Quảng cáo

5 cách cho trẻ ngủ sớm mà không phải ba mẹ nào cũng biết

Giấc ngủ là một phần quan trọng của sức khỏe thể chất. Trẻ khó đi vào giấc ngủ hay ngủ trễ sẽ là vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, 5 cách cho trẻ ngủ sớm được bác sĩ Nguyễn Lâm Giang đề cập trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên. Cũng như giúp hình thành thói quen lành mạnh cho trẻ. Nào chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Lợi ích khi trẻ đi ngủ sớm

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Giấc ngủ Hoa Kỳ, trẻ chưa đến tuổi đến trường nên ngủ 10 – 13 tiếng/đêm.1 Trong khi đó, trẻ ở độ tuổi đến trường nên ngủ 9 – 11 tiếng/đêm.1 Ngủ sớm sẽ mang lại nhiều tác động tích cực cho trẻ. Trong đó, có 3 lợi ích nổi bật như:

Trẻ sẽ dễ ngủ hơn khi được cho đi ngủ sớm

Khi trẻ đi ngủ sớm, trẻ sẽ dễ vào giấc ngủ hơn. Nhiều ba mẹ vẫn tin rằng khi trẻ thức chơi càng muộn, thể lực tiêu hao nhiều sẽ dễ ngủ hơn. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Trên thực tế, khi ngủ càng trễ, thời gian để đi vào giấc ngủ sẽ càng dài. Trong khi đó, những trẻ em có thói quen đi ngủ sớm sẽ chìm vào giấc ngủ dễ dàng và ngủ sâu hơn. Vì thế lợi ích đầu tiên khi trẻ đi ngủ sớm chính là trẻ sẽ đi vào giấc ngủ nhanh và sâu hơn.

Trẻ khỏe mạnh và hoạt bát khi thực hiện cách cho trẻ đi ngủ sớm

Việc ngủ sớm và đủ giấc sẽ thúc đẩy khả năng tiếp thu và học hỏi của trẻ. Khi thể chất khỏe mạnh, tinh thần và trí thông minh ở trẻ sẽ phát triển. Ngoài ra, đi ngủ sớm sẽ giúp ngăn ngừa những nguy cơ như thừa cân – béo phì, hay bệnh Alzheimer,…

Ngủ sớm giúp trẻ năng động và tăng khả năng học hỏi tốt hơn
Ngủ sớm giúp trẻ năng động và tăng khả năng học hỏi tốt hơn

Trẻ sẽ hấp thu nhiều hormone tăng trưởng

Nhiều loại hormone tăng trưởng chỉ xuất hiện khi trẻ đã ngủ. Hormone này vô cùng cần thiết cho sự phát triển giai đoạn đầu đời của trẻ. Có 3 thời điểm hormone sản xuất nhiều nhất trong cơ thể trẻ. Đó chính là lúc 10 giờ tối, 12 giờ tối và 2 giờ sáng.2 Do đó, nếu trẻ ngủ muộn, thời gian tiếp nhận hormone này sẽ giảm đi nhiều. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình trưởng thành thể chất ở trẻ.

Ngoài ra, khi trẻ ngủ sớm thì ba mẹ dường như cũng sẽ có thời gian nghỉ ngơi và sức khỏe tinh thần tốt hơn.

Xem thêm: Trẻ không muốn đi ngủ: Bạn cần phải làm gì?

Cách cho trẻ ngủ sớm

Cuộc sống hiện đại làm ngày dài và đêm ngắn hơn. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và sức khỏe của trẻ. Bạn có thể thử 5 cách sau để giúp con hình thành thói quen ngủ chuẩn mực.

Cách cho trẻ ngủ sớm tối ưu – cho trẻ đi ngủ đúng giờ

Theo nghiên cứu, trẻ em ở độ tuổi đi học nên đi ngủ vào khoảng 8 giờ tối. Ở thời điểm này, lượng melatonin sẽ đạt mức cao nhất – hormone giúp não thư giãn và ngủ. Giấc ngủ ngon là một phần của sức khỏe tâm thần. Nó ảnh hưởng đến hành vi và khả năng tự kiểm soát ở trẻ.

Do đó, cho con đi ngủ đúng giờ là cách cho trẻ đi ngủ sớm mà ba mẹ có thể áp dụng. Thói quen này đặc biệt quan trọng đối với trẻ sơ sinh, trẻ mới biết đi và trẻ mẫu giáo.

Tập thói quen cho trẻ đi ngủ đúng giờ giúp trẻ làm quen với việc ngủ sớm
Tập thói quen cho trẻ đi ngủ đúng giờ giúp trẻ làm quen với việc ngủ sớm

Tắt thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Các chuyên gia y tế đã nhận thấy rằng ánh sáng xanh từ màn hình tivi, điện thoại và máy tính sẽ ngăn cản sự sản xuất hormone melatonin. Những hoạt động trước màn hình điện tử ngay trước khi ngủ sẽ làm trẻ thức thêm 30 – 60 phút.3 Vì thế cách cho trẻ đi ngủ sớm tối ưu là tắt màn hình các thiết bị ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ.3 Thay vào đó, trẻ có thể đọc sách vào buổi tối để não được nghỉ ngơi. Đồng thời, ba mẹ cũng nên giữ các thiết bị ở chế độ im lặng.

Cho trẻ thư giãn khi đi ngủ

Cortisol là một loại hormone khác quan trọng đối với giấc ngủ. Chúng còn được gọi là “hormone căng thẳng”. Lượng hormone này cao sẽ cản trở giấc ngủ ở cả người lớn và trẻ em. Do đó, bạn cần cho trẻ thư giãn nhẹ nhàng để dễ chìm vào giấc ngủ.

Cho trẻ nghe nhạc, đọc sách cho trẻ, kể chuyện,… là những hoạt động trước khi ngủ làm dịu căng thẳng hiệu quả. Sau bữa tối, những sinh hoạt tiếp theo nên là thời gian chơi nhẹ, tắm, vệ sinh răng miệng, kể chuyện và sau đó đi vào giấc ngủ.

Đọc sách cho bé nghe trước khi ngủ sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn
Đọc sách cho bé nghe trước khi ngủ sẽ giúp bé dễ đi vào giấc ngủ hơn

Tạo không gian ngủ thích hợp cho trẻ

Một chuyên gia giấc ngủ đã phát biểu rằng: Một môi trường dễ ngủ là một tiền đề rất quan trọng cho giấc ngủ bằng cách giảm bớt sự phân tâm. Không gian yên tĩnh, nhiệt độ phòng phù hợp, khăn giường tối màu, ánh sáng dịu nhẹ… là môi trường ngủ lý tưởng.

Bên cạnh đó, hàm lượng melatonin còn phụ thuộc vào ánh sáng và nhiệt độ. Nhiệt độ phòng khuyến nghị là từ 65 đến 70 độ F ( bằng 18,3 đến 21,1 độ C).3 Ngoài ra, ba mẹ nên cho con mặc đồ ngủ thoáng mát bằng chất liệu cotton. Ba mẹ không nên quấn trẻ quá nhiều hoặc để nhiệt độ phòng quá cao. Bởi vì trẻ cũng rất nhạy cảm, khó ngủ ở nhiệt độ cao.

Đề phòng các chứng rối loạn giấc ngủ ở trẻ nhỏ

Một số trẻ khó đi vào giấc ngủ có thể xuất phát từ chứng rối loạn giấc ngủ. Có thể trẻ gặp phải những cơn ác mộng dai dẳng, ngáy khi ngủ, thở bằng miệng hay ngưng thở khi ngủ ở trẻ em,… Tất cả những biểu hiện này đều cản trở giấc ngủ của trẻ. Vì thế, ba mẹ cần quan sát và theo dõi trẻ khi ngủ. Đồng thời, bạn cần liên hệ chuyên gia tư vấn nếu có bất kỳ dấu hiệu nào kể trên. Việc đề phòng những bệnh lý rối loạn giấc ngủ sẽ giúp phát hiện và điều trị bệnh hiệu quả hơn rất nhiều.

Xem thêm: Trẻ đổ mồ hôi đầu khi ngủ: Nguyên nhân và cách khắc phục

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bậc phụ huynh có thêm một số cách cho trẻ ngủ sớm. Việc đi ngủ sớm khi lượng melatonin đạt đỉnh sẽ thuận lợi cho sự phát triển của trẻ. Những biện pháp được đề cập trên đây sẽ giúp trẻ không mất quá nhiều thời gian đi vào giấc ngủ. Từ đó, con bạn có thể có những giấc ngủ sâu và lành mạnh.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.