Quảng cáo

Khuyến cáo từ chuyên gia về những thực phẩm tốt cho da mụn

Ông bà ta đã từng nói “Nhất dáng nhì da”. Thật vậy, làn da là yếu tố cực kỳ quan trọng tạo nên vẻ ngoài của một người. Trong xã hội hiện đại chú trọng ngoại hình, một làn da đẹp, sạch mụn sẽ làm bạn nổi bật và do đó có được nhiều cơ hội hơn trong công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, một số bạn không may gặp vấn đề về da mụn, làm giảm sự tự tin của bản thân. Bài viết này sẽ chia sẻ cho bạn các thực phẩm tốt cho da mụn.

Cải xoăn

Trong họ rau cải, cải xoăn nổi trội hơn các loại cải khác vì nó chứa rất nhiều chất dinh dưỡng.

Cải xoăn chứa nhiều chất xơ, và một loạt các vi chất dinh dưỡng sau:

  • Vitamin A, B-6, C và K
  • Mangan
  • Canxi
  • Đồng
  • Kali
  • Magiê

Cải xoăn là thực phẩm tốt cho da mụn nhờ các tác dụng của các chất dinh dưỡng đó. Các chất chống oxy hóa, vitamin và khoáng chất trong cải xoăn có tác dụng làm giảm sự tăng sắc tố. Nhờ đó làm đều màu da của bạn. Vitamin C cũng thúc đẩy sự hình thành collagen. Điều này làm mờ sẹo mụn nhanh hơn bằng cách tăng tốc độ luân chuyển tế bào.

Gợi ý cách sử dụng: Uống một cốc sinh tố cải xoăn vào buổi sáng.  Ăn cải xoăn xào vào bữa trưa hoặc bữa tối.

Cải xoăn chứa nhiều chất xơ
Cải xoăn chứa nhiều chất xơ, là thực phẩm tốt cho da mụn

Khoai lang

Retinol – một dẫn xuất của vitamin A – có hiệu quả rất cao trong việc trị mụn trứng cá và ngăn ngừa nếp nhăn. Có hàng trăm loại kem và serum chứa retinol trên thị trường hứa hẹn với khách hàng rằng sẽ làm cho mụn của họ biến mất.

Tuy nhiên, đối với những người dưới 30 tuổi, retinol có hoạt tính mạnh, và có thể quá khắc nghiệt đối với làn da. Vì vậy, hãy hấp thụ chất này bằng cách ăn nó thay vì dùng kem hoặc serum.

Trong các loại thực phẩm, khoai lang chứa nhiều beta-carotene – tiền chất của vitamin A. Do đó, khi tiêu thụ nhiều khoai lang bạn sẽ hấp thu một lượng vitamin A đáng kể.

Beta-carotene là một trong những lý do khiến khoai lang có màu vàng cam đẹp mắt và khiến nó trở thành thực phẩm tốt cho da mụn. Sau khi ăn khoai lang, cơ thể bạn sẽ chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A. Loại vitamin này hoạt động như một hàng rào bảo vệ da chống lại sự đổi màu, viêm nhiễm và tắc nghẽn lỗ chân lông thường do các gốc tự do mang lại.

Gợi ý cách sử dụng loại thực phẩm trị mụn này:  Khoai lang hầm, khoai lang nướng hoặc súp kem khoai lang là những cách chế biến dễ dàng để nhận được những lợi ích từ loại rau củ này.

Chanh vàng

chanh vàng
Chanh vàng là một loại thực phẩm tốt cho da mụn

Nước chanh tươi làm co các tế bào da lại, giúp cho làn da căng bóng và làm mờ vết thâm.

Tuy nhiên, sử dụng nó như một phương pháp điều trị tại chỗ (thoa lên da) không được khuyến khích. Nước cốt chanh có tính axit quá cao và có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da của bạn, khiến da sáng lên hoặc sạm đi quá mức sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Thay vào đó, ta có thể sử dụng serum chứa các hoạt chất từ chanh. Hoặc có thể hấp thu qua đường ăn uống, nó có thể phát huy tác dụng kì diệu đối với làn da – miễn là bạn bao gồm cả vỏ. Một nghiên cứu năm 2014 đã xác nhận tác dụng bảo vệ và chống ung thư của flavonoid vỏ cam quýt.

Chanh giúp cơ thể:

  • Tăng sản xuất collagen
  • Ngăn chặn các gốc tự do
  • Làm mờ sẹo mụn

Gợi ý cách sử dụng: Vắt chanh tươi vào cốc nước ấm và uống khi bụng đói vào mỗi buổi sáng để có làn da rạng rỡ.

Bí ngô

Bí ngô chứa rất nhiều các enzym trái cây, kẽm và axit alpha hydroxy. Nhờ đó, bí ngô có thể làm mềm da và khôi phục sự cân bằng độ pH. Đó là lý do tại sao bạn thường thấy nó trong bảng thành phần nhiều mặt nạ và sản phẩm tẩy tế bào chết.

Ngoài ra, chất xơ và kẽm cũng có những lợi ích khác. Kẽm giúp điều chỉnh lượng dầu sản xuất, nên ngăn sự xuất hiện của mụn. Chất xơ giúp hỗ trợ việc thải phân, bài trừ những độc tố ra khỏi cơ thể, giúp ngừa mụn. Vì những tác dụng tuyệt vời trên, bí ngô là thực phẩm tốt cho da mụn được nhiều người sử dụng.

Quả mọng

Dâu tây là thực phẩm tốt cho da mụn
Dâu tây chứa dồi dào hàm lượng vitamin C, là thực phẩm tốt cho da mụn

Quả mọng bao gồm quả dâu tây, anh đào, mâm xôi, việt quất và quả mâm xôi đen là thực phẩm tốt cho da mụn. Đừng để kích thước của chúng đánh lừa bạn! Những loại trái cây này đang cung cấp một lượng lớn vitamin C và chất chống oxy hóa, cũng có thể được tìm thấy trong ớt chuông, kiwi và bông cải xanh.

Có nhiều vitamin C lưu thông trong máu của bạn giúp chống lại đốm màu da. Trong khi đó, các chất chống oxy hóa từ quả mọng chống lại những đốm đen trên da, ngăn chặn chúng hình thành ngay từ đầu.

Các lợi ích sức khỏe của quả mọng có thể bao gồm:

  • Tăng cường sức khỏe não bộ
  • Giảm cholesterol máu
  • Kiểm soát lượng đường trong máu
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường
  • Giúp nhuận trường
  • Phòng ngừa trầm cảm: Quả mọng chứa rất nhiều các chất oxy hóa. Các nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học dinh dưỡng và môi trường (the Journal of Nutritional and Environmental Medicine) cho thấy những người tiêu thụ một lượng lớn chất chống ô xy hóa có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn.
  • Giảm căng thẳng: Các nhà nghiên cứu tiết lộ rằng một số hương vị có trong các loại quả mọng có các thành phần hóa học tương tự với acid valproic (một loại thuốc theo đơn) giúp làm giảm căng thẳng, và nhờ đó, tạo ra một hiệu ứng tương tự.

Gợi ý cách sử dụng: Dùng kèm quả mọng với bột yến mạch và sữa chua. Hãy đặt mục tiêu khoảng tám quả dâu tây hoặc 21 quả anh đào một ngày.

Các loại đậu

Các loại đậu được khuyến cáo bao gồm đậu gà, đậu tây, đậu lăng và đậu phộng. Các loại đậu này có hàm lượng đường huyết thấp. Vì vậy chúng giúp lượng đường trong máu ổn định hơn nên ít bùng phát mụn hơn.

Trái lại, các loại thực phẩm như sô cô la, ngũ cốc ăn sáng, bánh mì tròn và gạo trắng có thể khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ các loại thực phẩm này không chỉ dẫn đến bệnh tiểu đường type 2, nhồi máu cơ tim và đột quỵ mà còn có thể gây hại cho làn da của bạn.

Gợi ý cách sử dụng: Súp đậu hoặc thêm đậu vào món salad của bạn để có một bữa ăn giàu chất dinh dưỡng.

Đu đủ

Đu đủ là thực phẩm tốt cho da mụn
Đu đủ chứa enzym có công dụng làm sạch da, là thực phẩm tốt cho da mụn

Đu đủ là một loại trái cây tươi ngon và là thực phẩm tốt cho da mụn được nhiều người yêu thích. Lý do là đu đủ có chứa một loại enzym tiêu hóa gọi là papain. Trên bề mặt da của bạn, papain đủ mạnh để:

  • Tẩy tế bào da chết
  • Làm thông thoáng lỗ chân lông
  • Giúp mờ sẹo mụn
  • Dưỡng ẩm da
  • Ngăn chặn các đợt bùng phát mụn trong tương lai

Ngoài ra, đu đủ còn chứa vitamin A, C và K, các vitamin nhóm B, kali, magiê và canxi. Những chất này mang lại những lợi ích kì diệu của đu đủ bên trong cơ thể. Những vitamin và khoáng chất chứa trong đu đủ giúp cải thiện độ đàn hồi của làn da và giúp làm mờ các vết nhăn.

Diêm mạch (quinoa)

Một chén hạt diêm mạch nấu chín có 17 – 27 gam chất xơ. Vì vậy sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên sẽ giúp bạn ít bị táo bón hơn. Đi tiêu thường xuyên giúp loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giúp da sáng hơn và ít đốm đen hơn, ngăn ngừa sự xuất hiện của mụn.

Ngoài ra, hạt diêm mạch còn có tác dụng đối với tâm trạng con người. Năm 2010, nhiều nghiên cứu đã được công bố về chất quercetin là một flavanoid có tác dụng chống trầm cảm. Chất flavanoid này lại có mặt trong thành phần của hạt diêm mạch. Chính điều này đã giúp hạt diêm mạch có hiệu quả cải thiện tâm trạng, tránh trầm cảm, stress giúp giảm thiểu cơ hội xuất hiện của mụn.

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm tốt cho da mụn
Cá hồi không chỉ là thức ăn dinh dưỡng, đây là thực phẩm tốt cho da mụn

Cá hồi (không bỏ da cá) là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất. Nhưng cá mòi, cá thu và cá cơm cũng là những lựa chọn tuyệt vời để bổ sung omega-3.

Omega-3 bảo vệ làn da của bạn chống lại những tổn thương do ánh nắng mặt trời. Ngoài ra, nó còn giảm nguy cơ phát triển ung thư da và các đốm nâu do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Cá hồi cũng là một nguồn cung cấp dồi dào các chất sau:

  • Chất chống oxy hóa
  • Chất đạm
  • Vitamin nhóm B
  • Kali
  • Selenium

Súp lơ trắng

Các loại trái cây và rau quả nói chung thường có hiệu quả tuyệt vời đối với sức khỏe. Tuy nhiên, súp lơ trắng vẫn nổi bật nhờ một loạt các chất dinh dưỡng chứa trong nó, bao gồm:

  • Chất xơ
  • Vitamin b6, c và k
  • Folate
  • Phốt pho
  • Magiê

Súp lơ trắng chứa một loại axit amin mạnh gọi là histidine. Tiếp xúc quá nhiều ánh nắng có thể làm cho các đốm đen hiện có trở nên tồi tệ hơn. Nhưng histidine ngăn chặn các tia UV có hại đó phá hủy làn da của bạn.

Làm thể nào để da sạch mụn?

3 yếu tố chính để làn da sạch mụn

Một làn da đẹp phải được xây dựng từ các yếu tố bao gồm: thực phẩm tốt cho da mụn, sản phẩm chăm sóc da và tinh thần thoải mái, không stress. Thực phẩm chỉ là một điểm trong tam giác để cung cấp vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng cho làn da của bạn một cách tự nhiên để làn da có thể khỏe mạnh. Do đó, bên cạnh sử dụng các loại thực phẩm đã đề cập, bạn vẫn cần vệ sinh da, sử dụng các sản phẩm chăm sóc da và giữ tinh thần thoải mái.

Tác dụng chậm của thực phẩm tốt cho da mụn

Tác động của thực phẩm đối với làn da của bạn sẽ biểu lộ qua một khoảng thời gian, sau khi bạn thêm những loại thực phẩm đã đề cập vào chế độ ăn của bạn. Bởi vì những gì bạn ăn sẽ bị phân hủy và vận chuyển khắp cơ thể qua máu của bạn. Cho nên, đừng mong chờ sự biến đổi ngoạn mục của làn da trong một đêm như cách mà các phương pháp điều trị tại chỗ có thể làm.

Tóm lại, kiên trì sử dụng 10 loại thực phẩm tốt cho da mụn kể trên sẽ mang lại hiệu quả tốt cho da mụn. Tuy nhiên, chữa trị mụn phải kết hợp 3 yếu tố: thực phẩm tốt cho da mụn, sản phẩm chăm sóc da và sức khỏe tinh thần. Việc kiên trì và quyết tâm sẽ mang lại những kết quả xứng đáng. Tuy nhiên, nếu sau một thời gian dài chăm sóc mà không thuyên giảm hoặc những đợt bùng phát mụn quá trầm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để có những phương pháp xử trí phù hợp.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.