YouMed

Giải đáp chạy bộ có tăng chiều cao không?

bác sĩ đoàn mình thái
Tác giả: Bác sĩ Đoàn Minh Thái
Chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình - Y học thể thao

Chạy bộ là môn thể thao có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhất là tim mạch và hô hấp. Nhưng chạy bộ có thực sự giúp tăng chiều cao không chắc hẳn vẫn nhiều người ngờ vực. Vậy hãy để Bác sĩ Đoàn Minh Thái giải đáp cho bạn chạy bộ có tăng chiều cao không nhé!

Yếu tố tác động đến chiều cao của bạn

Có rất nhiều yếu tố có thể tác động đến một đứa trẻ sẽ cao hay thấp. Trong đó dinh dưỡng quyết định 32%, di truyền chiếm 23%, vận động 20% và giấc ngủ 25%.

Gen

Bố mẹ cao là một lợi thế cho con có cơ hội phát triển tối ưu vì chiều cao của một người có được quyết định bởi DNA. Đây là yếu tố khó can thiệp.  Nhưng nếu không biết tận dụng ưu thế này và có lối sống sinh hoạt không lành mạnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến dáng người của bạn.

Dinh dưỡng

Yếu tố tác động nhiều nhất đến chiều cao là dinh dưỡng, chiếm tới 32% vai trò. Bạn cần bổ sung đa dạng thực phẩm có đạm, đường bột, chất béo, nước, vitamin và khoáng chất. Các chất như canxi, magiê, kẽm, đồng, omega-3, vitamin D, vitamin B,… Các chất này có nhiều trong rau xanh, trái cây, đậu, thịt nạc, trứng, sữa, hải sản,…

Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến chiều cao
Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến chiều cao

Đặc biệt là bộ ba canxi, vitamin D3, Vitamin K2 (MK7) có vai trò rất quan trọng đến sự tăng trưởng của xương. Canxi giúp củng cố cấu trúc xương, vừa làm tăng sự dẻo dai vừa giúp xương chắc khỏe. Vitamin D giúp canxi được hấp thu thuận lợi từ ruột vào hệ tuần hoàn chung. Trong khi MK7 giúp đưa canxi đến được nơi cần thiết nhất là xương, răng.

Vận động

Vận động có thể thúc đẩy sản xuất và giải phóng hormone tăng trưởng trong máu. Khi được hoạt động vui chơi, giải trí sẽ giúp kích thích cả não bộ và tế bào vận động, cơ xương khớp cho bạn.

Vận động giúp tăng chiều cao cho cả những người trước đang và sau tuổi dậy thì. Tập thể dục cũng giúp kéo dài các cơ xương khớp và tăng tính dẻo dai cho cơ thể. Vậy chắc hẳn bạn đã giải đáp được phần nào thắc mắc chạy bộ có tăng chiều cao không.

Tư thế sinh hoạt

Trong giai đoạn phát triển khung xương, mọi thói quen sinh hoạt đều ảnh hưởng đến vóc dáng của bạn. Vì vậy mọi tư thế xấu, vặn vẹo, còng lưng, vẹo cột sống,… đều dễ khiến cơ thể sau này mất cân đối. Đây cũng là nguyên nhân hạn chế phát triển độ dài của xương, ảnh hưởng đến chiều cao của bạn.

Bạn hãy tập cải thiện tư thế đúng như: cổ và đầu ngay ngắn, không rướn hay cúi gập quá lâu. Lưng thẳng tránh các tư thể , cong gập, lệch vẹo,… Nằm ngủ tự nhiên không co chân, vẹo người.

Giấc ngủ

Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của mọi lứa tuổi nhất là giấc ngủ vào ban đêm.

Nếu ngủ không đủ giấc hay không sâu sẽ làm giảm sự phát triển của cơ, xương trong khi ngủ. Bởi các hormone tăng trưởng và các chất liên quan đến chiều cao được sản sinh nhiều trong khi ngủ.

Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao
Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao

Theo khuyến nghị của chuyên gia, một giấc ngủ tốt cho mỗi đêm với:

  • Trẻ sơ sinh kéo dài 14-17 giờ
  • Trẻ mới biết đi cần 11-14 giờ
  • Trẻ mẫu giáo là 10-13 giờ
  • Học sinh tiểu học là 9-11 giờ
  • Thanh thiếu niên nên ngủ đủ 8 tiếng

Và giấc ngủ nên được bắt đầu trước 22 giờ đêm.

Chấn thương

Các tai nạn ảnh hưởng đến xương khớp đều khiến tăng chiều cao trở nên khó khăn hơn. Vì vậy trong quá trình sinh hoạt và vận động thể thao bạn cần cẩn thận để tránh chấn thương.

Giải đáp chạy bộ có tăng chiều cao không?

Theo Steady Health, chạy bộ là môn thể thao góp phần làm tăng chiều cao của bạn. Các tác động của chạy bộ lên chiều cao bao gồm:

Kéo dài cột sống

Chạy bộ giúp duỗi thẳng cơ chân, cơ hông và kéo dài cột sống. Một lối sống lười vận động có thể khiến các chèn ép và tăng áp lực cho cột sống. Điều này khiến bạn trông thấp hơn chiều cao thật. Chạy bộ sẽ giúp cột sống được giải nén, giảm áp lực khiến lưng thẳng hơn, giúp bạn cao hơn.

Lợi ích của chạy bộ đối với chiều cao
Lợi ích của chạy bộ đối với chiều cao

Kích thích hormone tăng trưởng

Giống các bài tập vận động khác, chạy bộ giúp hormone tăng trưởng được sản sinh một cách tự nhiên. Mức độ tiết hormone này phụ thuộc vào hiệu quả của bài tập. Một người chạy cự ly dài hoặc chạy nước rút với cường độ cao sẽ có hiệu quả cao hơn.

Sửa chữa tư thế

Chạy bộ cũng giúp sửa chữa các vi mô và tăng tính dẻo dai cho xương khớp. Ngoài ra chạy bộ còn có lợi ích là sửa các tư thế sai một cách tự nhiên. Khi vận động với cường độ nhất định, các tư thế xấu, vặn vẹo ảnh hưởng đến chiều cao sẽ được cải thiện từ từ. Nhờ đó mà độ dài của xương được tăng trưởng tốt.

Lối sống lười vận động dễ dẫn đến các sụn khớp bị cứng, không linh hoạt làm cản trở sự tăng trưởng của xương. Các bài tập chạy sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này

Do đó để trả lời câu hỏi chạy bộ có tăng chiều cao không thì câu trả lời là có nhưng tùy thuộc vào di truyền, dinh dưỡng cũng như tiềm năng phát triển của mỗi người. Bài tập này sẽ có tác dụng tốt nhất cho những trẻ đang trong tuổi dậy thì. Còn ngoài 25 tuổi thì chạy bộ chỉ giúp bạn tăng cường thể lực tránh loãng xương, tăng độ dẻo dai của cơ thể.

Cách chạy bộ tăng chiều cao hiệu quả

Thời gian

Chạy bộ nên được thực hiện thường xuyên nhất có thể nếu bạn muốn đạt được kết quả hiệu quả. Chạy bộ không chỉ có lợi ích tăng chiều cao mà còn tốt cho tim mạch, hệ hô hấp. Vì vậy bạn nên duy trì nó cho dù đã hết tuổi cao lên nhé.

Kỹ thuật

Có hai cách chạy có thể làm cho bạn cao hơn là chạy đường dài và chạy nước rút. Cả hai đều giúp kéo giãn cột sống và thúc đẩy hormone tăng trưởng chiều cao. Miễn là bạn chạy đủ cường độ thì đều giúp ích cho chiều cao của bạn.

Làm gì sau khi chạy bộ tăng chiều cao

Sau khi chạy cơ thể sẽ thấm mệt, tuy nhiên bạn không được ngồi ngay lập tức. Hãy đi bộ để các cơ khớp được giãn từ từ. Cũng không nên tắm ngay để tránh bị cảm vì lúc này cơ thể cần nhiều năng lượng để hồi phục cơ bắp.

Qua bài viết, YouMed đã giúp bạn giải đáp câu hỏi chạy bộ có tăng chiều cao không. Hy vọng những thông tin sẽ giúp bạn có thêm động lực để thực hiện kiên trì các bài tập chạy bộ để tăng chiều cao cho mình.

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. 10 cách tăng chiều cao tự nhiên hiệu quả nhấthttps://suckhoedoisong.vn/10-cach-tang-chieu-cao-tu-nhien-hieu-qua-nhat-16978443.htm

    Ngày tham khảo: 23/11/2021

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine - NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.

YouMed đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 8 tiêu chí để có thể được HON chứng nhận. 2 tiêu chí nổi bật nhất là tất cả bài viết đều được dẫn nguồn chính thống và được viết bởi 100% Bác sĩ, Dược sĩ. Chính điều này tạo nên điểm khác biệt giữa YouMed và các trang web khác.