Thông tin bảo trợ bởi

Các biện pháp giúp giảm đau đầu

Các biện pháp giúp giảm đau đầu

Đau đầu là một tình trạng phổ biến mà nhiều người phải đối mặc hàng ngày.Từ khó chịu đến không thể chịu đựng được, chúng có thể làm gián đoạn cuộc sống hàng ngày của bạn. Có một số loại đau đầu, trong đó nhức đầu do căng thẳng là phổ biến nhất. Chứng đau nửa đầu là loại đau đầu từ vừa đến nặng. Mặc dù có nhiều loại thuốc nhằm giảm các triệu chứng đau đầu, nhưng cũng có một số phương pháp điều trị tự nhiên, hiệu quả. Dưới đây là 18 biện pháp khắc phục đau đầu hiệu quả tại nhà một cách tự nhiên.

 Đau đầu là triệu chứng thường gặp
Đau đầu là triệu chứng thường gặp

1. Uống nước

Cơ thể không đủ nước có thể khiến bạn bị đau đầu.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã chứng minh rằng mất nước mãn tính là nguyên nhân phổ biến của chứng đau đầu do căng thẳng và chứng đau nửa đầu.

Rất may, uống nước đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng đau đầu ở hầu hết những người mất nước trong vòng 30 phút đến ba giờ. Hơn nữa, mất nước có thể làm giảm khả năng tập trung và gây khó chịu, khiến các triệu chứng của bạn thậm chí còn tồi tệ hơn.

Để tránh đau đầu do mất nước, hãy tập trung vào việc uống đủ nước trong ngày và ăn các loại thực phẩm giàu nước.

Một số người bị đau đầu do thiếu nước
Một số người bị đau đầu do thiếu nước

2. Uống một ít magiê

Magiê là một khoáng chất quan trọng cần thiết cho vô số chức năng trong cơ thể, bao gồm kiểm soát lượng đường trong máu và dẫn truyền thần kinh.

Điều thú vị là magiê cũng được chứng minh là một phương thuốc an toàn và hiệu quả cho chứng đau đầu. Bằng chứng cho thấy rằng tình trạng thiếu magiê phổ biến hơn ở những người thường xuyên bị đau nửa đầu, so với những người không có triệu chứng này.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng điều trị bằng 600 mg magie citrate uống mỗi ngày giúp giảm cả tần suất và mức độ nghiêm trọng của chứng đau nửa đầu.

Tuy nhiên, việc bổ sung magiê có thể gây ra các tác dụng phụ về tiêu hóa như tiêu chảy ở một số người, vì vậy tốt nhất bạn nên bắt đầu với liều lượng nhỏ hơn khi điều trị các triệu chứng đau đầu.

3. Hạn chế rượu

Mặc dù đồ uống có cồn có thể không gây đau đầu ở hầu hết mọi người, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rượu có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở khoảng một phần ba số người thường xuyên bị đau đầu.

Rượu cũng đã được chứng minh là gây ra căng thẳng và đau đầu cụm ở nhiều người.

Nó là một loại thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó mở rộng mạch máu và cho phép máu lưu thông tự do hơn. Giãn mạch có thể gây đau đầu ở một số người. Trên thực tế, đau đầu là một tác dụng phụ phổ biến của thuốc giãn mạch như thuốc huyết áp.

Ngoài ra, rượu có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể mất chất lỏng và chất điện giải do đi tiểu nhiều lần. Sự mất nước này có thể dẫn đến mất nước, có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm chứng đau đầu.

4. Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có thể gây hại cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách, thậm chí có thể gây đau đầu ở một số người.

Ví dụ, một nghiên cứu đã so sánh tần suất và mức độ đau đầu ở những người ngủ ít hơn sáu giờ mỗi đêm và những người ngủ lâu hơn. Kết quả cho thấy những người ngủ ít hơn sẽ bị đau đầu thường xuyên và dữ dội hơn.

Tuy nhiên, ngủ quá nhiều cũng được chứng minh là gây ra đau đầu. Vì vậy, việc nghỉ ngơi hợp lý trở nên quan trọng đối với những người đang tìm cách ngăn ngừa đau đầu tự nhiên.

 Ngủ đủ giấc giúp giảm đau đầu
Ngủ đủ giấc giúp giảm đau đầu

5. Tránh thực phẩm chứa nhiều histamine

Histamine là một chất hóa học được tìm thấy tự nhiên trong cơ thể, có vai trò trong hệ thống miễn dịch, tiêu hóa và thần kinh. Nó cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm như pho mát lâu ngày, thực phẩm lên men, bia, rượu, cá hun khói và thịt đông lạnh.

Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ histamine có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người nhạy cảm với nó. Một số người không thể bài tiết histamine đúng cách vì họ bị suy giảm chức năng của các enzym chịu trách nhiệm phân hủy nó.

Cắt giảm thực phẩm giàu histamine khỏi chế độ ăn uống có thể là một chiến lược hữu ích cho những người thường xuyên bị đau đầu

6. Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu là chất lỏng đậm đặc có chứa các hợp chất thơm từ nhiều loại thực vật. Chúng có nhiều lợi ích điều trị và thường được sử dụng tại chỗ, mặc dù một số có thể được uống.

Tinh dầu bạc hà và tinh dầu oải hương đặc biệt hữu ích khi bạn bị đau đầu. Bôi tinh dầu bạc hà vào thái dương đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng của đau đầu do căng thẳng. Trong khi đó, dầu oải hương có hiệu quả cao trong việc giảm đau nửa đầu và các triệu chứng liên quan khi thoa lên môi trên và hít vào.

Tinh dầu lavender giúp làm giảm chứng đau đầu
Tinh dầu lavender giúp làm giảm chứng đau đầu

7. Hãy thử một loại Vitamin B tổng hợp

Vitamin nhóm B là một nhóm vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước, có nhiều vai trò quan trọng đối với cơ thể. Ví dụ, chúng góp phần tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh và giúp biến thức ăn thành năng lượng.

Một số vitamin B có thể có tác dụng bảo vệ khỏi đau đầu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất bổ sung vitamin B như riboflavin (B2), folate, B12 và pyridoxine (B6) có thể làm giảm các triệu chứng đau đầu.

Vitamin B tổng hợp chứa tất cả tám loại vitamin B và là một cách an toàn, tiết kiệm chi phí để điều trị các triệu chứng đau đầu một cách tự nhiên.

Vitamin B được coi là an toàn để bổ sung thường xuyên, vì chúng tan trong nước và mọi chất dư thừa sẽ được thải ra ngoài qua nước tiểu.

8. Làm dịu cơn đau bằng chườm lạnh

Chườm lạnh có thể giúp giảm các triệu chứng đau đầu của bạn. Chườm lạnh lên vùng cổ hoặc đầu giúp giảm viêm, làm chậm quá trình dẫn truyền thần kinh và co thắt mạch máu, tất cả đều giúp giảm đau đầu.

Để chườm lạnh, hãy đổ đầy đá vào túi chống thấm nước và quấn trong một chiếc khăn mềm. Chườm chúng vào sau gáy, đầu hoặc thái dương để giảm đau đầu.

Chườm lạnh trán cũng là cách giảm đau đầu
Chườm lạnh trán cũng là cách giảm đau đầu

9. Cân nhắc dùng Coenzyme Q10

Coenzyme Q10 (CoQ10) là một chất được cơ thể sản xuất tự nhiên giúp biến thức ăn thành năng lượng và hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung CoQ10 có thể là một cách hiệu quả và tự nhiên để điều trị chứng đau đầu.

10. Hãy thử một chế độ ăn loại bỏ

Các nghiên cứu cho thấy rằng không dung nạp thực phẩm có thể gây đau đầu ở một số người.

Để tìm hiểu xem một loại thực phẩm nào đó có gây đau đầu thường xuyên hay không, hãy thử áp dụng chế độ ăn loại bỏ các loại thực phẩm liên quan nhiều nhất đến triệu chứng đau đầu của bạn.

Phô mai, rượu, sô cô la, trái cây có múi và cà phê là những thực phẩm thường được báo cáo nhất ở những người bị chứng đau nửa đầu.

11. Uống trà hoặc cà phê có chứa caffein

Nhấm nháp đồ uống có chứa caffeine, chẳng hạn như trà hoặc cà phê, có thể giúp giảm triệu chứng đau đầu. Caffeine cải thiện tâm trạng, tăng sự tỉnh táo và co mạch máu, tất cả đều có thể có tác động tích cực đến các triệu chứng đau đầu.

Nó cũng giúp tăng hiệu quả của các loại thuốc thông thường được sử dụng để điều trị đau đầu, chẳng hạn như ibuprofen và acetaminophen. Tuy nhiên, việc cai caffein cũng được chứng minh là có thể gây đau đầu nếu một người thường xuyên tiêu thụ một lượng lớn caffein và đột ngột dừng lại.

Do đó, những người thường xuyên bị đau đầu nên lưu ý đến lượng caffeine của họ.

12. Thử Châm cứu

Châm cứu là một kỹ thuật của y học cổ truyền Trung Quốc bao gồm việc đưa những chiếc kim mỏng vào da để kích thích các điểm cụ thể trên cơ thể.

Thực hành này có liên quan đến việc giảm các triệu chứng đau đầu trong nhiều nghiên cứu. Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp tự nhiên để điều trị chứng đau đầu mãn tính, thì châm cứu có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc.

13. Thư giãn với Yoga

Tập yoga là một cách tuyệt vời để giảm căng thẳng, tăng tính linh hoạt, giảm đau và cải thiện chất lượng cuộc sống tổng thể của bạn. Tập yoga thậm chí có thể giúp giảm cường độ và tần suất đau đầu của bạn.

Một nghiên cứu đã điều tra tác động của liệu pháp yoga trên 60 người bị chứng đau nửa đầu mãn tính. Tần suất và cường độ đau đầu đã giảm nhiều hơn ở những người nhận cả liệu pháp yoga và chăm sóc thông thường, so với những người được chăm sóc thông thường một mình.

Một nghiên cứu khác cho thấy những người tập yoga trong ba tháng đã giảm đáng kể tần suất đau đầu, mức độ nghiêm trọng và các triệu chứng liên quan, so với những người không tập yoga.

Yoga giúp cải thiện sức khỏe, giảm đau đầu
Yoga giúp cải thiện sức khỏe, giảm đau đầu

14. Tránh mùi mạnh

Những mùi mạnh như mùi nước hoa và các sản phẩm tẩy rửa có thể khiến một số người bị đau đầu.

Một nghiên cứu liên quan đến 400 người từng trải qua chứng đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng phát hiện ra rằng mùi mạnh, đặc biệt là nước hoa, thường gây ra đau đầu.

Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể nhạy cảm với mùi, hãy tránh nước hoa, khói thuốc lá và thực phẩm có mùi thơm mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng đau đầu của bạn.

15. Nhấm nháp chút trà gừng

Rễ gừng chứa nhiều hợp chất có lợi, bao gồm cả chất chống oxy hóa và chất chống viêm. Hơn nữa, gừng giúp giảm buồn nôn và nôn, các triệu chứng phổ biến liên quan đến đau đầu dữ dội.

Bạn có thể dùng bột gừng ở dạng viên nang hoặc pha trà với củ gừng tươi.

16. Tập thể dục

Một trong những cách đơn giản nhất để giảm tần suất và mức độ đau đầu là tham gia vào các hoạt động thể chất.

Có nhiều cách để tăng mức độ hoạt động của bạn, nhưng một trong những phương pháp đơn giản nhất là chỉ cần tăng số lượng bước bạn đi trong ngày.

Tóm lại, nhiều người bị tác động tiêu cực bởi những cơn đau đầu thường xuyên. Điều quan trọng là phải tìm ra các phương pháp điều trị tự nhiên và hiệu quả. Tập yoga, thực phẩm bổ sung, tinh dầu và thay đổi chế độ ăn uống đều là những cách tự nhiên, an toàn và hiệu quả để giảm các triệu chứng đau đầu.

Mặc dù các phương pháp truyền thống như dùng thuốc thường là cần thiết, nhưng có nhiều cách tự nhiên và hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị chứng đau đầu nếu bạn đang tìm kiếm một cách tiếp cận toàn diện hơn.

Bác sĩ Hoàng Thị Việt Trinh

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 18/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

  1. Healthline, 2020, “ 18 Remedies to Get Rid of Headaches Naturally”, 4/10/2020, https://www.healthline.com/nutrition/headache-remedies#TOC_TITLE_HDR_17
  2. WebMD, 2020, “10 Ways to Get Rid of a Headache”, 4/10/2020, https://www.webmd.com/migraines-headaches/5-ways-to-get-rid-of-headache

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.