Dưa leo bao nhiêu calo và những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Dưa leo là một loại thực phẩm có vị thanh nhẹ, giải khát và dễ dàng thêm vào các món ăn khác nhau. Ăn dưa leo như một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể. Cùng YouMed tìm hiểu kĩ hơn về công dụng của Dưa leo nhé!

1. Bạn biết gì về Dưa leo?

Dưa leo hay còn gọi là dưa chuột. Chúng có vị nhẹ, tươi mát và hàm lượng nước cao. Dưa leo giúp giảm mất nước và đem lại cảm giác dễ chịu khi ăn trong thời tiết nóng bức.

  • Dưa leo được dùng như một món mặn, nhưng thực chất là một loại trái cây. Ngoài ra, dưa leo cũng được dùng trong lãnh vực làm đẹp.
  • Thông tin thêm, dưa leo là một thành viên của họ Bầu bí. Các thành viên khác của gia đình bao gồm bí và các loại mướp khác nhau, trong đó có mướp đắng. Dưa leo cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhưng ít calo, chất béo, cholesterol và natri.
Dưa leo: những tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe
Dưa leo hay còn gọi là dưa chuột

2. Thành phần dinh dưỡng trong Dưa leo

Dưa leo chứa bao nhiêu calo? 

Dưa leo chứa ít calo nhưng lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng.

Một quả dưa leo sống, chưa gọt vỏ, nặng 11 ounce (300 gram) chứa những thứ sau:

  • Lượng calo: 45.
  • Tổng chất béo: 0 gram.
  • Carbs: 11 gram.
  • Chất đạm: 2 gam.
  • Chất xơ: 2 gam.
  • Vitamin C: 14% RDI.
  • Vitamin K: 62% RDI.
  • Magiê: 10% RDI.
  • Kali: 13% RDI.
  • Mangan: 12% RDI.

Một khẩu phần ăn thông thường chỉ bằng một phần ba quả dưa leo. Vì vậy ăn một phần tiêu chuẩn sẽ cung cấp khoảng một phần ba chất dinh dưỡng ở trên.

Bên cạnh đó, dưa leo có hàm lượng nước cao (khoảng 96% là nước).

Để tối đa hóa hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng, dưa leo nên được ăn cả vỏ. Bóc vỏ chúng làm giảm lượng chất xơ, cũng như một số vitamin và khoáng chất.

3. Dưa leo có tác dụng gì?

3.1. Hydrat hóa

  • Dưa leo chứa hầu hết là nước và chúng cũng chứa các chất điện giải quan trọng. Chúng có thể giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước trong thời tiết nóng bức hoặc sau khi tập luyện.
  • Đối với những người không thích uống nước, thêm dưa leo và bạc hà có thể làm cho nó hấp dẫn hơn.
  • Cung cấp đủ nước là điều cần thiết để duy trì đường ruột khỏe mạnh, ngăn ngừa táo bón, tránh sỏi thận,..

3.2. Sức khỏe xương

  • Vitamin K giúp đông máu và nó có thể hỗ trợ sức khỏe của xương.
  • Dưa leo cũng chứa 19,9 mg canxi. Người lớn cần 1.000–1.200 mg canxi mỗi ngày, tùy thuộc vào giới tính và độ tuổi.
  • Vitamin K giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi. Kết hợp với nhau, những chất dinh dưỡng này có thể góp phần giúp xương khỏe mạnh.

3.3. Ung thư

  • Là một thành viên của họ Bầu bí, dưa leo chứa hàm lượng cao các chất dinh dưỡng có vị đắng gọi là cucurbitacin.
  • Theo một bài báo trên Tạp chí Quốc tế về Dịch vụ Y tế, cucurbitacins có thể giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách ngăn chặn các tế bào ung thư sinh sản.
  • Một phần 133 g dưa leo cắt nhỏ với vỏ cũng cung cấp khoảng 1 g chất xơ. Chất xơ có thể giúp bảo vệ khỏi ung thư đại trực tràng

3.4. Sức khỏe tim mạch

  • Các Hiệp Hội Tim Mạch Mỹ (AHA) lưu ý rằng chất xơ có thể giúp quản lý cholesterol và ngăn ngừa các vấn đề về tim mạch có liên quan.
  • Một cốc dưa leo chưa gọt vỏ nặng 142 g cũng cung cấp 193 mg kali và 17 mg magie. Các hướng dẫn chế độ ăn uống khuyến cáo người lớn tiêu thụ 4.700 mg kali mỗi ngày và 310-410 mg magiê, tùy thuộc vào giới tính và tuổi.
  • Giảm lượng natri và tăng lượng kali có thể giúp ngăn ngừa tình trạng cao huyết áp
  • Chất cucurbitacins trong dưa leo cũng có thể giúp ngăn ngừa chứng xơ vữa động mạch

3.5. Bệnh đái tháo đường

Dưa leo chứa các chất có thể giúp giảm lượng đường trong máu hoặc ngăn lượng đường trong máu tăng quá cao.

Một giả thuyết cho rằng cucurbitacins trong dưa leo giúp điều chỉnh quá trình giải phóng insulin và chuyển hóa glycogen ở gan. Đây là một loại hormone quan trọng trong quá trình xử lý đường trong máu.

Một nghiên cứu cho thấy thấy vỏ dưa leo giúp kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường ở chuột. Điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa.

Theo AHA, chất xơ cũng giúp dự phòng và kiểm soát bệnh đái tháo đường tuýp 2.

Dưa leo đạt điểm thấp về chỉ số đường huyết (GI). Điều này có nghĩa là chúng cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết mà không thêm carbohydrate có thể làm tăng lượng glucose trong máu.

3.6. Viêm

Dưa leo có thể có lợi ích chống viêm. Viêm là một chức năng của hệ thống miễn dịch.

Các chuyên gia tin rằng viêm có thể giúp kích hoạt sự phát triển của các tình trạng sức khỏe khác nhau.

  • Bệnh tim mạch.
  • Bệnh đái tháo đường.
  • Điều kiện tự miễn dịch.
  • Tình trạng phiền muộn.
  • Ung thư.

7. Chăm sóc da

Một số nghiên cứu đã gợi ý rằng các chất dinh dưỡng trong dưa leo có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe làn da.

Đắp mặt nạ dưa leo có tác dụng gì?

Dưa leo được thái lát trực tiếp lên da có thể giúp làm mát và dịu da, giảm sưng tấy và kích ứng. Nó có thể làm dịu vết cháy nắng. Khi thoa lên mắt, chúng có thể giúp giảm bọng mắt vào buổi sáng.

4. Các món chế biến từ Dưa leo

Dịu nhẹ với hương vị đặc biệt giòn và sảng khoái, dưa leo thường được thưởng thức tươi hoặc ngâm trong mọi thứ, từ salad đến bánh mì.

Dưa leo cũng thường được ăn sống như một món ăn nhẹ ít calo hoặc có thể kết hợp với hummus, dầu ô liu, muối hoặc nước sốt salad để tăng thêm hương vị.

Chỉ cần một chút sáng tạo, có thể thưởng thức dưa leo theo nhiều cách khác nhau.

Dưới đây là một số công thức nấu ăn để giúp kết hợp dưa leo vào chế độ ăn uống:

  • Khoai tây chiên dưa leo nướng.
  • Dưa leo ngâm.
  • Thái dưa leo để làm món salad hấp dẫn.
  • Nước ngâm dâu, chanh, dưa leo và bạc hà.
  • Dưa leo nướng kèm phô mai.
  • Dưa leo muối.
  • Gỏi tai heo dưa leo.
  • Mực xào dưa leo.

5. Những điểm cần lưu ý khi dùng Dưa leo

Dưa leo được đánh giá là an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, cũng có một số vấn đề cần lưu ý.

Rối loạn tiêu hóa bao gồm tình trạng khó tiêu.

Tình trạng đông máu:

  • Dưa leo có hàm lượng vitamin K tương đối cao. Ăn quá nhiều dưa leo có thể ảnh hưởng đến quá trình đông máu của một người.
  • Các đối tượng sử dụng warfarin (Coumadin) hoặc các loại thuốc làm loãng máu tương tự không nên tăng lượng dưa leo đột ngột hoặc đột ngột mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ.

Dị ứng:

  • Một số người đã báo cáo về phản ứng dị ứng với dưa leo . Bất cứ ai bị dị ứng đã biết nên tránh tất cả tiếp xúc với dưa leo.
  • Các triệu chứng của phản ứng bao gồm: Ban da, sưng tấy, khó thở.

Nếu có vấn đề về hô hấp, cần đưa đi bệnh viện gần đó nhất để được cấp cứu kịp thời. Tình trạng sốc phản vệ là một phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng đến người dùng

Dưa leo là một loại thực phẩm có vị thanh nhẹ, giải khát và dễ dàng thêm vào các món ăn khác nhau. Giống như các loại trái cây và rau quả khác, nó là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng tốt.Ăn dưa leo như một phần của chế độ ăn uống cân bằng và lối sống lành mạnh có thể mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho cơ thể.

Có thể bạn quan tâm

YouMed - Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HONcode - 100% biên soạn bởi Bác sĩ, Dược sĩ

Health on the Net (HON) là một tổ chức y khoa quốc tế được thành lập vào năm 1995 tại Geneva, Thụy Sĩ. Từ đó đến nay, HON đã thực hiện chứng nhận cho các trang web y tế uy tín hàng đầu thế giới như WebMD, Mayo Clinic… Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ (US National Library of Medicine – NLM) gợi ý chứng nhận “HONcode” là một trong những cơ sở để xác định sự tin cậy của một trang tin chuyên về y tế.