Quảng cáo

4 cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả có thể bạn chưa biết

Mất ngủ là tình trạng mà đa số mọi người đều gặp phải ít nhất 1 lần trong đời. Có người chỉ mất ngủ vài ngày rồi hết. Nhưng cũng có người bị mất ngủ kéo dài thành bệnh mạn tính. Nếu bạn đang tìm kiếm cách trị mất ngủ tại nhà thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của bác sĩ Nguyễn Lâm Giang nhé!

Cách trị mất ngủ tại nhà bằng trà thảo mộc

Có nhiều cách trị mất ngủ mà bạn có thể áp dụng tại nhà. Trong đó, dùng các loại trà thảo mộc có thể giúp bạn có một giấc ngủ chất lượng hơn.

Trị mất ngủ tại nhà với trà hoa cúc

Trà hoa cúc hoạt động như một chất hỗ trợ ngủ ngon. Ngoài ra, hợp chất apigenin có trong hoa cúc có tác dụng an thần giúp bạn ngủ ngon hơn.1 Để pha trà hoa cúc, bạn cần:

  • 1 thìa cà phê hoa cúc.
  • Nước lọc.
  • Một chút mật ong.

Bạn cho hoa cúc vào nồi, sau đó đổ nước ngập và đun sôi trong vài phút. Khuấy đều lọc lấy phần trà này uống trước khi ngủ. Bạn có thể cho thêm quế và mật ong vào trà hoa cúc. Nên uống thường xuyên khoảng 2 cốc vào ban ngày và 1 cốc vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Xem thêm: Những cách bấm huyệt chữa mất ngủ hiệu quả

Bạn nên uống 1 ly trà hoa cúc khoảng 45 phút trước khi ngủ để ngủ ngon hơn
Bạn nên uống 1 ly trà hoa cúc khoảng 45 phút trước khi ngủ để ngủ ngon hơn

Uống trà valerian – Cách trị mất ngủ tại nhà

Uống trà valerian có thể giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ. Rễ của cây valerian (cây nữ lang) có tác dụng hỗ trợ ngủ và an thần. Nó hoạt động bằng cách tăng lượng gamma-aminobutyric (GABA) trong não. Do đó, nó sẽ giúp thư giãn cơ thể và thúc đẩy bạn đi vào giấc ngủ sâu.1 Bạn có thể pha trà valerian bằng những cách sau:

  • Cách 1: Cho rễ cây nữ lang này vào nước nóng. Sau đó, khuấy đều chúng và để yên trong vài phút. Cuối cùng, lọc lấy nước và uống phần trà này.
  • Cách 2: Dùng rượu nữ lang pha loãng.1 Sau đó, bạn có thể uống nước này 2 lần/ngày để có giấc ngủ ngon hơn.

Tinh dầu – cách trị mất ngủ tại nhà

Tinh dầu giúp ngủ ngon bằng cách kích hoạt hệ thống thần kinh trung ương và hệ thống tuần hoàn để thúc đẩy giấc ngủ. Ngày càng có nhiều nghiên cứu khoa học đánh giá hiệu quả của tinh dầu trên cơ thể người. Một số loại tinh dầu sau đây tốt nhất cho giấc ngủ do đặc tính an thần, làm dịu hoặc giảm căng thẳng.2

  • Tinh dầu cây tuyết tùng (Cedarwood). Chúng có thành phần cedrol đã được chứng minh là làm giảm nhịp tim, huyết áp.2 Vì vậy nó trở thành một loại tinh dầu hữu ích trong cách trị mất ngủ tại nhà.
  • Tinh dầu hoa oải hương. Một số nghiên cứu chỉ ra, tinh dầu oải hương có thể giúp làm chậm hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Hiệu quả là làm dịu và giúp chất lượng giấc ngủ tốt hơn, giảm lo lắng và cải thiện tâm trạng tổng thể.2
  • Tinh dầu hoa cam (Neroli). Với đặc tính an thần, chống lo âu và làm dịu, tinh dầu Neroli có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.
  • Tinh dầu cỏ Vetiver. Đặc tính an thần của cỏ Vetier có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Cỏ Vetiver được xem là loại tinh dầu tốt nhất cho giấc ngủ sâu.2
  • Tinh dầu hoa cúc. Nghiên cứu cho thấy, tinh dầu hoa cúc làm giảm mức độ hormone vỏ thượng thận (ACTH). Đây là một sản phẩm phụ trong quá trình chuyển hóa khi cơ thể bị stress. Kết quả là chúng có thể giúp người dùng cảm thấy thư thái hơn, dễ đi vào giấc ngủ hơn.
  • Tinh dầu đàn hương. Đây là tinh dầu phổ biến nhất trong các biện pháp hỗ trợ giấc ngủ. Và là một trong những lựa chọn tốt nhất trong cách trị mất ngủ tại nhà.
Bạn có thể trị mất ngủ tại nhà bằng các loại tinh dầu giúp thư giãn và ngủ ngon
Bạn có thể trị mất ngủ tại nhà bằng các loại tinh dầu giúp thư giãn và ngủ ngon

Những bài tập yoga trị mất ngủ tại nhà

Yoga đã được chứng minh là có tác động tích cực trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Yoga cũng có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện chức năng thể chất và tinh thần. Bạn nên dành thời gian một vài buổi mỗi tuần ít nhất 20 phút để tự luyện tập.3 Thực hiện các bài tập yoga trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và thoải mái.

Nếu một bài tập quá khó hoặc không phù hợp với bạn, đừng ép buộc bản thân phải làm bằng được. Việc cố gắng quá mức có thể khiến cơ thể bị tổn thương. Điều quan trọng là làm những bài tập bản thân có thể làm được và từ từ nâng cao hơn.  Dưới đây là 7 bài tập yoga gợi ý giúp ngủ ngon mà bạn nên tập thường xuyên:

  • Tư thế em bé giúp bạn ổn định tâm trạng.
  • Bài tập đứng thẳng gập người thư giãn cổ.
  • Bài tập uốn gập người một nửa giúp giãn cơ.
  • Tư thế nằm ngửa giảm căng thẳng, giãn cơ hông.
  • Tư thế gác chân giúp ngủ ngon, ngủ sâu.
  • Tư thế đặt chân lên ghế giúp thư giãn tâm trí.
  • Tư thế xác chết thả lỏng toàn thân giúp thư giãn.
Bài tập yoga tư thế em bé đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà
Bài tập yoga tư thế em bé đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà

Xem thêm: Cách tập yoga cho người mất ngủ hiệu quả

Thay đổi lối sống để chữa mất ngủ

Để cải thiện chất lượng giấc ngủ, hay nói là cách trị mất ngủ tại nhà hiệu quả, bạn cần thay đổi lối sống của mình. Bạn cần từ bỏ một số thói quen xấu gây ảnh hưởng đến giấc ngủ và tập những thói quen tốt. Chẳng hạn:

  • Hạn chế lượng caffein nhất là vào buổi chiều và buổi tốt. Nếu có thể hãy cắt giảm hoàn toàn hoặc giảm từ từ với chỉ 1 cốc/ngày.
  • Giống như caffeine, rượu cũng là chất có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ. Với lượng nhỏ, rượu có thể là một chất giúp thư giãn, tiêu hóa. Nhưng việc lạm dụng và sử dụng quá nhiều sẽ khiến nó hoạt động như một chất kích thích. Do đó, cần hạn chế sử dụng rượu trước khi ngủ để có một giấc ngủ ngon.
  • Hạn chế uống nước tăng lực.4 Chúng kích thích hệ thần kinh và có ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ.

Xem thêm: Yoga thiền là gì? Cách thực hành yoga thiền

Bài viết trên của bác sĩ Nguyễn Lâm Giang đã đưa ra một số gợi ý về cách trị mất ngủ tại nhà. Những cách trên tương đối dễ thực hiện và phổ biến, nhưng có thể cần nhiều thời gian để thấy hiệu quả. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài mà thực hiện những cách trên không thấy hiệu quả, bạn cần đến gặp bác sĩ để được khám và xem xét tình trạng một cách cụ thể hơn.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.