3 lợi ích bất ngờ khi bổ sung vitamin D

Vitamin D hay còn được gọi là vitamin mặt trời bởi vì nó được sản xuất khi da của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đây là một trong những loại vitamin tan trong dầu và bao gồm vitamin D-1, D-2, D-3. Cơ thể của chúng ta sẽ sản xuất vitamin D một cách tự nhiên nhờ vào ánh nắng mặt trời. Ngoài ra nguồn cung cấp còn tìm thấy ở các loại thực phẩm rất quen thuộc. Vitamin D giữ một vai trò rất quan trọng trong phát triển xương và răng. Nó còn giúp hấp thu dễ dàng canxi và photphat. Đồng thời nó còn đảm bảo hệ miễn dịch của chúng ta hoạt động hiệu quả. Ngoài những công dụng kể trên, các bạn hãy cùng YouMed tìm hiểu thêm 3 lợi ích bất ngờ mà loại vitamin này đem lại nhé!

1. Ngăn ngừa bệnh tật

Các nghiên cứu chứng minh được rằng vitamin D có khả năng phòng ngừa bệnh tật một cách tuyệt vời.

  • Bổ sung vitamin D giúp giảm nguy cơ xơ vữa mạch máu. Nhờ vậy giảm các bệnh lý tim mạch.
  • Vitamin D còn giúp giảm các tình trạng cảm cúm, đặc biệt ở trẻ em và thanh thiếu niên.
  • Bổ sung vitamin D cho người lớn tuổi hoặc phụ nữa mãn kinh giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương.

2. Giảm tình trạng trầm cảm

Một điều thú vị rằng vitamin D giữ vai trò trong kiểm soát tâm trạng và tinh thần. Bằng chứng là những người mắc trầm cảm tham gia nghiên cứu được bổ sung đầy đủ thì thấy rằng các triệu chứng được cải thiện.

3. Giúp giảm cân nặng

Một điều thú vị khác là vitamin D giúp giảm cân nặng nếu chúng ta bổ sung vào chế độ ăn. Một nghiên cứu cho thấy rằng người tham gia được bổ sung vitamin trong chế độ ăn giảm được nhiều cân nặng. Các nhà khoa học cũng nhận định rằng sự kết hợp giữa canxi và vitamin D giúp hiệu quả tăng lên gấp nhiều lần.

4. Những đối tượng dễ bị thiếu vitamin D

Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến khả năng sản xuất vitamin D thông qua ánh nắng mặt trời. Đó là:

  • Những người sống ở các thành phố có nhiều tòa nhà cao tầng sẽ ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hơn.
  • Sử dụng kem chống nắng hay các vật dụng che chắn cũng ngăn cản da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Những người có làn da tối màu thường có lượng sắc tố (melanin) cao. Chính các sắc tố này ngăn cản tác dụng từ ánh nắng mặt trời.

Những yếu tố trên đều ngăn cản tác dụng của ánh nắng mặt trời. Từ đó, vitamin D ít hoặc không được sản xuất bởi da. Tuy nhiên các bạn không nên quá lo lắng, có nhiều phương pháp khác giúp bổ sung lượng vitamin còn thiếu cho cơ thể.

5. Dấu hiệu bị thiếu vitamin D

Khi cơ thể không được cung cấp đầy đủ vitamin D thì sẽ có các biểu hiện sau:

  • Cơ thể cảm thấy mệt mỏi hay không thấy khỏe.
  • Cảm giác đau nhức ở trong xương hay cơ. Hoặc bạn cũng có thể gặp phải tình trạng yếu cơ. Lúc này chúng ta nhanh cảm thấy mỏi khi leo cầu thang hoặc đi bộ xa.
  • Dễ bị gãy xương khi bị các chấn thương nhẹ cũng là dấu hiệu của thiếu vitamin.

Bác sỹ có thể phát hiện tình trạng thiếu vitamin D thông qua các triệu chứng và dựa vào X quang. Khi xác định được rằng cơ thể đang thiếu vitamin thì bạn cần phải bổ sung thông qua chế độ ăn uống kết hợp theo toa của bác sỹ.

6. Cách bổ sung vitamin D

vitamin D

Bạn có thể tìm thấy vitamin D ở trong các loại thực phẩm sau:

  • Cá hồi
  • Cá mòi
  • Trứng
  • Tôm
  • Sữa
  • Ngũ cốc
  • Yogurt

Nếu chỉ bổ sung vitamin từ chế độ ăn thì có vẻ chưa đủ, đặc biệt đối với các đối tượng dễ thiếu hụt. Lúc này, viên uống tổng hợp giúp cung cấp đầy đủ lượng vitamin cho cơ thể. Lượng vitamin uống hàng ngày tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng của mỗi người. Ở những người mắc loãng xương hay đã xác định thiếu vitamin D thì cần thiết bổ sung nhiều hơn. Đối với các đối tượng không mắc phải tình trạng thiếu hụt thì có thể bổ sung như sau:

  • Trẻ em, thanh thiếu niên: bổ sung 600 IU (đơn vị quốc tế) mỗi ngày
  • Người trưởng thành dưới 70 tuổi: bổ sung 600 IU mỗi ngày
  • Người già trên 70 tuổi: bổ sung 800 IU mỗi ngày
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú: bổ sung 600 IU mỗi ngày
Như vậy vitamin D rất quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của cơ thể của chúng ta. Ngoài ra, nó còn đem lại lợi ích ngăn ngừa bệnh tật. Bổ sung vitamin đầy đủ là cần thiết, đặc biệt ở các đối tượng dễ bị thiếu hụt. Mọi người nên tham khảo với bác sỹ khi có bất kỹ triệu chứng nào báo hiệu thiếu hụt.  Đồng thời tăng cường bổ sung vitamin D qua chế độ ăn và viên uống sẽ giúp cơ thể được khỏe mạnh.

Tác giả: Bác sĩ Võ Thị Ngọc Hiền

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 13/02/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

Vitamin D, https://www.healthline.com/health/food-nutrition/benefits-vitamin-d#how-much-you-need, accessed on 2020 Feb 09

 

 

Đặt lịch khám dễ dàng cùng YouMed:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *