Thông tin bảo trợ bởi Hội Dược học TPHCM Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM

Sự thật về tác dụng của đậu nành đối với nam giới

tác dụng của đậu nành đối với nam giới

Đậu nành từ lâu đã được công nhận là nguồn protein chất lượng cao và chất béo có lợi cho sức khỏe. Nhưng trong vòng 25 năm qua, chúng đã được nghiên cứu rất nghiêm ngặt về vai trò trong phòng ngừa và điều trị các bệnh mãn tính, cũng như một số ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn gây nên rất nhiều. Chính vì vậy, bài viết này sẽ nhằm làm sáng tỏ câu hỏi: “đậu nành: nên hay không nên?”.

1. Đậu nành là gì?

Đậu nành là một cây họ đậu phổ biến có nguồn gốc châu Á. Chúng rất tốt đối với sức khỏe và mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cho cả nữ giới lẫn nam giới.

Những người theo chế độ ăn chay thường sử dụng đậu nành để thay thế các loại thịt động vật bằng cách ăn chúng, uống chúng (dưới dạng sữa đậu nành hay các loại thực phẩm bổ sung).

Tuy vậy, vẫn còn có một số tranh cãi xung quanh lợi ích và rủi ro của việc sử dụng đậu nành như gia tăng khả năng ung thư vú, giảm khả năng sinh sản ở nam giới…

2. Lợi ích chung cho sức khỏe từ đậu nành

Cung cấp nguồn đạm chất lượng
  • Có thể khó cung cấp đủ đạm cho cơ thể nếu bạn ăn chay. Đậu nành sẽ là một lựa chọn thay thế tốt. Không giống như hầu hết protein thực vật, đậu nành có tất cả chín axit amin thiết yếu mà bạn cần cho cơ bắp và xương khớp khỏe mạnh.
Có lợi cho hệ tim mạch

Hầu hết các chất béo trong đậu nành là không bão hòa, bao gồm cả omega-6 và omega-3. Chúng là một phần của chế độ ăn uống khỏe mạnh cân bằng, tốt cho tim mạch và giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh.

Điều hòa huyết áp

Chế độ ăn uống có đậu nành có thể giúp giảm huyết áp tâm thu từ 2 đến 5 điểm và làm giảm tỷ lệ đột quỵ của bạn tới 14%.

Không có cholesterol

Giống như tất cả các loại rau và ngũ cốc, đậu nành tự nhiên không có cholesterol. Việc thêm các thực phẩm nguồn gốc từ đậu nành vào chế độ ăn uống của bạn có thể giúp giảm lượng cholesterol xấu (LDL) trong máu.

Giàu chất xơ

Hàm lượng chất xơ cao trong đậu nành có thể giúp làm giảm sự hấp thụ cholesterol từ thức ăn, giúp bạn đại tiện dễ dàng hơn và ít tốn sức hơn.

Nguồn cung cấp khoáng chất (kali và sắt)

Một cốc đậu nành có chứa lượng kali gấp đôi một quả chuối cỡ trung bình, và bằng một phần ba nhu cầu của cơ thể bạn cần cho cả ngày hoạt động (để tim đập, để hệ thần kinh làm việc…).

Giúp xương khỏe mạnh hơn

Đối với người ăn chay nguồn đạm từ đậu nành là một lựa chọn thay thế tuyệt vời
Đối với người ăn chay nguồn đạm từ đậu nành là một lựa chọn thay thế tuyệt vời.

3. Lợi ích của đậu nành với sức khỏe của nam giới

Giảm nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là bệnh ung thư được chẩn đoán phổ biến thứ hai ở nam giới trên toàn thế giới. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc và tỷ lệ tử vong do ung thư tuyến tiền liệt lại thay đổi đáng kể. Ở châu Á, nơi mọi người ăn nhiều đậu nành, đàn ông có vẻ thường ít bị ung thư tuyến tiền liệt hơn.

Để giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho rằng chất isoflavone có trong đậu nành có vai trò trong việc làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của khối u ở tuyến tiền liệt.

Ảnh hưởng đến nội tiết tố sinh dục nam

Cũng bởi vì nguồn isoflavone phong phú có trong đậu nành, nó đã làm nảy sinh các cuộc thảo luận khá sôi nổi trong nhiều năm.

Một trong những điều hơi mỉa mai là mặc dù mang lại khá nhiều lợi ích về sức khỏe. Sự hiện diện của chất này làm người ta lo ngại rằng đậu nành có thể gây ra tác dụng không mong muốn ở nam giới. Tuy nhiên, lo ngại này chủ yếu dựa trên các nghiên cứu trên động vật.

Để tìm kiếm câu trả lời cho vấn đề trên, ba nghiên cứu lâm sàng trên con người đã được thực hiện vào khoảng thời gian sau đó. Cả ba kết quả đều cho thấy một điều hoàn toàn ngược lại. Đó là isoflavone trong đậu nành không ảnh hưởng đến nồng độ hoặc chất lượng tinh trùng. Một số chuyên gia còn tin rằng chúng có thể tác động tích cực đối với sức khỏe sinh sản của nam giới.

Đậu nành là một loại thực phẩm phổ biến đối với người châu Á. Nó có nhiều tác động tích cực đến sức khỏe con người. Ngoài ra, chất isoflavone có trong đậu nành không còn được cho là có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Bên cạnh đó, việc bổ sung isoflavone hàng ngày trong sáu tháng còn được tin rằng có các tác động tích cực.
Hãy chia sẻ để mọi người cùng biết bạn nhé!

Bác sĩ Nguyễn Hồ Thanh An

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 02/07/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

  1. Pubmed – Soy and Health Update: Evaluation .
    https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC5188409/, accessed on 11/06/2020.
  2. Webmd – Health benefits of soy
    https://www.webmd.com/diet/ss/slideshow-soy-health-benefits,accessed on 11/06/2020

Trang tin Y tế CHÍNH THỐNG
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000 bài, trang Tin y tế YouMed là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu các kiến thức về sức khỏe. Nội dung đa dạng bao gồm: Cẩm nang y tế A-Z (Bệnh học, thuốc, dược liệu), các chuyên đề mang thai, sinh con, chăm sóc da, các tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Tất cả bài viết của YouMed đều do các bác sĩ, dược sĩ viết và dẫn nguồn chính thống, đặc biệt, được bảo trợ bởi 2 hội là Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM và Hội Dược học TPHCM nhằm đảm bảo độ tin cậy, giúp bạn không còn cảm giác bị nhiễu loạn và bối rối trước những thông tin sức khỏe tràn lan trên mạng.
YouMed hiểu rằng, những thông tin y khoa ngoài việc chính xác còn phải thân thiện và gần gũi với tất cả mọi người. Thế nên, chúng tôi luôn mong muốn mang đến các bài viết dễ đọc và dễ hiểu nhất. Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.
YouMed cam kết sẽ luôn cho ra đời nhiều nội dung và bài viết hơn nữa, luôn lắng nghe những nhu cầu của độc giả và ngày càng hoàn thiện website, để xứng đáng trở thành một trong những trang Tin Y tế hàng đầu Việt Nam.

Bảo trợ thông tin

Hoi Duoc Hoc TPHCM

Hội Dược Học TP HCM

Hoi Thay Thuoc Tre TPHCM

Hội Thầy Thuốc Trẻ TP HCM