Bột cacao: Tác dụng của cacao đối với sức khỏe

Cây ca cao và các sản phẩm được tạo tra từ hạt của nó đang trở nên vô cùng ưa chuộng trên thế giới. Hãy cùng Youmed tìm hiểu những công dụng nổi bật mà ca cao mang lại cho sức khỏe nhé!

Tìm hiểu về cây ca cao

Nguồn gốc

cây ca cao

Nguồn gốc hoang dại của cây ca cao là từ các khu rừng nhiệt đới ở Trung và Nam Mỹ. Bắt đầu mở rộng và nuôi trồng cây ca cao do người dân Trung Mỹ và Mexico; được những người Aztec và Maya.

Ở Việt Nam, từ nhiều năm trước, ca cao được du nhập rất sớm từ các nhà truyền giáo phương Tây. Hiện tại, ca cao được nhân rộng trồng ở nhiều vùng miền, trong đó nổi bật ở vùng Tây Nguyên, vì đây là vùng đất có điều kiện lý tưởng nhất cho cây ca cao phát triển. Ở Tây Nguyên, theo nghiên cứu thì cây cacao ra hoa cho quả quanh năm, sản lượng bình quân đạt 3 kg hạt khô/1 cây 5 năm tuổi.

Ngày nay, hạt ca cao được sử dụng như là nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm như bột ca cao, socola, bơ ca cao,…

Cacao giàu Polyphenol – chất chống oxy hóa tự nhiên

Polyphenol là chất chống oxy hóa tự nhiên có nhiều trong thực phẩm như trái cây, rau, trà, sôcôla và rượu vang. Chúng mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe, bao gồm giảm viêm, hỗ trợ tuần hoàn máu, hạ huyết áp và giảm cholesterol và đường trong máu.

Cacao là một trong những nguồn polyphenol phong phú nhất, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ. Tuy nhiên, quá trình chế biến và làm nóng cacao có thể khiến nó mất đi các đặc tính có lợi kể trên. Cacao cũng thường được xử lý bằng kiềm để giảm vị đắng, dẫn đến giảm 60% hàm lượng polyphenol.

Vì vậy, mặc dù cacao là một nguồn polyphenol tuyệt vời, nhưng không phải tất cả các sản phẩm có chứa cacao sẽ mang lại lợi ích về sức khoẻ như nhau.

Thành phần dinh dưỡng có trong trái ca cao

Giá trị dinh dưỡng cho mỗi 100g bột ca cao là:

Các chất dinh dưỡng cơ bản

  • Carbohydrate 39 g
  • Chất béo 27,3 g
  • Protein 20,4 g

Vitamin và khoáng chất

  • Vitamin A 0,01 mg
  • Vitamin B1 0,11 mg
  • Vitamin B2 0,25 mg
  • Canxi 107 mg
  • Sắt 12,3 mg
  • Phốt pho 705 mg
  • Kali 1600 mg
  • Natri 55 mg

Tác dụng của cacao

Bột cacao

Ngăn ngừa nguy cơ suy giảm trí nhớ

Tại trường Y Harvard, các nhà khoa học đã chứng minh với 2 ly socola nóng mỗi ngày sẽ giúp não bộ của bạn khoẻ mạnh và ngăn ngừa tình trạng suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi bằng cách bảo vệ tuần hoàn máu.

Ca cao giúp hạ huyết áp

Một số nghiên cứu đã cho thấy rằng tiêu thụ socola đen hoặc ca cao giúp huyết áp hạ đáng kể đối với người huyết áp cao. Thậm chí chỉ cần một lượng nhỏ socola đen cũng làm giảm huyết áp.

Giúp bạn cải thiện tư duy

Hàm lượng flavanol có nhiều trong ca cao giúp tăng lưu lượng máu lên não, nhờ đó mà cải thiện hoạt động đòi hỏi tư duy cao.

Cải thiện hội chứng mệt mỏi mãn tính

Đối với những người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính, nếu ăn socola đen thường xuyên giúp tăng lượng serotinin – một chất hoá học trong não sẽ giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi đáng kể. Và các nhà nghiên cứu từ trường Y Hull York cũng đã chứng minh socola đen không gây tăng cân dù bạn có ăn thường xuyên. Vậy cacao nguyên chất cũng có thể giúp giảm cân.

Giúp cải thiện bệnh về ruột và ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư đại tràng

Ca cao có giúp ngăn ngừa các cơn đau ruột hay chứng bệnh đường ruột; thậm chí chúng có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Đây là một trong những nghiên cứu của các nhà khoa học thuốc Viện khoa họ Công nghê Thực Phẩm Dinh Dưỡng (ICTAN) đã chứng minh một cốc cacao hoặc một mẩu socola đen nhỏ mỗi ngày sẽ giúp đường ruột của bạn cải thiện hơn.

Cải thiện sức khoẻ tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ

Các hợp chất flavanol trong trái ca cao và socola giúp tăng tuần hoàn máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Giảm stress

Nửa miếng socola đen mỗi ngày có thể làm giảm các hoc-mon gây căng thẳng và lo lắng cho bạn.

Hạn chế bệnh tiểu đường

Hoạt chất chống oxy hóa phenol – catechin có trong hạt ca cao khi được hấp thu vào cơ thể, nó sẽ tiêu thụ một cách chậm chạp khiến insulin tiết ra đều đặn nhằm ổn định đường trong máu, hoàn toàn vô hại đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Cách sử dụng ca cao

cacao

Ngày nay, trái ca cao được sử dụng rất phổ biến trong nền công nghiệp thực phẩm cũng như trong y học.

Hạt ca cao phơi khô, len men sau đó tán nhuyễn để làm thành bột ca cao hay socola. Đây cũng là một trong những món ăn, thức uống được tiêu thụ nhiều mỗi ngày trên thế giới.

Trong y dược, người ta dùng bột ca cao do thành phần bơ rất cao, vitamin, một ít D2, vitamin P (leucoanthoxyan). Bột ca cao vừa làm cho thơm thuốc vừa làm cho một số vị thuốc dễ uống hơn. Ngoài ra, bơ ca cao là một chất béo đặc, màu trắng vàng, mùi thơm, chảy ở 35°C, thường được dùng chế thuốc đạn, thuốc mỡ.

Lưu ý khi sử dụng các sản phẩm từ ca cao

Mặc dù ca cao tốt cho cơ thể, nhưng không phải ai cũng sử dụng được nó. Dưới đây là một số điều bạn cần chú ý khi sử dụng các sản phẩm từ ca cao:

  • Uống nhiều ca cao trong một ngày dễ gây ra béo phì, nóng trong người, táo bón, mụn nhọt, ảnh hưởng đến gan,…Vậy nên đừng uống quá 2 ly ca cao một ngày, và cũng không nên uống liên tục trong thời gian dài.
  • Ca cao có chứa một ít caffein, uống vào ban đêm dễ gây mất ngủ, căng thẳng. Cần tránh uống ca cao vào ban đêm, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

Qua bài viết trên, Youmed đã cung cấp cho bạn một số thông tin về lợi ích, công dụng và một số điều lưu ý khi sử dụng ca cao. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì liên quan đến sức khỏe, bạn hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn hướng giải quyết nhé!

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.