YouMed

Lutein là gì? Lợi ích của lutein với sức khoẻ mắt

dược sĩ phan tiểu long
Tác giả: Dược sĩ Phan Tiểu Long
Chuyên khoa: Dược

Đôi mắt cần rất nhiều chất dinh dưỡng để có sức khỏe tối ưu. Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của mắt là lutein, đây là một loại carotenoid có đặc tính chống viêm. Vậy lutein là gì và nó có lợi cho mắt của bạn như thế nào? Làm thế nào bạn có thể nhận được chất dinh dưỡng này từ chế độ ăn uống? Hãy cùng Dược sĩ Phan Tiểu Long tìm hiểu bài viết dưới đây để biết câu trả lời cho những câu hỏi trên về lutein và sức khỏe mắt của bạn.

Lutein là gì?

Lutein là một chất chống oxy hóa nhóm carotenoid. Carotenoids là chất dinh dưỡng được tìm thấy trong tế bào của nhiều loại thực vật. Carotenoid mang lại màu sắc rực rỡ ở nhiều loại thực vật như màu đỏ tươi, cam và vàng của các loại trái cây và rau quả khác nhau.

Những sắc tố này đóng một vai trò quan trọng đối với thực vật và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho những người dùng chúng.

Lutein là carotenoid duy nhất được tìm thấy trong võng mạc. Chúng tập trung chủ yếu ở vùng hoàng điểm, nằm ở phía sau mắt, rất cần thiết cho thị lực. Do đó, loại carotenoid này còn được gọi là sắc tố điểm vàng.1

Lutein là một chất chống oxy hoá carotenoid có lợi cho mắt
Lutein là một chất chống oxy hoá carotenoid có lợi cho mắt

Lợi ích cho sức khỏe mắt của lutein

Là chất chống oxy hóa mạnh, lutein có thể bảo vệ cơ thể và đặc biệt là đôi mắt của bạn theo nhiều cách đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu.2

  • Ngăn chặn tình trạng viêm.
  • Bảo vệ mắt chống lại các gốc tự do và stress oxy hóa.
  • Nâng cao độ sắc nét khi nhìn.
  • Cải thiện độ nhạy tương phản của thị giác.
  • Giảm độ chói.
  • Bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh sáng mặt trời.
  • Giảm mất/chết tế bào do các bệnh về mắt.
  • Bảo vệ đôi mắt tránh khỏi tác hại của ánh sáng xanh.
  • Bảo vệ mắt khỏi tật cận thị.
  • Bảo vệ mắt khỏi tác động của bệnh võng mạc do sinh non (ROP).

Ngoài những lợi ích được liệt kê ở trên, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy lutein mang đến những lợi ích liên quan đến các tình trạng mắt sau:

Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD)

AMD là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa và suy giảm thị lực vĩnh viễn. Theo một nghiên cứu năm 2011, lutein có thể bảo vệ chống lại sự tiến triển của AMD giai đoạn cuối dẫn đến mù lòa.3

Bệnh võng mạc tiểu đường

Bệnh võng mạc tiểu đường ảnh hưởng đến khoảng một phần ba số người mắc bệnh tiểu đường. Nghiên cứu động vật đã chỉ ra rằng lutein có thể giúp giảm các dấu hiệu stress oxy hóa có thể dẫn đến tổn thương mắt và mất thị lực.4

Đục thủy tinh thể

Đục thủy tinh thể là những mảng đục phát triển trong thủy tinh thể của mắt. Nghiên cứu cho thấy những người ăn chế độ ăn ít lutein có thể có nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể cao hơn.5

Bệnh khô mắt

Bệnh khô mắt hay còn gọi là hội chứng khô mắt là tình trạng mắt tạo không đủ dầu nhờn để phủ mắt. Điều này có thể gây đỏ, ngứa, rát, mắt, mờ tạm thời, cảm giác có cát trong mắt. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy lutein có thể giúp giảm các triệu chứng này.6

Lượng lutein cần cung cấp mỗi ngày

Hiện nay không có khuyến nghị về lượng lutein trong chế độ ăn uống. Người ta ước tính rằng nhiều người Mỹ chỉ tiêu thụ khoảng 1-2 mg lutein mỗi ngày. Một số nghiên cứu chỉ ra bạn có thể cần một lượng cao hơn để giảm nguy cơ phát triển AMD.7

Nghiên cứu các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác phát hiện ra rằng 10 mg lutein và 2 mg zeaxanthin có hiệu quả giảm sự tiến triển thành AMD nặng.8 Nghiên cứu này có sự tham gia của hơn 4.200 người tham gia trong khoảng thời gian 5 năm. Không có tác dụng phụ đối với sức khỏe được ghi nhận với liều lượng này, ngoại trừ có thể vàng da nhẹ.

Liều lượng lutein sử dụng hàng ngày có thể lên đến 20 mg vẫn an toàn đối với cơ thể.2

Nguồn thực phẩm cung cấp nhiều lutein cho cơ thể

Có nhiều loại thực phẩm cung cấp liều lượng lutein thích hợp cho cơ thể. Lượng lutein cao nhất được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, chẳng hạn như:1

Lutein cũng có thể được tìm thấy trong các loại thực phẩm khác, chẳng hạn như:1

Lutein có nhiều trong rau xanh và rau củ quả nhiều màu sắc
Lutein có nhiều trong rau xanh và rau củ quả nhiều màu sắc

Lưu ý khi bổ sung lutein cho cơ thể

Lutein được hấp thụ tốt nhất khi nó được dùng cùng với thực phẩm có hàm lượng chất béo cao. Các chất béo là phương tiện vận chuyển chính cho chất trong cơ thể. Vì vậy, hãy bổ sung lutein cùng một bữa ăn giàu chất béo.

Cách tốt nhất để bổ sung lutein là chế độ ăn uống, nhưng bạn cũng có thể tăng lượng bằng thực phẩm chức năng. Các chất bổ sung này thường có nguồn gốc từ hoa cúc vạn thọ và trộn với dầu, cũng có một số sản phẩm được sản xuất tổng hợp.

Một số thực phẩm chức năng chứa lutein phổ biến trên thị trường:

1. Vitamin bổ mắt Ocuvite Lutein

Thành phần

  • Lutein: 3 mg.
  • Zeaxanthin: 0,25 mg
  • Ascorbic acid: 30 mg
  • Vitamin E (dl-α-Tocophery acetate): 6,57 mg.
  • Selen: 10 um.
  • Kẽm: 2,5 mg.

Chỉ định

Sản phẩm Ocuvite cung cấp dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt sáng khỏe, hỗ trợ tăng cường thị lực và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng (AMD).

Liều dùng

Uống 1 viên/lần x 1 – 2 lần/ngày, dùng trong bữa ăn.

2. Lutein Nature’s Bounty

Thành phần

  • Zeaxanthin: 800 mcg.
  • Lutein: 20 mg.

Chỉ định

  • Bảo vệ mắt tối đa.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt, phục hồi tổn thương ở mắt, giúp cải thiện tầm nhìn, hỗ trợ điều trị và giảm nguy cơ các tật ở mắt như cận thị, viễn thị, loạn thị,…
  • Chống lão hóa mắt.

Liều dùng

Uống 1 viên/ngày, uống trong bữa ăn.

Ngoài bổ sung qua thực phẩm, còn có thể tăng lượng lutein qua thực phẩm chức năng
Ngoài bổ sung qua thực phẩm, còn có thể tăng lượng lutein qua thực phẩm chức năng

Bài viết bên trên đã nêu rõ các thông tin về “vitamin cho mắt” lutein. Đây là một chất chống oxy hoá tuyệt vời cho cơ thể, đặc biệt là cho sức khoẻ đôi mắt. Bổ sung nhiều loại rau xanh là nguồn cung cấp lutein tuyệt vời. Bên cạnh đó, còn có thể bổ sung chất này qua thực phẩm chức năng. Chúc bạn sức khoẻ cùng đôi mắt sáng nhé!

Video chia sẻ chi tiết về Tác dụng của Lutein và Zeaxanthin:

Biên tập bởi: Dược sĩ Phan Tiểu Long

Nguồn tham khảo / Source

Trang tin y tế YouMed chỉ sử dụng các nguồn tham khảo có độ uy tín cao, các tổ chức y dược, học thuật chính thống, tài liệu từ các cơ quan chính phủ để hỗ trợ các thông tin trong bài viết của chúng tôi. Tìm hiểu về Quy trình biên tập để hiểu rõ hơn cách chúng tôi đảm bảo nội dung luôn chính xác, minh bạch và tin cậy.

  1. Can Lutein Benefit Your Vision and Eye Health?https://www.healthline.com/health/lutein-for-eyes#about-lutein

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

  2. Lutein Supplementation for Eye Diseaseshttps://mdpi.com/2072-6643/12/6/1721

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

  3. Lutein and zeaxanthin intake and the risk of age-related macular degeneration: a systematic review and meta-analysishttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/21899805/

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

  4. Neurodegenerative influence of oxidative stress in the retina of a murine model of diabeteshttps://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC2850533/

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

  5. Lutein and zeaxanthin and the risk of cataract: the Melbourne visual impairment projecthttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/16936087/

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

  6. Effects of Lutein on Hyperosmoticity-Induced Upregulation of IL-6 in Cultured Corneal Epithelial Cells and Its Relevant Signal Pathwayshttps://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4800098/

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

  7. Dietary carotenoids, vitamins A, C, and E, and advanced age-related macular degeneration. Eye Disease Case-Control Study Grouphttps://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/7933422/

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

  8. Secondary Analyses of the Effects of Lutein/Zeaxanthin on Age-Related Macular Degeneration Progression AREDS2 Report No.3https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4636082/

    Ngày tham khảo: 05/06/2022

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người