YouMed

Cách tăng chiều cao hiệu quả cho mọi lứa tuổi

bác sĩ đoàn mình thái
Tác giả: Bác sĩ Đoàn Minh Thái
Chuyên khoa: Chấn thương chỉnh hình - Y học thể thao

Chiều cao đóng vai trò rất lớn trong xã hội hiện đại. Tuy chiều cao phụ thuộc nhiều vào di truyền nhưng không phải không có cách giúp cải thiện chúng. Vậy có cách nào giúp tăng chiều cao ở trẻ hay không? Dậy thì có thể tiếp tục phát triển chiều cao hay không? Bài viết sau là chia sẻ của Bác sĩ Đoàn Minh Thái về cách tăng chiều cao cho mọi lứa tuổi. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao chiều cao quan trọng?

Trong xã hội hiện nay, chiều cao trung bình của các nước và ngay ở Việt Nam cũng ngày càng tăng. Điều này cũng đã cho thấy có chiều cao ưu thế là một mặt lợi. Vì người có lợi thế chiều cao sẽ gây ấn tượng về ngoại hình và sức hút với người khác.

Ngoài ra, một số công việc đặc thù như quân đội, tiếp viên hàng không, người mẫu,… yêu cầu rất khắt khe về chiều cao. Do vậy nếu muốn có nhiều lựa chọn cho tương lai thì ngay từ bây giờ bạn cần chú trọng đến chiều cao của mình.

Độ tuổi phát triển chiều cao

Chiều cao một người được quyết định bởi nhiều yếu tố trong đó phần lớn là nhờ hormone tăng trưởng. Hormone này hoạt động khác nhau theo độ tuổi, nó hỗ trợ tăng trưởng xương giúp phát triển chiều cao. Nhưng sau độ tuổi 24, các mảng xương tăng trưởng đóng lại thành xương rắn và bạn không thể cao thêm nữa. Do đó độ tuổi có thể phát triển chiều cao là trước 24 tuổi.

Độ tuổi có thể phát triển chiều cao là trước 24 tuổi
Độ tuổi có thể phát triển chiều cao là trước 24 tuổi

Cách tăng chiều cao cho trẻ dưới 10 tuổi

Chiều cao của trẻ những năm đầu đời có sự biến đổi như sau:

  • Giai đoạn sơ sinh đến 3 tuổi: Đây là giai đoạn tăng chiều cao nhanh nhất và quyết định trên 60% chiều cao sau này của trẻ. Năm đầu tiên trẻ có thể tăng tối đa 25cm, 2 năm tiếp theo tăng khoảng 10-12cm/năm. Giai đoạn này khó can thiệp đến chiều cao của trẻ. Chủ yếu là chú ý chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là sự hấp thu canxi.
  • Giai đoạn 4-10 tuổi: Giai đoạn này trẻ có thể tăng khoảng 5-7cm chiều cao mỗi năm. Trẻ dưới 10 tuổi sẽ phát triển chiều cao từ từ và không quá khác biệt giữa nam và nữ.

Bố mẹ phải thường xuyên kiểm soát chiều cao, cân nặng cho trẻ. Nếu trẻ không tăng đủ chiều cao như đã đề cập thì cần chú ý thay đổi thói quen, lối sống sinh hoạt đúng cho trẻ. Bao gồm:

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Với trẻ nhỏ, yếu tố tác động nhiều nhất đến chiều cao là dinh dưỡng, chiếm tới 32% vai trò. Bố mẹ cần bổ sung đủ chất cho trẻ, nhất là các chất giúp phát triển và duy trì cấu trúc xương. Ví dụ như canxi, magiê, kẽm, đồng, omega-3, vitamin D, vitamin B,… Các chất này có nhiều trong rau xanh, đậu, thịt nạc, trứng, sữa, hải sản,…

Chế độ dinh dưỡng nào giúp trẻ tăng chiều cao?
Chế độ dinh dưỡng nào giúp trẻ tăng chiều cao?

Đặc biệt là bộ ba canxi, vitamin D3, Vitamin K2 (MK7) có vai trò rất quan trọng đến sự tăng trưởng của xương. Canxi giúp củng cố cấu trúc xương, vừa làm tăng sự dẻo dai vừa giúp xương chắc khỏe. Vitamin D giúp canxi được hấp thu thuận lợi từ ruột vào hệ tuần hoàn chung. Trong khi MK7 giúp đưa canxi đến được nơi cần thiết nhất là xương, răng.

Cách tăng chiều cao cho trẻ lý tưởng nhất là ăn đủ 6 bữa một ngày, 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Ngoài ra còn cần bổ sung đủ nước để giúp loại độc tố và thúc đẩy tiêu hóa. Khi  đó các chất ăn vào mới được hấp thu đầy đủ và tốt nhất.

Ngoài bổ sung chất từ thực phẩm, bạn cũng cần cho trẻ được tắm nắng để dễ dàng chuyển hóa vitamin D thành dạng dễ hấp thu. Tốt nhất là để trẻ được tiếp xúc ánh nắng trước 8 giờ để tránh tác hại của tia UV.

Xem thêm: Khuyến cáo từ chuyên gia những thực phẩm giúp tăng chiều cao

Cải thiện giấc ngủ

Giấc ngủ ảnh hưởng đến chiều cao của mọi lứa tuổi nhất là giấc ngủ vào ban đêm.

Nếu ngủ không đủ giấc hay không sâu sẽ làm giảm sự phát triển của cơ, xương trong khi ngủ. Bởi các hormone tăng trưởng và các chất liên quan đến chiều cao được sản sinh nhiều trong khi ngủ.

Theo khuyến nghị của chuyên gia, một giấc ngủ tốt cho

  • Trẻ sơ sinh kéo dài 14-17 giờ
  • Trẻ mới biết đi cần 11-14 giờ
  • Trẻ mẫu giáo là 10-13 giờ
  • Học sinh tiểu học là 9-11 giờ
  • Thanh thiếu niên nên ngủ đủ 8 tiếng mỗi đêm.

Và giấc ngủ nên được bắt đầu trước 22h đêm. Giấc ngủ quan trong với sự trao đổi chất vì vậy bất kể lứa tuổi nào, lời khuyên dành cho giấc ngủ là không nên bỏ qua.

Cải thiện tư thế sinh hoạt

Cải thiện tư thế sinh hoạt cũng là cách tăng chiều cao cần thiết cho trẻ dưới 10 tuổi. Trẻ nhỏ đang ở giai đoạn phát triển khung xương và cũng là lúc hình thành thói quen sinh hoạt. Vì vậy mọi tư thế xấu, vặn vẹo, còng lưng, vẹo cột sống,… đều dễ khiến cơ thể sau này mất cân đối. Đây cũng là nguyên nhân hạn chế phát triển độ dài của xương, ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ.

Ngồi thẳng lưng giúp trẻ cao hơn
Ngồi thẳng lưng giúp trẻ cao hơn

Bố mẹ hãy tập cho con tư thế đúng như: cổ và đầu ngay ngắn, không rướn hay cúi gập quá lâu. Lưng thẳng tránh các tư thể gù, cong gập, lệch vẹo,… Nằm ngủ tự nhiên không co chân, vẹo người. Hãy luôn để mắt và chỉnh những tư thế sai ngay từ khi còn nhỏ. Điều này không chỉ giúp trẻ tăng chiều cao còn giúp phòng ngừa các bệnh sau này về xương khớp.

Tham gia các hoạt động thể chất

Với trẻ dưới 10 tuổi, nên để trẻ được vận động nhẹ nhàng thông các hoạt động thể chất. Đừng e dè, sợ hãi mà ngăn trẻ tiếp xúc với thế giới bên ngoài vì đó là cách giúp trẻ được phát triển toàn diện. Khi được hoạt động vui chơi, giải trí với các bạn sẽ giúp kích thích cả não bộ và tế bào vận động, cơ xương khớp cho trẻ. Đây là yếu tố rất tốt giúp tăng trưởng chiều cao cho trẻ.

Cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì

Giai đoạn dậy thì (từ 10 đến 18 tuổi) là lúc chiều cao tăng vọt và cũng được coi là thời điểm vàng để phát triển chiều cao. Chiều cao ở tuổi dậy thì sẽ phát triển nhanh hơn trước rất nhiều tuy nhiên đừng chủ quan. Vì nếu không biết cách tận dụng thời điểm này thì chiều cao của bạn sẽ chỉ dừng ở đó.

Ngoài tiếp tục duy trì và đẩy mạnh hơn các cách tăng chiều cao kể trên thì ở độ tuổi này rất cần tham gia các hoạt động thể dục thể thao. Tập thể dục có thể thúc đẩy sản xuất và giải phóng hormone tăng trưởng trong máu. Nó cũng giúp kéo dài các cơ xương khớp và tăng tính dẻo dai cho cơ thể. Các bài thể dục thích hợp cho trẻ tuổi dậy thì tăng chiều cao là bóng rổ, bóng chuyền, nhảy cao, nhảy xa, đu xà, bơi lội,…

Chơi bóng rổ giúp kéo dài các cơ xương khớp và tăng tính dẻo dai cho cơ thể
Chơi bóng rổ giúp kéo dài các cơ xương khớp và tăng tính dẻo dai cho cơ thể

Sự kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ, tư thế và tập thể dục đúng cách sẽ giúp các bé ở lứa tuổi này phát triển chiều cao một cách tối ưu nhất.

Cách tăng chiều cao cho người sau dậy thì

Sau độ tuổi dậy thì, lúc này các hormome tăng trưởng vẫn được sản sinh nhưng chậm hơn. Do vậy ngoài 20 tuổi bạn vẫn có thể cao thêm nếu tập luyện thể dục hợp lý. Bạn có thể tăng chiều cao bằng các bài thể dục như bơi lội, nhảy dây, chạy bộ, đu xà, cầu lông, đạp xe,… Tuy nhiên tốc độ tăng chiều cao sẽ khó hơn tuổi dậy thì mà chưa chắc có thể thành công.

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn các cách tăng chiều cao thích hợp với mọi lứa tuổi. Bạn có thể tiếp tục tập thể dục tăng chiều cao cho đến năm 24 tuổi. Tuy nhiên đừng bỏ lỡ tuổi dậy thì – thời điểm vàng để tăng trưởng tốt nhất.

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. 10 cách tăng chiều cao tự nhiên hiệu quả nhấthttps://suckhoedoisong.vn/10-cach-tang-chieu-cao-tu-nhien-hieu-qua-nhat-16978443.htm

    Ngày tham khảo: 13/10/2021

  2. Cách tăng chiều cao cho trẻ trong 10 năm đầu đời hiệu quả tại nhàhttps://suckhoedoisong.vn/cach-tang-chieu-cao-cho-tre-trong-10-nam-dau-doi-hieu-qua-tai-nha-169147370.htm

    Ngày tham khảo: 13/10/2021

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine - NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.

YouMed đã phải tuân thủ nghiêm ngặt 8 tiêu chí để có thể được HON chứng nhận. 2 tiêu chí nổi bật nhất là tất cả bài viết đều được dẫn nguồn chính thống và được viết bởi 100% Bác sĩ, Dược sĩ. Chính điều này tạo nên điểm khác biệt giữa YouMed và các trang web khác.