Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu: có thể bạn chưa biết

Bổ sung dưỡng chất trong thời kỳ mang thai là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các thai phụ. Trong đó, bổ sung canxi là việc vô cùng quan trọng. Thực tế, vai trò của canxi đối với sức khỏe nói chung dường như đã quá quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, canxi trong thai kỳ có ý nghĩa như thế nào? Hàm lượng cụ thể cần trong suốt thời gian mang thai là bao nhiêu? Thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé! 

Tại sao bà bầu cần bổ sung canxi?

Vai trò chung của canxi với cơ thể người

Canxi là một trong các khoáng chất thiết yếu đối với sức khỏe của mỗi người. Nhìn chung, vai trò của canxi trong cơ thể bao gồm:

  • Xây dựng hệ xương và răng.
  • Tham gia vào hoạt động thần kinh – cơ.
  • Tham gia vào quá trình đông máu.

Canxi đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể
Canxi đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể

Trường hợp hạ canxi máu có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì thế chú ý tăng cường thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu là điều cần thiết.

Tầm quan trọng của canxi trong thời kỳ mang thai:

Trong thai kỳ, mọi quá trình trao đổi chất của người mẹ diễn ra mạnh mẽ hơn. Cùng với sự hình thành thai nhi, nhu cầu canxi càng tăng cao hơn bình thường. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được canxi. Vì vậy nguồn cung cấp chủ yếu là qua ăn uống.

Một thực đơn đa dạng các thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu là nguyên tắc vàng để cung cấp canxi. Canxi trong thai kỳ đầy đủ sẽ giúp đứa trẻ có một hệ xương và răng khỏe mạnh. Ngược lại, thiếu hụt canxi không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi mà còn tăng nguy cơ loãng xương ở bà mẹ.

Vì ưu tiên cho sự phát triển của bào thai, canxi dự trữ trong cơ thể mẹ có thể bị “đánh cắp” dần. Đây chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ loãng xương trong và sau thai kỳ. Nếu tình trạng này không được khắc phục, sau mãn kinh người phụ nữ càng tăng nhanh nguy cơ loãng xương. Tỷ lệ gãy xương gia tăng và chất lượng cuộc sống có thể bị ảnh hưởng lớn.

Ngoài ra, cải thiện nồng độ canxi máu cũng giúp giảm nguy cơ tiền sản giật/ sản giật trên thai phụ. Tiền sản giật/ sản giật là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong ở mẹ và sanh non. Theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới, nhóm dân số có chế độ ăn thiếu hụt canxi nên bổ sung 1500-2000mg canxi cho thai phụ. Việc này sẽ làm giảm nguy cơ tiền sản giật/ sản giật trong thai kỳ.

Bà bầu cần được cung cấp bao nhiêu canxi?

Phụ nữ mang thai cần trung bình 1000-1300 mg canxi mỗi ngày. Nữ giới dưới 18 tuổi cần trên 1300ng canxi mỗi ngày. Nguồn canxi bổ sung từ thực phẩm vừa an toàn vừa cải thiện nhanh chóng hàm lượng canxi trong cơ thể.

Tuy nhiên, quá nhiều canxi cũng gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Thường gặp nhất là sỏi thận do tích tụ canxi dư thừa trong máu và nước tiểu. Ngoài ra, dư thừa canxi còn ảnh hưởng đến sự hấp thu các khoáng chất khác trong cơ thể. Đặc biệt là hạn chế sự hấp thu kẽm và sắt.

Vì vậy, không nên bổ sung quá 2500 mg canxi mỗi ngày khi đang mang thai. Để đảm bảo một chế độ ăn vừa đủ, hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn chuyên sâu về dinh dưỡng và các loại thuốc/ chế phẩm đang sử dụng.

Những thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu

Sữa là thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu tốt nhất

Sữa và các chế phẩm từ sữa là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Hầu hết các thực phẩm chế biến từ sữa đều dễ làm, dễ mua và ngon miệng. Hiệu quả sẽ tăng cao hơn khi bạn chọn các loại sữa có bổ sung canxi.

Bạn có thể đa dạng sữa với nhiều hình thức: Uống, pha vào sinh tố, ăn kèm cùng bánh và trái cây… Các chế phẩm sữa giàu canxi thường gặp là sữa chua và phô mai.

Những loại phô mai có kết cấu đặc thường chứa nhiều canxi hơn loại mềm. Ngoài ra, nhiều loại phô mai có chứa ít lactose hơn trong thành phần. Lactose trong sữa là tác nhân chính gây ra tình trạng khó tiêu, đặc biệt ở người châu Á. Nếu bạn khó chịu khi uống sữa, có thể thay thế bằng phô mai để bổ sung canxi.

Tuy nhiên, phô mai vốn là một thực phẩm nhiều calo và muối. Vì thế, bạn nên cân đối thực đơn với phô mai để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Sữa chua cũng là một món ăn giàu canxi và còn rất ngon miệng. Hàm lượng canxi trong sữa chua tách béo cao hơn sữa chua thông thường. Ngoài ra, trong sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu khác cho thấy ăn sữa chua đều đặn mỗi ngày giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh khác như tiểu đường, bệnh tim mạch…

Các loại hạt là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời

Các loại hạt nói chung là nguồn thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu rất tốt. Trong đó, yến mạch chứa hàm lượng canxi đáng kể. Ngoài ra, nhiều loại hạt khác như hạt chia, hạt vừng (mè) đã được chứng minh là nguồn cung cấp canxi hiệu quả.

Một bát cháo yến mạch nấu cùng mè đen sẽ là món ăn ngon và bổ sung canxi lý tưởng cho thai phụ. Người nhà có thể dùng dầu mè khi chế biến các món ăn để cung cấp canxi cho bà bầu. Hạt chia hiện nay cũng rất được ưa chuộng. Ngoài lượng canxi, hạt chia rất giàu omega-3, dưỡng chất giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch và tốt cho da.

Ngoài ra, hạt hạnh nhân cũng có hàm lượng canxi khá cao. Bổ sung hạnh nhân với các món bánh tráng miệng là một lựa chọn ngon lành và hiệu quả để cung cấp canxi. Thường xuyên dùng hạt hạnh nhân còn giúp cung cấp một lượng magie, mangan và vitamin E đáng kể.

Điểm danh những loại thực phẩm giàu canxi tốt cho bà bầu
Điểm danh những loại thực phẩm giàu canxi tốt cho bà bầu

Đậu là nguồn thực phẩm bổ sung canxi dồi dào

Các loại đậu nói chung là một nguồn cung cấp dinh dưỡng rất phong phú. Những dưỡng chất thường thấy trong các loại đậu bao gồm:

  • Đạm và chất xơ.
  • Canxi, sắt, kẽm, magie và kali.
  • Folate: một chất cực kì cần thiết trong quá trình tạo máu của cơ thể.

Trong số đó, đậu trắng được cho là có hàm lượng canxi dồi dào nhất.

Đậu nành cũng đã được chứng minh là thực phẩm giàu canxi. Các chế phẩm từ đậu nành, đặc biệt là sữa và đậu phụ là những lựa chọn tốt để bổ sung canxi cho thai phụ.

Ngoài ra, chế độ ăn nhiều đậu còn giúp giảm hàm lượng LDL trong máu. LDL còn được biết đến là một chất béo không tốt cho sức khỏe nói chung. Để giảm các vấn đề sức khỏe, cần duy trì nồng độ LDL vừa phải trong máu. Thêm vào đó, ăn nhiều và đa dạng các loại đậu giúp giảm nguy cơ mắc đái tháo đường type 2.

Vì những lợi ích sẵn có, các loại đậu nói chung được xem là nguồn thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu khá lý tưởng.

Cá hồi và cá mòi giàu canxi và chất béo

Các loại cá biển nói chung là thực phẩm giàu canxi và chất béo có lợi cho sức khỏe. Trong đó, cá hồi và cá mòi là hai loại tiêu biểu nhất. Cá mòi đóng hộp cũng là một lựa chọn đơn giản, dễ tìm mà vẫn đảm bảo hàm lượng canxi. Thường xuyên bổ sung cá vào khẩu phần ăn sẽ cung cấp cả khoáng chất, đạm và chất béo tốt cho tim mạch, trí não và làn da của thai phụ.

Các loại rau giàu dưỡng chất

Rau dền là một loại thực vật với giá trị dinh dưỡng rất cao. Đây là một nguồn cung cấp folate dồi dào cho cơ thể. Ngoài ra, rau dền còn chứa nhiều khoáng chất như: canxi, magie, mangan, phốt pho và sắt. Thêm vào đó, lá rau dền còn chứa kha khá hàm lượng vitamin A và vitamin C.

Nhìn chung, đa số các loại rau lá màu xanh đậm đều có chứa hàm lượng canxi cao. Tiêu biểu trong số này là cải thìa và cải xoăn. Một số loại rau như cải bó xôi (rau bina) cũng rất giàu canxi.

Tuy nhiên, cải bó xôi cũng chứa nhiều oxalat. Oxalat vốn là một hợp chất thường liên kết với canxi. Vì vậy canxi tự do được hấp thu vào máu sẽ thấp hơn lượng canxi thực sự có trong thành phần rau bina. Vì vậy nên chọn các loại rau giàu canxi và ít oxalat trong chế độ ăn để hấp thu hiệu quả canxi.

Bổ sung canxi từ nguồn gốc thực vật cho mẹ bầu
Bổ sung canxi từ nguồn gốc thực vật cho mẹ bầu

Những loại thực phẩm tăng cường canxi

Một số người không thích sữa, phô mai và các chế phẩm từ sữa. Một số khác lại ăn chay và không thể dùng cá và các loại hải sản. Với các nhóm đối tượng này thì nên bổ sung thực phẩm bổ sung canxi từ đâu?

Hiện nay, canxi được cho vào nhiều loại bột ngũ cốc như bột ngô, bột nếp… Vì vậy mà nhiều loại bánh làm từ các loại bột này có chứa hàm lượng canxi lí tưởng. Ngoài ra canxi còn được bổ sung vào nhiều loại nước trái cây. Thường gặp là nước cam tăng cường canxi. Các món tráng miệng này có thể xem là nguồn thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu khá tốt.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng cơ thể chúng ta không thể hấp thụ quá nhiều canxi trong một lần ăn. Vì vậy, điều quan trọng khi dùng các thực phẩm bổ sung là chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày.

Tăng cường thực phẩm bổ sung canxi cho bà bầu đặc biệt quan trọng với sức khỏe mẹ và bé. Phụ nữ có thai nên bổ sung từ 1000-1300 mg canxi mỗi ngày. Mẹ bầu có thể bổ sung canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt, cá mòi và cá hồi…  Đây đều là những nguồn cung cấp canxi cực kì hiệu quả. Tuy nhiên, để biết được chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất, bạn nên nhờ bác sĩ tư vấn cụ thể.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.