữa đau gót chân hiệu quả. Kích thước phù hợp tương ứng với trái bóng tennis. Độ cong của bóng tạo điều kiện massage lòng bàn chân và tác động lên các huyệt và cơ gót.

Cách thực hiện rất đơn giản, bạn ngồi không tựa lưng trên ghế sao cho chiều cao của ghế vừa để chân chạm đất. Giẫm chân lên quả bóng tennis và lăn đều từ ngón chân tới gót. Lúc đó cả lòng bàn chân sẽ được massage đều. Thực hiện lăn như vậy trong 2 – 3 phút mỗi ngày sẽ thấy tác dụng giảm đau gót chân.

Trên đây là 7 bài tập yoga chữa đau gót chân hiệu quả hiện nay. Các bài tập trị đau gót đều là các bài tập đơn giản và dễ thực hiện ở mọi nơi. Chúng sẽ có tác dụng tốt nhất với mức đau gót chân từ nhẹ đến trung bình. Đối với các tình trạng đau gót liên quan đến xương khớp thì bạn nên đi khám để được tư vấn và trị liệu tốt hơn. Hy vọng bài viết sẽ phần nào giúp bạn thoát khỏi sự hạn chế vận động do đau gót chân gây ra.

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. Đau gót chân có nguy hiểm?https://suckhoedoisong.vn/dau-got-chan-co-nguy-hiem-169187121.htm

    Ngày tham khảo: 08/11/2021

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người