Liệu bạn đã biết những thực phẩm giàu tinh bột tăng cân này chưa

Bác sĩ thường khuyến nghị tăng cân cho những người có cân nặng quá thấp. YouMed sẽ gợi ý những thực phẩm giàu tinh bột tăng cân cho người gầy tốt nhất để các bạn bổ sung vào thực đơn ăn uống hằng ngày. Điều này vừa đảm bảo giàu dinh dưỡng, tăng cân hiệu quả, vừa không bị nhàm chán trong thực đơn. Nó giúp bạn ăn uống ngon miệng hơn và đạt hiệu quả tăng cân nhanh chóng.

Tư vấn dinh dưỡng cho người gầy

Người gầy, người kém hấp thu nên ăn đầy đủ các nhóm thực phẩm sau đây:

Nhóm bột đường

Tinh bột

Gồm các loại thực phẩm như cơm, cháo, bánh mì,… Nó giúp cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động mỗi ngày. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, người gầy bắt buộc phải ăn đủ 12kg tinh bột trong 1 tháng để đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể.

thực phẩm giàu tinh bột tăng cân
Tinh bột là một trong những nhóm dinh dưỡng cần cho người gầy

Đường

Có thể cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể. Tuy nhiên, đây không phải thực phẩm chứa các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết để giúp bạn tăng cân. Vì vậy, người gầy không cần ăn quá nhiều thực phẩm có chứa đường, chỉ nên duy trì ở mức không quá 500g trong một tháng là được.

Nhóm chất đạm

Đây là nhóm cung cấp protein cho cơ thể để phát triển các mô và cơ bắp. Người gầy cần phải tăng cường bổ sung chất đạm để có đủ năng lượng và giúp tăng cân dễ hơn.

Bạn nên có chế độ ăn hợp lý gồm cả nguồn đạm động vật (như trứng, sữa, thịt, cá,…) và đạm thực vật (các loại đậu). Điều này sẽ giúp cải thiện trọng lượng cơ thể hiệu quả hơn. Hằng tháng, người gầy nên ăn khoảng:

  • 1,5kg thịt đỏ
  • 2,5kg cá
  • 2,5kg đậu và một số loại thực phẩm giàu đạm khác.

Nhóm chất béo

Người gầy nên ưu tiên nhóm chất béo có nguồn gốc thực vật để đảm bảo tốt cho sức khỏe. Đồng thời, người gầy cũng không nên nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể trong một lúc. Bạn nên duy trì không quá 600g/tháng là phù hợp.

Vitamin, khoáng chất

Các loại rau đều có chứa hàm lượng cao chất xơ, vitamin và khoáng chất. Đây cũng là các chất giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru và chuyển hóa năng lượng được tốt hơn. Người gầy nên ăn đủ 10kg rau xanh trong một tháng, đồng thời duy trì ăn hoa quả chín theo khả năng ăn uống. Tốt nhất là nên chia nhỏ lượng trái cây ra ăn trong nhiều bữa phụ. thực phẩm giàu tinh bột tăng cân

Hoa quả sấy khô cũng là thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả vì lượng đường, calo trong hoa quả sấy cao gấp 5 – 8 lần so với hoa quả tươi.

Muối

Đây là nhóm không nên ăn quá nhiều khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cho người gầy vì ăn nhiều muối có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chú ý nên dùng muối có chứa i-ốt khi nấu nướng để bổ sung thêm i-ốt cho cơ thể.

Thực phẩm giàu tinh bột tăng cân nhanh chóng

Cơm trắng

thuc-pham-giau-tinh-bot-tang-can
Cơm trắng rất giàu tinh bột mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn

Một chén cơm chứa khoảng 200 calo. Đây cũng là thực phẩm giàu tinh bột tăng cân. Cơm là món ăn quen thuộc đối với người Việt Nam trong bữa ăn hàng ngày. Việc kết hợp cơm với những loại thực phẩm khác như protein, rau củ hợp lý cũng sẽ giúp bạn đạt được mức cân nặng mong muốn.

Bánh mì

Bánh mì chứa nhiều tinh bột giúp tăng cân
Bánh mì chứa nhiều tinh bột giúp tăng cân

Bánh mì có chứa lượng calo dồi dào từ nguồn tinh bột và đường. Đây là một món ăn rất quen thuộc đối với người Việt Nam, đồng thời còn giúp tăng cân rất hiệu quả. Chỉ một miếng nhỏ bánh mì có thể chứa tới 100kcal . Đặc biệt trong bánh mì ngọt còn có chứa chất tạo độ ngọt HFCS (High fructose corn syrup). Không giống với loại đường có trong trái cây, loại đường này chỉ tập trung tới gan. Sau đó nó sẽ biến thành năng lượng dư thừa, tồn tại dưới dạng mỡ trắng giúp bạn tăng cân hiệu quả.

Ngũ cốc nguyên hạt

ngu-coc
Ngũ cốc có chứa nhiều tinh bột giúp tăng cân

Nhiều loại ngũ cốc có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, một số lại có chứa nhiều đường và ít carbohydrate phức tạp nên tránh sử dụng. Thay vào đó, hãy chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt (như yến mạch, gạo lức, quinoa,…) và các loại hạt (như các loại đậu). Chúng chứa lượng carbohydrate và calo lành mạnh, cũng như các chất dinh dưỡng như chất xơ và chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể.

Các loại khoai

tinh-bot
Các loại khoai có chứa nhiều tinh bột tăng cân

Khoai là thực phẩm giàu tinh bột tăng cân. Đây là nguồn cung cấp năng lượng, chất xơ, vitamin và kháng chất dồi dào. Theo đó, tốt nhất là bạn nên chế biến khoai bằng cách luộc, nướng hoặc xào. Không nên thêm muối, chỉ nên thêm một chút chất béo hoặc dầu thực vật. Còn loại như khoai tây chiên hoặc các loại khoai chế biến với nhiều muối và dầu sẽ không tốt cho sức khỏe.

Trên đây là một số thực phẩm giúp tăng cân cho người gầy mà YouMed gợi ý cho bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến sức khỏe; cũng như chế độ dinh dưỡng, bạn hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn hướng giải quyết tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.