Thông tin bảo trợ bởi

Chế độ dinh dưỡng cho hàm răng khoẻ mạnh

Chải răng mỗi ngày với kem đánh răng có fluoride và dùng chỉ nha khoa là điều cần thiết để có một nụ cười khỏe mạnh. Nhưng bạn có biết dinh dưỡng cũng góp phần không nhỏ đến sức khỏe răng miệng? Răng và nướu là một phần của cơ thể, và như mọi bộ phận khác, cần dinh dưỡng tốt để hoạt động tốt. Một chế độ ăn uống cân bằng với đầy đủ trái cây, rau, thực phẩm protein, thực phẩm giàu canxi và ngũ cốc sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe răng miệng tối ưu cũng như sức khỏe toàn thân.

1. Protein 

Protein rất quan trọng cho sự hình thành và duy trì cấu trúc răng. Chúng cũng bảo vệ niêm mạc và các mô liên kết lót trong khoang miệng, góp phần hướng tới một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Thực phẩm giàu protein bao gồm: đậu nành, trứng, các loại đậu, thịt gia cầm, hải sản và các sản phẩm từ sữa.

2. Thực phẩm giàu canxi và phốt pho

Canxi và phốt pho là những nguyên tố hoá học chủ yếu cấu tạo nên răng. Chúng là nguồn dinh dưỡng giúp răng chắc khoẻ, chống giòn hay gãy vỡ. Canxi thúc đẩy một quá trình tái khoáng hóa mô răng, giúp đảo ngược tổn thương sâu răng ở giai đoạn sớm. Kẽm thúc đẩy sự hình thành lớp niêm mạc và mô liên kết xung quanh khoang miệng.

chế độ dinh dưỡng cho răng

Sữa và các sản phẩm từ sữa rất giàu canxi, phốt pho. Một số nguồn canxi tuyệt vời khác như hải sản, đậu phụ, hạnh nhân, rau có lá màu xanh, các loại đậu và bông cải xanh.

>> Bạn quan tâm đến sức khỏe răng miệng? Đọc ngay bài viết của Bác sĩ Răng Hàm Mặt về để vệ sinh răng miệng đúng cách nhé!

Phô mai cũng là một nguồn canxi dồi dào giúp bảo vệ răng. Nhờ có tính chất bám dính của nó, phô mai tồn tại lâu hơn trên bề mặt răng. Điều này giúp mô răng được tiếp xúc với canxi nhiều hơn và trong thời gian dài hơn.

3. Vitamin D

Vitamin D kích thích sự tăng trưởng và duy trì hoạt động của niêm mạc miệng. Nó cũng thúc đẩy quá trình tái khoáng hóa bằng cách giúp hấp thụ canxi trong cơ thể.

Ánh sáng mặt trời là nguồn vitamin D phong phú nhất. Các nguồn giàu vitamin khác là sữa, cá, trứng và dầu gan cá.

4. Vitamin A

Vitamin A là yếu tố dinh dưỡng thiết yếu trong việc duy trì sự lành mạnh của niêm mạc miệng và nướu quanh răng.

Rau củ hay các loại trái cây có màu cam là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, trong đó đặc biệt là cà rốt. Ngoài ra còn có khoai lang, rau có xanh đậm như rau bina, cải xoăn.

Lòng đỏ trứng và cá cũng là những thực phẩm cung cấp vitamin A tốt.

>> Tìm hiểu ngay 6 công dụng khác của vitamin A mà bạn nhất định phải biết!

5. Vitamin C

Vitamin C thúc đẩy sự tăng sinh và tu sửa collagen. Nó cũng chịu trách nhiệm duy trì sự lành mạnh của các cấu trúc mô mềm quanh răng như nướu, dây chằng nha chu.

dinh dưỡng cho răng
Các loại quả mọng rất giàu Vitamin C

Các loại thực phẩm như chanh, cam, khoai lang, ớt, bông cải xanh, cải xoăn và quả mọng như dâu, việt quất…là nguồn cung cấp vitamin C vô cùng phong phú.

6. Vitamin B

Vitamin B giúp tăng trưởng và phát triển các tế bào biểu mô mới lót trong khoang miệng.

 Một số thực phẩm với hàm lượng cao vitamin B như cá, thịt đỏ, các sản phẩm sữa, thịt gia cầm, các loại đậu, hạnh nhân, rau lá xanh như rau bina…

7. Vitamin E

Vitamin E đóng vai trò là một chất chống oxy hóa tuyệt vời. Thực phẩm giàu Vitamin E bao gồm các loại hạt, hạnh nhân, rau lá xanh và quả bơ.

chế độ dinh dưỡng cho răng khỏe mạnh

Cá cũng là một nguồn vitamin E. Ngoài ra, trà xanh chứa catechin, là một tác nhân chống oxy hóa rất tốt.

8. Sắt, kali, florua và i-ốt

Kali là một khoáng chất vi lượng có vai trò thiết yếu trong quá trình đông máu. Đặc biệt là khi nướu bị chảy máu sau chấn thương.

Fluoride ngăn ngừa sâu răng bằng quá trình khoáng hóa, giúp răng chắc khoẻ. Và i-ốt cũng thúc đẩy sự hấp thụ canxi trong cơ thể.

Trứng, hải sản, thịt đỏ, ngũ cốc và rau lá xanh chứa hàm lượng sắt cao.

Hiện nay hầu hết hệ thống nước máy đã được florua hoá theo chương trình phòng chống sâu răng quốc gia. Đây được coi là nguồn cung cấp florua chủ yếu và quan trọng nhất. Ngoài ra, trà đen và hải sản cũng giàu florua.

Muối i-ốt, các loại hải sản có vỏ, hạt vừng, bí, và tỏi cung cấp lượng iốt cần thiết cho cơ thể nếu được sử dụng điều độ.

9. Thực phẩm có hàm lượng nước cao

Các loại trái cây giòn và chắc cũng như các loại rau củ có hàm lượng nước cao là nguồn cung cấp nước dồi dào cho cơ thể. Ăn các loại trái cây và rau quả này giúp tăng lượng nước bọt. Điều này giúp duy trì sự cân bằng pH của khoang miệng, do đó bảo vệ răng khỏi sâu răng.

Những thực phẩm này cũng rất tốt trong việc loại bỏ các mảng bám trên răng. Một số ví dụ như: Cần tây, cà rốt, dưa chuột, táo, lê, dưa hấu… có hàm lượng nước cao.

10. Probiotic (Men vi sinh)

Men vi sinh gồm những vi khuẩn có lợi. Probiotic giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại trong khoang miệng cũng như hệ tiêu hoá. Các sản phẩm cung cấp men vi sinh có lợi như sữa chua, sữa đông, thực phẩm lên men… có thể ngăn ngừa sự hình thành mảng bám.

Lợi khuẩn trong men vi sinh góp phần bảo vệ răng
Lợi khuẩn trong men vi sinh góp phần bảo vệ răng

Tuy nhiên không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này. Độ pH thấp của chúng có thể gây mòn răng không mong muốn nếu sử dụng quá thường xuyên.

11. Kẹo cao su không đường (Xylitol)

Nhai xylitol sau khi ăn giúp kích thích sản xuất nước bọt, làm sạch khoang miệng. Từ đó góp phần phòng ngừa sâu răng, tăng cường sức khoẻ răng miệng nói chung. Có nhiều hương liệu trái cây tự nhiên thơm ngon được sử dụng để tăng mùi vị của Xylitol như táo, đào, chanh…

Một lưu ý nhỏ cho bạn khi nhai kẹo cao su không đường đó là không nên sử dụng quá thường xuyên và không nên nhai quá lâu. Việc này sẽ khiến cơ khớp nhai của bạn làm việc quá sức và có thể dẫn tới những tổn thương không mong muốn.

Như vậy có rất nhiều loại thực phẩm có lợi mà chúng ta dễ dàng sử dụng được hàng ngày để giúp răng miệng của mình khoẻ mạnh hơn đúng không nào. Chế độ ăn là quan trọng nhưng bên cạnh việc ăn uống lành mạnh, đừng quên vệ sinh răng miệng thật sạch và khám răng định kì mỗi 6 tháng – 1 năm để kịp thời phát hiện và điều trị bất cứ vấn đề sức khoẻ răng miệng nào nhé.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thành Ngọc

Ban biên tập YouMed - Bác sĩ NGUYỄN THỊ THANH NGỌC - YouMed Việt Nam
Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 20/10/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Đặt lịch khám dễ dàng cùng YouMed:

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.