Quảng cáo

Sự thật về nhảy dây có tăng chiều cao không?

Nhảy dây là bài tập thể dục đơn giản thường được áp dụng để tăng chiều cao cho mọi lứa tuổi. Vậy sự thật là nhảy dây có thực sự giúp tăng chiều cao không, hãy cũng nghe chia sẻ của Bác sĩ Đoàn Minh Thái qua bài viết sau.

Sự thật về nhảy dây có tăng chiều cao không?

Nhảy dây là bài tập không cần quá nhiều kỹ thuật giúp ai cũng có thể thực hiện. Điều cần làm đó là chỉnh dây phù hợp với chiều cao của bạn. Nắm dây bằng hai tay vừa nhảy vừa vung dây qua đầu sao cho chân không giẫm lên dây. Tuy đơn giản nhưng nó lại giúp ích khá nhiều cho sức khỏe và vóc dáng của bạn.

Nhảy dây
Nhảy dây có tăng chiều cao không?

Giúp kéo giãn các khớp xương

Nhảy dây khiến cơ chân và cột sống được tăng cường hoạt động sau mỗi lần bật nhảy. Nhờ đó dây chằng và các cơ xương co giãn liên tục, làm tăng khả năng đàn hồi. Điều này giúp các mô xương và sụn xương được phát triển, thúc đẩy chúng dài ra nhanh hơn. Quá trình bật nhảy cũng giúp tăng cường cung cấp máu cho xương và tăng mật độ xương. Như vậy, nhảy dây thực sự có thể giúp tăng trưởng chiều cao. Bạn cũng có thể lựa chọn bài tập này để cải thiện vóc dáng cho mình vì nó phù hợp cho mọi lứa tuổi ở cả nam và nữ.

Giúp kích thích hormone tăng trưởng

Vận động mạnh đồng thời cũng giúp thúc đẩy sản sinh các hormone tăng trưởng GH trong máu. Đây là hormone quan trọng nhất để phát triển chiều cao nhất là ở độ tuổi dậy thì. Nó cũng giúp kéo dài các cơ xương khớp và tăng tính dẻo dai cho cơ thể. Hormone này tiết ra tốt nhất vào giai đoạn dậy thì. Vì vậy, nếu được bạn hãy tận dụng các bài tập nhảy dây và giai đoạn này nhé.

Nhảy dây giúp thon gọn và cao hơn

Khi bật nhảy liên tục giúp tác động và đốt cháy nhiều mỡ và calo dư thừa. Nhờ vậy giúp bạn giảm cân và thon gọn cơ thể góp phần khiến vóc dáng mảnh mai hơn. Nhờ vậy tạo cảm giác bạn trở nên cao ráo hơn.

Cách nhảy dây tăng chiều cao

Nhảy dây có tăng chiều cao không còn tùy thuộc vào bạn có thực hiện nó đúng cách không. Nhiều người tập thể dục thường xuyên nhưng chiều cao vẫn không cải thiện có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể bạn cần xem xét các yếu tố:

Kỹ thuật

Về kỹ thuật, bạn nên chủ động bật nhảy cao, đều đặn để cơ vùng bụng, đùi, có độ gồng. Không nên nhảy với tốc độ quá chậm, quá nhẹ hay bật nhảy hời hợt vì sẽ không đủ lực. Đó cũng là nguyên nhân khi nhảy dây thường xuyên nhưng không mang lại hiệu quả tăng chiều cao.

Trước khi tập nhảy dây bạn cũng cần khởi động kỹ các khớp cổ chân, khớp gối, khớp cổ tay, cánh tay. Mục đích để đánh thức cơ thể tránh chấn thương.

Bạn nên luân phiên thay đổi tư thế từ nhảy dây 2 chân, nhảy 1 chân. Ngoài ra có nhảy dây chạy bộ, nhảy dây xoạc chân, nhảy dây xoay eo, nhảy dây chéo tay,… Việc thay đổi luân phiên tư thế này tác động được toàn bộ các cơ khớp, hỗ trợ tối đa khả năng tăng chiều cao cho bạn. Ngoài ra về mặt sở thích, nhảy dây với nhiều tư thế sẽ tăng hứng thú với bài tập. Nhờ đó tránh gây nhàm chán và góp phần giúp bạn duy trì bài tập thường xuyên hơn.

Nhảy dây
Nhảy dây hai chân

Tốc độ

Bạn nên nhảy dây với tốc độ tăng dần theo thời gian trong 3 hiệp khác nhau. Hiệp 1 bạn nên nhảy tốc độ trung bình 60-70 nhịp/phút. Sau đó tăng đến tốc độ tối đa bạn có thể đạt được. Hiệp cuối khi gần kết thúc bài tập, bạn giảm tốc độ khoảng 50-60 nhịp/phút. Tuy nhiên cũng tùy theo phong cách nhảy mà bạn có thể thay đổi sao cho phù hợp với sở thích của bản thân.

Dinh dưỡng

Dinh dưỡng là một phần rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao. Nếu bạn tập luyện thể dục thể thao nói chung và nhảy dây nói riêng nhưng không cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể phục hồi, tái tạo năng lượng thì hệ cơ xương của bạn sẽ không có đủ nguyên liệu tổng hợp xương mới dẫn đến bỏ qua thời điểm vàng để phát triển chiều cao một cách tối ưu.

Nghỉ ngơi phục hồi và giấc ngủ

Đây là yếu tố dễ bị bỏ sót trong quá trình phát triển chiều cao. Chúng ta chỉ thường chú ý đến tập luyện và dinh dưỡng mà bỏ qua phần phục hồi. Cơ thể con người cần có quá trình nghỉ ngơi để hồi phục sau quá trình tập luyện và cơ thể chúng ta cao lên nhiều nhất trong khi ngủ, do đó sắp xếp một chế độ tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp cơ thể phát triển chiều cao một cách tối đa.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Để các cơ xương khớp có không gian giãn và kéo dài tối đa, bạn nên chọn trang  phục thông thoáng hoặc có thể co giãn. Không nên mặc quần áo quá chật hoặc bó sát. Ngoài ra cần lựa chọn giày thể thao êm ái, phù hợp cho các động tác bật nhảy.

Lịch nhảy dây tăng chiều cao

Nhảy dây có tăng chiều cao không cũng cần chú ý đến lịch trình tập luyện. Lịch trình phải đều đặn và đủ thời gian, đủ số buổi để thấy được kết quả tốt nhất. Tần suất cho bài tập nhảy dây là 3-5 buổi mỗi tuần, với khoảng 30 phút mỗi buổi tập gồm:

  • Bài tập khởi động 5 phút cho các khớp vai, khớp gối, cổ chân, cổ tay.
  • Bài tập chính 20 phút gồm 3 hiệp nhảy dây.
  • Bài tập thư giãn 5 phút để giãn các cơ bắp về trạng thái bình thường, tránh chấn thương.

Lịch trình luyện tập có thể tăng tần suất nếu bạn muốn tăng hiệu quả. Và quan trọng nhất là duy trì tối thiểu 30 phút mỗi lần tập. Việc tập thường xuyên sẽ có nhiều tác dụng hơn việc tập nhiều vào một buổi và nghỉ quá 2 ngày. Nên nhớ đây chỉ là một lịch tập gợi ý, tùy theo thể trạng cũng như khả năng của mỗi người sẽ có cách tập luyện khác nhau.

Xem thêm: Cách tăng chiều cao tại nhà hiệu quả

Các động tác bật nhảy khác giúp tăng chiều cao

Nhảy cao

Nhảy cao là bài tập bật nhảy hết cỡ giúp kéo dài toàn bộ cơ thể và xương khớp. Ngoài ra nó cũng cần sức dướn của cột sống. Động tác bật nhảy cũng khiến cơ thể tiết nhiều hormone tăng trưởng có lợi cho chiều cao của trẻ.

Nhảy cao
Nhảy cao giúp kéo dài toàn bộ cơ thể và xương khớp

Nhảy xa

Cũng giống như nhảy cao, động tác nhảy xa yêu cầu vận động linh hoạt của toàn bộ cơ xương khớp. Bài tập này làm tăng tính co duỗi của cơ bắp trong thời gian ngắn, kích thích tăng trưởng chiều cao.

Bật nhảy tại chỗ

Động tác bật nhảy này tuy kỹ thuật đơn giản nhưng lại tác động rất tốt lên cơ xương khớp. Bài tập này được thực hiện bằng các động tác bật nhảy và vung tay liên tục. Khi đó hai chân, cơ đùi sẽ được co duỗi nhịp nhàng đồng thời kích thích sụn khớp phát triển. Thực hiện bật nhảy liên tục trong 20 giây sau đó nghỉ 10 giây, lặp lại 6-7 lần mỗi ngày.

Xem thêm: Khuyến cáo từ chuyên gia những thực phẩm giúp tăng chiều cao

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc nhảy dây có tăng chiều cao không. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn có động lực và kiên trì hơn để thực hiện các bài nhảy dây tăng chiều cao.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.