Thông tin bảo trợ bởi

Những điều thú vị mà bạn chưa biết về vitamin B12

Những điều thú vị mà bạn chưa biết về vitamin b12

Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, là một loại vitamin thiết yếu cho cơ thể nhưng bạn không thể sản xuất nó. Vitamin B12 có nhiều vai trò trong cơ thể bạn, chẳng hạn như tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ và giúp ngăn ngừa bệnh tim. Nó hỗ trợ chức năng bình thường của các tế bào thần kinh và cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu và tổng hợp DNA.

1. Các lợi ích của vitamin B12 đối với cơ thể

Vitamin B12 được tìm thấy tự nhiên trong các sản phẩm động vật, nhưng cũng được thêm vào một số loại thực phẩm nhất định và có sẵn dưới dạng thuốc uống hoặc thuốc tiêm. Đối với hầu hết người lớn, lượng vitamin B12 tiêu thụ hàng ngày được khuyến nghị là 2,4 mcg. Lượng khuyến cáo này cao hơn đối với phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

1.1. Giúp hình thành tế bào hồng cầu và phòng chống thiếu máu

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn sản xuất các tế bào hồng cầu.

Nồng độ vitamin B12 thấp gây giảm sự hình thành tế bào hồng cầu và ngăn chúng phát triển đúng cách. Các tế bào hồng cầu khỏe mạnh thì nhỏ và tròn, trong khi chúng trở nên lớn hơn và điển hình là hình bầu dục trong trường hợp thiếu vitamin B12. Do hình dạng lớn hơn và bất thường này, các tế bào hồng cầu không thể di chuyển từ tủy xương vào máu với tốc độ thích hợp, gây ra chứng thiếu máu hồng cầu to.

Hình ảnh tế bào hồng cầu do thiếu B12
Hình ảnh tế bào hồng cầu do thiếu B12.

Khi thiếu máu, cơ thể bạn không có đủ tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các cơ quan quan trọng của cơ thể. Điều này có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi và yếu ớt.

1.2. Ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi

Lượng vitamin B12 đầy đủ là rất quan trọng để thai kỳ khỏe mạnh.

Các nghiên cứu cho thấy bộ não và hệ thần kinh của thai nhi cần có đủ mức B12 từ người mẹ để phát triển đúng cách. Thiếu vitamin B12 trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh. Hơn nữa, thiếu vitamin B12 của mẹ có thể góp phần gây ra sinh non hoặc sảy thai.

Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ có mức vitamin B12 thấp hơn 250 mg / dL có khả năng sinh con bị dị tật bẩm sinh cao gấp ba lần so với những người có mức độ vitamin phù hợp.

1.3. Hỗ trợ sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương

Duy trì mức vitamin B12 đầy đủ có thể hỗ trợ sức khỏe xương của bạn.

Một nghiên cứu hơn 2.500 người trưởng thành cho thấy những người bị thiếu vitamin B12 có mật độ khoáng xương thấp hơn bình thường.

Xương có mật độ khoáng giảm có thể trở nên mỏng manh và dễ gãy theo thời gian, làm tăng nguy cơ loãng xương.

Các nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên hệ giữa mức vitamin B12 thấp và sức khỏe xương kém và loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ.

Tóm lại, vitamin B12 có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe xương của bạn. Nồng độ vitamin này trong máu thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ loãng xương.

vitamin b12
Thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến nguy cơ loãng xương.

1.4. Giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh về mắt chủ yếu ảnh hưởng đến thị lực trung tâm của bạn.

Duy trì mức vitamin B12 đầy đủ có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi.

Các nhà nghiên cứu tin rằng bổ sung vitamin B12 có thể làm giảm homocysteine, một loại axit amin có trong máu của bạn. Nồng độ homocysteine ​​tăng cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Xem thêm bài viết: Thoái hóa điểm vàng: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị.

Một nghiên cứu 5.000 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên đã kết luận rằng bổ sung vitamin B12, cùng với axit folic và vitamin B6, có thể làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng. Nhóm nhận được các chất bổ sung này trong bảy năm có ít trường hợp thoái hóa điểm vàng, so với nhóm giả dược. Nguy cơ phát triển bất kỳ hình thức nào của tình trạng này thấp hơn 34%, trong khi đó thấp hơn 41% đối với các loại nghiêm trọng hơn.

1.5. Cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm

Tác dụng của vitamin B12 đối với tâm trạng vẫn chưa được hiểu đầy đủ. Tuy nhiên, vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc tổng hợp và chuyển hóa serotonin, một hóa chất chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng. Do đó, thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến giảm sản xuất serotonin, có thể gây ra tâm trạng chán nản.

Một nghiên cứu ở những người bị trầm cảm và nồng độ vitamin B12 thấp cho thấy những người dùng cả thuốc chống trầm cảm và vitamin B12 có nhiều khả năng cho thấy các triệu chứng trầm cảm được cải thiện, so với những người được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm đơn thuần.

Vitamin B12
Vitamin B12 giúp cải thiện tâm trạng và triệu chứng trầm cảm.

Tóm lại, vitamin B12 cần thiết cho việc sản xuất serotonin, một hóa chất chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng. Bổ sung vitamin B12 có thể giúp cải thiện tâm trạng ở những người bị thiếu hụt B12 hiện có.

Xem thêm: Trầm cảm: Đôi điều bạn nên biết.

1.6. Ngăn chặn mất tế bào thần kinh cho não

Thiếu vitamin B12 có liên quan đến mất trí nhớ, đặc biệt là ở người lớn tuổi.

Các vitamin có thể đóng vai trò trong việc ngăn ngừa teo não, đó là mất tế bào thần kinh trong não và thường liên quan đến bệnh mất trí nhớ. Hiện tại cần nhiều nghiên cứu hơn để kết luận nếu bổ sung vitamin này có thể cải thiện trí nhớ ở những người không bị thiếu hụt.

1.7. Giúp bạn tăng năng lượng

Tất cả các vitamin B đóng vai trò quan trọng trong cơ thể bạn. Chúng giúp sản xuất năng lượng cho cơ thể.

Hiện tại, không có bằng chứng khoa học nào cho thấy bổ sung vitamin B12 có thể tăng cường năng lượng người. Tuy nhiên, nếu bạn thiếu vitamin B12 một cách đáng kể, việc bổ sung hoặc tăng lượng hấp thụ sẽ có khả năng cải thiện điều đó. Trên thực tế, một trong những dấu hiệu sớm nhất của thiếu vitamin B12 là mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng.

1.8. Cải thiện sức khỏe tim bằng cách giảm homocysteine

Nồng độ axit amin homocysteine ​​trong máu cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn thiếu vitamin B12 đáng kể, nồng độ homocysteine ​​của bạn sẽ tăng cao.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B12 giúp giảm mức homocysteine, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng khoa học nào xác nhận rằng bổ sung vitamin B12 có hiệu quả trong vấn đề này. Do đó, cần nghiên cứu thêm để hiểu mối liên hệ giữa vitamin B12 và sức khỏe của tim.

1.9. Hỗ trợ tóc, da và móng khỏe mạnh

Với vai trò vitamin B12 trong sản xuất tế bào, cần có đủ lượng vitamin này để thúc đẩy tóc, da và móng khỏe mạnh.

Trên thực tế, nồng độ vitamin B12 thấp có thể gây ra các triệu chứng da liễu khác nhau, bao gồm tăng sắc tố, đổi màu móng, thay đổi tóc, bạch biến và viêm góc cạnh miệng (viêm và nứt góc miệng).

Bổ sung vitamin B12 đã được chứng minh là cải thiện các triệu chứng da liễu ở những người bị thiếu B12. Tuy nhiên, nếu bạn được nuôi dưỡng tốt và không bị thiếu vitamin này, việc bổ sung nó không có khả năng cải thiện làn da, sức khỏe móng hoặc tóc. Xem thêm: Bí quyết chăm sóc tóc.

Vitamin B12
Vitamin B12 hỗ trợ tóc khỏe mạnh.

2. Những ai có nguy cơ bị thiếu vitamin B12?

Thiếu vitamin B12 có thể xảy ra theo một trong hai cách. Chế độ ăn uống của bạn thiếu lượng B12 cần thiết hoặc cơ thể bạn không thể hấp thụ đầy đủ nó từ thực phẩm bạn ăn.

Những người có nguy cơ thiếu vitamin B12 bao gồm:

  • Người cao tuổi.
  • Những người bị bệnh đường tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn hay bệnh celiac.
  • Những người đã phẫu thuật đường tiêu hóa, chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ ruột.
  • Người ăn chay thuần nghiêm ngặt.
  • Những người dùng metformin để kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Những người dùng thuốc ức chế bơm proton cho chứng ợ nóng mạn tính.

Ở nhiều người lớn tuổi, việc tiết axit hydrochloric trong dạ dày bị giảm, gây giảm hấp thu vitamin B12.

Tóm lại, B12 có vai trò trong nhiều chức năng cơ thể và có thể có lợi cho sức khỏe của bạn theo nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh, hỗ trợ sức khỏe xương, cải thiện tâm trạng, duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Nếu bạn ăn một chế độ ăn uống lành mạnh, đa dạng, việc ngăn ngừa thiếu vitamin B12 sẽ dễ dàng. YouMed chúc bạn thật nhiều sức khỏe!

Bác sĩ Hoàng Thị Việt Trinh

Chuyên mục:
| Ngày đăng: - Cập nhật lần cuối: 07/09/2020

Chia sẻ thông tin hữu ích này cho mọi người trên:

  1. Healthline, 2020, “9 Health Benefits of Vitamin B12, Based on Science”, 02/08/2020, https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-b12-benefits#section3
  2. Healthline, 2020, “Top 12 Foods That Are High in Vitamin B12”, 02/08/2020, https://www.healthline.com/nutrition/vitamin-b12-foods#1

Tin Y Tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ HON
100% Biên soạn bởi BÁC SĨ, DƯỢC SĨ

Với số lượng bài viết lên đến hơn 10.000, Tin Y Tế YouMed là lựa chọn hàng đầu cho những ai có nhu cầu tìm hiểu kiến thức về sức khỏe. Nội dung trang đa dạng, bao gồm: cẩm nang y tế A-Z (bệnh học, dược, dược liệu), các chuyên đề sức khỏe, tin mới nhất trong ngành y tế cùng hàng ngàn bí quyết sống khỏe mỗi ngày.
Đặc biệt, YouMed là trang tin y tế duy nhất tại Việt Nam đạt chứng chỉ quốc tế HON - có quan hệ chính thức với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) - một chứng chỉ danh giá dành riêng cho các trang tin sức khỏe uy tín, đáng tin cậy như WebMD, Healthline, Mayo Clinic… Rất tự hào khi YouMed một thương hiệu Việt mang tầm quốc tế được HON ghi nhận.
Xin lưu ý, các bài viết không nhằm thay thế cho chẩn đoán hoặc phương pháp điều trị của từng cá nhân.