Thông tin bảo trợ bởi

Hạt hướng dương và những lợi ích chưa biết

hạt hướng dương: Những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Hạt hướng dương là là gì? Bạn thường sử dụng chúng với mục đích gì? Khi dùng cần lưu ý những điểm nào? Các cách để tạo nên những món ăn ngon nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng? Làm sao để bảo quản thực phẩm luôn tươi ngon? Hãy cùng YouMed theo dõi bài viết được phân tích dưới đây nhé!

1. Bạn biết gì về Hạt hướng dương?

  • Hạt được thu hoạch từ các bông hoa hướng dương có kích thước lớn, có thể đo lường hơn 12 inch (30,5 cm) về đường kính. Lưu ý, một đầu hướng dương có thể chứa tới 2.000 hạt
  • Có hai loại cây hướng dương chính. Một loại được trồng để lấy hạt ăn, trong khi loại kia – phần lớn được trồng trong nông trại để ép lấy dầu
  • Hạt hướng dương được sử dụng để ăn được bao bọc trong lớp vỏ sọc đen trắng không ăn được, còn được gọi là vỏ. Những loại được sử dụng để chiết xuất dầu hướng dương có vỏ đen đặc.
  • Hạt hướng dương có hương vị nhẹ, thơm và kết cấu chắc nhưng mềm. Chúng thường được rang để tăng hương vị, mặc dù bạn cũng có thể mua chúng sống.

Tóm lại, hạt được sinh ra từ các đầu hoa lớn của cây hướng dương. Đây là một loại có thể ăn được có hương vị nhẹ, thơm.

2. Thành phần dinh dưỡng trong Hạt hướng dương

Hoa hướng dương có thể gói rất nhiều chất dinh dưỡng vào một hạt nhỏ.

Các chất dinh dưỡng chính trong 30 gam hoặc 1/4 cốc hạt hướng dương rang khô có vỏ là

Thành phần Hạt giống hoa hướng dương
Calo 163
Tổng chất béo, bao gồm: 14 gam
• Chất béo bão hòa 1,5 gam
• Chất béo không bão hòa đa 9,2 gam
• Chất béo 2,7 gam
Chất đạm 5,5 gam
Carb 6,5 gam
Chất xơ 3 gam
Vitamin E 37% RDI
Niacin 10% RDI
Vitamin B6 11% RDI
Folate 17% RDI
Axit pantothenic 20% RDI
Bàn là 6% RDI
Magiê 9% RDI
Kẽm 10% RDI
Đồng 26% RDI
Mangan 30% RDI
Selen 32% RDI

Hạt đặc biệt chứa nhiều vitamin E và thành phần selen. Những chất này có vai trò chống oxy hóa để bảo vệ các tế bào của cơ thể chống lại tác hại của các gốc tự do, nguyên nhân gây ra một số bệnh mãn tính

Ngoài ra, hạt hướng dương là nguồn cung cấp các hợp chất thực vật có lợi, bao gồm axit phenolic và flavonoid – cũng có chức năng như chất chống oxy hóa

Khi hạt nảy mầm, các hợp chất thực vật của chúng tăng lên. Sự nảy mầm cũng làm giảm các yếu tố có thể cản trở sự hấp thụ khoáng chất.

3. Lợi ích của quả hạt hướng dương

Hạt hướng dương có thể giúp giảm huyết áp, cholesterol và lượng đường trong máu vì trong thành phần có chứa vitamin E, magiê, protein, axit béo linoleic và một số hợp chất thực vật

3.1. Cải thiện tình trạng viêm

  • Trong khi viêm ngắn hạn là một phản ứng miễn dịch tự nhiên, viêm mãn tính là một yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính
  • Chẳng hạn, nồng độ protein phản ứng C đánh dấu viêm trong máu tăng lên có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và bệnh đái tháo đường loại 2
  • Ngoài ra, nếu sử dụng hạt hướng dương và các loại hạt khác ít nhất 5 lần/ tuần có mức protein phản ứng C thấp hơn 32% khi so với những người không ăn hạt. Mặc dù loại nghiên cứu này không thể chứng minh nguyên nhân và kết quả, nhưng người ta biết rằng vitamin E – có nhiều trong hạt hướng dương – giúp giảm mức protein phản ứng C
  • Ngoài ra, Flavonoid và các hợp chất thực vật khác trong hạt cũng giúp giảm viêm

3.2. Bệnh tim

  • Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim, có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ
  • Một hợp chất trong hạt hướng dương ngăn chặn một loại enzyme làm co mạch máu. Do đó, nó có thể giúp mạch máu của bạn thư giãn, giảm huyết áp. Các magie trong hạt giúp giảm huyết áp
  • Ngoài ra, hạt rất giàu axit béo không bão hòa, đặc biệt là axit linoleic. Cơ thể sử dụng axit linoleic để tạo ra một hợp chất giống như hormone giúp thư giãn các mạch máu, thúc đẩy huyết áp giảm. Axit béo này cũng giúp giảm cholesterol
  • Trong một nghiên cứu kéo dài 3 tuần, những phụ nữ mắc bệnh đái tháo đường týp 2 ăn 30 gam hạt hướng dương/ ngày như một phần của chế độ ăn uống cân bằng đã giảm 5% huyết áp tâm thu
  • Không những vậy, những người tham gia cũng ghi nhận lần lượt giảm 9% và 12% cholesterol LDL và triglycerid “xấu”

>> Tìm hiểu về Bệnh tim mạch: Liệu bạn đã thật sự hiểu và biết về nó chưa?

3.3. Bệnh đái tháo đường

  • Các nghiên cứu cho thấy những người ăn khoảng 30 gam hạt hướng dương hàng ngày như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm lượng đường trong máu lúc đói khoảng 10% trong vòng 6 tháng, so với một chế độ ăn uống lành mạnh
  • Tác dụng hạ đường huyết của hạt hướng dương một phần có thể là do hợp chất axit chlorogenic thực vật.
  • Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng thêm hạt hướng dương vào thực phẩm như bánh mì có thể giúp giảm tác động của carbs lên lượng đường trong máu. Protein và chất béo của hạt làm chậm tốc độ làm trống dạ dày, cho phép giải phóng dần dần lượng đường từ carbs.

4. Các món chế biến từ Hạt hướng dương

Cách làm món salad rau củ bổ dưỡng - Kho thực dưỡng

  • Có thể tách vỏ của hạt và sử dụng phần hạt giòn, bùi bên trong để thường thức
  • Có nhiều cách để sử dụng hạt. Đơn giản nhất là tách vỏ ra và sử dụng ngay lập tức. Không những vậy, có thể dùng hạt kết hợp để dùng với các món khác như: salad, bánh,..

5. Những điểm cần lưu ý khi dùng

  • Lưu ý, việc thực hành đúng kỹ thuật vệ sinh và an toàn thực phẩm sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tật do thực phẩm.
  • Ngoài ra, vì hạt hướng dương có thời hạn sử dụng lâu dài nếu được giữ ở nơi khô ráo nên khó có thể nhận biết được chúng đã hỏng hay chưa. Do đó, Cách tốt nhất để nhận biết là ngửi, chúng sẽ bắt đầu có mùi ôi thiu do các chất dầu tự nhiên bị phá vỡ do tiếp xúc với oxy. 
  • Không những vậy, tình trạng phát triển của nấm mốc tuy là không phổ biến trong hạt giống nhưng vẫn có khả năng xảy ra. Vì vậy hãy luôn theo dõi.
  • Tất nhiên, có một số nguy cơ sức khỏe nhất định liên quan đến thực phẩm hư hỏng. Do đó, hãy luôn nhớ thực hành an toàn thực phẩm và thưởng thức hạt  trước khi hết hạn sử dụng

6. Cách bảo quản thực phẩm

  • Cách tốt nhất để bảo quản hạt là trong hộp hoặc túi kín trong tủ đựng thức ăn hoặc một nơi tối mát khác với nhiệt độ ổn định. 
  • Tủ lạnh kéo dài thời gian bảo quản, tuy nhiên hãy bảo quản chúng trong hộp thủy tinh hoặc gốm vì chúng dễ hấp thụ hóa chất từ ​​nhựa có thể gây hại.
  • Tuy nhiên, dù thế nào thì cũng không nên bảo quản đông lạnh hạt hướng dương quá lâu vì có thể hấp thụ độ ẩm theo thời gian khiến hạt bị sũng nước và nói chung là kém hấp dẫn.

Ngoài nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được kể trên thì hạt hướng dương còn có nhiều công dụng tuyệt vời khác. Tuy nhiên, nếu xuất hiện bất kỳ điều gì bất thường, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để được cấp cứu và xử trí kịp thời.

Dược sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm Tiên

Ban biên tập YouMed - Dược sĩ NGUYỄN NGỌC CẨM TIÊN - YouMed Việt Nam
Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 16/11/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Hạt hướng dương

https://www.healthline.com/nutrition/sunflower-seeds#downsides

Ngày truy cập 15/9/2020.

Cách bảo quản và lưu ý

https://www.eatbydate.com/proteins/nuts/sunflower-seeds/.

Ngày truy cập 15/9/2020.

Đặt lịch khám dễ dàng cùng YouMed:

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.