Ăn gì để hết mụn? Những thực phẩm nên và không nên ăn

Một số nghiên cứu cho thấy rằng tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa và điều trị mụn. Cụ thể, các loại thực phẩm có giàu chất dinh dưỡng sau đây có liên quan đến việc giảm mức độ mụn: kẽm, vitamin A và E, axit béo omega-3, chất chống oxy hóa…. Hãy cùng bác sĩ Nguyễn Thị Thảo tìm hiểu những thực phẩm làm giảm mụn thông qua bài viết sau đây nhé!

Mụn là gì?

Mụn là một vấn đề về da có thể gây ra một số loại mụn khác nhau trên bề mặt da. Những vết sưng này có thể hình thành ở bất cứ đâu trên cơ thể nhưng phổ biến nhất ở:

  • Khuôn mặt
  • Cổ
  • Lưng
  • Vai
  • Ngực

Mụn thường xuất hiện khi nội tiết tố trong cơ thể thay đổi. Vì vậy nó phổ biến nhất thanh thiếu niên đang trong độ tuổi dậy thì.

Mụn là gì?
Mụn là gì?

Mụn sẽ từ từ biến mất mà không cần điều trị. Các trường hợp nghiêm trọng của mụn hiếm khi có hại, nhưng có thể gây tự ti và có thể để lại sẹo trên da gây mất thẩm mỹ.

Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mụn, bạn có thể chọn:

  • Không điều trị.
  • Điều trị không kê đơn.
  • Điều trị dùng thuốc kê đơn.
  • Ăn những thực phẩm làm giảm mụn.

Thức ăn có tác động đến làn da như thế nào?

Bạn có thể điều trị mụn thông qua các loại thuốc uống, thuốc bôi, các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần kết hợp với các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Điều này sẽ giúp làn da của bạn được cung cấp các dưỡng chất từ bên trong. Thêm vào đó, còn làm tăng hiệu quả khi sử dụng các sản phẩm dưỡng da. Vậy lợi ích của thức ăn đối với làn da như sau:

Kích thích sản xuất insulin

Một số loại thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu của bạn nhanh hơn những loại thực phẩm khác.

Khi lượng đường trong máu của bạn tăng nhanh chóng, nó sẽ khiến cơ thể tiết ra một loại hormone gọi là insulin. Lượng insulin dư thừa trong máu có thể khiến các tuyến dầu của bạn tiết ra nhiều dầu hơn, làm tăng nguy cơ bị mụn.

Một số thực phẩm kích hoạt insulin tăng đột biến bao gồm:

  • Mì.
  • Gạo trắng.
  • Bánh mì trắng.
  • Đường.

Kích thích sản xuất hormone

Một số loại thực phẩm kích thích cơ thể sản xuất ra hormone. Dư thừa hormone có thể khiến dầu thừa được tạo ra nhiều hơn và gây mụn.

  • Sữa.
  • Sản phẩm từ bơ sữa.
  • Chất béo bão hòa.
  • Chất béo chuyển hóa.

Thực phẩm giúp cải thiện tình trạng mụn

 Một số loại thực phẩm làm giảm mụn bạn cần biết:

Cải xoăn

Cải xoăn vượt trội hơn trong họ cải vì nó giàu chất dinh dưỡng nhất. Chứa nhiều chất xơ, cải xoăn chứa:

  • Vitamin A, B6, C và K.
  • Mangan.
  • Canxi.
  • Đồng.
  • Kali.
  • Magiê.

Cải xoăn

Các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất trong cải xoăn có tác dụng làm giảm sự tăng sắc tố, giúp làm đều màu da của bạn. Vitamin C cũng thúc đẩy sự hình thành collagen, giúp phục hồi các vết sẹo mụn nhanh hơn bằng cách tăng tốc độ chuyển hóa tế bào.

Bạn có thể uống một ly sinh tố cải xoăn vào buổi sáng. Hoặc đơn giản là xào nhẹ như một món ăn phụ cho bữa trưa hoặc bữa tối.

Khoai lang

Khoai lang là một loại thực phẩm làm giảm mụn có chứa beta-carotene (một dẫn xuất của vitamin A). Có tác dụng chống lại mụn và ngăn ngừa nếp nhăn. 

Sau khi ăn khoai lang, cơ thể bạn sẽ chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A. Loại vitamin này hoạt động như một hàng rào bảo vệ da chống lại sự đổi màu, viêm nhiễm và tắc nghẽn lỗ chân lông do các gốc tự do mang lại.

Bạn có thể ăn khoai lang luộc hoặc chế biến thành món ăn.

Chanh

Nước chanh tươi là thực phẩm làm giảm mụn hoạt động như một chất làm se tự nhiên. Giúp làm căng da chảy xệ và làm mờ vết thâm do mụn.

Tuy nhiên, bạn không nên thoa trực tiếp nước chanh lên da. Nước chanh có tính axit quá cao và có thể làm hỏng hàng rào bảo vệ da của bạn, khiến sạm đi khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

chanh tươi là thực phẩm làm giảm mụn
Chanh tươi là thực phẩm làm giảm mụn

Chanh giúp:

  • Tăng sản xuất collagen.
  • Ngăn chặn các gốc tự do.
  • Làm sáng sẹo mụn.

Bạn có thể sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chiết xuất chanh hoặc thêm chanh vào chế độ ăn uống.

Bí ngô

Bí ngô chứa nhiều enzym trái cây, kẽm và axit alpha hydroxy. Giúp làm mềm da và khôi phục sự cân bằng độ pH. Đó là lý do tại sao nhiều mặt nạ và sản phẩm tẩy tế bào chết có chứa bí ngô.

Chất xơ và kẽm trong bí ngô cũng giúp điều chỉnh lượng dầu sản xuất và ngăn ngừa mụn. Do đó, bí ngô là một loại thực phẩm làm giảm mụn hiệu quả.

Bạn có thể ăn bí ngô luộc hoặc nấu canh, hầm…

Quả mọng

Dâu tây, anh đào, mâm xôi, việt quất và dâu đen là thực phẩm làm giảm mụn cung cấp dồi dào vitamin C và chất chống oxy hóa. Những chất này cũng được tìm thấy trong ớt chuông, kiwi và bông cải xanh.

Có vitamin C lưu thông trong máu giúp chống lại làn da không đều màu do mụn. Các chất chống oxy hóa từ quả mọng giúp ngăn chặn mụn hình thành ngay từ đầu.

Các loại quả mọng
Các loại quả mọng cung cấp dồi dào vitamin C

Các lợi ích sức khỏe của quả mọng có thể bao gồm:

  • Cải thiện sức khỏe não bộ.
  • Giảm cholesterol.
  • Tạo lượng đường khỏe mạnh trong máu.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.

Bạn có thể dùng quả mọng là một món ăn nhẹ hoặc ăn chung với bột yến mạch và sữa chua.

Đu đủ

Đu đủ có chứa một loại enzym tiêu hóa gọi là papain. Trên bề mặt da, papain có tác dụng:

  • Tẩy tế bào da chết.
  • Làm thông thoáng lỗ chân lông.
  • Mờ sẹo mụn.
  • Hydrat hóa làn da.
  • Ngăn chặn bùng phát mụn trong tương lai.

Các vitamin và khoáng chất của đu đủ giúp cải thiện độ đàn hồi của da và có thể giúp loại bỏ sự xuất hiện của nếp nhăn.

Lợi ích của đu đủ:

  • Vitamin A, C và K.
  • Vitamin B, bao gồm folate.
  • Kali.
  • Magiê.
  • Canxi.
đu đủ
Các lợi ích của đu đủ bạn đã biết hay chưa?

Bạn có thể dùng ăn đu đủ như một loại thực phẩm làm giảm mụn hoặc làm mặt nạ để có làn da mềm mại và tươi sáng hơn.

Thực phẩm hạn chế khi bị mụn

Một số thực phẩm gây mụn bạn nên tránh:

Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao có thể làm tăng khả năng bị mụn.

Một số thực phẩm GI cao bao gồm:

  • Kẹo.
  • Bánh có đường.
  • Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng.
  • Ngũ cốc ngọt.

Sữa bò

Sữa bò có chứa các hormone làm thay đổi nội tiết tố trong cơ thể và gây ra mụn. Một nghiên cứu cho thấy những người uống sữa có nhiều khả năng bị mụn hơn những người không uống sữa.

Sữa bò cũng là một loại thực phẩm gây mụn
Sữa bò cũng là một loại thực phẩm gây mụn

Cacao

Cacao có thể là một tác nhân kích thích nổi mụn. Tiêu thụ nhiều cacao dẫn đến những thay đổi trên da và khiến mụn dễ nổi hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với nam giới.

Do đó, giảm lượng ca cao hoặc loại trừ các sản phẩm cacao ra khỏi chế độ ăn uống sẽ giúp giảm mụn.

Những mẹo để bảo vệ làn da bị mụn

Để bảo vệ làn da bị mụn, bạn cần:

  • Rửa mặt hai lần một ngày với sữa rửa mặt dịu nhẹ.
  • Rửa mặt sau khi đổ mồ hôi.
  • Dùng các sản phẩm chăm sóc da nhẹ nhàng, không gây dị ứng, không chứa cồn.
  • Tránh chạm vào mặt hoặc nặn mụn.

Thực phẩm làm giảm mụn chỉ là một phần giúp cung cấp vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cho làn da của bạn. Ngoài ra bạn có thể kết hợp với các phương pháp điều trị mụn khác để có kết quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.